Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Sự quyến rũ của người yêu không thể đoán trước
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="rubi_mos2002" data-source="post: 135594" data-attributes="member: 50878"><p><span style="font-family: 'Arial'">Tham khảo</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">The Lure of the Unpredictable Lover</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Why we want what we can only sometimes get</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Published on November 13, 2012 by Susan Krauss Whitbourne, Ph.D. in Fulfillment at Any Age</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Những trung tâm phần thưởng của bộ não thường gặp vấn đề với những khao khát tận cùng của chúng ta. Nó chỉ cần 1 hoặc 2 lần để chúng hình thành những mối liên hệ giữa những sự kiện ngẫu nhiên ở thế giới bên ngoài và 1 điều gì đó cảm thấy rất tốt đến nỗi chúng ta không thể ngừng khao khát nhiều hơn. </span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Các nhà khoa học thần kinh biết rất nhiều về những gì xảy ra trong não khi chúng ta bị choáng ngợp bởi niềm vui, và đối với hầu hết các phần, nó liên quan đến sự dâng lên đột ngột của dopamine. Điều ít rõ ràng là tại sao những trung tâm phần thưởng của con người lại đáp ứng rất khác nhau trước nhiều kích thích khác nhau. Cái túi hàng hiệu đó gửi đi những cú đánh vào sâu trong phần não ngay dưới vỏ não của bạn nhưng lại không làm bạn của bạn có phản ứng gì. Ngược lại, những tế bào thần kinh của bạn ấy bật sáng khi nghĩ đến catalo mới nhất của Tiffany. Các nhà tiếp thị muốn biết viên đạn thần kì nào sẽ kích thích những trung tâm phần thưởng của mọi người, nhưng đến thời điểm này, họ phải dựa vào 1 cách tiếp cận để có thể ảnh hưởng đến lượng công chúng to lớn nhất có thể. 1 khám phá mà các nhà tiếp thị đã làm cách đây nhiều năm, nhưng vẫn có hiệu quả đối với hầu hết mọi người tiêu dùng. <strong>Nếu họ muốn làm bạn muốn 1 điều gì đấy, họ chỉ cần làm cho nó tạm thời không có sẵn</strong>(ví dụ, trường hợp iPhone 5).</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Tính không sẵn sàng vẫn thống trị thế giới của trái tim</strong>. Hãy nhớ về Charlie Brown, người đã dành nhiều thời gian tuổi thơ quý giá để khao khát về 1 cô gái tóc đỏ mà anh không thể với tới. Nỗi đau của anh, giống như nỗi đau của chúng ta, bị làm cho tồi tệ bởi sinh vật hoàn hảo nhất mà chúng ta có thể nhìn thấy nhưng không thể có. </span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Khao khát những điều mà chúng ta không thể có không là gì so với nỗi đau chúng ta cảm nhận đối với người mình yêu đã bỏ đi. Cuối cùng, hầu hết mọi người chấp nhận rằng mối quan hệ đã kết thúc và tìm 1 con đường khác. Nhưng cho đến khi anh/cô ấy cho chúng ta lý do để hy vọng lại. 1 cuộc điện thoại, email, tin nhắn bất ngờ và chúng ta lại bị mắc vào người đó.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Trong thuật ngữ hành vi, sự lên và xuống của những mối quan hệ với những người yêu không thể dự đoán (unpredictable lovers) có thể được giải thích bằng thuật ngữ "củng cố một phần" (partial reinforcement). Khi bạn biết rằng bạn sẽ được thưởng 1 cách nhất quán, bạn sẽ học được 1 hành vi nhanh chóng, nhưng bạn sẽ trở thành 1 người đáp lại lười biếng. Những con vật thí nghiệm được thưởng mọi lần thì chúng đẩy cần gạt chậm hơn vì chúng biết rằng lần tới chúng muốn phần thưởng, nó sẽ đợi chúng. Tuy nhiên, nếu chúng không biết khi nào sự củng cố tiếp theo (phần thưởng) sẽ xuất hiện thì chúng sẽ tiếp tục đẩy và đẩy cần gạt với hy vọng sẽ tạo ra những viên thức ăn ngon.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Với sự phát triển của công nghệ quét hình ảnh não, các nhà nghiên cứu đã có thể thăm dò vào não bộ của tất cả các loại động vật trong phòng thí nghiệm, bao gồm cả chúng ta. Gần đây, bác sĩ tâm thần Richard Friedman ở trường Cornell Medical đã dịch những kết quả quét não từ nghiên cứu của nhà tâm thần Gregory Berns sang những thuật ngữ tình yêu, cho thấy chúng ta phản ứng như thế nào trước những phần thưởng không thể đoán trước. Trong nghiên cứu này, sự quét não được tiến hành trong khi những người tham gia được cho nước uống hoặc nước trái cây. Tuy nhiên, mọi phần thưởng không bằng nhau và những người tham gia trong nghiên cứu này cho thấy những phản ứng mạnh mẽ nhất khi họ không tiên liệu được họ sẽ được nhận nước uống hay nước trái cây. Vấn đề không phải là họ thích nước uống hơn hay là nước trái cây hơn. Mà đó là phần thưởng không đoán trước được đã gửi đến những tế bào thần kinh của họ 1 tình trạng kích động. Những người tham gia thậm chí không nhận ra não của họ tạo ra 1 phản ứng mạnh mẽ hơn khi phần thưởng là bất ngờ.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Nếu chúng ta muốn được yêu lại, liệu chúng ta có nên trở thành người không thể đoán trước, chỉ để thu hút sự chú ý của trung tâm phần thưởng của bộ não của đối tác của bạn? </span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Bề ngoài, nghiên cứu của Berns dường như đề xuất rằng chúng ta nên kiểm soát những cảm xúc của người chúng ta muốn yêu bằng cách làm bản thân sẵn sàng 1 cách không nhất quán. Tuy nhiên, đối với những cặp đôi có thể thiết lập những mối quan hệ dài hạn, thì tính không tin cậy được có thể hủy hoại hơn là xây dựng những mối quan hệ thân mật thật sự. Tính không thể dự đoán được (unpredictability) làm đối tác mất niềm tin vào sự nhất quán của chúng ta. </span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Thông điệp từ nghiên cứu này rất rõ ràng. <strong>Nếu bạn muốn tăng mức độ dopamine của người yêu của bạn, chỉ cần đôi lúc tỏ ra bất ngờ, không thể đoán trước. Tuy nhiên, phần thưởng của dopamine có thể bị đánh giá quá cao. Có nhiều phần thương cảm xúc khác mà bạn có thể nhận được từ những mối quan hệ lâu dài, có thể dự đoán được. Những mối quan hệ như vậy có thể thiếu sự phấn khích nhưng về lâu dài, chúng sẽ mang lại cho bạn sự thoả mãn/ hạnh phúc đích thực</strong>. </span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Nguồn: Psychologytoday</span></p><p style="text-align: right"></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="rubi_mos2002, post: 135594, member: 50878"] [FONT=Arial]Tham khảo The Lure of the Unpredictable Lover Why we want what we can only sometimes get Published on November 13, 2012 by Susan Krauss Whitbourne, Ph.D. in Fulfillment at Any Age Những trung tâm phần thưởng của bộ não thường gặp vấn đề với những khao khát tận cùng của chúng ta. Nó chỉ cần 1 hoặc 2 lần để chúng hình thành những mối liên hệ giữa những sự kiện ngẫu nhiên ở thế giới bên ngoài và 1 điều gì đó cảm thấy rất tốt đến nỗi chúng ta không thể ngừng khao khát nhiều hơn. Các nhà khoa học thần kinh biết rất nhiều về những gì xảy ra trong não khi chúng ta bị choáng ngợp bởi niềm vui, và đối với hầu hết các phần, nó liên quan đến sự dâng lên đột ngột của dopamine. Điều ít rõ ràng là tại sao những trung tâm phần thưởng của con người lại đáp ứng rất khác nhau trước nhiều kích thích khác nhau. Cái túi hàng hiệu đó gửi đi những cú đánh vào sâu trong phần não ngay dưới vỏ não của bạn nhưng lại không làm bạn của bạn có phản ứng gì. Ngược lại, những tế bào thần kinh của bạn ấy bật sáng khi nghĩ đến catalo mới nhất của Tiffany. Các nhà tiếp thị muốn biết viên đạn thần kì nào sẽ kích thích những trung tâm phần thưởng của mọi người, nhưng đến thời điểm này, họ phải dựa vào 1 cách tiếp cận để có thể ảnh hưởng đến lượng công chúng to lớn nhất có thể. 1 khám phá mà các nhà tiếp thị đã làm cách đây nhiều năm, nhưng vẫn có hiệu quả đối với hầu hết mọi người tiêu dùng. [B]Nếu họ muốn làm bạn muốn 1 điều gì đấy, họ chỉ cần làm cho nó tạm thời không có sẵn[/B](ví dụ, trường hợp iPhone 5). [B]Tính không sẵn sàng vẫn thống trị thế giới của trái tim[/B]. Hãy nhớ về Charlie Brown, người đã dành nhiều thời gian tuổi thơ quý giá để khao khát về 1 cô gái tóc đỏ mà anh không thể với tới. Nỗi đau của anh, giống như nỗi đau của chúng ta, bị làm cho tồi tệ bởi sinh vật hoàn hảo nhất mà chúng ta có thể nhìn thấy nhưng không thể có. Khao khát những điều mà chúng ta không thể có không là gì so với nỗi đau chúng ta cảm nhận đối với người mình yêu đã bỏ đi. Cuối cùng, hầu hết mọi người chấp nhận rằng mối quan hệ đã kết thúc và tìm 1 con đường khác. Nhưng cho đến khi anh/cô ấy cho chúng ta lý do để hy vọng lại. 1 cuộc điện thoại, email, tin nhắn bất ngờ và chúng ta lại bị mắc vào người đó. Trong thuật ngữ hành vi, sự lên và xuống của những mối quan hệ với những người yêu không thể dự đoán (unpredictable lovers) có thể được giải thích bằng thuật ngữ "củng cố một phần" (partial reinforcement). Khi bạn biết rằng bạn sẽ được thưởng 1 cách nhất quán, bạn sẽ học được 1 hành vi nhanh chóng, nhưng bạn sẽ trở thành 1 người đáp lại lười biếng. Những con vật thí nghiệm được thưởng mọi lần thì chúng đẩy cần gạt chậm hơn vì chúng biết rằng lần tới chúng muốn phần thưởng, nó sẽ đợi chúng. Tuy nhiên, nếu chúng không biết khi nào sự củng cố tiếp theo (phần thưởng) sẽ xuất hiện thì chúng sẽ tiếp tục đẩy và đẩy cần gạt với hy vọng sẽ tạo ra những viên thức ăn ngon. Với sự phát triển của công nghệ quét hình ảnh não, các nhà nghiên cứu đã có thể thăm dò vào não bộ của tất cả các loại động vật trong phòng thí nghiệm, bao gồm cả chúng ta. Gần đây, bác sĩ tâm thần Richard Friedman ở trường Cornell Medical đã dịch những kết quả quét não từ nghiên cứu của nhà tâm thần Gregory Berns sang những thuật ngữ tình yêu, cho thấy chúng ta phản ứng như thế nào trước những phần thưởng không thể đoán trước. Trong nghiên cứu này, sự quét não được tiến hành trong khi những người tham gia được cho nước uống hoặc nước trái cây. Tuy nhiên, mọi phần thưởng không bằng nhau và những người tham gia trong nghiên cứu này cho thấy những phản ứng mạnh mẽ nhất khi họ không tiên liệu được họ sẽ được nhận nước uống hay nước trái cây. Vấn đề không phải là họ thích nước uống hơn hay là nước trái cây hơn. Mà đó là phần thưởng không đoán trước được đã gửi đến những tế bào thần kinh của họ 1 tình trạng kích động. Những người tham gia thậm chí không nhận ra não của họ tạo ra 1 phản ứng mạnh mẽ hơn khi phần thưởng là bất ngờ. Nếu chúng ta muốn được yêu lại, liệu chúng ta có nên trở thành người không thể đoán trước, chỉ để thu hút sự chú ý của trung tâm phần thưởng của bộ não của đối tác của bạn? Bề ngoài, nghiên cứu của Berns dường như đề xuất rằng chúng ta nên kiểm soát những cảm xúc của người chúng ta muốn yêu bằng cách làm bản thân sẵn sàng 1 cách không nhất quán. Tuy nhiên, đối với những cặp đôi có thể thiết lập những mối quan hệ dài hạn, thì tính không tin cậy được có thể hủy hoại hơn là xây dựng những mối quan hệ thân mật thật sự. Tính không thể dự đoán được (unpredictability) làm đối tác mất niềm tin vào sự nhất quán của chúng ta. Thông điệp từ nghiên cứu này rất rõ ràng. [B]Nếu bạn muốn tăng mức độ dopamine của người yêu của bạn, chỉ cần đôi lúc tỏ ra bất ngờ, không thể đoán trước. Tuy nhiên, phần thưởng của dopamine có thể bị đánh giá quá cao. Có nhiều phần thương cảm xúc khác mà bạn có thể nhận được từ những mối quan hệ lâu dài, có thể dự đoán được. Những mối quan hệ như vậy có thể thiếu sự phấn khích nhưng về lâu dài, chúng sẽ mang lại cho bạn sự thoả mãn/ hạnh phúc đích thực[/B]. Nguồn: Psychologytoday[/FONT] [RIGHT][/RIGHT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Sự quyến rũ của người yêu không thể đoán trước
Top