Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Hóa Học THPT
Luyện Thi Tốt Nghiệp Hóa
[Tài liệu]Tổng hợp kiến thức Hóa Học THPT
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="thanhchung.hti" data-source="post: 33525" data-attributes="member: 13043"><p><strong><span style="color: blue">Sau đây mình xin giới thiệu Ebook tổng hợp Kiến thức Lí thuyết Hóa học THPT :</span></strong></p><p> </p><p>Lớp 10 <a href="https://server1.vnkienthuc.com/files/29/hoa_10.rar" target="_blank"><span style="color: blue">[DOWN]</span></a><a href="https://server1.vnkienthuc.com/files/29/hoa_10.rar" target="_blank"><span style="color: blue">DOWNLOAD</span></a><a href="https://server1.vnkienthuc.com/files/29/hoa_10.rar" target="_blank"><span style="color: blue">[/DOWN]</span></a></p><p> </p><p>Lớp 11 <a href="https://server1.vnkienthuc.com/files/29/hoa_11.rar" target="_blank"><span style="color: blue">[DOWN]</span></a><a href="https://server1.vnkienthuc.com/files/29/hoa_11.rar" target="_blank"><span style="color: blue">DOWNLOAD</span></a><a href="https://server1.vnkienthuc.com/files/29/hoa_11.rar" target="_blank"><span style="color: blue">[/DOWN]</span></a></p><p> </p><p>Lớp 12 <a href="https://server1.vnkienthuc.com/files/29/hoa_12.rar" target="_blank"><span style="color: blue">[DOWN]</span></a><a href="https://server1.vnkienthuc.com/files/29/hoa_12.rar" target="_blank"><span style="color: blue">DOWNLOAD</span></a><a href="https://server1.vnkienthuc.com/files/29/hoa_12.rar" target="_blank"><span style="color: blue">[/DOWN]</span></a></p><p></p><p></p><p></p><p></p><p></p><p>I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI</p><p>Mục tiêu xuyên suốt của người giáo viên trong giảng dạy Hóa học là giúp học sinh </p><p>nắm vững được tính chất, cách điều chế của các chất cũng như vận dụng lý thuyết đã học </p><p>vào việc triển khai các bài tập Hóa học. Tuy nhiên lượng lý thuyết trong SGK quá nhiều, </p><p>bài tập còn hạn chế nên học sinh khó có thể nắm vững được phần lý thuyết trọng tâm và </p><p>vận dụng thành thạo để giải các bài tập khó. Mặt khác, Hóa học lớp 11 chiếm một lượng </p><p>kiến thức rất lớn trong các kỳ thi quốc gia (nhất là kỳ thi tuyển sinh vào đại học - cao </p><p>đẳng).</p><p>Xuất phát từ những thực tế đó và một số kinh nghiện trong giảng dạy bộ </p><p>môn hóa học, tôi thấy để có chất lượng giáo dục bộ môn hóa học cao, người giáo viên </p><p>ngoài phát huy tốt các phương pháp dạy học tích cực, bài tập SGK thì giáo viên cần bổ </p><p>sung thêm các bài tập hóa học nâng cao (nhất là đề thi đại học trong các năm) nhằm phát </p><p>huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, tạo niềm tin, niềm vui, hứng thú trong học tập bộ </p><p>môn. Từ những lí do đó tôi chọn đề tài: LÝ THUYẾT VÀ BÀI TẬP HÓA HỌC 11 CƠ </p><p>BẢN VÀ NÂNG BAO, áp dụng cho chương trình hóa học lớp 11 chương trình SGK 11 </p><p>cơ bản.</p><p>II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU</p><p>Xây dựng hệ thống bài tập hóa học 11 từ dể đến khó phù hợp với học sinh </p><p>Trường THPT Nguyễn Chí Thanh.</p><p>III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU</p><p>III.1. ĐỐI TƯỢNG</p><p>Học sinh trường THPT Nguyễn Chí Thanh.</p><p>III.2. PHẠM VI</p><p>- Hệ thống lý thuyết hóa học lớp 11 theo chương trình SGK lớp 11 cơ bản.</p><p>- Hệ thống các bài tập SGK lớp 11, các bài tập ở sách tham khảo và các câu hỏi </p><p>trong đề thi đại học từ 2007 - 2011.</p><p>IV. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC</p><p>Nếu vận dụng tốt hệ thống lý thuyết và các bài tập từ cơ bản đến nâng cao sẽ giúp </p><p>học sinh nắm vững lý thuyết và triển khai được các bài tập khó trong các sách tham khảo </p><p>và các đề thi đại học trong các năm qua.</p><p>V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU</p><p>Nghiên cứu SGK hóa học lớp 11, sách tham khảo và các đề thi đại học trong các </p><p>năm từ 2007 - 2011.</p><p>Nghiên cứu thực trạng dạy - học hóa học lớp 11 ở Trường THPT Nguyễn Chí </p><p>Thanh.</p><p>Liệt kê lý thuyết trọng tâm, bài tập ở SGK lớp 11, các bài tập sách tham khảo và </p><p>các đề thi đại học trong những năm từ 2007 - 2011.</p><p>VI. CẤU TRÚC ĐỀ TÀI</p><p>1. Phần lý thuyết trọng tâm các chương (bám sát SGK)</p><p>2. Phần hướng dẫn giải các dạng bài tập thường gặp (có ví dụ)</p><p>3. Phần bài tập tự giải</p><p>a. Phần bài tập cơ bản</p><p>b. Phần bài tập nâng caoTrường THPT Nguyễn Chí Thanh</p><p>GV: Nguyễn Phú Hoạt Page 2</p><p>CHUYÊN ĐỀ I. CHƯƠNG I: SỰ ĐIỆN LI</p><p>A. PHẦN LÝ THUYẾT TRỌNG TÂM</p><p>I. SỰ ĐIỆN LI</p><p>- Sự điện li là quá trình các chất tan trong nước ra ion.</p><p>- Chất điện li mạnh: là chất khi tan trong nước, các phân tử hòa tan đều phân li ra ion.</p><p>+ Những chất điện li mạnh: Các axit mạnh: HCl, HNO3, H2SO4 . . .các bazơ mạnh: KOH, </p><p>NaOH, Ca(OH)2, Ba(OH)2 . . .và hầu hết các muối.</p><p>HCl → H</p><p>+</p><p> + Cl</p><p>-</p><p>Ba(OH)2 → Ba</p><p>2+</p><p> + 2OH</p><p>-</p><p>- Chất điện li yếu: là chất khi tan trong nước chỉ có một số phần tử hòa tan phân li ra ion, phần tử </p><p>còn lại vẫn tồn tại dưới dạng phân tử trong dung dịch.</p><p>+ Những chất điện li yếu: Là các axit yếu: CH3COOH, HClO, HF, H2S…các bazơ yếu: </p><p>Mg(OH)2, Al(OH)3 . . .</p><p>CH3COOH CH3COO</p><p>-</p><p> + H</p><p>+</p><p>II. AXIT - BAZƠ - MUỐI</p><p>1. Axit</p><p>- Theo A-re-ni-ut: Axit là chất khi tan trong nước phân li ra cation H</p><p>+</p><p>. </p><p>HCl → H</p><p>+</p><p> + Cl</p><p>-</p><p>- Axit một nấc: phân li một nấc ra ion H</p><p>+</p><p>: HCl, HNO3, CH3COOH . . .</p><p>- Axit nhiều nấc: phân li nhiều nấc ra ion H</p><p>+</p><p>: H3PO4 . . .</p><p>2. Bazơ</p><p>- Theo A-re-ni-ut: Bazơ là chất khi tan trong nước phân li ra ion H</p><p>+</p><p>.</p><p>NaOH → Na</p><p>+</p><p> + OH</p><p>-</p><p>3. Hidroxit lưỡng tính</p><p>- Hidroxit lưỡng tính là hidroxit khi tan trong nước vừa có thể phân li như axit, vừa có thể phân </p><p>li như bazơ.</p><p>Thí dụ: Zn(OH)2 là hidroxit lưỡng tính</p><p>Phân li theo kiểu bazơ: Zn(OH)2 Zn</p><p>2+</p><p> + 2OH</p><p>-</p><p>Phân li theo kiểu axit: Zn(OH)2 </p><p>2-</p><p>ZnO2</p><p> + 2H</p><p>+</p><p>4. Muối</p><p>- Muối là hợp chất khi tan trong nước phân li ra cation kim loại (hoặc cation </p><p>+</p><p>NH4</p><p>) và anion là </p><p>gốc axit.</p><p>- Thí dụ: NH4NO3 → </p><p>+</p><p>NH4</p><p> + </p><p>-</p><p>NO3</p><p>NaHCO3 → Na</p><p>+</p><p> + </p><p>-</p><p>HCO3</p><p>III. SỰ ĐIỆN LI CỦA NƯỚC. pH. CHẤT CHỈ THỊ AXIT - BAZƠ</p><p>- Tích số ion của nước là </p><p>2</p><p>+ - -14</p><p>K =[H ].[OH ] =1,0.10</p><p>H O</p><p>(ở 25</p><p>0</p><p>C). Một cách gần đúng, có thể coi </p><p>giá trị của tích số này là hằng số cả trong dung dịch loãng của các chất khác nhau.</p><p>- Các giá trị [H</p><p>+</p><p>] và pH đặc trưng cho các môi trường</p><p>Môi trường trung tính: [H</p><p>+</p><p>] = 1,0.10</p><p>-7</p><p>M hoặc pH = 7</p><p>Môi trường axit: [H</p><p>+</p><p>] > 1,0.10</p><p>-7</p><p>M hoặc pH < 7</p><p>Môi trường kiềm: [H</p><p>+</p><p>] < 1,0.10</p><p>-7</p><p>M hoặc pH > 7</p><p>IV. PHẢN ỨNG TRAO ĐỔI ION TRONG DUNG DỊCH CÁC CHẤT ĐIỆN LI</p><p>1. Điều kiện xãy ra phản ứng</p><p>- Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li chỉ xãy ra khi các ion kết hợp lại với </p><p>nhau tạo thành ít nhất một trong các chất sau:</p><p>+ Chất kết tủa:</p><p>BaCl2 + H2SO4 → BaSO4↓ + 2HCl</p><p>Ba</p><p>2+</p><p> + </p><p>2-</p><p>SO4</p><p> → BaSO4↓</p><p>+ Chất bay hơi:</p><p>Na2CO3 + 2HCl → 2NaCl + CO2↑ + H2O </p><p>2-</p><p>CO3</p><p> + 2H</p><p>+</p><p> → CO2↑ + H2O Trường THPT Nguyễn Chí Thanh</p><p>GV: Nguyễn Phú Hoạt Page 3</p><p>+ Chất điện li yếu:</p><p>CH3COONa + HCl → CH3COOH + NaCl</p><p>CH3COO</p><p>-</p><p> + H</p><p>+</p><p> → CH3COOH</p><p>2. Bản chất phản ứng</p><p>- Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li là phản ứng giữa các ion.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="thanhchung.hti, post: 33525, member: 13043"] [B][COLOR=blue]Sau đây mình xin giới thiệu Ebook tổng hợp Kiến thức Lí thuyết Hóa học THPT :[/COLOR][/B] Lớp 10 [URL="https://server1.vnkienthuc.com/files/29/hoa_10.rar"][COLOR=blue][DOWN][/COLOR][/URL][URL="https://server1.vnkienthuc.com/files/29/hoa_10.rar"][COLOR=blue]DOWNLOAD[/COLOR][/URL][URL="https://server1.vnkienthuc.com/files/29/hoa_10.rar"][COLOR=blue][/DOWN][/COLOR][/URL] Lớp 11 [URL="https://server1.vnkienthuc.com/files/29/hoa_11.rar"][COLOR=blue][DOWN][/COLOR][/URL][URL="https://server1.vnkienthuc.com/files/29/hoa_11.rar"][COLOR=blue]DOWNLOAD[/COLOR][/URL][URL="https://server1.vnkienthuc.com/files/29/hoa_11.rar"][COLOR=blue][/DOWN][/COLOR][/URL] Lớp 12 [URL="https://server1.vnkienthuc.com/files/29/hoa_12.rar"][COLOR=blue][DOWN][/COLOR][/URL][URL="https://server1.vnkienthuc.com/files/29/hoa_12.rar"][COLOR=blue]DOWNLOAD[/COLOR][/URL][URL="https://server1.vnkienthuc.com/files/29/hoa_12.rar"][COLOR=blue][/DOWN][/COLOR][/URL] I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Mục tiêu xuyên suốt của người giáo viên trong giảng dạy Hóa học là giúp học sinh nắm vững được tính chất, cách điều chế của các chất cũng như vận dụng lý thuyết đã học vào việc triển khai các bài tập Hóa học. Tuy nhiên lượng lý thuyết trong SGK quá nhiều, bài tập còn hạn chế nên học sinh khó có thể nắm vững được phần lý thuyết trọng tâm và vận dụng thành thạo để giải các bài tập khó. Mặt khác, Hóa học lớp 11 chiếm một lượng kiến thức rất lớn trong các kỳ thi quốc gia (nhất là kỳ thi tuyển sinh vào đại học - cao đẳng). Xuất phát từ những thực tế đó và một số kinh nghiện trong giảng dạy bộ môn hóa học, tôi thấy để có chất lượng giáo dục bộ môn hóa học cao, người giáo viên ngoài phát huy tốt các phương pháp dạy học tích cực, bài tập SGK thì giáo viên cần bổ sung thêm các bài tập hóa học nâng cao (nhất là đề thi đại học trong các năm) nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, tạo niềm tin, niềm vui, hứng thú trong học tập bộ môn. Từ những lí do đó tôi chọn đề tài: LÝ THUYẾT VÀ BÀI TẬP HÓA HỌC 11 CƠ BẢN VÀ NÂNG BAO, áp dụng cho chương trình hóa học lớp 11 chương trình SGK 11 cơ bản. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Xây dựng hệ thống bài tập hóa học 11 từ dể đến khó phù hợp với học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh. III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU III.1. ĐỐI TƯỢNG Học sinh trường THPT Nguyễn Chí Thanh. III.2. PHẠM VI - Hệ thống lý thuyết hóa học lớp 11 theo chương trình SGK lớp 11 cơ bản. - Hệ thống các bài tập SGK lớp 11, các bài tập ở sách tham khảo và các câu hỏi trong đề thi đại học từ 2007 - 2011. IV. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC Nếu vận dụng tốt hệ thống lý thuyết và các bài tập từ cơ bản đến nâng cao sẽ giúp học sinh nắm vững lý thuyết và triển khai được các bài tập khó trong các sách tham khảo và các đề thi đại học trong các năm qua. V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Nghiên cứu SGK hóa học lớp 11, sách tham khảo và các đề thi đại học trong các năm từ 2007 - 2011. Nghiên cứu thực trạng dạy - học hóa học lớp 11 ở Trường THPT Nguyễn Chí Thanh. Liệt kê lý thuyết trọng tâm, bài tập ở SGK lớp 11, các bài tập sách tham khảo và các đề thi đại học trong những năm từ 2007 - 2011. VI. CẤU TRÚC ĐỀ TÀI 1. Phần lý thuyết trọng tâm các chương (bám sát SGK) 2. Phần hướng dẫn giải các dạng bài tập thường gặp (có ví dụ) 3. Phần bài tập tự giải a. Phần bài tập cơ bản b. Phần bài tập nâng caoTrường THPT Nguyễn Chí Thanh GV: Nguyễn Phú Hoạt Page 2 CHUYÊN ĐỀ I. CHƯƠNG I: SỰ ĐIỆN LI A. PHẦN LÝ THUYẾT TRỌNG TÂM I. SỰ ĐIỆN LI - Sự điện li là quá trình các chất tan trong nước ra ion. - Chất điện li mạnh: là chất khi tan trong nước, các phân tử hòa tan đều phân li ra ion. + Những chất điện li mạnh: Các axit mạnh: HCl, HNO3, H2SO4 . . .các bazơ mạnh: KOH, NaOH, Ca(OH)2, Ba(OH)2 . . .và hầu hết các muối. HCl → H + + Cl - Ba(OH)2 → Ba 2+ + 2OH - - Chất điện li yếu: là chất khi tan trong nước chỉ có một số phần tử hòa tan phân li ra ion, phần tử còn lại vẫn tồn tại dưới dạng phân tử trong dung dịch. + Những chất điện li yếu: Là các axit yếu: CH3COOH, HClO, HF, H2S…các bazơ yếu: Mg(OH)2, Al(OH)3 . . . CH3COOH CH3COO - + H + II. AXIT - BAZƠ - MUỐI 1. Axit - Theo A-re-ni-ut: Axit là chất khi tan trong nước phân li ra cation H + . HCl → H + + Cl - - Axit một nấc: phân li một nấc ra ion H + : HCl, HNO3, CH3COOH . . . - Axit nhiều nấc: phân li nhiều nấc ra ion H + : H3PO4 . . . 2. Bazơ - Theo A-re-ni-ut: Bazơ là chất khi tan trong nước phân li ra ion H + . NaOH → Na + + OH - 3. Hidroxit lưỡng tính - Hidroxit lưỡng tính là hidroxit khi tan trong nước vừa có thể phân li như axit, vừa có thể phân li như bazơ. Thí dụ: Zn(OH)2 là hidroxit lưỡng tính Phân li theo kiểu bazơ: Zn(OH)2 Zn 2+ + 2OH - Phân li theo kiểu axit: Zn(OH)2 2- ZnO2 + 2H + 4. Muối - Muối là hợp chất khi tan trong nước phân li ra cation kim loại (hoặc cation + NH4 ) và anion là gốc axit. - Thí dụ: NH4NO3 → + NH4 + - NO3 NaHCO3 → Na + + - HCO3 III. SỰ ĐIỆN LI CỦA NƯỚC. pH. CHẤT CHỈ THỊ AXIT - BAZƠ - Tích số ion của nước là 2 + - -14 K =[H ].[OH ] =1,0.10 H O (ở 25 0 C). Một cách gần đúng, có thể coi giá trị của tích số này là hằng số cả trong dung dịch loãng của các chất khác nhau. - Các giá trị [H + ] và pH đặc trưng cho các môi trường Môi trường trung tính: [H + ] = 1,0.10 -7 M hoặc pH = 7 Môi trường axit: [H + ] > 1,0.10 -7 M hoặc pH < 7 Môi trường kiềm: [H + ] < 1,0.10 -7 M hoặc pH > 7 IV. PHẢN ỨNG TRAO ĐỔI ION TRONG DUNG DỊCH CÁC CHẤT ĐIỆN LI 1. Điều kiện xãy ra phản ứng - Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li chỉ xãy ra khi các ion kết hợp lại với nhau tạo thành ít nhất một trong các chất sau: + Chất kết tủa: BaCl2 + H2SO4 → BaSO4↓ + 2HCl Ba 2+ + 2- SO4 → BaSO4↓ + Chất bay hơi: Na2CO3 + 2HCl → 2NaCl + CO2↑ + H2O 2- CO3 + 2H + → CO2↑ + H2O Trường THPT Nguyễn Chí Thanh GV: Nguyễn Phú Hoạt Page 3 + Chất điện li yếu: CH3COONa + HCl → CH3COOH + NaCl CH3COO - + H + → CH3COOH 2. Bản chất phản ứng - Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li là phản ứng giữa các ion. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Hóa Học THPT
Luyện Thi Tốt Nghiệp Hóa
[Tài liệu]Tổng hợp kiến thức Hóa Học THPT
Top