Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Tại sao thiền định lại khó tập luyện đối với bạn ?
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="rubi_mos2002" data-source="post: 127162" data-attributes="member: 50878"><p><span style="font-size: 15px"></span></p><p><span style="font-size: 15px"></span> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Nền tảng thái độ của việc luyện tập thiền.</strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Tham khảo : The attitudinal foundation of mindfulness practice – sách “ Full catastrophe living “ của tác giả Jon Kabat Zinn, Ph.D</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Không đánh giá ( non-judging )</strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Khi chúng ta bắt đầu luyện tập chú ý đến những hoạt động của tâm trí chúng ta, ta sẽ khám phá ra một điều phổ biến và đáng ngạc nhiên trước thực tế là chúng ta liên tục tạo ra những đánh giá, phán xét về những kinh nghiệm của mình. Hầu như mọi thứ chúng ta nhìn thấy đều được dán nhãn và phân loại bởi tâm trí. Một số sự việc, con người và sự kiện được đánh giá là “ tốt “ vì chúng làm chúng ta cảm thấy tốt vì một vài lý do. Những điều khác cũng nhanh chóng bị quy kết là “ xấu “ vì chúng khiến chúng ta cảm thấy tồi tệ. Phần còn lại được phân loại là “ trung tính “. Những vật, việc, con người “ trung tính “ gần như hoàn toàn bị tống ra khỏi ý thức của chúng ta. Chúng ta thường xem chúng là những điều nhàm chán nhất không đáng để chú ý tới.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Nếu bạn nghi ngờ về sự mô tả về tâm trí này của bạn, hãy quan sát xem bạn bị ám ảnh nhiều như thế nào với sự “ thích “ và “ không thích “ trong khoảng 10 phút .</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Khi tập thiền, khi bạn thấy tâm trí mình đang đánh giá, bạn không cần phải bắt nó dừng làm điều đó. Hãy nhận ra nó và không cần đánh giá về sự đánh giá của bạn.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Ví dụ, bạn đang tập quan sát hơi thở của mình. Đến một thời điểm nhất định, bạn phát hiện thấy tâm trí mình nói một số điều kiểu như , “ Điều này thật nhàm chán “ hoặc “ Điều này không đem lại hiệu quả” hoặc “ Tôi không thể làm điều này “. Đó là những lời đánh giá. Khi chúng xuất hiện trong đầu , điều quan trọng là nhận ra chúng như là những suy nghĩ đánh giá và nhắc nhở bản thân rằng việc luyện tập bao hàm cả sự đánh giá nghi ngờ và chỉ quan sát bất cứ điều gì xảy đến, bao gồm cả những suy nghĩ phán xét của bạn mà không chạy theo chúng hoặc hành động theo những điều chúng bảo. Sau đó tiếp tục quá trình quan sát hơi thở của bạn.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Kiên nhẫn ( Patience )</strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Kiên nhẫn là một dạng của sự hiểu biết. Nó thể hiện rằng chúng ta hiểu và chấp nhận thực tế là đôi lúc mọi việc phải được bộc lộ trong một khoảng thời gian của chúng. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Chúng ta trau dồi sự kiên nhẫn đối với tâm trí và cơ thể của mình khi tập thiền. Chúng ta chủ ý nhắc nhở bản thân rằng không cần phải mất kiên nhẫn với chính mình vì chúng ta thấy tâm trí mình liên tục phán xét, đánh giá, hoặc bởi vì chúng ta căng thẳng hoặc sợ hãi , bối rối , hoặc bởi vì chúng ta đã luyện tập được một thời gian và không có điều gì tích cực xuất hiện. Chúng ta cho mình không gian để có những kinh nghiệm đó. Tại sao ? Vì dù thế nào đi nữa thì chúng ta cũng đang có chúng. Khi chúng đến thì chúng là thực tại của chúng ta , chúng là một phần của cuộc sống của chúng ta đang bộc lộ tại thời điểm này.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Luyện tập sự kiên nhẫn nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta không cần phải làm đầy những giây phút của chúng ta bằng hoạt động và nhiều suy nghĩ nhằm làm cho những giây phút đó phong phú.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Tâm trí của người mới bắt đầu ( Beginner’s mind )</strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Thường thì chúng ta để cho những suy nghĩ và niềm tin của mình về những gì chúng ta “ biết “ ngăn cản chúng ta nhìn sự vật như chúng thực sự đang là. Để nhìn thấy sự phong phú của khoảnh khắc hiện tại, chúng ta cần trau dồi cái gọi là “ tâm trí của người mới bắt đầu”, một tâm trí sẵn sàng nhìn mọi việc như thể đó là lần đầu tiên.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Chúng ta nên mang theo tâm trí của người mới bắt đầu mỗi lần chúng ta luyện tập thiền để ta có thể giải phóng mình khỏi những mong đợi, kỳ vọng dựa trên những kinh nghiệm trong quá khứ.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Lần tới bạn nhìn thấy một ai đó quen thuộc đối với bạn, hãy hỏi bản thân liệu bạn có đang nhìn người này với đôi mắt tươi mới, như anh ấy/cô ấy thực sự là, hay bạn chỉ nhìn thấy sự phản chiếu của những suy nghĩ của chính bạn về con người này.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Tin tưởng ( Trust )</strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Bạn nên tin vào trực giác của mình, ngay cả nếu bạn đã phạm một vài sai lầm trên đường đi, hơn là luôn luôn nhìn ra bên ngoài để tìm sự chỉ dẫn. Nếu đôi lúc bạn không cảm thấy ổn về điều gì đó, thì tại sao không tôn trọng cảm giác của bạn ?</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Bạn càng trau dồi sự tin tưởng ở chính mình, thì bạn càng dễ dàng tin tưởng người khác hơn và nhìn thấy những điểm tốt của họ.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Không cố gắng ( Non-striving )</strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Bởi vì thiền định khác với tất cả những hoạt động khác của con người. Mặc dù bạn cũng cần phải bỏ ra nhiều công sức và năng lượng cho một hoạt động nhất định, thì sau cùng thiền định là “không làm gì” ( non-doing ). Nó không có mục tiêu nào khác hơn là trở thành chính bạn. Điều mỉa mai là bạn đã có nó.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Ví dụ, nếu bạn ngồi xuống để thiền và bạn nghĩ “ Tôi sẽ trở nên thư giãn, hoặc kiểm soát được nỗi đau của tôi, hoặc trở thành một người tốt hơn,” thì bạn đã chỉ dẫn một quan điểm đi vào tâm trí mình về nơi bạn nên ở và cùng với nó là ý niệm bây giờ bạn không ổn.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Thái độ này phá hoại việc trau dồi thiền định, vốn bao hàm việc đơn giản là chú ý đến bất cứ điều gì đang xảy ra. Nếu bạn đang căng thẳng, hãy chỉ chú ý đến sự căng thẳng. Nếu bạn đang đau khổ, hãy ở cùng nỗi đau đến mức cao nhất bạn có thể. Nếu bạn đang phê phán bản thân, hãy quan sát hoạt động này của tâm trí bạn. Chỉ quan sát. Chúng ta chỉ đơn giản là đồng ý để cho mọi điều mà chúng ta trải nghiệm từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác được ở đây, bởi vì chúng đã ở đây.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Chấp nhận ( Acceptance )</strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Chấp nhận có nghĩa là nhìn mọi việc như chúng thực sự đang là trong hiện tại.Nếu bạn có một cơn đau đầu, hãy chấp nhận rằng bạn có một cơn đau đầu.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Chấp nhận không có nghĩa là bạn phải thích tất cả mọi thứ hoặc bạn phải có một thái độ sống thụ động trước mọi việc và bỏ rơi những nguyên tắc và giá trị sống của mình. Nó không có nghĩa là bạn hài lòng với mọi điều như chúng đang là hoặc chịu đựng mọi việc như chúng “ phải là như thế”. Nó không có nghĩa là bạn nên dừng nỗ lực phá vỡ những thói quen có tính hủy hoại bản thân hoặc từ bỏ khát vọng thay đổi, hoặc bạn nên chịu đựng sự bất công hoặc không dính líu đến sự thay đổi của thế giới xung quanh vì đó là cách thức hoạt động của nó. Chấp nhận mà chúng ta nói đến ở đây đơn giản nghĩa là bạn sẵn sàng nhìn mọi điều như chúng đang là.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Nếu chúng ta tập trung chú ý vào hiện tại, chúng ta có thể chắc chắn một điều là, bất cứ điều gì chúng ta chú ý đến trong giây phút này cũng sẽ thay đổi, mang lại cho chúng ta cơ hội luyện tập sự chấp nhận bất cứ điều gì sẽ xuất hiện trong khoảnh khắc tiếp theo.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Để nó ra đi ( Letting go )</strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Trau dồi thái độ “ để nó ra đi” ( letting go ) hoặc không gắn bó ( non-attachment ) là nền tảng của luyện tập thiền. Khi chúng ta bắt đầu chú ý đến trải nghiệm bên trong của mình, chúng ta nhanh chóng khám phá ra có những ý nghĩ và những cảm xúc và những tình huống nhất định mà dường như tâm trí của ta muốn giữ lại. Nếu chúng là vui vẻ thì chúng ta cố kéo dài những ý nghĩ hoặc những cảm xúc đó và gợi lại chúng lần nữa và lần nữa.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Tương tự như vậy, có nhiều suy nghĩ và những cảm xúc và trải nghiệm mà chúng ta cố thoát khỏi nó hoặc ngăn không cho bản thân có chúng bởi vì chúng không thoải mái và đau đớn và đáng sợ theo cách này hay cách khác.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Arial'">Trong luyện tập thiền, chúng ta chủ ý gạt sang một bên xu hướng muốn nâng cao một vài khía cạnh của kinh nghiệm của chúng ta và chối bỏ những khía cạnh khác. Thay vào đó, chúng ta để cho những kinh nghiệm của mình được là chính nó và luyện tập quan sát nó từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác.</span></span></p><p style="text-align: right"></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="rubi_mos2002, post: 127162, member: 50878"] [SIZE=4] [/SIZE] [SIZE=4][FONT=Arial][B]Nền tảng thái độ của việc luyện tập thiền.[/B] Tham khảo : The attitudinal foundation of mindfulness practice – sách “ Full catastrophe living “ của tác giả Jon Kabat Zinn, Ph.D [B]Không đánh giá ( non-judging )[/B] Khi chúng ta bắt đầu luyện tập chú ý đến những hoạt động của tâm trí chúng ta, ta sẽ khám phá ra một điều phổ biến và đáng ngạc nhiên trước thực tế là chúng ta liên tục tạo ra những đánh giá, phán xét về những kinh nghiệm của mình. Hầu như mọi thứ chúng ta nhìn thấy đều được dán nhãn và phân loại bởi tâm trí. Một số sự việc, con người và sự kiện được đánh giá là “ tốt “ vì chúng làm chúng ta cảm thấy tốt vì một vài lý do. Những điều khác cũng nhanh chóng bị quy kết là “ xấu “ vì chúng khiến chúng ta cảm thấy tồi tệ. Phần còn lại được phân loại là “ trung tính “. Những vật, việc, con người “ trung tính “ gần như hoàn toàn bị tống ra khỏi ý thức của chúng ta. Chúng ta thường xem chúng là những điều nhàm chán nhất không đáng để chú ý tới. Nếu bạn nghi ngờ về sự mô tả về tâm trí này của bạn, hãy quan sát xem bạn bị ám ảnh nhiều như thế nào với sự “ thích “ và “ không thích “ trong khoảng 10 phút . Khi tập thiền, khi bạn thấy tâm trí mình đang đánh giá, bạn không cần phải bắt nó dừng làm điều đó. Hãy nhận ra nó và không cần đánh giá về sự đánh giá của bạn. Ví dụ, bạn đang tập quan sát hơi thở của mình. Đến một thời điểm nhất định, bạn phát hiện thấy tâm trí mình nói một số điều kiểu như , “ Điều này thật nhàm chán “ hoặc “ Điều này không đem lại hiệu quả” hoặc “ Tôi không thể làm điều này “. Đó là những lời đánh giá. Khi chúng xuất hiện trong đầu , điều quan trọng là nhận ra chúng như là những suy nghĩ đánh giá và nhắc nhở bản thân rằng việc luyện tập bao hàm cả sự đánh giá nghi ngờ và chỉ quan sát bất cứ điều gì xảy đến, bao gồm cả những suy nghĩ phán xét của bạn mà không chạy theo chúng hoặc hành động theo những điều chúng bảo. Sau đó tiếp tục quá trình quan sát hơi thở của bạn. [B]Kiên nhẫn ( Patience )[/B] Kiên nhẫn là một dạng của sự hiểu biết. Nó thể hiện rằng chúng ta hiểu và chấp nhận thực tế là đôi lúc mọi việc phải được bộc lộ trong một khoảng thời gian của chúng. Chúng ta trau dồi sự kiên nhẫn đối với tâm trí và cơ thể của mình khi tập thiền. Chúng ta chủ ý nhắc nhở bản thân rằng không cần phải mất kiên nhẫn với chính mình vì chúng ta thấy tâm trí mình liên tục phán xét, đánh giá, hoặc bởi vì chúng ta căng thẳng hoặc sợ hãi , bối rối , hoặc bởi vì chúng ta đã luyện tập được một thời gian và không có điều gì tích cực xuất hiện. Chúng ta cho mình không gian để có những kinh nghiệm đó. Tại sao ? Vì dù thế nào đi nữa thì chúng ta cũng đang có chúng. Khi chúng đến thì chúng là thực tại của chúng ta , chúng là một phần của cuộc sống của chúng ta đang bộc lộ tại thời điểm này. Luyện tập sự kiên nhẫn nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta không cần phải làm đầy những giây phút của chúng ta bằng hoạt động và nhiều suy nghĩ nhằm làm cho những giây phút đó phong phú. [B]Tâm trí của người mới bắt đầu ( Beginner’s mind )[/B] Thường thì chúng ta để cho những suy nghĩ và niềm tin của mình về những gì chúng ta “ biết “ ngăn cản chúng ta nhìn sự vật như chúng thực sự đang là. Để nhìn thấy sự phong phú của khoảnh khắc hiện tại, chúng ta cần trau dồi cái gọi là “ tâm trí của người mới bắt đầu”, một tâm trí sẵn sàng nhìn mọi việc như thể đó là lần đầu tiên. Chúng ta nên mang theo tâm trí của người mới bắt đầu mỗi lần chúng ta luyện tập thiền để ta có thể giải phóng mình khỏi những mong đợi, kỳ vọng dựa trên những kinh nghiệm trong quá khứ. Lần tới bạn nhìn thấy một ai đó quen thuộc đối với bạn, hãy hỏi bản thân liệu bạn có đang nhìn người này với đôi mắt tươi mới, như anh ấy/cô ấy thực sự là, hay bạn chỉ nhìn thấy sự phản chiếu của những suy nghĩ của chính bạn về con người này. [B]Tin tưởng ( Trust )[/B] Bạn nên tin vào trực giác của mình, ngay cả nếu bạn đã phạm một vài sai lầm trên đường đi, hơn là luôn luôn nhìn ra bên ngoài để tìm sự chỉ dẫn. Nếu đôi lúc bạn không cảm thấy ổn về điều gì đó, thì tại sao không tôn trọng cảm giác của bạn ? Bạn càng trau dồi sự tin tưởng ở chính mình, thì bạn càng dễ dàng tin tưởng người khác hơn và nhìn thấy những điểm tốt của họ. [B]Không cố gắng ( Non-striving )[/B] Bởi vì thiền định khác với tất cả những hoạt động khác của con người. Mặc dù bạn cũng cần phải bỏ ra nhiều công sức và năng lượng cho một hoạt động nhất định, thì sau cùng thiền định là “không làm gì” ( non-doing ). Nó không có mục tiêu nào khác hơn là trở thành chính bạn. Điều mỉa mai là bạn đã có nó. Ví dụ, nếu bạn ngồi xuống để thiền và bạn nghĩ “ Tôi sẽ trở nên thư giãn, hoặc kiểm soát được nỗi đau của tôi, hoặc trở thành một người tốt hơn,” thì bạn đã chỉ dẫn một quan điểm đi vào tâm trí mình về nơi bạn nên ở và cùng với nó là ý niệm bây giờ bạn không ổn. Thái độ này phá hoại việc trau dồi thiền định, vốn bao hàm việc đơn giản là chú ý đến bất cứ điều gì đang xảy ra. Nếu bạn đang căng thẳng, hãy chỉ chú ý đến sự căng thẳng. Nếu bạn đang đau khổ, hãy ở cùng nỗi đau đến mức cao nhất bạn có thể. Nếu bạn đang phê phán bản thân, hãy quan sát hoạt động này của tâm trí bạn. Chỉ quan sát. Chúng ta chỉ đơn giản là đồng ý để cho mọi điều mà chúng ta trải nghiệm từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác được ở đây, bởi vì chúng đã ở đây. [B]Chấp nhận ( Acceptance )[/B] Chấp nhận có nghĩa là nhìn mọi việc như chúng thực sự đang là trong hiện tại.Nếu bạn có một cơn đau đầu, hãy chấp nhận rằng bạn có một cơn đau đầu. Chấp nhận không có nghĩa là bạn phải thích tất cả mọi thứ hoặc bạn phải có một thái độ sống thụ động trước mọi việc và bỏ rơi những nguyên tắc và giá trị sống của mình. Nó không có nghĩa là bạn hài lòng với mọi điều như chúng đang là hoặc chịu đựng mọi việc như chúng “ phải là như thế”. Nó không có nghĩa là bạn nên dừng nỗ lực phá vỡ những thói quen có tính hủy hoại bản thân hoặc từ bỏ khát vọng thay đổi, hoặc bạn nên chịu đựng sự bất công hoặc không dính líu đến sự thay đổi của thế giới xung quanh vì đó là cách thức hoạt động của nó. Chấp nhận mà chúng ta nói đến ở đây đơn giản nghĩa là bạn sẵn sàng nhìn mọi điều như chúng đang là. Nếu chúng ta tập trung chú ý vào hiện tại, chúng ta có thể chắc chắn một điều là, bất cứ điều gì chúng ta chú ý đến trong giây phút này cũng sẽ thay đổi, mang lại cho chúng ta cơ hội luyện tập sự chấp nhận bất cứ điều gì sẽ xuất hiện trong khoảnh khắc tiếp theo. [B]Để nó ra đi ( Letting go )[/B] Trau dồi thái độ “ để nó ra đi” ( letting go ) hoặc không gắn bó ( non-attachment ) là nền tảng của luyện tập thiền. Khi chúng ta bắt đầu chú ý đến trải nghiệm bên trong của mình, chúng ta nhanh chóng khám phá ra có những ý nghĩ và những cảm xúc và những tình huống nhất định mà dường như tâm trí của ta muốn giữ lại. Nếu chúng là vui vẻ thì chúng ta cố kéo dài những ý nghĩ hoặc những cảm xúc đó và gợi lại chúng lần nữa và lần nữa. Tương tự như vậy, có nhiều suy nghĩ và những cảm xúc và trải nghiệm mà chúng ta cố thoát khỏi nó hoặc ngăn không cho bản thân có chúng bởi vì chúng không thoải mái và đau đớn và đáng sợ theo cách này hay cách khác. Trong luyện tập thiền, chúng ta chủ ý gạt sang một bên xu hướng muốn nâng cao một vài khía cạnh của kinh nghiệm của chúng ta và chối bỏ những khía cạnh khác. Thay vào đó, chúng ta để cho những kinh nghiệm của mình được là chính nó và luyện tập quan sát nó từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác.[/FONT][/SIZE] [RIGHT][/RIGHT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Tại sao thiền định lại khó tập luyện đối với bạn ?
Top