Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Soạn một số bài trong chương trình Văn lớp 11
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Lê Ngân" data-source="post: 160913" data-attributes="member: 71368"><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Hướng dẫn soạn bài : Ôn tập về làm văn (Lớp 11)</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>ÔN TẬP VỀ LÀM VĂN</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>1. Dựa vào SGK thống kê các nội dung lí thuyết</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Chương trình Ngữ văn 11 Nâng cao tập trung chủ yếu vào văn nghị luận, ngoài ra còn có văn bản ứng dụng về phong cách ngôn ngữ báo chí, phỏng vấn, bản tin.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Văn nghị luận đã được học ở các lớp dưới, nay được tiếp tục phát triển thêm vấn đề mới là thao tác phân tích, thao tác so sánh.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>2. Các câu 2, 3, 4, 6, 7</strong> tham khảo phần lí thuyết SGK và các phần “Kiến thức cơ bản” trong sách này.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Câu 5. Một vài đoạn văn phân tích và so sánh hay, độc đáo</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">“Nhân vật trong <em>Tắt đèn</em>, đậm nét nhất vẫn là chị Dậu. Trong <em>Tắt đèn</em>, lũ người ác đại biểu cho các kiểu bát nghĩa bất lương, cũng khá đông đấy. Những cái mồm cái giọng điệu phản diện cũng khá ồn ào. Nhưng chúng vẫn không bịt được mồm chị Dậu. Tiếng nói của chị Dậu vẫn nhiều dư vang. Qua lời qua việc người đàn bà nhân vật chính, thấy cái ý chính của người đàn ông Ngô Tất Tố. Chị Dậu đây, nếu tôi không sai lầm, đích là tác giả Ngô Tất Tố hoá thân ra mà thôi. Và sự phân thân ấy có tính tư tưởng, có tính nghệ thuật.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">(...) Chị Dậu là cái đốm sáng đặc biệt của <em>Tắt đèn</em>. Nếu ví toàn truyện <em>Tắt</em> <em>đèn</em> là một khóm cây, thì chị Dậu là cả gốc, cả ngọn, cả cành, và chính chị Dậu đã nổi gió lên mà rung cho cả cái cây dạ hương <em>Tắt đèn</em> đó lên”</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> (Nguyễn Tuân)</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">“Bài thơ kết thúc bằng nỗi nhớ quê hương da diết. Tôi nói khác ý thơ của Thôi Hiệu:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>“Quê hương khuất bóng hoàng hôn</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai”</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Vì lúc đó (1939) tôi buồn hơn Thôi Hiệu đời nhà Đường.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Tôi thường nói vui rằng cảnh trên sông nước có khói sóng làm cho thôi Hiệu buồn, nhớ quê; còn tôi thì không có khói sóng cũng da diết nhớ quê hương. Bài Tràng giang đã kết hợp được thơ ca truyền thống, những nét cổ điển của thơ Đường với những nét hiện đại...”</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> (Huy Cận)</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Câu 8. Thống kê, phân loại và nhận xét các đề văn từ bài viết số 1 đến bài viết số 3.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Tổng số có 14 đề</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- 4 đề trong <em>Bài viết số 1</em> (nghị luận xã hội) tập trung vào những vấn đề và hiện tượng có thật trong cuộc sống;</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- 5 đề của <em>Bài viết số 2</em> (nghị luận xã hội) tập trung bàn về một vấn đề tư tưởng đạo lí;</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'">- Năm đề về nghị luận Văn học trong <em>Bài viết số 3</em> bàn về một số tác phẩm văn học trung đại: <em>Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc</em> (Nguyễn Đình Chiểu), <em>Vịnh khoa thi</em> <em>Hương </em>(Tú Xương)...</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'">Đa số các đề đều ra theo hướng mở, cho phép người viết phát huy sự sáng tạo, đa dạng trong cách viết, cách trình bày...</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Câu 9. Mục đích, nội dung, yêu cầu và những lưu ý cần thiết về bài kiểm tra tổng hợp cuối học kì I.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">(Có thể tham khảo phần <strong>Kiến thức cơ bản</strong> của <em>Bài viết số 4 </em>sách này).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Lê Ngân, post: 160913, member: 71368"] [FONT=arial][B]Hướng dẫn soạn bài : Ôn tập về làm văn (Lớp 11)[/B] [/FONT][CENTER][FONT=arial][B]ÔN TẬP VỀ LÀM VĂN[/B][/FONT] [FONT=arial] [/FONT] [FONT=arial] [/FONT][/CENTER] [FONT=arial][B]1. Dựa vào SGK thống kê các nội dung lí thuyết[/B] Chương trình Ngữ văn 11 Nâng cao tập trung chủ yếu vào văn nghị luận, ngoài ra còn có văn bản ứng dụng về phong cách ngôn ngữ báo chí, phỏng vấn, bản tin. Văn nghị luận đã được học ở các lớp dưới, nay được tiếp tục phát triển thêm vấn đề mới là thao tác phân tích, thao tác so sánh. [B] 2. Các câu 2, 3, 4, 6, 7[/B] tham khảo phần lí thuyết SGK và các phần “Kiến thức cơ bản” trong sách này. [B] Câu 5. Một vài đoạn văn phân tích và so sánh hay, độc đáo[/B] “Nhân vật trong [I]Tắt đèn[/I], đậm nét nhất vẫn là chị Dậu. Trong [I]Tắt đèn[/I], lũ người ác đại biểu cho các kiểu bát nghĩa bất lương, cũng khá đông đấy. Những cái mồm cái giọng điệu phản diện cũng khá ồn ào. Nhưng chúng vẫn không bịt được mồm chị Dậu. Tiếng nói của chị Dậu vẫn nhiều dư vang. Qua lời qua việc người đàn bà nhân vật chính, thấy cái ý chính của người đàn ông Ngô Tất Tố. Chị Dậu đây, nếu tôi không sai lầm, đích là tác giả Ngô Tất Tố hoá thân ra mà thôi. Và sự phân thân ấy có tính tư tưởng, có tính nghệ thuật. (...) Chị Dậu là cái đốm sáng đặc biệt của [I]Tắt đèn[/I]. Nếu ví toàn truyện [I]Tắt[/I] [I]đèn[/I] là một khóm cây, thì chị Dậu là cả gốc, cả ngọn, cả cành, và chính chị Dậu đã nổi gió lên mà rung cho cả cái cây dạ hương [I]Tắt đèn[/I] đó lên” [I] (Nguyễn Tuân)[/I] “Bài thơ kết thúc bằng nỗi nhớ quê hương da diết. Tôi nói khác ý thơ của Thôi Hiệu: [I] “Quê hương khuất bóng hoàng hôn[/I] [I]Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai”[/I] Vì lúc đó (1939) tôi buồn hơn Thôi Hiệu đời nhà Đường. Tôi thường nói vui rằng cảnh trên sông nước có khói sóng làm cho thôi Hiệu buồn, nhớ quê; còn tôi thì không có khói sóng cũng da diết nhớ quê hương. Bài Tràng giang đã kết hợp được thơ ca truyền thống, những nét cổ điển của thơ Đường với những nét hiện đại...” [I] (Huy Cận)[/I] [B] Câu 8. Thống kê, phân loại và nhận xét các đề văn từ bài viết số 1 đến bài viết số 3.[/B] - Tổng số có 14 đề - 4 đề trong [I]Bài viết số 1[/I] (nghị luận xã hội) tập trung vào những vấn đề và hiện tượng có thật trong cuộc sống; - 5 đề của [I]Bài viết số 2[/I] (nghị luận xã hội) tập trung bàn về một vấn đề tư tưởng đạo lí; - Năm đề về nghị luận Văn học trong [I]Bài viết số 3[/I] bàn về một số tác phẩm văn học trung đại: [I]Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc[/I] (Nguyễn Đình Chiểu), [I]Vịnh khoa thi[/I] [I]Hương [/I](Tú Xương)... Đa số các đề đều ra theo hướng mở, cho phép người viết phát huy sự sáng tạo, đa dạng trong cách viết, cách trình bày... [B] Câu 9. Mục đích, nội dung, yêu cầu và những lưu ý cần thiết về bài kiểm tra tổng hợp cuối học kì I.[/B] (Có thể tham khảo phần [B]Kiến thức cơ bản[/B] của [I]Bài viết số 4 [/I]sách này). [/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Soạn một số bài trong chương trình Văn lớp 11
Top