rubi_mos2002
New member
- Xu
- 0
( JeremyNicholson, Ph. D in the attraction doctor) https://www.psychologytoday.com/blog/the-attraction-doctor/201109/why-dating-often-fails-and-how-you-can-succeed
Trước khi đivào những bước cơ bản cho 1 cuộc hẹn hò thành công, chúng ta hãy nói đến vấn đềkinh doanh dưới góc độ tâm lý học. Việc thuw người làm và đào tạo 1 ứng cử viêncho 1 vị trí công việc nào đó có nhiều điểm chung với việc “ tìm kiếm và duytrì mối quan hệ “ với người yêu.
Nhìn chung,khi 1 công ty cần tuyển người cho 1 vị trí nào đó thì nó sẽ trải qua các bướcsau:
1. Phác thảo bản mô tả công việc : Nhữngnhiệm vụ, yêu cầu cho vị trí công việc đó. Quan trọng nhất, đó là những gì mànhà tuyển dụng kỳ vọng được mô tả rất cụ thể, rõ ràng. Điều này là cần thiết đểđem lại sự phù hợp nhất cho công ty và mức độ hài lòng cho ứng viên. Bản mô tảcông việc còn bao gồm những phần thưởng mà người lao động sẽ nhận được.
2. Tìm kiếm những ứng cử viên tiềm năng.Công ty sau đó sẽ tìm kiếm những ứng cử viên tiềm năng, những người có quan tâmvà hứng thú với công việc và có trình độ chuyên môn cho công việc. Công ty sẽdùng nhiều hình thức quảng cáo tuyển dụng khác nhau, thường phụ thuộc vào nhữngnét đặc trưng mà công việc yêu cầu và những phần thưởng mà người lao động nhậnđược. Ví dụ : những công việc khó khăn, được trả lương cao thường có rất ít ngườitìm kiếm. Nhìn chung, những công việc dễ dàng, lương thấp thì được quảng cáo rộngrãi hơn.
3. Đánh giá ứng cử viên: dưới hình thứcnhư xem xét hồ sơ xin việc, phỏng vấn, trắc nghiệm tính cách. Mục đích là đểxác định những ứng cử viên có kiến thức, kỹ năng, những năng lực tiềm ẩn phù hợpnhất cho vị trí công việc.
4. Đào tạo và thuê ứng viên đó làm việcmột thời gian. Trong khoảng thời gian đó, họ được đào tạo những kỹ năng mà vịtrí công việc đó yêu cầu. Điều này là cần thiết vì cho dù người đó có phù hợpnhất theo đánh giá từ test tính cách thì họ vẫn sẽ không thể quen với những nhiệmvụ mà công việc mới yêu cầu. Sau 1 thời gian, ứng viên nào hoàn thành nhiệm vụthành công thì sẽ được thuê làm việc lâu dài. Nếu họ làm kém thì sẽ bị cho thôiviệc.
Quay trở lại vấn đề hẹn hò, dù bạn tin hay không thì những bước ở trên làgần giống cho 1 cuộc hẹn hò thành công. Bạn cần :
1. Biết mình muốn gì và bạn sẽ đem lại /cho đi điều gì trong 1 mối quan hệ.( Bản mô tả công việc )
2. Tìm kiếm và thu hút những đối tác tiềmnăng ( quảng cáo )
3. Đánh giá khái quát khả năng của đốitác .
4. Hẹn hò với họ 1 thời gian, trao đổi vớihọ về những điều bạn muốn và xem họ có thể đem lại cho bạn những điều đó không.
Vấn đề ở đây là phần đôngchúng ta tiếp cận ở bước 2 và 3. Chúng ta tập trung vào đoạn giữa của quá trìnhvà bỏ qua 2 bước kia. Thực tế là , những bước quan trọng nhất là (1) và (4).Các cuộc hẹn hò thường thiếu mất 2 bước quan trọng kia ( là 1 và 4).
Ví dụ, nhiều sách , tạpchí dạy bạn làm thế nào để tìm kiếm và thu hút 1 anh chàng, cô nàng hoàn hảo.Giả định của những cuốn sách đó là : sẽcó những nét tính cách làm nên 1 con người “hoàn hảo/ phù hợp” hoặc “ không phùhợp”. Nhưng tất cả chúng ta có những nhu cầu và mong muốn khác nhau. Do đó, ngườiđược cho là phù hợp với tôi nhưng có thể sẽ không phù hợp với bạn. Nếu bạn bỏqua bước (1)( mô tả về những điều bạn mong đợi về người bạn đời ) thì bạn sẽkhông biết mình cần tìm kiếm điều gì và do đó bạn không thể tìm kiếm và thu hútngười phù hợp với bạn. Cũng giống như nhà tuyển dụng không thể tìm kiếm và thu hútứng viên phù hợp nếu họ không có bản mô tả công việc trước. Do đó, bạn có thể sẽtìm kiếm và thu hút những người mà không bao giờ làm bạn thỏa mãn.
Tương tự như vậy, nếu bạnchỉ tập trung vào bước (3) là đánh giá ứng viên bằng test trắc nghiệm tính cách.Bạn sẽ thất bại vì ngay cả bộ test dù có hoàn hảo đến đâu cũng không thể tìm đượcngười phù hợp nhất để có thể hoàn thành những nhiệm vụ bạn cần, nếu như ngườiđó không được đào tạo lại để làm những việc bạn muốn. Ví dụ, bạn muốn tìm 1 người“ sạch sẽ và ngăn nắp”, nhưng bạn vẫn sẽ phải chỉ họ cách dọn dẹp nhà cửa haygiặt quần áo theo ý bạn.
Những mối quan hệ tốt đẹpcần phải được “ đào tạo “ và truyền thông những mong muốn, nhu cầu lẫn nhau. Đólà lý do bạn cần phải tiến hành bước (1) trước tiên. Và đó cũng là lý do vì saobạn thất bại nếu vội nhảy ngay sang bước 2,3 mà bỏ qua bước 1 .
Vậy những gì bạn cần làm là :
1. Mô tả về “ công việc “ của bạn. Nắmrõ những gì bạn muốn từ người khác và những gì bạn sẽ đem lại cho người đó. Môtả “ công việc “ cụ thể, rõ ràng. Thay vì nói “ Tôi thích 1 người thông minh vàyêu tôi”. Bạn không nên nói chung chung như thế. Bạn có ý gì khi dùng từ “yêu”. Đối với 1 số người thì “yêu” tức là đối tác không có những hành vi lừa dối.Với người khác thì nó có thể là đối tác biết tặng hoa hồng cho bạn vào ngàysinh nhật. Tương tự, từ “ thông minh” cũng có nhiều ý nghĩa khác nhau.
Chú ý là bạn cũng cần ghirõ những hành động nào bạn sẵn sàng “ đáp lại “ cho người ấy ( giống như 1 cuộctrao đổi công bằng ).
2. Tìm kiếm bạn đời. Bây giờ việc tìm kiếmsẽ dễ dàng hơn khi bạn đã có bản mô tả . Nghĩ về những hành động, việc làm mà bạnthích ở người bạn đời tương lai. Hãy đến những địa điểm mà ở đó có nhiều ngườilàm những việc như bạn muốn. Nếu bạn muốn 1 người bạn đời “ tập thể dục thường xuyên”, hãy đến các phòng gym. Nếu bạn muốn 1 người chung thủy, đáng tin, thì có lẽ hãy đến nhà thờ. Nếu bạn đang hẹn hò trên mạng thì hãy nhìn vào những lý lịch phù hợp với bản mô tả của bạn.
3. Đánh giá đối tác
Dùng trắc nghiệm tính cách của tâm lý học (tham khảo trên mạng ). Nhưng hãy nhớ rằng đây không phải là bước cuối cùng.
4. Hẹn hò với họ một thời gian. Nếu họ không thể đáp ứng những gì bạn yêu cầu thì hãy cắt đứt quan hệ và tìm kiếm ứng viên khác.
Trước khi đivào những bước cơ bản cho 1 cuộc hẹn hò thành công, chúng ta hãy nói đến vấn đềkinh doanh dưới góc độ tâm lý học. Việc thuw người làm và đào tạo 1 ứng cử viêncho 1 vị trí công việc nào đó có nhiều điểm chung với việc “ tìm kiếm và duytrì mối quan hệ “ với người yêu.
Nhìn chung,khi 1 công ty cần tuyển người cho 1 vị trí nào đó thì nó sẽ trải qua các bướcsau:
1. Phác thảo bản mô tả công việc : Nhữngnhiệm vụ, yêu cầu cho vị trí công việc đó. Quan trọng nhất, đó là những gì mànhà tuyển dụng kỳ vọng được mô tả rất cụ thể, rõ ràng. Điều này là cần thiết đểđem lại sự phù hợp nhất cho công ty và mức độ hài lòng cho ứng viên. Bản mô tảcông việc còn bao gồm những phần thưởng mà người lao động sẽ nhận được.
2. Tìm kiếm những ứng cử viên tiềm năng.Công ty sau đó sẽ tìm kiếm những ứng cử viên tiềm năng, những người có quan tâmvà hứng thú với công việc và có trình độ chuyên môn cho công việc. Công ty sẽdùng nhiều hình thức quảng cáo tuyển dụng khác nhau, thường phụ thuộc vào nhữngnét đặc trưng mà công việc yêu cầu và những phần thưởng mà người lao động nhậnđược. Ví dụ : những công việc khó khăn, được trả lương cao thường có rất ít ngườitìm kiếm. Nhìn chung, những công việc dễ dàng, lương thấp thì được quảng cáo rộngrãi hơn.
3. Đánh giá ứng cử viên: dưới hình thứcnhư xem xét hồ sơ xin việc, phỏng vấn, trắc nghiệm tính cách. Mục đích là đểxác định những ứng cử viên có kiến thức, kỹ năng, những năng lực tiềm ẩn phù hợpnhất cho vị trí công việc.
4. Đào tạo và thuê ứng viên đó làm việcmột thời gian. Trong khoảng thời gian đó, họ được đào tạo những kỹ năng mà vịtrí công việc đó yêu cầu. Điều này là cần thiết vì cho dù người đó có phù hợpnhất theo đánh giá từ test tính cách thì họ vẫn sẽ không thể quen với những nhiệmvụ mà công việc mới yêu cầu. Sau 1 thời gian, ứng viên nào hoàn thành nhiệm vụthành công thì sẽ được thuê làm việc lâu dài. Nếu họ làm kém thì sẽ bị cho thôiviệc.
Quay trở lại vấn đề hẹn hò, dù bạn tin hay không thì những bước ở trên làgần giống cho 1 cuộc hẹn hò thành công. Bạn cần :
1. Biết mình muốn gì và bạn sẽ đem lại /cho đi điều gì trong 1 mối quan hệ.( Bản mô tả công việc )
2. Tìm kiếm và thu hút những đối tác tiềmnăng ( quảng cáo )
3. Đánh giá khái quát khả năng của đốitác .
4. Hẹn hò với họ 1 thời gian, trao đổi vớihọ về những điều bạn muốn và xem họ có thể đem lại cho bạn những điều đó không.
Vấn đề ở đây là phần đôngchúng ta tiếp cận ở bước 2 và 3. Chúng ta tập trung vào đoạn giữa của quá trìnhvà bỏ qua 2 bước kia. Thực tế là , những bước quan trọng nhất là (1) và (4).Các cuộc hẹn hò thường thiếu mất 2 bước quan trọng kia ( là 1 và 4).
Ví dụ, nhiều sách , tạpchí dạy bạn làm thế nào để tìm kiếm và thu hút 1 anh chàng, cô nàng hoàn hảo.Giả định của những cuốn sách đó là : sẽcó những nét tính cách làm nên 1 con người “hoàn hảo/ phù hợp” hoặc “ không phùhợp”. Nhưng tất cả chúng ta có những nhu cầu và mong muốn khác nhau. Do đó, ngườiđược cho là phù hợp với tôi nhưng có thể sẽ không phù hợp với bạn. Nếu bạn bỏqua bước (1)( mô tả về những điều bạn mong đợi về người bạn đời ) thì bạn sẽkhông biết mình cần tìm kiếm điều gì và do đó bạn không thể tìm kiếm và thu hútngười phù hợp với bạn. Cũng giống như nhà tuyển dụng không thể tìm kiếm và thu hútứng viên phù hợp nếu họ không có bản mô tả công việc trước. Do đó, bạn có thể sẽtìm kiếm và thu hút những người mà không bao giờ làm bạn thỏa mãn.
Tương tự như vậy, nếu bạnchỉ tập trung vào bước (3) là đánh giá ứng viên bằng test trắc nghiệm tính cách.Bạn sẽ thất bại vì ngay cả bộ test dù có hoàn hảo đến đâu cũng không thể tìm đượcngười phù hợp nhất để có thể hoàn thành những nhiệm vụ bạn cần, nếu như ngườiđó không được đào tạo lại để làm những việc bạn muốn. Ví dụ, bạn muốn tìm 1 người“ sạch sẽ và ngăn nắp”, nhưng bạn vẫn sẽ phải chỉ họ cách dọn dẹp nhà cửa haygiặt quần áo theo ý bạn.
Những mối quan hệ tốt đẹpcần phải được “ đào tạo “ và truyền thông những mong muốn, nhu cầu lẫn nhau. Đólà lý do bạn cần phải tiến hành bước (1) trước tiên. Và đó cũng là lý do vì saobạn thất bại nếu vội nhảy ngay sang bước 2,3 mà bỏ qua bước 1 .
Vậy những gì bạn cần làm là :
1. Mô tả về “ công việc “ của bạn. Nắmrõ những gì bạn muốn từ người khác và những gì bạn sẽ đem lại cho người đó. Môtả “ công việc “ cụ thể, rõ ràng. Thay vì nói “ Tôi thích 1 người thông minh vàyêu tôi”. Bạn không nên nói chung chung như thế. Bạn có ý gì khi dùng từ “yêu”. Đối với 1 số người thì “yêu” tức là đối tác không có những hành vi lừa dối.Với người khác thì nó có thể là đối tác biết tặng hoa hồng cho bạn vào ngàysinh nhật. Tương tự, từ “ thông minh” cũng có nhiều ý nghĩa khác nhau.
Chú ý là bạn cũng cần ghirõ những hành động nào bạn sẵn sàng “ đáp lại “ cho người ấy ( giống như 1 cuộctrao đổi công bằng ).
2. Tìm kiếm bạn đời. Bây giờ việc tìm kiếmsẽ dễ dàng hơn khi bạn đã có bản mô tả . Nghĩ về những hành động, việc làm mà bạnthích ở người bạn đời tương lai. Hãy đến những địa điểm mà ở đó có nhiều ngườilàm những việc như bạn muốn. Nếu bạn muốn 1 người bạn đời “ tập thể dục thường xuyên”, hãy đến các phòng gym. Nếu bạn muốn 1 người chung thủy, đáng tin, thì có lẽ hãy đến nhà thờ. Nếu bạn đang hẹn hò trên mạng thì hãy nhìn vào những lý lịch phù hợp với bản mô tả của bạn.
3. Đánh giá đối tác
Dùng trắc nghiệm tính cách của tâm lý học (tham khảo trên mạng ). Nhưng hãy nhớ rằng đây không phải là bước cuối cùng.
4. Hẹn hò với họ một thời gian. Nếu họ không thể đáp ứng những gì bạn yêu cầu thì hãy cắt đứt quan hệ và tìm kiếm ứng viên khác.
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: