Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Triết học phương Đông
Sự hình thành và phát triển học thuyết âm dương ngũ hành trong tư tưởng cổ đại Trung Quốc
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Người vô danh" data-source="post: 34990" data-attributes="member: 54167"><p><strong> <p style="text-align: center"></p><p></strong><p style="text-align: center"> </p><p></p><p>Xuất phát từ sự kế thừa các quan niệm cổ điển và phát triển lên thì quan điểm hiện đại về thuyết Âm Dương ngũ hành ngày nay có nhiều điểm khác hơn.Thay đổi là cần thiết bởi học thuyết cổ điển có nhiều điểm cần bổ sung phát triển vì có một số điểm quá khó hiểu,thần bí hóa xa rời thực tiễn và không còn phù hợp với thời nay.</p><p>Thứ nhất Âm là mặt có tính quyết định,là động lực phát sinh,đóng vai trò tiên quyết tới sự tồn tại và phát triển của sự vật,không có Âm thì Dương không tồn tại:Cơ sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng,lực lượng sản xuất quyết định quan hệ sản xuất...nói như Lão tử thì không có cái nền tảng bên dưới thì bên trên ngồi ở đâu,dưới mà sụp thì trên cũng đổ,dân là gốc quan là ngọn,không có dân là gốc thì ngọn sao sống nổi.Trong nguyên tử thì sự biến đổi về hạt electron mang điện tích âm sẽ làm biến đổi cả nguyên tử...</p><p>Dương là mặt có tính thứ hai,có vai trò kích thích hỗ trợ cho phát triển,không có dương thì Âm không phát triển như thế mới nói Âm Dương là phạm trù triết học chỉ sự tồn tại và phát triển.</p><p>"Âm cực thì Dương sinh " là quy luật đấu tranh giải quyết mâu thuẫn phá vỡ trạng thái khuôn khổ cũ,tạo ra cái mới.Sự phát triển của mặt này dẫn tới cực điểm sẽ dẫn tới chuyển hóa về mặt kia,nó chính là quy luật Tương sinh.</p><p>Âm là mặt có tính quyết định nên Dương luôn phải có xu hướng cân bằng phù hợp Âm sao cho có trạng thái Âm Dương hài hòa,ngày nay ta gọi trạng thái hài hòa này là tạm thời đứng im,hay là tĩnh tương đối.Dương luôn phải có xu hướng phù hợp với Âm chính là quy luật Tương khắc,Dương phải phù hợp với Âm thì tác động tích cực nhất để Âm phát triển.</p><p>Dương không cân bằng với Âm thì Âm đẩy Dương lên cho phù hợp ,dương đi trước Âm thì Âm kéo lại cho hài hòa.</p><p>Dương không phù hợp Âm có hai dạng là,Dương kìm hãm ,tụt hậu hơn Âm sẽ làm phát triển trì trệ dẫn tới mâu thuẫn,Âm đẩy lui dương cũ,thay thế bằng Dương mới phù hợp hơn.Dương thịnh âm tàn là quy luật dương đi trước Âm ,đốt cháy bỏ qua giai đoạn hay phát triển không cần tới kế thừa cái cũ sẽ dẫn tới phá hủy đánh sập Âm ,làm sự phát triển bị tuột dốc đi xuống.</p><p>Không Âm không Dương hay Vô cực (trạng thái không phân hóa,hợp nhất làm một,Tĩnh tuyệt đối...) là nguyên thủy của vạn vật,tất cả xuất phát từ đó và tới lúc cao nhất nào đó lại quay về với nguyên bản của mình.</p><p>Sự chuyển hóa Âm Dương cũng chính là sự tự phủ định lẫn nhau,phủ định theo chu kì biến thành cái đối lập rồi lại trở về như cũ nhưng trên cở sở cao hơn về chất:Âm-dương-âm-dương-âm....</p><p> </p><p>Thuyết Ngũ Hành là sự mở rộng của Thuyết Âm dương,nghĩa là trong các mắt xích cấu thành sự vật ,hay các giai đoạn trong một quá trình thì vẫn có mắt xích đóng vai trò tiên quyết.</p><p>Diễn đạt quá trình nhận thức :Hoạt động thực tiễn - Trực quan sinh động -cảm giác-ý thức-tình cảm niềm tin-hoạt động thực tiễn-...trong đó hoạt động thực tiễn là mắt xích đóng vai trò tiên quyết động lực cho phát triển.</p><p>Trước kia ta quan niệm Ngũ Hành chỉ gồm 5 yếu tố nhưng ngày nay không bó buộc như thế nữa ,mà khi biểu diễn sự vật hiện tượng theo Ngũ Hành tạm gọi là thể thống nhất có rất nhiều mắt xích:</p><p>thu nhập thấp -tích lũy tiết kiẹm thấp-tái sản xuất quy mô hẹp-đầu tư sản xuất thấp-năng suất thấp-thu nhập thấp=tích lũy tiết kiệm thấp-...</p><p>người ta gọi đây là cái vòng luẩn quẩn của các nước nghèo.Muốn đột phá phải cần có sự tác động từ các nước bên ngoài thêm vào nhiều mắt xích mới để phá vỡ thể thống nhất cũ tạo ra thể thống nhất mới lớn hơn về chất :</p><p>Nhà đầu tư nước ngoài hỗ trợ-đầu tư sản xuất cao -năng suất cao-cải thiện thu nhập-tích lũy tiết kiệm nhiều -tái sản xuất mở rộng-đầu tư lớn năng suất cao-thu nhập cao...</p><p>Từ các mối liên hệ với các sự vật bên ngoài mà hình thành sự vật,trong mỗi quan hệ cụ thể sự vật lại có một thuộc tính cụ thể,tất cả các thuộc tính là các mắt xích các yếu tố cấu thành chất của sự vật nên mới có phát biểu "sự vật hiện tượng là thể thống nhất của các mối quan hệ cụ thể".</p><p>Khi ở trong câu lạc bộ võ thuật thì bạn là một võ sinh,về nhà bạn là người mẹ,đến cơ quan làm việc thì bạn là trưởng phòng tổ chức,vào hội phụ nữ thì bạn là thành viên...tất cả các mặt đó liên kết lại thành một thể thống nhất tạo ra con người bạn, nhưng dù sao vẫn phải có một mối quan hệ cơ bản và sẽ tạo ra một thuộc tính cơ bản trong con người bạn ví dụ với bạn gia đình là quan trọng thì yếu tố làm mẹ sẽ là thuộc tính cơ bản của bạn.Mối liên hệ bên ngoài quyết định tới các mối liên hệ bên trong vì thế trong từng quan hệ cụ thể mà yếu tố đóng vai trò quyết định đến tính chất sự vật có thể thay đổi tính tiên quyết cho nhau.</p><p> </p><p>Tuy nhiên theo tính toàn đồ con người là một thế giới thu nhỏ,thế giới bên ngoài có gì thì trong con người có đó vì thế giới bên ngoài phản ánh vào con người sẽ tạo ra thế giới bên trong.Thế giới bên ngoài có tự nhiên và xã hội thì trong con người cũng có mặt tự nhiên lẫn mặt xã hội,có thể xác và tư duy.</p><p>Thế giới có các hiện tượng khách quan có thể nhìn thấy hay cảm nhận bằng các cơ quan khác và cũng có những quy luật khách quan trừu tượng(quy luật tự nhiên xã hội,không gian thời gian) chỉ hiểu được trong tư duy tất cả phản ánh vào con người thành cảm giác với ý thức nhưng đó vẫn chỉ là cái vỏ bọc,cái con người thật chính là chân ngã nguyên bản,cái tôi đích thực luôn tìm cách vượt lên trên để kiểm soát và tự làm chủ thậm chí là giải thoát ra khỏi cái thế giới bên trong đó.</p><p> </p><p>Khi vận dụng quan điểm mới này đã có nhiều người công nhận là đúng đắn và có ưu nhiều ưu thế bởi nó được cụ thể hóa nên sát thực hơn,rất đơn giản hiệu quả,dễ vận dụng cho nhiều trường hợp tình huống cụ thể.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Người vô danh, post: 34990, member: 54167"] [B] [CENTER][/CENTER][/B][CENTER] [/CENTER] Xuất phát từ sự kế thừa các quan niệm cổ điển và phát triển lên thì quan điểm hiện đại về thuyết Âm Dương ngũ hành ngày nay có nhiều điểm khác hơn.Thay đổi là cần thiết bởi học thuyết cổ điển có nhiều điểm cần bổ sung phát triển vì có một số điểm quá khó hiểu,thần bí hóa xa rời thực tiễn và không còn phù hợp với thời nay. Thứ nhất Âm là mặt có tính quyết định,là động lực phát sinh,đóng vai trò tiên quyết tới sự tồn tại và phát triển của sự vật,không có Âm thì Dương không tồn tại:Cơ sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng,lực lượng sản xuất quyết định quan hệ sản xuất...nói như Lão tử thì không có cái nền tảng bên dưới thì bên trên ngồi ở đâu,dưới mà sụp thì trên cũng đổ,dân là gốc quan là ngọn,không có dân là gốc thì ngọn sao sống nổi.Trong nguyên tử thì sự biến đổi về hạt electron mang điện tích âm sẽ làm biến đổi cả nguyên tử... Dương là mặt có tính thứ hai,có vai trò kích thích hỗ trợ cho phát triển,không có dương thì Âm không phát triển như thế mới nói Âm Dương là phạm trù triết học chỉ sự tồn tại và phát triển. "Âm cực thì Dương sinh " là quy luật đấu tranh giải quyết mâu thuẫn phá vỡ trạng thái khuôn khổ cũ,tạo ra cái mới.Sự phát triển của mặt này dẫn tới cực điểm sẽ dẫn tới chuyển hóa về mặt kia,nó chính là quy luật Tương sinh. Âm là mặt có tính quyết định nên Dương luôn phải có xu hướng cân bằng phù hợp Âm sao cho có trạng thái Âm Dương hài hòa,ngày nay ta gọi trạng thái hài hòa này là tạm thời đứng im,hay là tĩnh tương đối.Dương luôn phải có xu hướng phù hợp với Âm chính là quy luật Tương khắc,Dương phải phù hợp với Âm thì tác động tích cực nhất để Âm phát triển. Dương không cân bằng với Âm thì Âm đẩy Dương lên cho phù hợp ,dương đi trước Âm thì Âm kéo lại cho hài hòa. Dương không phù hợp Âm có hai dạng là,Dương kìm hãm ,tụt hậu hơn Âm sẽ làm phát triển trì trệ dẫn tới mâu thuẫn,Âm đẩy lui dương cũ,thay thế bằng Dương mới phù hợp hơn.Dương thịnh âm tàn là quy luật dương đi trước Âm ,đốt cháy bỏ qua giai đoạn hay phát triển không cần tới kế thừa cái cũ sẽ dẫn tới phá hủy đánh sập Âm ,làm sự phát triển bị tuột dốc đi xuống. Không Âm không Dương hay Vô cực (trạng thái không phân hóa,hợp nhất làm một,Tĩnh tuyệt đối...) là nguyên thủy của vạn vật,tất cả xuất phát từ đó và tới lúc cao nhất nào đó lại quay về với nguyên bản của mình. Sự chuyển hóa Âm Dương cũng chính là sự tự phủ định lẫn nhau,phủ định theo chu kì biến thành cái đối lập rồi lại trở về như cũ nhưng trên cở sở cao hơn về chất:Âm-dương-âm-dương-âm.... Thuyết Ngũ Hành là sự mở rộng của Thuyết Âm dương,nghĩa là trong các mắt xích cấu thành sự vật ,hay các giai đoạn trong một quá trình thì vẫn có mắt xích đóng vai trò tiên quyết. Diễn đạt quá trình nhận thức :Hoạt động thực tiễn - Trực quan sinh động -cảm giác-ý thức-tình cảm niềm tin-hoạt động thực tiễn-...trong đó hoạt động thực tiễn là mắt xích đóng vai trò tiên quyết động lực cho phát triển. Trước kia ta quan niệm Ngũ Hành chỉ gồm 5 yếu tố nhưng ngày nay không bó buộc như thế nữa ,mà khi biểu diễn sự vật hiện tượng theo Ngũ Hành tạm gọi là thể thống nhất có rất nhiều mắt xích: thu nhập thấp -tích lũy tiết kiẹm thấp-tái sản xuất quy mô hẹp-đầu tư sản xuất thấp-năng suất thấp-thu nhập thấp=tích lũy tiết kiệm thấp-... người ta gọi đây là cái vòng luẩn quẩn của các nước nghèo.Muốn đột phá phải cần có sự tác động từ các nước bên ngoài thêm vào nhiều mắt xích mới để phá vỡ thể thống nhất cũ tạo ra thể thống nhất mới lớn hơn về chất : Nhà đầu tư nước ngoài hỗ trợ-đầu tư sản xuất cao -năng suất cao-cải thiện thu nhập-tích lũy tiết kiệm nhiều -tái sản xuất mở rộng-đầu tư lớn năng suất cao-thu nhập cao... Từ các mối liên hệ với các sự vật bên ngoài mà hình thành sự vật,trong mỗi quan hệ cụ thể sự vật lại có một thuộc tính cụ thể,tất cả các thuộc tính là các mắt xích các yếu tố cấu thành chất của sự vật nên mới có phát biểu "sự vật hiện tượng là thể thống nhất của các mối quan hệ cụ thể". Khi ở trong câu lạc bộ võ thuật thì bạn là một võ sinh,về nhà bạn là người mẹ,đến cơ quan làm việc thì bạn là trưởng phòng tổ chức,vào hội phụ nữ thì bạn là thành viên...tất cả các mặt đó liên kết lại thành một thể thống nhất tạo ra con người bạn, nhưng dù sao vẫn phải có một mối quan hệ cơ bản và sẽ tạo ra một thuộc tính cơ bản trong con người bạn ví dụ với bạn gia đình là quan trọng thì yếu tố làm mẹ sẽ là thuộc tính cơ bản của bạn.Mối liên hệ bên ngoài quyết định tới các mối liên hệ bên trong vì thế trong từng quan hệ cụ thể mà yếu tố đóng vai trò quyết định đến tính chất sự vật có thể thay đổi tính tiên quyết cho nhau. Tuy nhiên theo tính toàn đồ con người là một thế giới thu nhỏ,thế giới bên ngoài có gì thì trong con người có đó vì thế giới bên ngoài phản ánh vào con người sẽ tạo ra thế giới bên trong.Thế giới bên ngoài có tự nhiên và xã hội thì trong con người cũng có mặt tự nhiên lẫn mặt xã hội,có thể xác và tư duy. Thế giới có các hiện tượng khách quan có thể nhìn thấy hay cảm nhận bằng các cơ quan khác và cũng có những quy luật khách quan trừu tượng(quy luật tự nhiên xã hội,không gian thời gian) chỉ hiểu được trong tư duy tất cả phản ánh vào con người thành cảm giác với ý thức nhưng đó vẫn chỉ là cái vỏ bọc,cái con người thật chính là chân ngã nguyên bản,cái tôi đích thực luôn tìm cách vượt lên trên để kiểm soát và tự làm chủ thậm chí là giải thoát ra khỏi cái thế giới bên trong đó. Khi vận dụng quan điểm mới này đã có nhiều người công nhận là đúng đắn và có ưu nhiều ưu thế bởi nó được cụ thể hóa nên sát thực hơn,rất đơn giản hiệu quả,dễ vận dụng cho nhiều trường hợp tình huống cụ thể. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Triết học phương Đông
Sự hình thành và phát triển học thuyết âm dương ngũ hành trong tư tưởng cổ đại Trung Quốc
Top