Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Triết học phương Đông
Sự hình thành và phát triển học thuyết âm dương ngũ hành trong tư tưởng cổ đại Trung Quốc
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="nobita" data-source="post: 17287" data-attributes="member: 2149"><p>Thuyết Âm dương ngũ hành cổ đại ra đời đem đến một cách nhìn khoa học về thời giới,vũ trụ hơn cho con người so với thuyết quỷ thần và kì ảo của kinh dịch. Ngày nay y học phương Đông vẫn còn vận dụng thuyết âm dương ngũ hành theo lập trường duy vật một cách hiệu quả ,và đâu đó tàn dư của những người theo thuyết duy tâm quỷ thần vẫn vận dụng để xem tử vi,vận mệnh. Bằng kinh nghiệm các nhà tư tưởng cổ đại đã đúc kết và rút ra quy luật chung về vũ trụ một cách chất phác như: Vũ trụ có ngày-đêm,đực-cái,trời-đất,nóng-lạnh,sáng-tối...Những quy luật trừu tượng này là có thật và tồn tại khách quan thông qua hàng vạn sự vật hiện tượng.Tinh thần tuyệt đối là những quy luật chung nhất về thế giới,phản ánh những thuộc cơ bản cơ nhất,là khái niệm của vật chất bám lấy thế giới vật chất như hình với bóng.Một vật thể định ra không gian có hình dạng và thể tích giống nó ,còn thuộc tính màu sác và khối lượng thì bỏ qua.Sự vận động định ra thời gian tương ứng mà nó đang phải trải qua. Như thế không gian thời gian chính là cái bóng của thế giới vật chất và tồn tại khách quan nhưng trừu tượng thông qua vận động và hiện hữu.hay không gian thời gian là cái thuộc về phạm trù tinh thần thế giới. Ví dụ như quan điểm tha hóa của Heghen: tinh thần thế giới phủ tha hóa bản thân nó để thành các sự vật hiện tượng cụ thể sau đó lại phủ định tha hóa lần nữa để trở về như nó song lúc này ở trong tư duy con người. Còn Âm Dương chỉ là những phạm trù triết học đã được khái quát trong tư duy chủ quan của con người được viết ra thành hệ thống triết học. Vì thế nắm vững thuyết âm dương ngũ hành cũng là hiểu thấu sự xoay vần của vũ trụ.Thuyết âm dương ngũ hành đã có lúc bị bóp méo để phục vụ cho mục đích chính trị của giai cấp thống trị như:" âm ty dương tôn " trọng nam khinh nữ,bề tôi và thần dân phải tuyệt đối phục tùng vua quan...Tư tưởng này đã làm kìm hãm xã hội,làm cho suốt một thời gian dài xã hội bị trì trệ không phát triển. Đây là tư tưởng phản động của chế độ vương quyền và thần quyền.Tư tưởng biện chứng hơn cho rằng âm dương phải hài hòa cân bằng nhau thì mới phát triển tốt nhất. Nếu âm dương không cân bằng thì hoặc là dương thấp kém hơn âm sẽ kìm hãm âm làm trì trệ sự phát triển,hoặc là dương vượt quá âm thì sẽ dương thịnh âm tà phá hủy sự vật,làm sự vật phát triển tụt lùi. Vì thế dương phải luôn có xu hướng cân bằng phù hợp với âm thì mới phát triển tốt đó là quy tắc tương khắc. Quá trình tương khắc tạo ra xu thế đứng im tạm thời.Nếu dương thấp sẽ kìm hãm âm,và khi âm tăng trưởng tích lũy tới mức độ nào đó sẽ phá vỡ dương cũ sinh ra dương mới. Nếu dương trội quá so với âm sẽ làm âm bị đẩy lùi,âm bị đẩy lùi kéo dương thấp xuống theo.Đó là quy tắc tương sinh. Quá trình tương sinh tạo ra xu thế đấu tranh giải quyết mâu thuẫn sinh ra vận động phát triển.Âm dương đấu tranh,tương tác qua lại tạo ra quá trình tương sinh tương khắc luân phiên tuần tự phủ định lẫn nhau ; âm-dương-âm-dương-âm-dương-....Trong tương quan giữa hai mặt đối lập thì Âm là mặt có tính thứ nhất giữ vai trò tiên quyết . Chẳng hạn phụ nữ là đại diện cho lực lượng sản xuấtcó vai trò tiên quyết trong việc sinh đẻ và nuôi con còn đàn ông đại diện cho quan hệ sản xuất. Đó là tính giai cấp trong đơn vị tế bào gia đình. Không có âm thì dương không thể tồn tại,không có dương thì âm không phát triển. Vì thế âm-dương là phạm trù triết học chỉ sự tồn tại và phát triển.</p><p>Ngoài ra,còn có một triết lí cao hơn nữa là triết lí vô cực. Nguyên thủy của vũ trụ là trạng thái vô cực. Lúc đó chưa có phân chia Trời và Đất, Trái đất chưa hình thành nên chưa có ngày và đêm. Sinh giới lúc đầu sinh sản vô tính không phân chia đực cái. Con người nguyên thủy sống hòa nhập với tự nhiên không ngăn cách,và cũng chưa có hân hóa giàu nghèo,giai cấp...</p><p></p><p>Mỗi sự vật có không gian thời gian riêng của nó nên không gian thời gian của các sự vật khác nhau chỉ là tương đối với nhau. Con thỏ không bao giờ đuổi được con rùa,có đuổi được cũng chỉ là sự đứng im tương đối mà thôi rồi sau đó mâu thuẫn sẽ lại phát sinh khi mỗi con vật đi mỗi nơi. Muốn có sự tuyệt đối thì phải có sự hợp nhất làm một khi đó dù vận động hay đứng im thì không gian thời gian vẫn sẽ là như nhau. Ví dụ như trong mặt phẳng tuy có một điểm duy nhất song đó cũng có thể là vô số điểm trùng nhau.</p><p>Triết học tính không của Phật giáo và trạng thái thiền chính là trạng thái không âm dương. Không cương cũng không nhu. Vì cương quá sẽ mỏi lại muốn được nhu. Nhu quá sẽ mệt lại muốn sinh cương.Mỏi và mệt cứ thế xoay vần chuyển hóa nên Thiền sẽ chấm dứt quá trình này. Vô cực là trạng thái gốc nguyên thủy của vạn tượng. Chỉ vì nhiễm vô minh mà sinh ra luân hồi . Chỉ có con người khi giác ngộ sẽ hiểu ra và diệt vô minh để xuất ra khỏi vòng quay luẩn quẩn của bánh xe luân hồi và trở về với chân như nguyên bản bất diệt trong cõi Niết Bàn.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="nobita, post: 17287, member: 2149"] Thuyết Âm dương ngũ hành cổ đại ra đời đem đến một cách nhìn khoa học về thời giới,vũ trụ hơn cho con người so với thuyết quỷ thần và kì ảo của kinh dịch. Ngày nay y học phương Đông vẫn còn vận dụng thuyết âm dương ngũ hành theo lập trường duy vật một cách hiệu quả ,và đâu đó tàn dư của những người theo thuyết duy tâm quỷ thần vẫn vận dụng để xem tử vi,vận mệnh. Bằng kinh nghiệm các nhà tư tưởng cổ đại đã đúc kết và rút ra quy luật chung về vũ trụ một cách chất phác như: Vũ trụ có ngày-đêm,đực-cái,trời-đất,nóng-lạnh,sáng-tối...Những quy luật trừu tượng này là có thật và tồn tại khách quan thông qua hàng vạn sự vật hiện tượng.Tinh thần tuyệt đối là những quy luật chung nhất về thế giới,phản ánh những thuộc cơ bản cơ nhất,là khái niệm của vật chất bám lấy thế giới vật chất như hình với bóng.Một vật thể định ra không gian có hình dạng và thể tích giống nó ,còn thuộc tính màu sác và khối lượng thì bỏ qua.Sự vận động định ra thời gian tương ứng mà nó đang phải trải qua. Như thế không gian thời gian chính là cái bóng của thế giới vật chất và tồn tại khách quan nhưng trừu tượng thông qua vận động và hiện hữu.hay không gian thời gian là cái thuộc về phạm trù tinh thần thế giới. Ví dụ như quan điểm tha hóa của Heghen: tinh thần thế giới phủ tha hóa bản thân nó để thành các sự vật hiện tượng cụ thể sau đó lại phủ định tha hóa lần nữa để trở về như nó song lúc này ở trong tư duy con người. Còn Âm Dương chỉ là những phạm trù triết học đã được khái quát trong tư duy chủ quan của con người được viết ra thành hệ thống triết học. Vì thế nắm vững thuyết âm dương ngũ hành cũng là hiểu thấu sự xoay vần của vũ trụ.Thuyết âm dương ngũ hành đã có lúc bị bóp méo để phục vụ cho mục đích chính trị của giai cấp thống trị như:" âm ty dương tôn " trọng nam khinh nữ,bề tôi và thần dân phải tuyệt đối phục tùng vua quan...Tư tưởng này đã làm kìm hãm xã hội,làm cho suốt một thời gian dài xã hội bị trì trệ không phát triển. Đây là tư tưởng phản động của chế độ vương quyền và thần quyền.Tư tưởng biện chứng hơn cho rằng âm dương phải hài hòa cân bằng nhau thì mới phát triển tốt nhất. Nếu âm dương không cân bằng thì hoặc là dương thấp kém hơn âm sẽ kìm hãm âm làm trì trệ sự phát triển,hoặc là dương vượt quá âm thì sẽ dương thịnh âm tà phá hủy sự vật,làm sự vật phát triển tụt lùi. Vì thế dương phải luôn có xu hướng cân bằng phù hợp với âm thì mới phát triển tốt đó là quy tắc tương khắc. Quá trình tương khắc tạo ra xu thế đứng im tạm thời.Nếu dương thấp sẽ kìm hãm âm,và khi âm tăng trưởng tích lũy tới mức độ nào đó sẽ phá vỡ dương cũ sinh ra dương mới. Nếu dương trội quá so với âm sẽ làm âm bị đẩy lùi,âm bị đẩy lùi kéo dương thấp xuống theo.Đó là quy tắc tương sinh. Quá trình tương sinh tạo ra xu thế đấu tranh giải quyết mâu thuẫn sinh ra vận động phát triển.Âm dương đấu tranh,tương tác qua lại tạo ra quá trình tương sinh tương khắc luân phiên tuần tự phủ định lẫn nhau ; âm-dương-âm-dương-âm-dương-....Trong tương quan giữa hai mặt đối lập thì Âm là mặt có tính thứ nhất giữ vai trò tiên quyết . Chẳng hạn phụ nữ là đại diện cho lực lượng sản xuấtcó vai trò tiên quyết trong việc sinh đẻ và nuôi con còn đàn ông đại diện cho quan hệ sản xuất. Đó là tính giai cấp trong đơn vị tế bào gia đình. Không có âm thì dương không thể tồn tại,không có dương thì âm không phát triển. Vì thế âm-dương là phạm trù triết học chỉ sự tồn tại và phát triển. Ngoài ra,còn có một triết lí cao hơn nữa là triết lí vô cực. Nguyên thủy của vũ trụ là trạng thái vô cực. Lúc đó chưa có phân chia Trời và Đất, Trái đất chưa hình thành nên chưa có ngày và đêm. Sinh giới lúc đầu sinh sản vô tính không phân chia đực cái. Con người nguyên thủy sống hòa nhập với tự nhiên không ngăn cách,và cũng chưa có hân hóa giàu nghèo,giai cấp... Mỗi sự vật có không gian thời gian riêng của nó nên không gian thời gian của các sự vật khác nhau chỉ là tương đối với nhau. Con thỏ không bao giờ đuổi được con rùa,có đuổi được cũng chỉ là sự đứng im tương đối mà thôi rồi sau đó mâu thuẫn sẽ lại phát sinh khi mỗi con vật đi mỗi nơi. Muốn có sự tuyệt đối thì phải có sự hợp nhất làm một khi đó dù vận động hay đứng im thì không gian thời gian vẫn sẽ là như nhau. Ví dụ như trong mặt phẳng tuy có một điểm duy nhất song đó cũng có thể là vô số điểm trùng nhau. Triết học tính không của Phật giáo và trạng thái thiền chính là trạng thái không âm dương. Không cương cũng không nhu. Vì cương quá sẽ mỏi lại muốn được nhu. Nhu quá sẽ mệt lại muốn sinh cương.Mỏi và mệt cứ thế xoay vần chuyển hóa nên Thiền sẽ chấm dứt quá trình này. Vô cực là trạng thái gốc nguyên thủy của vạn tượng. Chỉ vì nhiễm vô minh mà sinh ra luân hồi . Chỉ có con người khi giác ngộ sẽ hiểu ra và diệt vô minh để xuất ra khỏi vòng quay luẩn quẩn của bánh xe luân hồi và trở về với chân như nguyên bản bất diệt trong cõi Niết Bàn. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Triết học phương Đông
Sự hình thành và phát triển học thuyết âm dương ngũ hành trong tư tưởng cổ đại Trung Quốc
Top