Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Tại sao chúng ta không thích bỏ dở việc chúng ta đã bắt đầu
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="rubi_mos2002" data-source="post: 161361" data-attributes="member: 50878"><p>Tại sao bộ não của chúng ta nhớ lại những việc mà chúng ta chưa hoàn thành nhiều hơn những việc chúng ta đã hoàn thành? Dường như bộ não chúng ta có một xu hướng liên tục nhắc nhở chúng ta về những việc mà chúng ta có thể hoàn thành.</p><p></p><p></p><p>Theo “Hiệu ứng Zeigarnik”, bạn có nhiều khả năng nhớ lại những nhiệm vụ còn dang dở hơn nhiệm vụ bạn đã hoàn thành. Trong một nghiên cứu năm 1927, nhà tâm lý học người Nga Bluma Zeigarnik yêu cầu những người tham gia hoàn thành một loạt nhiệm vụ. Trong một số nhiệm vụ, người tham gia bị làm gián đoạn trước khi họ có thể hoàn thành chúng. Sau này khi được hỏi về những nhiệm vụ, họ nhớ lại những nhiệm vụ mà họ bị làm gián đoạn với tỷ lệ cao hơn so với những nhiệm vụ mà họ đã hoàn thành.</p><p></p><p></p><p>Hóa ra bộ não có một nhu cầu mạnh mẽ là hoàn thành việc mà nó bắt đầu. Khi nó không thể hoàn thành một việc gì đó thì nó dính mắc vào đó. Những suy nghĩ về việc mà chúng ta không thể hoàn thành có thể xâm nhập vào đầu óc chúng ta như một cách để nhắc nhở chúng ta rằng có một việc gì đó cần được hoàn thành (James and Kendell, 1997).</p><p></p><p></p><p>Hiệu ứng Zeigarnik cũng giải thích tại sao chúng ta hối tiếc về những việc chúng ta <strong>đã không làm</strong> nhiều hơn là chúng ta hối tiếc về những việc chúng ta đã làm (Savitsky, Medvec, and Gilovich, 1997). Điều này cũng giải thích tại sao khi chúng ta tiếc thương một người đã mất, chúng ta tập trung nhiều hơn vào những thứ mà chúng ta đã không nói hoặc không làm với họ hơn là những việc chúng ta đã trải qua cùng với họ.</p><p></p><p></p><p>Điều này cũng giải thích tại sao những câu chuyện/ tập phim cho đến phút cuối vẫn chưa rõ kết cục làm chúng ta dính mắc – bộ não của chúng ta cần những câu chuyện đó được hoàn thành. Điều này có thể giải thích phần nào tại sao các fan của seri truyền hình Lost khó chịu khi một số câu hỏi quan trọng của show chưa được trả lời ở phần kết thúc. Chúng ta có xu hướng không thích sự mơ hồ – bộ não muốn sự việc đi đến một cái kết hoàn toàn.</p><p></p><p></p><p>Vì vậy: <strong>Hãy đi ra ngoài và tạo ra sự kết thúc của bạn cho một việc gì đó.</strong></p><p></p><p></p><p> </p><p></p><p></p><p>——————–</p><p></p><p></p><p>James, I.A. and Kendell, K. (1997). Unfinished processing in the emotional disorders: The Zeigarnik Effect. Behavioural and Cognitive Psychotherapy, 25(4): 329-337.</p><p></p><p></p><p>Savitsky, Medvec, and Gilovich (1997). Remembering and regretting: The Zeigarnik Effect and the cognitive availability of regrettable actions and inactions. Personality and Social Psychology Bulletin, 23(3):248-257.</p><p></p><p></p><p>Zeigarnik, B.V. (1927). Über das Behalten von erledigten und unerledigten Handlungen (The retention of completed and uncompleted activities), Psychologische Forschung, 9: 1-85.</p><p></p><p></p><p>Nguồn</p><p></p><p></p><p>Why We Hate Not Finishing What We Start</p><p></p><p></p><p>. . . and a possible route to greater satisfaction.</p><p></p><p></p><p>Published on March 31, 2014 by Stephanie Sarkis, Ph.D. in Here, There, and Everywhere</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="rubi_mos2002, post: 161361, member: 50878"] Tại sao bộ não của chúng ta nhớ lại những việc mà chúng ta chưa hoàn thành nhiều hơn những việc chúng ta đã hoàn thành? Dường như bộ não chúng ta có một xu hướng liên tục nhắc nhở chúng ta về những việc mà chúng ta có thể hoàn thành. Theo “Hiệu ứng Zeigarnik”, bạn có nhiều khả năng nhớ lại những nhiệm vụ còn dang dở hơn nhiệm vụ bạn đã hoàn thành. Trong một nghiên cứu năm 1927, nhà tâm lý học người Nga Bluma Zeigarnik yêu cầu những người tham gia hoàn thành một loạt nhiệm vụ. Trong một số nhiệm vụ, người tham gia bị làm gián đoạn trước khi họ có thể hoàn thành chúng. Sau này khi được hỏi về những nhiệm vụ, họ nhớ lại những nhiệm vụ mà họ bị làm gián đoạn với tỷ lệ cao hơn so với những nhiệm vụ mà họ đã hoàn thành. Hóa ra bộ não có một nhu cầu mạnh mẽ là hoàn thành việc mà nó bắt đầu. Khi nó không thể hoàn thành một việc gì đó thì nó dính mắc vào đó. Những suy nghĩ về việc mà chúng ta không thể hoàn thành có thể xâm nhập vào đầu óc chúng ta như một cách để nhắc nhở chúng ta rằng có một việc gì đó cần được hoàn thành (James and Kendell, 1997). Hiệu ứng Zeigarnik cũng giải thích tại sao chúng ta hối tiếc về những việc chúng ta [B]đã không làm[/B] nhiều hơn là chúng ta hối tiếc về những việc chúng ta đã làm (Savitsky, Medvec, and Gilovich, 1997). Điều này cũng giải thích tại sao khi chúng ta tiếc thương một người đã mất, chúng ta tập trung nhiều hơn vào những thứ mà chúng ta đã không nói hoặc không làm với họ hơn là những việc chúng ta đã trải qua cùng với họ. Điều này cũng giải thích tại sao những câu chuyện/ tập phim cho đến phút cuối vẫn chưa rõ kết cục làm chúng ta dính mắc – bộ não của chúng ta cần những câu chuyện đó được hoàn thành. Điều này có thể giải thích phần nào tại sao các fan của seri truyền hình Lost khó chịu khi một số câu hỏi quan trọng của show chưa được trả lời ở phần kết thúc. Chúng ta có xu hướng không thích sự mơ hồ – bộ não muốn sự việc đi đến một cái kết hoàn toàn. Vì vậy: [B]Hãy đi ra ngoài và tạo ra sự kết thúc của bạn cho một việc gì đó.[/B] ——————– James, I.A. and Kendell, K. (1997). Unfinished processing in the emotional disorders: The Zeigarnik Effect. Behavioural and Cognitive Psychotherapy, 25(4): 329-337. Savitsky, Medvec, and Gilovich (1997). Remembering and regretting: The Zeigarnik Effect and the cognitive availability of regrettable actions and inactions. Personality and Social Psychology Bulletin, 23(3):248-257. Zeigarnik, B.V. (1927). Über das Behalten von erledigten und unerledigten Handlungen (The retention of completed and uncompleted activities), Psychologische Forschung, 9: 1-85. Nguồn Why We Hate Not Finishing What We Start . . . and a possible route to greater satisfaction. Published on March 31, 2014 by Stephanie Sarkis, Ph.D. in Here, There, and Everywhere [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Tại sao chúng ta không thích bỏ dở việc chúng ta đã bắt đầu
Top