Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Hỏi Đáp ngữ văn THPT
Tago và chờ đợi
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 97285" data-attributes="member: 17223"><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"><span style="font-size: 15px"><strong><span style="color: #ff0000"> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><strong>Ta go và chờ đợi</strong></span></span></span></strong></span></span><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"> <span style="font-size: 15px"></span></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"><span style="font-size: 15px"></span></span></span></span><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"> <span style="font-size: 15px"> Tác phẩm Chờ đợi của Ta-go-rơ</span></span></span></span></p> <p style="text-align: center"></p><p><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"> </span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Chờ đợi trong tình yêu như là nốt lặng trong âm nhạc. Không có chờ đợi thì không có tình yêu như không có nốt lặng thì không thành âm nhạc. Người tình cổ xưa đã biết chờ đợi, trong huyền thoại người tình chờ đợi đã hoá đá. Hãy nghe một khúc chờ đợi trong ca dao:</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">“Sớm mai em ngồi bên bức vách</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Em rửa cái trách</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Em nghe con chim khách</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Nó kêu chí cha chí chách trên bụi tre già</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Khách ơi! Có phải khách báo tin người bạn đường xa</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Để ta trải chiếu quét nhà cho nó tinh tươm”.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">“Với một vài cử chỉ đơn sơ như “trải chiếu quét nhà cho nó tinh tươm” nhưng là những cử chỉ của tình yêu viết hoa, nó nguyên sơ, chân chất. Rượu còn ủ trong hầm, hương còn khép trong hoa, ngọc trai còn ở dưới đáy biển. Mà có lẽ tất cả những người tình trên đời này đều thèm khát được là “người bạn đường xa” trong nỗi mong chờ, trong cuộc sửa soạn đón tiếp trong lòng cô thôn nữ” (Vẻ đẹp trong Ca dao).</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Bài thơ “Đợi anh về” của Xi-mô-nốp (Nga) trong đại chiến thế giới lần thứ hai vọng lên triết lí chờ đợi của thời đại:</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">“Em ơi, đợi anh về</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Đợi anh hoài, em nhé</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Mưa có rơi dầm dề</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Ngày có dài lê thê</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Em ơi em, cứ đợi!</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">…</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Vì sao anh chẳng chết</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Nào bao giờ ai biết</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Có gì đâu em ơi</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Chỉ vì không ai người</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Biết như em chờ đợi”</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Người tình chờ đợi hoá đá ở phía bên này (huyền thoại) và bất tử ở phía bên kia (Xi-mô-nốp).</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Với bài thơ 19 trong tập “Thơ dâng” (Gitanjali), nhà thơ Ta-go-rơ đã lựa chọn khoảnh khắc im lặng của tình yêu như nốt lặng giữa hai dòng nhạc (tỏ tình và chấp nhận). Bài thơ có gì đó rất giống với khúc ca cô thôn nữ Việt Nam “sớm mai em ngồi bên bức vách” nhưng Ta-go-rơ không theo phong cách Folklore (văn hoá dân gian) mà theo phong cách bác học rất Ta-go-rơ và cũng rất Ấn Độ:</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">“Nếu em không nói lời nào, ta sẽ chất đầy niềm im lặng ấy vào trái tim mình mà cam lòng chịu đựng.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Ta sẽ im lìm chờ đợi như bóng đêm kia đầy sao canh giấc, như bóng đêm kia ẩn nhẫn cúi đầu.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Ban mai thế nào cũng đến, bóng tối sẽ tan đi, và tiếng em sẽ là những dòng suối vàng xẻ vòm trời rực rỡ trào tuôn.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Rồi lời em vỗ cánh thành ca khúc, bay lên từ mọi tổ chim ta.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Và giai điệu em sẽ thành hoa bừng nở, phủ cánh rừng chồi biếc lộc xanh ta”.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">(Phan Nhật chiêu và Lương Duy Trung dịch)</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Chọn khoảnh khắc im lặng của tình yêu là Ta-go-rơ thiên về tâm linh đậm màu sắc Ấn Độ. Ta-go-rơ tôn trọng sự im lặng trong tình yêu, tôn trọng sự chờ đợi trong tình yêu vì đây là khoảnh khắc của sự vận động tâm linh:</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">“Nếu em không nói lời nào, ta sẽ chất đầy niềm im lặng ấy vào trái tim mình mà cam lòng chịu đựng.”</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Mệnh đề “giả thiết” ở đầu câu thơ thiên về trí tuệ, ta nhận ra ngay đặc trưng của tư duy Ấn Độ ngay cả ở một đề tài thuộc lĩnh vực tình cảm. Ta-go-rơ thiên về minh triết tình yêu chứ không bộc lộ tình yêu bằng cảm giác hay dục tính. Thơ tình Ta-go-rơ hấp dẫn ở tính thánh thiện của cảm xúc và ở tư duy siêu việt qua những hình tượng tuyệt mĩ. Câu thơ vừa có luận lí - phi thơ (nếu em không nói lời nào) vừa trừu tượng (ta sẽ chất đầy niềm im lặng) vừa cụ thể (trái tim mình).</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Minh triết tình yêu cứ hiện dần lên theo từng chuỗi hình ảnh:</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">“Ta sẽ im lìm chờ đợi như bóng đêm kia đầy sao canh giấc, như bóng đêm kia ẩn nhẫn cúi đầu”</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Nhà thơ nói “Ta sẽ im lìm chờ đợi” thì người tình nào ẩn nhẫn một chút là cũng có thể nói được lời đó, nhưng khi hình ảnh so sánh xuất hiện “như bóng đêm kia đầy sao canh giấc”…thì chỉ có người tình - thi sĩ thiên tài Ta-go-rơ mới nói hay nói đẹp như vậy. Người tình với tâm trạng “im lìm chờ đợi” bỗng kì vĩ như hiện tượng của vũ trụ - bóng đêm, và bóng đêm không đen tối mà “đầy sao canh giấc”, rực rỡ, lung linh, vận động một cách bí ẩn. Ta cũng nhận ra một nét quen thuộc trong nghệ thuật thơ Ta-go-rơ là thi pháp vũ trụ. Với Ta-go-rơ, con người và vũ trụ là một. Trong một câu thơ mà khi con người như một hiện tượng của vũ trụ “Ta sẽ im lìm chờ đợi như bóng đêm kia đầy sao canh giấc”, khi thì hiện tượng vũ trụ như con người “như bóng đêm kia ẩn nhẫn cúi đầu”.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Mà so sanh sự “im lìm chờ đợi như bóng đêm” là đã sửa soạn cho sự vận động của ánh sáng, “ban mai thế nào cũng đến” và có ý nghĩa là lời yêu sẽ cất lên:</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">“Ban mai thế nào cũng đến, bóng tối sẽ tan đi, và tiếng em sẽ là những dòng suối vàng xẻ vòm trời rực rỡ trào tuôn”</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Phô diễn niềm tin tưởng vào tình yêu như thế thật là hay. Huy động cả quy luật tự nhiên để diễn tả sự vận động tất yếu của tâm linh đấy là một nét mới của tư duy Ấn Độ. Hình tượng thì thật là kì vĩ “tiếng em sẽ là những dòng suối vàng xẻ vòm trời rực rỡ trào tuôn”, tình cảm thì dào dạt. Âm thanh của lời yêu mãnh liệt với sắc màu rực rỡ.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Lại nữa là “lời em” lại vỗ cánh bay lên từ phía người tình chờ đợi:</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">“Rồi lời em vỗ cánh thành ca khúc, bay lên từ mọi tổ chim ta. Và giai điệu em sẽ thành hoa bừng nở, phủ cánh rừng chồi biếc lộc xanh ta.”</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #111111">Thơ Ta-go-rơ thể hiện sự tưởng tượng giàu có trong những hình ảnh táo bạo, bất ngờ nhưng không xa rời chủ đề, chủ đề chờ đợi được mở ra chiều rộng và đi vào chiều sâu. Sự chờ đợi của người tình được hình tượng hoá bằng sự gầy những tổ chim và trồng cánh rừng. Tất nhiên là lời yêu sẽ vỗ cánh bay lên từ những tổ chim chờ đợi, và hoa sẽ bừng nở, “phủ cánh rừng chồi biếc lộc xanh ta”. Người tình chờ đợi đến khi lời yêu cất lên thì “mình với ta tuy hai mà một”. Tư tưởng và hình tượng trong thơ Ta-go-rơ thật là trác tuyệt, theo phong cách tư duy Ấn Độ, nhưng cũng rất Đông phương, gần gũi với đời sống tâm linh Việt Nam, gần gũi với những trái tim yêu thương đang đập những nhịp chờ đợi. </span></span></span></p><p></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Nguồn:<em> Sưu tầm</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong><em></em> </strong></span></p><p><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 97285, member: 17223"] [CENTER][FONT=Palatino Linotype][SIZE=4][B][COLOR=#ff0000] [FONT=Arial] [SIZE=4][B]Ta go và chờ đợi[/B][/SIZE][/FONT][/COLOR][/B][/SIZE][/FONT][FONT=Arial] [SIZE=4] [/SIZE][/FONT][/CENTER] [FONT=Arial] [SIZE=4][COLOR=#111111] [SIZE=4] [/SIZE][/COLOR][/SIZE][/FONT][CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][COLOR=#111111] [SIZE=4] Tác phẩm Chờ đợi của Ta-go-rơ[/SIZE][/COLOR][/SIZE][/FONT] [/CENTER] [FONT=Arial] [SIZE=4][COLOR=#111111] Chờ đợi trong tình yêu như là nốt lặng trong âm nhạc. Không có chờ đợi thì không có tình yêu như không có nốt lặng thì không thành âm nhạc. Người tình cổ xưa đã biết chờ đợi, trong huyền thoại người tình chờ đợi đã hoá đá. Hãy nghe một khúc chờ đợi trong ca dao: “Sớm mai em ngồi bên bức vách Em rửa cái trách Em nghe con chim khách Nó kêu chí cha chí chách trên bụi tre già Khách ơi! Có phải khách báo tin người bạn đường xa Để ta trải chiếu quét nhà cho nó tinh tươm”. “Với một vài cử chỉ đơn sơ như “trải chiếu quét nhà cho nó tinh tươm” nhưng là những cử chỉ của tình yêu viết hoa, nó nguyên sơ, chân chất. Rượu còn ủ trong hầm, hương còn khép trong hoa, ngọc trai còn ở dưới đáy biển. Mà có lẽ tất cả những người tình trên đời này đều thèm khát được là “người bạn đường xa” trong nỗi mong chờ, trong cuộc sửa soạn đón tiếp trong lòng cô thôn nữ” (Vẻ đẹp trong Ca dao). Bài thơ “Đợi anh về” của Xi-mô-nốp (Nga) trong đại chiến thế giới lần thứ hai vọng lên triết lí chờ đợi của thời đại: “Em ơi, đợi anh về Đợi anh hoài, em nhé Mưa có rơi dầm dề Ngày có dài lê thê Em ơi em, cứ đợi! … Vì sao anh chẳng chết Nào bao giờ ai biết Có gì đâu em ơi Chỉ vì không ai người Biết như em chờ đợi” Người tình chờ đợi hoá đá ở phía bên này (huyền thoại) và bất tử ở phía bên kia (Xi-mô-nốp). Với bài thơ 19 trong tập “Thơ dâng” (Gitanjali), nhà thơ Ta-go-rơ đã lựa chọn khoảnh khắc im lặng của tình yêu như nốt lặng giữa hai dòng nhạc (tỏ tình và chấp nhận). Bài thơ có gì đó rất giống với khúc ca cô thôn nữ Việt Nam “sớm mai em ngồi bên bức vách” nhưng Ta-go-rơ không theo phong cách Folklore (văn hoá dân gian) mà theo phong cách bác học rất Ta-go-rơ và cũng rất Ấn Độ: “Nếu em không nói lời nào, ta sẽ chất đầy niềm im lặng ấy vào trái tim mình mà cam lòng chịu đựng. Ta sẽ im lìm chờ đợi như bóng đêm kia đầy sao canh giấc, như bóng đêm kia ẩn nhẫn cúi đầu. Ban mai thế nào cũng đến, bóng tối sẽ tan đi, và tiếng em sẽ là những dòng suối vàng xẻ vòm trời rực rỡ trào tuôn. Rồi lời em vỗ cánh thành ca khúc, bay lên từ mọi tổ chim ta. Và giai điệu em sẽ thành hoa bừng nở, phủ cánh rừng chồi biếc lộc xanh ta”. (Phan Nhật chiêu và Lương Duy Trung dịch) Chọn khoảnh khắc im lặng của tình yêu là Ta-go-rơ thiên về tâm linh đậm màu sắc Ấn Độ. Ta-go-rơ tôn trọng sự im lặng trong tình yêu, tôn trọng sự chờ đợi trong tình yêu vì đây là khoảnh khắc của sự vận động tâm linh: “Nếu em không nói lời nào, ta sẽ chất đầy niềm im lặng ấy vào trái tim mình mà cam lòng chịu đựng.” Mệnh đề “giả thiết” ở đầu câu thơ thiên về trí tuệ, ta nhận ra ngay đặc trưng của tư duy Ấn Độ ngay cả ở một đề tài thuộc lĩnh vực tình cảm. Ta-go-rơ thiên về minh triết tình yêu chứ không bộc lộ tình yêu bằng cảm giác hay dục tính. Thơ tình Ta-go-rơ hấp dẫn ở tính thánh thiện của cảm xúc và ở tư duy siêu việt qua những hình tượng tuyệt mĩ. Câu thơ vừa có luận lí - phi thơ (nếu em không nói lời nào) vừa trừu tượng (ta sẽ chất đầy niềm im lặng) vừa cụ thể (trái tim mình). Minh triết tình yêu cứ hiện dần lên theo từng chuỗi hình ảnh: “Ta sẽ im lìm chờ đợi như bóng đêm kia đầy sao canh giấc, như bóng đêm kia ẩn nhẫn cúi đầu” Nhà thơ nói “Ta sẽ im lìm chờ đợi” thì người tình nào ẩn nhẫn một chút là cũng có thể nói được lời đó, nhưng khi hình ảnh so sánh xuất hiện “như bóng đêm kia đầy sao canh giấc”…thì chỉ có người tình - thi sĩ thiên tài Ta-go-rơ mới nói hay nói đẹp như vậy. Người tình với tâm trạng “im lìm chờ đợi” bỗng kì vĩ như hiện tượng của vũ trụ - bóng đêm, và bóng đêm không đen tối mà “đầy sao canh giấc”, rực rỡ, lung linh, vận động một cách bí ẩn. Ta cũng nhận ra một nét quen thuộc trong nghệ thuật thơ Ta-go-rơ là thi pháp vũ trụ. Với Ta-go-rơ, con người và vũ trụ là một. Trong một câu thơ mà khi con người như một hiện tượng của vũ trụ “Ta sẽ im lìm chờ đợi như bóng đêm kia đầy sao canh giấc”, khi thì hiện tượng vũ trụ như con người “như bóng đêm kia ẩn nhẫn cúi đầu”. Mà so sanh sự “im lìm chờ đợi như bóng đêm” là đã sửa soạn cho sự vận động của ánh sáng, “ban mai thế nào cũng đến” và có ý nghĩa là lời yêu sẽ cất lên: “Ban mai thế nào cũng đến, bóng tối sẽ tan đi, và tiếng em sẽ là những dòng suối vàng xẻ vòm trời rực rỡ trào tuôn” Phô diễn niềm tin tưởng vào tình yêu như thế thật là hay. Huy động cả quy luật tự nhiên để diễn tả sự vận động tất yếu của tâm linh đấy là một nét mới của tư duy Ấn Độ. Hình tượng thì thật là kì vĩ “tiếng em sẽ là những dòng suối vàng xẻ vòm trời rực rỡ trào tuôn”, tình cảm thì dào dạt. Âm thanh của lời yêu mãnh liệt với sắc màu rực rỡ. Lại nữa là “lời em” lại vỗ cánh bay lên từ phía người tình chờ đợi: “Rồi lời em vỗ cánh thành ca khúc, bay lên từ mọi tổ chim ta. Và giai điệu em sẽ thành hoa bừng nở, phủ cánh rừng chồi biếc lộc xanh ta.” Thơ Ta-go-rơ thể hiện sự tưởng tượng giàu có trong những hình ảnh táo bạo, bất ngờ nhưng không xa rời chủ đề, chủ đề chờ đợi được mở ra chiều rộng và đi vào chiều sâu. Sự chờ đợi của người tình được hình tượng hoá bằng sự gầy những tổ chim và trồng cánh rừng. Tất nhiên là lời yêu sẽ vỗ cánh bay lên từ những tổ chim chờ đợi, và hoa sẽ bừng nở, “phủ cánh rừng chồi biếc lộc xanh ta”. Người tình chờ đợi đến khi lời yêu cất lên thì “mình với ta tuy hai mà một”. Tư tưởng và hình tượng trong thơ Ta-go-rơ thật là trác tuyệt, theo phong cách tư duy Ấn Độ, nhưng cũng rất Đông phương, gần gũi với đời sống tâm linh Việt Nam, gần gũi với những trái tim yêu thương đang đập những nhịp chờ đợi. [/COLOR][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][B]Nguồn:[I] Sưu tầm [/I] [/B][/FONT] [FONT=Palatino Linotype][SIZE=4] [/SIZE][/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Hỏi Đáp ngữ văn THPT
Tago và chờ đợi
Top