thanhchung.hti
New member
- Xu
- 0
Sau đây mình xin giới thiệu Ebook tổng hợp Kiến thức Lí thuyết Hóa học THPT :
Lớp 10 [DOWN]DOWNLOAD[/DOWN]
Lớp 11 [DOWN]DOWNLOAD[/DOWN]
Lớp 12 [DOWN]DOWNLOAD[/DOWN]
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Mục tiêu xuyên suốt của người giáo viên trong giảng dạy Hóa học là giúp học sinh
nắm vững được tính chất, cách điều chế của các chất cũng như vận dụng lý thuyết đã học
vào việc triển khai các bài tập Hóa học. Tuy nhiên lượng lý thuyết trong SGK quá nhiều,
bài tập còn hạn chế nên học sinh khó có thể nắm vững được phần lý thuyết trọng tâm và
vận dụng thành thạo để giải các bài tập khó. Mặt khác, Hóa học lớp 11 chiếm một lượng
kiến thức rất lớn trong các kỳ thi quốc gia (nhất là kỳ thi tuyển sinh vào đại học - cao
đẳng).
Xuất phát từ những thực tế đó và một số kinh nghiện trong giảng dạy bộ
môn hóa học, tôi thấy để có chất lượng giáo dục bộ môn hóa học cao, người giáo viên
ngoài phát huy tốt các phương pháp dạy học tích cực, bài tập SGK thì giáo viên cần bổ
sung thêm các bài tập hóa học nâng cao (nhất là đề thi đại học trong các năm) nhằm phát
huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, tạo niềm tin, niềm vui, hứng thú trong học tập bộ
môn. Từ những lí do đó tôi chọn đề tài: LÝ THUYẾT VÀ BÀI TẬP HÓA HỌC 11 CƠ
BẢN VÀ NÂNG BAO, áp dụng cho chương trình hóa học lớp 11 chương trình SGK 11
cơ bản.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Xây dựng hệ thống bài tập hóa học 11 từ dể đến khó phù hợp với học sinh
Trường THPT Nguyễn Chí Thanh.
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
III.1. ĐỐI TƯỢNG
Học sinh trường THPT Nguyễn Chí Thanh.
III.2. PHẠM VI
- Hệ thống lý thuyết hóa học lớp 11 theo chương trình SGK lớp 11 cơ bản.
- Hệ thống các bài tập SGK lớp 11, các bài tập ở sách tham khảo và các câu hỏi
trong đề thi đại học từ 2007 - 2011.
IV. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
Nếu vận dụng tốt hệ thống lý thuyết và các bài tập từ cơ bản đến nâng cao sẽ giúp
học sinh nắm vững lý thuyết và triển khai được các bài tập khó trong các sách tham khảo
và các đề thi đại học trong các năm qua.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu SGK hóa học lớp 11, sách tham khảo và các đề thi đại học trong các
năm từ 2007 - 2011.
Nghiên cứu thực trạng dạy - học hóa học lớp 11 ở Trường THPT Nguyễn Chí
Thanh.
Liệt kê lý thuyết trọng tâm, bài tập ở SGK lớp 11, các bài tập sách tham khảo và
các đề thi đại học trong những năm từ 2007 - 2011.
VI. CẤU TRÚC ĐỀ TÀI
1. Phần lý thuyết trọng tâm các chương (bám sát SGK)
2. Phần hướng dẫn giải các dạng bài tập thường gặp (có ví dụ)
3. Phần bài tập tự giải
a. Phần bài tập cơ bản
b. Phần bài tập nâng caoTrường THPT Nguyễn Chí Thanh
GV: Nguyễn Phú Hoạt Page 2
CHUYÊN ĐỀ I. CHƯƠNG I: SỰ ĐIỆN LI
A. PHẦN LÝ THUYẾT TRỌNG TÂM
I. SỰ ĐIỆN LI
- Sự điện li là quá trình các chất tan trong nước ra ion.
- Chất điện li mạnh: là chất khi tan trong nước, các phân tử hòa tan đều phân li ra ion.
+ Những chất điện li mạnh: Các axit mạnh: HCl, HNO3, H2SO4 . . .các bazơ mạnh: KOH,
NaOH, Ca(OH)2, Ba(OH)2 . . .và hầu hết các muối.
HCl → H
+
+ Cl
-
Ba(OH)2 → Ba
2+
+ 2OH
-
- Chất điện li yếu: là chất khi tan trong nước chỉ có một số phần tử hòa tan phân li ra ion, phần tử
còn lại vẫn tồn tại dưới dạng phân tử trong dung dịch.
+ Những chất điện li yếu: Là các axit yếu: CH3COOH, HClO, HF, H2S…các bazơ yếu:
Mg(OH)2, Al(OH)3 . . .
CH3COOH CH3COO
-
+ H
+
II. AXIT - BAZƠ - MUỐI
1. Axit
- Theo A-re-ni-ut: Axit là chất khi tan trong nước phân li ra cation H
+
.
HCl → H
+
+ Cl
-
- Axit một nấc: phân li một nấc ra ion H
+
: HCl, HNO3, CH3COOH . . .
- Axit nhiều nấc: phân li nhiều nấc ra ion H
+
: H3PO4 . . .
2. Bazơ
- Theo A-re-ni-ut: Bazơ là chất khi tan trong nước phân li ra ion H
+
.
NaOH → Na
+
+ OH
-
3. Hidroxit lưỡng tính
- Hidroxit lưỡng tính là hidroxit khi tan trong nước vừa có thể phân li như axit, vừa có thể phân
li như bazơ.
Thí dụ: Zn(OH)2 là hidroxit lưỡng tính
Phân li theo kiểu bazơ: Zn(OH)2 Zn
2+
+ 2OH
-
Phân li theo kiểu axit: Zn(OH)2
2-
ZnO2
+ 2H
+
4. Muối
- Muối là hợp chất khi tan trong nước phân li ra cation kim loại (hoặc cation
+
NH4
) và anion là
gốc axit.
- Thí dụ: NH4NO3 →
+
NH4
+
-
NO3
NaHCO3 → Na
+
+
-
HCO3
III. SỰ ĐIỆN LI CỦA NƯỚC. pH. CHẤT CHỈ THỊ AXIT - BAZƠ
- Tích số ion của nước là
2
+ - -14
K =[H ].[OH ] =1,0.10
H O
(ở 25
0
C). Một cách gần đúng, có thể coi
giá trị của tích số này là hằng số cả trong dung dịch loãng của các chất khác nhau.
- Các giá trị [H
+
] và pH đặc trưng cho các môi trường
Môi trường trung tính: [H
+
] = 1,0.10
-7
M hoặc pH = 7
Môi trường axit: [H
+
] > 1,0.10
-7
M hoặc pH < 7
Môi trường kiềm: [H
+
] < 1,0.10
-7
M hoặc pH > 7
IV. PHẢN ỨNG TRAO ĐỔI ION TRONG DUNG DỊCH CÁC CHẤT ĐIỆN LI
1. Điều kiện xãy ra phản ứng
- Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li chỉ xãy ra khi các ion kết hợp lại với
nhau tạo thành ít nhất một trong các chất sau:
+ Chất kết tủa:
BaCl2 + H2SO4 → BaSO4↓ + 2HCl
Ba
2+
+
2-
SO4
→ BaSO4↓
+ Chất bay hơi:
Na2CO3 + 2HCl → 2NaCl + CO2↑ + H2O
2-
CO3
+ 2H
+
→ CO2↑ + H2O Trường THPT Nguyễn Chí Thanh
GV: Nguyễn Phú Hoạt Page 3
+ Chất điện li yếu:
CH3COONa + HCl → CH3COOH + NaCl
CH3COO
-
+ H
+
→ CH3COOH
2. Bản chất phản ứng
- Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li là phản ứng giữa các ion.
Lớp 10 [DOWN]DOWNLOAD[/DOWN]
Lớp 11 [DOWN]DOWNLOAD[/DOWN]
Lớp 12 [DOWN]DOWNLOAD[/DOWN]
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Mục tiêu xuyên suốt của người giáo viên trong giảng dạy Hóa học là giúp học sinh
nắm vững được tính chất, cách điều chế của các chất cũng như vận dụng lý thuyết đã học
vào việc triển khai các bài tập Hóa học. Tuy nhiên lượng lý thuyết trong SGK quá nhiều,
bài tập còn hạn chế nên học sinh khó có thể nắm vững được phần lý thuyết trọng tâm và
vận dụng thành thạo để giải các bài tập khó. Mặt khác, Hóa học lớp 11 chiếm một lượng
kiến thức rất lớn trong các kỳ thi quốc gia (nhất là kỳ thi tuyển sinh vào đại học - cao
đẳng).
Xuất phát từ những thực tế đó và một số kinh nghiện trong giảng dạy bộ
môn hóa học, tôi thấy để có chất lượng giáo dục bộ môn hóa học cao, người giáo viên
ngoài phát huy tốt các phương pháp dạy học tích cực, bài tập SGK thì giáo viên cần bổ
sung thêm các bài tập hóa học nâng cao (nhất là đề thi đại học trong các năm) nhằm phát
huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, tạo niềm tin, niềm vui, hứng thú trong học tập bộ
môn. Từ những lí do đó tôi chọn đề tài: LÝ THUYẾT VÀ BÀI TẬP HÓA HỌC 11 CƠ
BẢN VÀ NÂNG BAO, áp dụng cho chương trình hóa học lớp 11 chương trình SGK 11
cơ bản.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Xây dựng hệ thống bài tập hóa học 11 từ dể đến khó phù hợp với học sinh
Trường THPT Nguyễn Chí Thanh.
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
III.1. ĐỐI TƯỢNG
Học sinh trường THPT Nguyễn Chí Thanh.
III.2. PHẠM VI
- Hệ thống lý thuyết hóa học lớp 11 theo chương trình SGK lớp 11 cơ bản.
- Hệ thống các bài tập SGK lớp 11, các bài tập ở sách tham khảo và các câu hỏi
trong đề thi đại học từ 2007 - 2011.
IV. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
Nếu vận dụng tốt hệ thống lý thuyết và các bài tập từ cơ bản đến nâng cao sẽ giúp
học sinh nắm vững lý thuyết và triển khai được các bài tập khó trong các sách tham khảo
và các đề thi đại học trong các năm qua.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu SGK hóa học lớp 11, sách tham khảo và các đề thi đại học trong các
năm từ 2007 - 2011.
Nghiên cứu thực trạng dạy - học hóa học lớp 11 ở Trường THPT Nguyễn Chí
Thanh.
Liệt kê lý thuyết trọng tâm, bài tập ở SGK lớp 11, các bài tập sách tham khảo và
các đề thi đại học trong những năm từ 2007 - 2011.
VI. CẤU TRÚC ĐỀ TÀI
1. Phần lý thuyết trọng tâm các chương (bám sát SGK)
2. Phần hướng dẫn giải các dạng bài tập thường gặp (có ví dụ)
3. Phần bài tập tự giải
a. Phần bài tập cơ bản
b. Phần bài tập nâng caoTrường THPT Nguyễn Chí Thanh
GV: Nguyễn Phú Hoạt Page 2
CHUYÊN ĐỀ I. CHƯƠNG I: SỰ ĐIỆN LI
A. PHẦN LÝ THUYẾT TRỌNG TÂM
I. SỰ ĐIỆN LI
- Sự điện li là quá trình các chất tan trong nước ra ion.
- Chất điện li mạnh: là chất khi tan trong nước, các phân tử hòa tan đều phân li ra ion.
+ Những chất điện li mạnh: Các axit mạnh: HCl, HNO3, H2SO4 . . .các bazơ mạnh: KOH,
NaOH, Ca(OH)2, Ba(OH)2 . . .và hầu hết các muối.
HCl → H
+
+ Cl
-
Ba(OH)2 → Ba
2+
+ 2OH
-
- Chất điện li yếu: là chất khi tan trong nước chỉ có một số phần tử hòa tan phân li ra ion, phần tử
còn lại vẫn tồn tại dưới dạng phân tử trong dung dịch.
+ Những chất điện li yếu: Là các axit yếu: CH3COOH, HClO, HF, H2S…các bazơ yếu:
Mg(OH)2, Al(OH)3 . . .
CH3COOH CH3COO
-
+ H
+
II. AXIT - BAZƠ - MUỐI
1. Axit
- Theo A-re-ni-ut: Axit là chất khi tan trong nước phân li ra cation H
+
.
HCl → H
+
+ Cl
-
- Axit một nấc: phân li một nấc ra ion H
+
: HCl, HNO3, CH3COOH . . .
- Axit nhiều nấc: phân li nhiều nấc ra ion H
+
: H3PO4 . . .
2. Bazơ
- Theo A-re-ni-ut: Bazơ là chất khi tan trong nước phân li ra ion H
+
.
NaOH → Na
+
+ OH
-
3. Hidroxit lưỡng tính
- Hidroxit lưỡng tính là hidroxit khi tan trong nước vừa có thể phân li như axit, vừa có thể phân
li như bazơ.
Thí dụ: Zn(OH)2 là hidroxit lưỡng tính
Phân li theo kiểu bazơ: Zn(OH)2 Zn
2+
+ 2OH
-
Phân li theo kiểu axit: Zn(OH)2
2-
ZnO2
+ 2H
+
4. Muối
- Muối là hợp chất khi tan trong nước phân li ra cation kim loại (hoặc cation
+
NH4
) và anion là
gốc axit.
- Thí dụ: NH4NO3 →
+
NH4
+
-
NO3
NaHCO3 → Na
+
+
-
HCO3
III. SỰ ĐIỆN LI CỦA NƯỚC. pH. CHẤT CHỈ THỊ AXIT - BAZƠ
- Tích số ion của nước là
2
+ - -14
K =[H ].[OH ] =1,0.10
H O
(ở 25
0
C). Một cách gần đúng, có thể coi
giá trị của tích số này là hằng số cả trong dung dịch loãng của các chất khác nhau.
- Các giá trị [H
+
] và pH đặc trưng cho các môi trường
Môi trường trung tính: [H
+
] = 1,0.10
-7
M hoặc pH = 7
Môi trường axit: [H
+
] > 1,0.10
-7
M hoặc pH < 7
Môi trường kiềm: [H
+
] < 1,0.10
-7
M hoặc pH > 7
IV. PHẢN ỨNG TRAO ĐỔI ION TRONG DUNG DỊCH CÁC CHẤT ĐIỆN LI
1. Điều kiện xãy ra phản ứng
- Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li chỉ xãy ra khi các ion kết hợp lại với
nhau tạo thành ít nhất một trong các chất sau:
+ Chất kết tủa:
BaCl2 + H2SO4 → BaSO4↓ + 2HCl
Ba
2+
+
2-
SO4
→ BaSO4↓
+ Chất bay hơi:
Na2CO3 + 2HCl → 2NaCl + CO2↑ + H2O
2-
CO3
+ 2H
+
→ CO2↑ + H2O Trường THPT Nguyễn Chí Thanh
GV: Nguyễn Phú Hoạt Page 3
+ Chất điện li yếu:
CH3COONa + HCl → CH3COOH + NaCl
CH3COO
-
+ H
+
→ CH3COOH
2. Bản chất phản ứng
- Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li là phản ứng giữa các ion.