Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Hạnh phúc của một tang gia - Vũ Trọng Phụng
Tác phẩm "Số đỏ" và quan niệm văn chương của Vũ Trọng Phụng
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="vàng" data-source="post: 111828" data-attributes="member: 30905"><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px"><strong>Tác phẩm "Số đỏ" và quan niệm văn chương của Vũ Trọng Phụng</strong></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong></strong></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px"><strong><strong> </strong></strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong><strong></strong></strong> <strong>1. </strong><strong>Văn chương là sự thực ở đời</strong>.</span></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px">“Các ông muốn tiểu thuyết cứ là tiểu thuyết. Tôi và các nhà văn cùng chí hướng như tôi, muốn tiểu thuyết là sự thực ở đời (…). Các ông muốn theo tiểu thuyết tuỳ thời, chỉ nói cái gì thiên hạ thích nghe, nhất là sự giả dối. Chúng tôi chỉ muốn nói cái gì đúng sự thực, thành ra nguy hiểm, vì sự thực mất lòng” (Để đáp lời báo Ngày nay).</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>2. </strong><strong>Văn chương mổ xẻ nỗi đau, cải tạo xã hội. </strong></span></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px">“Văn chương chỉ là một món tiêu khiển nếu nó than mây khóc gió. Tôi quan niệm văn chương là một phương tiện tranh đấu của những người cầm bút muốn loại khỏi xã hội con người những bất công, nhen lên trong lòng người nỗi xót thương đối với kẻ bị chà đạp lên nhân phẩm, kẻ yếu, kẻ bị đày đoạ vào cảnh ngu tối, kẻ bị bóc lột, mỗi ngày kiếm ra đủ ăn bữa tối để nhịn sáng hôm sau. Tôi sẽ cố gắng nhìn vào những nỗi đau của xã hội, may ra tìm được những thuốc khiến những cái ung đó có thể hàn miệng, lên da” (Quan niệm của tôi về phóng sự và tiểu thuyết).</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px">“Hắc ám, có! Vì tôi vốn là người bi quan, căm hờn cũng có, vì tôi cho rằng cái xã hội nước nhà mà không đáng căm hờn, mà lại cứ “vui vẻ trẻ trung, trưởng giả, ăn mặc tân thời, khiêu vũ…” như các ông chủ trương thì một là không muốn cải cách gì xã hội, hai là ích kỷ một cách đáng sỉ nhục” (Để đáp lời báo Ngày nay).</span></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #000080"></span></span></span></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #000080"></span></span><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: #000080">Về “Số đỏ” của Vũ Trọng Phụng</span></span></strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong><span style="font-size: 15px"><span style="color: #000080"></span></span></strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong></strong> <em>Số đỏ </em>là tiểu thuyết trào phúng được viết theo cảm hứng hiện thực phê phán. Đây là hiện thực phê phán quyết liệt theo kiểu Vũ Trọng Phụng. Đây là sự kết hợp có cơ sở. Đặc điểm của trào phúng là thường cười nhạo những thói xấu, tật xấu của đối tượng. Đặc điểm của hiện thực phê phán là phát hiện bản chất xấu xa của xã hội và con người để phê phán.</span></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px">Có nhiều lối trào phúng được sử dụng trong truyền thống. Vũ Trọng Phụng hầu như đã vận dụng tất cả. (truyền thống có ba lối trào phúng: tạo mâu thuẫn, nói quá, xây dựng cái ngờ nghệch – ngu dốt). Đặc biệt là ở tiểu thuyết này, Vũ Trọng Phụng đã xây dựng thành công những tình huống trào phúng, nhân vật trào phúng và ngôn ngữ trào phúng. Vũ Trọng Phụng đã phát triển ở một tầm vóc chưa từng thấy nghệ thuật trào phúng trong văn xuôi. Trước đây, trào phúng chỉ được thể hiện trong một dung lượng nhỏ: truyện cười, ngụ ngôn, ca dao, truyện ngắn. <em>Số đỏ </em>là quyển tiểu thuyết trào phúng thành công duy nhất. Trào phúng trước đây ở cấp độ nhân vật, tình tiết, trào phúng của Vũ Trọng Phụng ở cấp độ tình huống, cốt truyện, hệ thống nhân vật.</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px">Cái khó của xây dựng một tiểu thuyết trào phúng, nói như Nguyễn Đăng Mạnh, là mâu thuẫn giữa bản chất phóng đại của trào phúng và tinh thần của khuynh hướng hiện thực. Để phê phán, thủ pháp của trào phúng là tô đậm nó lên, nhưng cũng để phê phán, nó phải có cơ sở từ hiện thực. Vì nếu không, người đọc sẽ không biết nó phê phán cái gì. Chính vì thế, trong <em>Số đỏ</em>, có sự đan xen giữa yếu tố thực và yếu tố phóng đại. Bề nổi là yếu tố phóng đại, bề sâu là những yếu tố thực, là bản chất của sự thực. Tài nghệ của tác giả là gia giảm liều lượng cho những yếu tố này.</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><em>Số đỏ</em> là chuỗi cười dài về một thế giới “vô nghĩa lí”. Vô nghĩa lí, theo Vũ Trọng Phụng là không có ý nghĩa gì, là không có cơ sở thực tế gì, là đi ngược lại với luân lí và đạo đức, là không thể hiểu được và không thể chấp nhận được. Đây là một quan niệm mang tính triết lí. Ứng vào xã hội, thì đó là một xã hội mà cái bịp bợp, sự giả dối, trọng hình thức, trọng vật chất lên ngôi. Đó là xã hội mà mọi giá trị đều đảo lộn, một xã hội “Tây Tàu nhố nhăng”, Âu hoá nửa vời. Ứng vào con người thì đó là những con người bỉ ổi, vị kỉ, giả dối, bịp bợp, vô nghĩa… đến cùng cực. Những con người là bất cứ cái gì, quyết không phải là con người theo nghĩa viết hoa của nó. Vô nghĩa lí còn là ngẫu nhiên, không thể hiểu được, không thể chấp nhận được. Nó phản ánh cái quan niệm về cuộc đời ngẫu nhiên, bất tất, có tính chất định mệnh của Vũ Trọng Phụng.</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><em>Số đỏ</em> là một chuỗi cười không đơn giản chỉ là cười. Vì càng đào sâu vào bản chất xấu xa của con người bằng cái cười trào phúng, tác phẩm càng chỉ ra một sự thực đáng buồn, con người đã đánh mất đi bản chất người của mình. <em>Số đỏ</em>, như vậy là một cuộc hành trình đi tìm bản chất của con người, theo cái cách của Vũ Trọng Phụng, là từ mặt trái, và theo cái kiểu của riêng ông, kiểu cười. Đúng như ông đã viết, “Tôi sẽ cố gắng nhìn vào những nỗi đau của xã hội, may ra tìm được những thuốc khiến cho những cái ung đó có thể hàn miệng, lên da”. </span> </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p style="text-align: right"><span style="font-family: 'arial'"><em>Bài viết sưu tầm</em></span></p> <p style="text-align: right"><span style="font-family: 'arial'"></span></p> <p style="text-align: center"></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="vàng, post: 111828, member: 30905"] [CENTER][FONT=arial] [SIZE=4][B]Tác phẩm "Số đỏ" và quan niệm văn chương của Vũ Trọng Phụng [/B] [/SIZE][/FONT][/CENTER] [FONT=arial] [SIZE=4][B][B] [SIZE=4] [/SIZE] [/B][/B] [B]1. [/B][B]Văn chương là sự thực ở đời[/B]. “Các ông muốn tiểu thuyết cứ là tiểu thuyết. Tôi và các nhà văn cùng chí hướng như tôi, muốn tiểu thuyết là sự thực ở đời (…). Các ông muốn theo tiểu thuyết tuỳ thời, chỉ nói cái gì thiên hạ thích nghe, nhất là sự giả dối. Chúng tôi chỉ muốn nói cái gì đúng sự thực, thành ra nguy hiểm, vì sự thực mất lòng” (Để đáp lời báo Ngày nay). [B]2. [/B][B]Văn chương mổ xẻ nỗi đau, cải tạo xã hội. [/B] “Văn chương chỉ là một món tiêu khiển nếu nó than mây khóc gió. Tôi quan niệm văn chương là một phương tiện tranh đấu của những người cầm bút muốn loại khỏi xã hội con người những bất công, nhen lên trong lòng người nỗi xót thương đối với kẻ bị chà đạp lên nhân phẩm, kẻ yếu, kẻ bị đày đoạ vào cảnh ngu tối, kẻ bị bóc lột, mỗi ngày kiếm ra đủ ăn bữa tối để nhịn sáng hôm sau. Tôi sẽ cố gắng nhìn vào những nỗi đau của xã hội, may ra tìm được những thuốc khiến những cái ung đó có thể hàn miệng, lên da” (Quan niệm của tôi về phóng sự và tiểu thuyết). “Hắc ám, có! Vì tôi vốn là người bi quan, căm hờn cũng có, vì tôi cho rằng cái xã hội nước nhà mà không đáng căm hờn, mà lại cứ “vui vẻ trẻ trung, trưởng giả, ăn mặc tân thời, khiêu vũ…” như các ông chủ trương thì một là không muốn cải cách gì xã hội, hai là ích kỷ một cách đáng sỉ nhục” (Để đáp lời báo Ngày nay). [SIZE=4][COLOR=#000080] [/COLOR][/SIZE][B] [SIZE=4][COLOR=#000080]Về “Số đỏ” của Vũ Trọng Phụng [/COLOR][/SIZE] [/B] [I]Số đỏ [/I]là tiểu thuyết trào phúng được viết theo cảm hứng hiện thực phê phán. Đây là hiện thực phê phán quyết liệt theo kiểu Vũ Trọng Phụng. Đây là sự kết hợp có cơ sở. Đặc điểm của trào phúng là thường cười nhạo những thói xấu, tật xấu của đối tượng. Đặc điểm của hiện thực phê phán là phát hiện bản chất xấu xa của xã hội và con người để phê phán. Có nhiều lối trào phúng được sử dụng trong truyền thống. Vũ Trọng Phụng hầu như đã vận dụng tất cả. (truyền thống có ba lối trào phúng: tạo mâu thuẫn, nói quá, xây dựng cái ngờ nghệch – ngu dốt). Đặc biệt là ở tiểu thuyết này, Vũ Trọng Phụng đã xây dựng thành công những tình huống trào phúng, nhân vật trào phúng và ngôn ngữ trào phúng. Vũ Trọng Phụng đã phát triển ở một tầm vóc chưa từng thấy nghệ thuật trào phúng trong văn xuôi. Trước đây, trào phúng chỉ được thể hiện trong một dung lượng nhỏ: truyện cười, ngụ ngôn, ca dao, truyện ngắn. [I]Số đỏ [/I]là quyển tiểu thuyết trào phúng thành công duy nhất. Trào phúng trước đây ở cấp độ nhân vật, tình tiết, trào phúng của Vũ Trọng Phụng ở cấp độ tình huống, cốt truyện, hệ thống nhân vật. Cái khó của xây dựng một tiểu thuyết trào phúng, nói như Nguyễn Đăng Mạnh, là mâu thuẫn giữa bản chất phóng đại của trào phúng và tinh thần của khuynh hướng hiện thực. Để phê phán, thủ pháp của trào phúng là tô đậm nó lên, nhưng cũng để phê phán, nó phải có cơ sở từ hiện thực. Vì nếu không, người đọc sẽ không biết nó phê phán cái gì. Chính vì thế, trong [I]Số đỏ[/I], có sự đan xen giữa yếu tố thực và yếu tố phóng đại. Bề nổi là yếu tố phóng đại, bề sâu là những yếu tố thực, là bản chất của sự thực. Tài nghệ của tác giả là gia giảm liều lượng cho những yếu tố này. [I]Số đỏ[/I] là chuỗi cười dài về một thế giới “vô nghĩa lí”. Vô nghĩa lí, theo Vũ Trọng Phụng là không có ý nghĩa gì, là không có cơ sở thực tế gì, là đi ngược lại với luân lí và đạo đức, là không thể hiểu được và không thể chấp nhận được. Đây là một quan niệm mang tính triết lí. Ứng vào xã hội, thì đó là một xã hội mà cái bịp bợp, sự giả dối, trọng hình thức, trọng vật chất lên ngôi. Đó là xã hội mà mọi giá trị đều đảo lộn, một xã hội “Tây Tàu nhố nhăng”, Âu hoá nửa vời. Ứng vào con người thì đó là những con người bỉ ổi, vị kỉ, giả dối, bịp bợp, vô nghĩa… đến cùng cực. Những con người là bất cứ cái gì, quyết không phải là con người theo nghĩa viết hoa của nó. Vô nghĩa lí còn là ngẫu nhiên, không thể hiểu được, không thể chấp nhận được. Nó phản ánh cái quan niệm về cuộc đời ngẫu nhiên, bất tất, có tính chất định mệnh của Vũ Trọng Phụng. [I]Số đỏ[/I] là một chuỗi cười không đơn giản chỉ là cười. Vì càng đào sâu vào bản chất xấu xa của con người bằng cái cười trào phúng, tác phẩm càng chỉ ra một sự thực đáng buồn, con người đã đánh mất đi bản chất người của mình. [I]Số đỏ[/I], như vậy là một cuộc hành trình đi tìm bản chất của con người, theo cái cách của Vũ Trọng Phụng, là từ mặt trái, và theo cái kiểu của riêng ông, kiểu cười. Đúng như ông đã viết, “Tôi sẽ cố gắng nhìn vào những nỗi đau của xã hội, may ra tìm được những thuốc khiến cho những cái ung đó có thể hàn miệng, lên da”. [/SIZE] [/FONT] [RIGHT][FONT=arial][I]Bài viết sưu tầm[/I] [/FONT][/RIGHT] [CENTER][FONT=arial][/FONT][/CENTER] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Hạnh phúc của một tang gia - Vũ Trọng Phụng
Tác phẩm "Số đỏ" và quan niệm văn chương của Vũ Trọng Phụng
Top