Socbay hút lượt truy cập bằng các website “bẩn”?
Với việc xuất hiện trên tạp chí nổi tiếng Forbes, thông tin “Socbay từ chối Google” đang rất được giới công nghệ quan tâm. Tuy nhiên, lượng truy cập hiện tại của Socbay không đạt được tầm vóc mong muốn, và người ta đang tự hỏi có phải rằng thống kê truy cập của socbay là chính xác hay không?
Trong một lần trả lời phỏng vấn gần đây, giám đốc Socbay Nguyễn Xuân Tài từng tuyên bố “Trải qua bốn năm, Socbay lọt vào top 100 website được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam với hàng chục triệu lượt truy vấn mỗi ngày.” Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rõ về khái niệm “lượt truy vấn”. Chẳng hạn, như hôm qua, website TTCN đang xếp hạng 187 tại Việt Nam, có 36 nghìn lượt khách (visit) nhưng có đến 3,3 triệu lượt truy vấn (hit).
Khi vào một website, để tải một trang, trình duyệt cần tải cùng lúc rất nhiều hình ảnh, kịch bản, kiểu dáng... của trang web đó và phát sinh rất nhiều truy vấn. Theo như so sánh tương quan giữa các website, số lượng truy cập thực tế của Socbay chỉ đạt chưa tới 100.000 lượt truy cập mỗi ngày. Số liệu tương ứng của các website hàng đầu Việt Nam như VnExpress, Dân Trí là vào khoảng 400.000 lượt mỗi ngày.
Tuy nhiên, khi Google thống trị thị trường tìm kiếm ở Việt Nam, vì sao một website rất ít được sử dụng như Socbay lại có thể đạt gần 100.000 lượt truy cập mỗi ngày? Một số thông tin cho biết Socbay “mua” lượt truy cập từ các website bẩn (như buonchuyen.***, iuvip.***). Tác giả bài viết đã kiểm tra và xác nhận thông tin này: khi vào trang chủ các web “bân” trên, người sử dụng sẽ được chuyển đến ads.socbay.com/*** và sau đó chuyển lại vào trang trước đó. Hai website này hiện đang xếp hạng xấp xỉ 100 tại Việt Nam, mang lại rất nhiều lượt truy cập. Và cứ mỗi lượt truy cập vào trang chủ các website này, socbay.com cũng được tính thêm 1 lượt.
Các website được nêu trên, theo đánh giá của tác giả bài viết, là các web “bẩn” thuộc diện được rà soát theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thiết nghĩ, với thực lực của mình, Socbay không cần đến sự “hỗ trợ” của các website trên để đạt thứ hạng cao. Tháng 6/2006, đội ngũ lãnh đạo Socbay đã sang Mountain View mà mục đích chính của đợt hợp tác đó là Google đàm phán mua lại Socbay. Theo giám đốc Nguyễn Xuân Tài, giá của Google đưa ra là “con số rất lớn, ngoài sức tưởng tượng của người Việt Nam”. Ngoài ra, cũng theo Tài thì “cách đây hơn một năm, Yahoo cũng có ý định mua Socbay.”
Hiện tại tôi đã liên lạc với Socbay nhưng chưa nhận được thông tin phản hồi.
Hải Nam. Thongtincongnghe