Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Sự lười biếng xã hội: khi nhóm không tốt cho năng suất lao động
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="rubi_mos2002" data-source="post: 135710" data-attributes="member: 50878"><p><span style="font-family: 'Arial'">Tham khảo</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Social Loafing: When Groups Are Bad for Productivity</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Làm việc theo nhóm có thể không hiệu quả vì nhóm mang lại sự ngụy trang thần kỳ. Dưới vỏ bọc làm việc theo nhóm, mọi người sẽ lười biếng, và nếu họ chăm chỉ, ai sẽ biết điều đó</strong>?</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Đó là điều các nhà tâm lý gọi là sự lười biếng xã hội (social loafing) và nó được mô tả bởi giáo sư kỹ thuật nông nghiệp người Pháp, Max Ringelmann vào những năm 1890.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Ringelmann thường được biết đến là 1 trong những nhà sáng lập tâm lý học xã hội. Ông đã phát hiện thấy <strong>trong nhóm càng có nhiều người thì họ càng ít làm việc.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Để ý thấy mọi người chỉ làm khoảng 1/2 công việc khi trong nhóm có 8 người so với khi họ làm một mình.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Lười biếng và bạn biết nó? Không buồn vỗ tay.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Kể từ nghiên cứu ban đầu của Ringelmann, những nghiên cứu khác cũng có kết quả tương tự dù sử dụng những kiểu nhiệm vụ khác nhau. Nghiên cứu thú vị nhất là của giáo sư Bibb Latané và các cộng sự đã yêu cầu mọi người cổ vũ, reo hò và vỗ tay càng to càng tốt (Latané et al., 1979). Khi mọi người ở trong những nhóm 6 người họ chỉ hò hét bằng 1/3 khả năng của họ. </span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Hiệu ứng đó được phát hiện trong những nền văn hoá khác nhau bao gồm Ấn Độ, Đài Loan, Pháp, Ba Lan và Mỹ, nó được phát hiện trong những nhiệm vụ khác nhau như bơi lội, đánh giá những bài thơ, di chuyển trong mê cung và trong nhà hàng. Tuy nhiên, sự lười biếng xã hội ít thấy hơn trong những nền văn hoá theo chủ nghĩa tập thể như ở nhiều nước châu Á, quả thực đôi khi nó được đảo ngược.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Lưu ý rằng sự lười biếng xã hội gây nguy hại nhất cho năng suất nhóm khi những nỗ lực của mỗi thành viên nhóm bị cộng lại. Tuy nhiên không phải tất cả các công việc đều phù hợp với phân loại này. Ví dụ, những buổi họp nhóm giải quyết vấn đề dựa trên những đóng góp của những thành viên giỏi nhất trong nhóm (lười xã hội) sẽ không nhất thiết làm giảm năng suất của nhóm này. </span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Những nguyên nhân và biện pháp khắc phục</strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Đây là 1 số cách giải thích cho hiệu ứng lười biếng xã hội:</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Mọi người kỳ vọng người khác lười biếng</strong>. Cho dù ý thức hay vô thức, con người nói với bản thân họ: mọi người sẽ lười biếng 1 chút do đó tôi cũng sẽ lười 1 chút vì thật không công bằng nếu tôi làm việc nhiều hơn những người khác.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Tình trạng giấu tên</strong>. Khi nhóm càng lớn thì các cá nhân càng trở nên vô danh. Hãy tưởng tượng bạn đang tự mình làm 1 việc gì đó: nếu công việc trôi chảy bạn có tất cả vinh quang, nhưng nếu nó trục trặc bạn sẽ bị đổ lỗi hoàn toàn. Trong 1 nhóm thì sự đổ lỗi và vinh quang được trải đều, do đó sẽ có ít củ cà rốt và cây gậy hơn.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Không có những tiêu chuẩn</strong>. Thường thì các nhóm không đặt ra những tiêu chuẩn, do đó không có lý tưởng rõ ràng để hướng đến. </span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Những giải thích trên đưa ra câu hỏi con người sẽ hành xử như thế nào nếu họ không kỳ vọng người khác là lười biếng, họ không vô danh và nhóm có những tiêu chuẩn rõ ràng - quả thật, những nghiên cứu thực nghiệm thường bị chỉ trích là mang lại cho con người những nhiệm vụ buồn chán hoặc vô nghĩa và đặt họ vào trong những nhóm ngẫu nhiên.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Sau đây là 1 số yếu tố quan trọng làm giảm sự lười biếng xã hội:</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Nhiệm vụ quan trọng</strong>. Các nghiên cứu phát hiện thấy khi con người nghĩ rằng nhiệm vụ là quan trọng thì họ sẽ ít lười biếng hơn. Zacarro (1984) phát hiện thấy những nhóm xây dựng 'những lều mặt trăng' (tôi không biết cái này nghĩa là gì) đã làm việc chăm chỉ hơn nếu họ nghĩ về tầm quan trọng của nhiệm vụ là cao, nghĩ rằng họ đang cạnh tranh với nhóm khác và được khuyến khích nghĩ rằng nhiệm vụ là thú vị. </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Nhóm quan trọng</strong>. Khi nhóm quan trọng đối với các thành viên thì họ làm việc chăm chỉ hơn (Worchel et al. (1998).</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Giảm "hiệu ứng người bị lừa</strong>"(sucker effect). Hiệu ứng người bị lừa là cảm giác bạn bị lừa khi bạn nghĩ rằng người khác trong nhóm đang lười biếng. Làm giảm hoặc loại bỏ cảm nhận này là 1 chìa khoá khác để làm việc nhóm có năng suất.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Nhiều cách khác cũng được đề xuất, bao gồm: sự đóng góp của mỗi thành viên có thể dễ dàng được ghi nhận như thế nào, đóng góp của mỗi cá nhân có tính độc nhất như thế nào và có thể nhận ra từng cá nhân như thế nào. Và con người có thể làm việc chăm hơn khi bạn cắt đứt xu hướng tự nhiên là ẩn nấp trong nhóm của họ. </span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Nguồn: spring.org.uk</span></p><p style="text-align: right"></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="rubi_mos2002, post: 135710, member: 50878"] [FONT=Arial]Tham khảo Social Loafing: When Groups Are Bad for Productivity [B]Làm việc theo nhóm có thể không hiệu quả vì nhóm mang lại sự ngụy trang thần kỳ. Dưới vỏ bọc làm việc theo nhóm, mọi người sẽ lười biếng, và nếu họ chăm chỉ, ai sẽ biết điều đó[/B]? Đó là điều các nhà tâm lý gọi là sự lười biếng xã hội (social loafing) và nó được mô tả bởi giáo sư kỹ thuật nông nghiệp người Pháp, Max Ringelmann vào những năm 1890. Ringelmann thường được biết đến là 1 trong những nhà sáng lập tâm lý học xã hội. Ông đã phát hiện thấy [B]trong nhóm càng có nhiều người thì họ càng ít làm việc.[/B] Để ý thấy mọi người chỉ làm khoảng 1/2 công việc khi trong nhóm có 8 người so với khi họ làm một mình. [B]Lười biếng và bạn biết nó? Không buồn vỗ tay.[/B] Kể từ nghiên cứu ban đầu của Ringelmann, những nghiên cứu khác cũng có kết quả tương tự dù sử dụng những kiểu nhiệm vụ khác nhau. Nghiên cứu thú vị nhất là của giáo sư Bibb Latané và các cộng sự đã yêu cầu mọi người cổ vũ, reo hò và vỗ tay càng to càng tốt (Latané et al., 1979). Khi mọi người ở trong những nhóm 6 người họ chỉ hò hét bằng 1/3 khả năng của họ. Hiệu ứng đó được phát hiện trong những nền văn hoá khác nhau bao gồm Ấn Độ, Đài Loan, Pháp, Ba Lan và Mỹ, nó được phát hiện trong những nhiệm vụ khác nhau như bơi lội, đánh giá những bài thơ, di chuyển trong mê cung và trong nhà hàng. Tuy nhiên, sự lười biếng xã hội ít thấy hơn trong những nền văn hoá theo chủ nghĩa tập thể như ở nhiều nước châu Á, quả thực đôi khi nó được đảo ngược. Lưu ý rằng sự lười biếng xã hội gây nguy hại nhất cho năng suất nhóm khi những nỗ lực của mỗi thành viên nhóm bị cộng lại. Tuy nhiên không phải tất cả các công việc đều phù hợp với phân loại này. Ví dụ, những buổi họp nhóm giải quyết vấn đề dựa trên những đóng góp của những thành viên giỏi nhất trong nhóm (lười xã hội) sẽ không nhất thiết làm giảm năng suất của nhóm này. [B]Những nguyên nhân và biện pháp khắc phục[/B] Đây là 1 số cách giải thích cho hiệu ứng lười biếng xã hội: [B]Mọi người kỳ vọng người khác lười biếng[/B]. Cho dù ý thức hay vô thức, con người nói với bản thân họ: mọi người sẽ lười biếng 1 chút do đó tôi cũng sẽ lười 1 chút vì thật không công bằng nếu tôi làm việc nhiều hơn những người khác. [B]Tình trạng giấu tên[/B]. Khi nhóm càng lớn thì các cá nhân càng trở nên vô danh. Hãy tưởng tượng bạn đang tự mình làm 1 việc gì đó: nếu công việc trôi chảy bạn có tất cả vinh quang, nhưng nếu nó trục trặc bạn sẽ bị đổ lỗi hoàn toàn. Trong 1 nhóm thì sự đổ lỗi và vinh quang được trải đều, do đó sẽ có ít củ cà rốt và cây gậy hơn. [B]Không có những tiêu chuẩn[/B]. Thường thì các nhóm không đặt ra những tiêu chuẩn, do đó không có lý tưởng rõ ràng để hướng đến. Những giải thích trên đưa ra câu hỏi con người sẽ hành xử như thế nào nếu họ không kỳ vọng người khác là lười biếng, họ không vô danh và nhóm có những tiêu chuẩn rõ ràng - quả thật, những nghiên cứu thực nghiệm thường bị chỉ trích là mang lại cho con người những nhiệm vụ buồn chán hoặc vô nghĩa và đặt họ vào trong những nhóm ngẫu nhiên. Sau đây là 1 số yếu tố quan trọng làm giảm sự lười biếng xã hội: [B]Nhiệm vụ quan trọng[/B]. Các nghiên cứu phát hiện thấy khi con người nghĩ rằng nhiệm vụ là quan trọng thì họ sẽ ít lười biếng hơn. Zacarro (1984) phát hiện thấy những nhóm xây dựng 'những lều mặt trăng' (tôi không biết cái này nghĩa là gì) đã làm việc chăm chỉ hơn nếu họ nghĩ về tầm quan trọng của nhiệm vụ là cao, nghĩ rằng họ đang cạnh tranh với nhóm khác và được khuyến khích nghĩ rằng nhiệm vụ là thú vị. [B]Nhóm quan trọng[/B]. Khi nhóm quan trọng đối với các thành viên thì họ làm việc chăm chỉ hơn (Worchel et al. (1998). [B]Giảm "hiệu ứng người bị lừa[/B]"(sucker effect). Hiệu ứng người bị lừa là cảm giác bạn bị lừa khi bạn nghĩ rằng người khác trong nhóm đang lười biếng. Làm giảm hoặc loại bỏ cảm nhận này là 1 chìa khoá khác để làm việc nhóm có năng suất. Nhiều cách khác cũng được đề xuất, bao gồm: sự đóng góp của mỗi thành viên có thể dễ dàng được ghi nhận như thế nào, đóng góp của mỗi cá nhân có tính độc nhất như thế nào và có thể nhận ra từng cá nhân như thế nào. Và con người có thể làm việc chăm hơn khi bạn cắt đứt xu hướng tự nhiên là ẩn nấp trong nhóm của họ. Nguồn: spring.org.uk[/FONT] [RIGHT][/RIGHT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Sự lười biếng xã hội: khi nhóm không tốt cho năng suất lao động
Top