rubi_mos2002
New member
- Xu
- 0
Why Pretty Girls Can’t Do Math
Published on September 7, 2011 by Sian Beilock, Ph.D. in Choke
Đối với phụ nữ, đánh giá cao tình yêu lãng mạn có nghĩa là đánh giá thấp toán và sự thành công trong khoa học.
Trong bài báo tháng 8 trên tờ Personality and Social Psychology Bulletin, nhà tâm lý Laura Park ở SUNY Buffalo chia sẻ những kết quả của 1 loạt nghiên cứu về phụ nữ độ tuổi đại học, bà phát hiện thấy khi phụ nữ nghĩ về tình yêu lãng mạn, họ trở nên ít hứng thú trong việc học tập, nghiên cứu về những lĩnh vực STEM (khoa học, kĩ thuật, xây dựng và toán). Tuy nhiên, đàn ông độ tuổi đại học có thể hứng thú với tình yêu lãng mạn mà không có bất kì ảnh hưởng nào đến sự cam kết của họ với toán và khoa học.
Trong những nghiên cứu đầu tiên do Park tiến hành, những sinh viên năm nhất xem những hình ảnh hoặc nghe trộm những cuộc trò chuyện liên quan đến hoặc là tình yêu (ví dụ, những nhà hàng lãng mạn, nến, hoàng hôn trên biển) hoặc trí tuệ (ví dụ, những thư viện, những cặp kính, học tập để chuẩn bị cho 1 bài kiểm tra). Phụ nữ (nhưng đàn ông thì không) được tiếp xúc với những tấm ảnh và những cuộc trò chuyện về tình yêu lãng mạn thì sau đó được phát hiện trong những nghiên cứu là ít có những cảm xúc tích cực đối với những môn học STEM và ít có khao khát chọn những lĩnh vực trong STEM so với những phụ nữ đã tiếp xúc với những chủ đề trí tuệ. Điều này bất chấp thực tế là nhiều phụ nữ trong nghiên cứu đã cho thấy sự hứng thú học toán và khoa học trước khi làm thực nghiệm.
Trong 1 nghiên cứu tiếp theo, Park đưa cho những nữ sinh viên tham gia 1 khóa học toán 1 mã số cá nhân của máy tính xách tay, họ có thể ghi lại mỗi đêm những mục tiêu của họ trong ngày đó và những gì họ đã đạt được cùng với việc họ cảm thấy họ đáng được khao khát như thế nào. Họ có thể ghi về 1 ai đó họ thích, họ cảm thấy xinh đẹp như thế nào hoặc họ đã làm bao nhiêu bài tập về nhà môn toán.
Điều Park phát hiện thấy là, vào những ngày khi phụ nữ tập trung vào tình yêu lãng mạn, họ tham gia vào những hoạt động lãng mạn nhiều hơn và cảm thấy mình được khao khát nhiều hơn, nhưng họ lại ít tập trung hơn vào việc làm bài tập toán của họ hoặc học tập, nghiên cứu trước cho buổi học toán của họ. Vào những ngày phụ nữ cảm thấy họ quyến rũ và đáng được khao khát nhất thì ngày tiếp theo những phụ nữ đó không hứng thú với lớp học toán của họ.
Như vậy, dường như có 1 sự tách rời giữa việc trở thành 1 phụ nữ quyến rũ và thành công trong học thuật.
Tham khảo
Park et al. (2011). Effects of Everyday Romantic Goal Pursuit on Women's Attitudes Toward Math and Science. Personality and Social Psychology Bulletin, 37, 1259-1273.
Nguồn: PsychologyToday
Published on September 7, 2011 by Sian Beilock, Ph.D. in Choke
Đối với phụ nữ, đánh giá cao tình yêu lãng mạn có nghĩa là đánh giá thấp toán và sự thành công trong khoa học.
Trong bài báo tháng 8 trên tờ Personality and Social Psychology Bulletin, nhà tâm lý Laura Park ở SUNY Buffalo chia sẻ những kết quả của 1 loạt nghiên cứu về phụ nữ độ tuổi đại học, bà phát hiện thấy khi phụ nữ nghĩ về tình yêu lãng mạn, họ trở nên ít hứng thú trong việc học tập, nghiên cứu về những lĩnh vực STEM (khoa học, kĩ thuật, xây dựng và toán). Tuy nhiên, đàn ông độ tuổi đại học có thể hứng thú với tình yêu lãng mạn mà không có bất kì ảnh hưởng nào đến sự cam kết của họ với toán và khoa học.
Trong những nghiên cứu đầu tiên do Park tiến hành, những sinh viên năm nhất xem những hình ảnh hoặc nghe trộm những cuộc trò chuyện liên quan đến hoặc là tình yêu (ví dụ, những nhà hàng lãng mạn, nến, hoàng hôn trên biển) hoặc trí tuệ (ví dụ, những thư viện, những cặp kính, học tập để chuẩn bị cho 1 bài kiểm tra). Phụ nữ (nhưng đàn ông thì không) được tiếp xúc với những tấm ảnh và những cuộc trò chuyện về tình yêu lãng mạn thì sau đó được phát hiện trong những nghiên cứu là ít có những cảm xúc tích cực đối với những môn học STEM và ít có khao khát chọn những lĩnh vực trong STEM so với những phụ nữ đã tiếp xúc với những chủ đề trí tuệ. Điều này bất chấp thực tế là nhiều phụ nữ trong nghiên cứu đã cho thấy sự hứng thú học toán và khoa học trước khi làm thực nghiệm.
Trong 1 nghiên cứu tiếp theo, Park đưa cho những nữ sinh viên tham gia 1 khóa học toán 1 mã số cá nhân của máy tính xách tay, họ có thể ghi lại mỗi đêm những mục tiêu của họ trong ngày đó và những gì họ đã đạt được cùng với việc họ cảm thấy họ đáng được khao khát như thế nào. Họ có thể ghi về 1 ai đó họ thích, họ cảm thấy xinh đẹp như thế nào hoặc họ đã làm bao nhiêu bài tập về nhà môn toán.
Điều Park phát hiện thấy là, vào những ngày khi phụ nữ tập trung vào tình yêu lãng mạn, họ tham gia vào những hoạt động lãng mạn nhiều hơn và cảm thấy mình được khao khát nhiều hơn, nhưng họ lại ít tập trung hơn vào việc làm bài tập toán của họ hoặc học tập, nghiên cứu trước cho buổi học toán của họ. Vào những ngày phụ nữ cảm thấy họ quyến rũ và đáng được khao khát nhất thì ngày tiếp theo những phụ nữ đó không hứng thú với lớp học toán của họ.
Như vậy, dường như có 1 sự tách rời giữa việc trở thành 1 phụ nữ quyến rũ và thành công trong học thuật.
Tham khảo
Park et al. (2011). Effects of Everyday Romantic Goal Pursuit on Women's Attitudes Toward Math and Science. Personality and Social Psychology Bulletin, 37, 1259-1273.
Nguồn: PsychologyToday