Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 6
Ngữ văn 6
Cánh Diều - Ngữ văn 6
Soạn bài “Thời thơ ấu của Hon-đa” (Cánh Diều – Ngữ văn 6)
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Ngọc Suka" data-source="post: 193880" data-attributes="member: 313337"><p>Hon-đa Sô-i-chi-rô là người sáng lập ra hãng xe Hon-đa và chính là là <a href="https://vnkienthuc.com/" target="_blank">tác giả</a> của cuốn hổi kí “Biển giấc mơ thành sức mạnh đi tới”. Đoạn trích “<a href="https://vnkienthuc.com/forums/van-6-canh-dieu.1326/" target="_blank">Thời thơ ấu của Hon-đa”</a> được học trong chương trình Ngữ văn 6 – Cánh Diều.</p><p>Bài viết này, chúng ta cùng nhau trả lời các câu hỏi trong sách Cánh Diều để hiểu hơn về tác giả và đoạn trích “Thời thơ ấu của Hon-đa”.</p><p>Chúng mình cùng nhau soạn bài ‘Thời thơ ấu của Hon-đa” nhé!</p><p></p><p style="text-align: center">[ATTACH=full]6449[/ATTACH]</p> <p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"><strong>Soạn bài “Thời thơ ấu của Hon-da”</strong></p><p></p><p><strong>Phần 1: Chuẩn bị - Soạn văn 6 “Thời thơ ấu của Hon-đa”</strong></p><p>Xem lại hướng dẫn trong mục chuẩn bị ở bài <em>Trong lòng mẹ</em> để vận dụng vào bài đọc hiểu này.</p><p>Đọc trước đoạn trích hồi kí <em>Thời thơ ấu của Hon-đa</em>; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Hon-da So-i-chi, kĩ sư và nhà sáng lập hãng xe máy, oto Hon da nổi tiếng của Nhật Bản.</p><p></p><p><strong>Trả lời</strong>:</p><p>- Tác giả (Hon da) kể về những kỉ niệm thời thơ ấu của mình</p><p>- Tính xác thực thể hiện thông qua:</p><p>+ Ngôi kể thứ nhất của truyện qua đó thể hiện cái nhìn, bộc lộ rõ những suy nghĩ tình cảm của chính tác giả</p><p>+ Thời gian, địa điểm rõ ràng: Tôi sinh năm 1906 tại làng Ko-mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka).</p><p>Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực thông qua việc kể lại những kỉ niệm hết sức bình dị, những suy nghĩ rất trẻ thơ non dại của dưới góc nhìn của một đứa tr</p><p></p><p><strong>Phần 2. Đọc hiểu văn bản “Thời thơ ấu của Hon-đa”</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Câu 1: </strong>Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?</p><p><strong>Trả lời</strong></p><p><strong>Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm của hồi kí</strong> là ghi những sự việc thuộc quá khứ, qua sự nhớ lại, tôn trọng tính chân thực của câu chuyện; sự việc, số liệu, thời gian phải chính xác.</p><p></p><p><strong>Câu 2:</strong> Nêu ý nghĩ của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ?</p><p><strong>Trả lời</strong></p><p>Ý nghĩa của việc nhớ lại sở thích này là thể hiện tình cảm của cậu dành cho ông thông qua kể những kỉ niệm được ông cõng đến tiệm xay lúa.</p><p></p><p><strong>Câu 3:</strong> Câu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú những gì?</p><p><strong>Trả lời</strong></p><p>Cậu bé học kém môn thực vật và sinh vật và thích thú với pin, cân, ống nghiệm và máy móc</p><p></p><p><strong>Câu 4:</strong> Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?</p><p></p><p></p><p style="text-align: center">[ATTACH=full]6448[/ATTACH]</p><p></p><p><strong>Trả lời</strong></p><p>Minh họa cho sở thích, sự tò mò thích thú của cậu bé với pin, ống nhiệm và máy móc</p><p></p><p><strong>Câu 5:</strong> Tìm các từ mượn có trong phần 3 này?</p><p><strong>Trả lời</strong></p><p><strong>Những từ mượn có trong phần 3</strong> là: tivi, pin, tuốc nơ ví, oto</p><p></p><p><strong>Câu 6:</strong> Chi tiết "tôi" gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?</p><p><strong>Trả lời</strong></p><p>Nói lên sự tò mò, thích thú, muốn khám phá những điều mới lạ của cậu bé</p><p></p><p><strong>Câu 7:</strong> Câu bé Hon da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn?</p><p><strong>Trả lời</strong></p><p>Câu bé Hon da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn:</p><p>- Tự lén lấy 2 xu để làm tiền lộ phí, trốn học và đạp xe đạp không ngừng nghỉ đến Ha-ma-mat-su.</p><p>- Đến nơi do không đủ tiền, cậu leo lên cây thông để nhìn tận mắt.</p><p></p><p><strong>Câu 8:</strong> Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị nào của phi công? Vi sao?</p><p><strong>Trả lời</strong></p><p><strong>Nhân vật </strong>tôi đã chọn bắt chước những trang bị của phi công: Mũ, kính mắt của phi công.</p><p></p><p><strong>Phần 3: Câu hỏi cuối bài – Soạn “Thời thơ ấu của Hon-đa”</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Câu 1.</strong> Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?</p><p><strong>Trả lời</strong></p><p>Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc:</p><p>- Tự nhận ra được sở thích của bản thân khi đến thăm tiệm xay lúa</p><p>- Thích thú ngắm nhìn các loại máy móc ở cửa tiệm xay lúa và tiệm xẻ gô</p><p>- Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động tôi cũng thấy sung sướng không diên xtar được</p><p>- Thích thú với pin, ống nghiệm. Cảm phục những chú thợ điện với máy móc, kìm, tuốc nơ vít, dây cáp</p><p>- Tò mò, chạy đuổi theo chiếc ô tả cả đoạn dài chỉ để gí mũi xuống mặt đất tò mò về dầu mặc dù mùi rất khó chịu.</p><p>- Trốn học, một mình lẻn đi xem máy bay, về nhà bắt chước theo chú phi công</p><p></p><p><strong>Câu 2.</strong> Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?</p><p><strong>Trả lời</strong></p><p>Em ấn tượng với sự việc cậu bé mới học lớp 2 mà dám trốn nhà đi xem máy bay để thỏa mãn đam mê của mình. Bởi hành động của cậu bé thể hiện sự đam mê, sự tò mò, khát khao được tìm hiểu khám phá những điều cậu bé chưa biết.</p><p></p><p><strong>Câu 3.</strong> Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.</p><p><strong>Trả lời</strong></p><p>Đặc điểm của thể kí được thể hiện trong bài ở: sự chân thực của câu chuyện; sự việc, số liệu, thời gian chính xác, ngôi kể phù hợp bộc lộ được những suy nghĩ tình cảm lồng ghép trong mỗi câu chuyện hồi tượng lại.</p><p></p><p><strong>Câu 4.</strong> Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?</p><p><strong>Trả lời</strong></p><p>Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này ở:</p><p>- Sở thích nghiên cứu về máy móc</p><p>- Không sợ khó khăn để đạt được ước nguyện (tận mắt xem máy bay) của mình.</p><p></p><p>Xem thêm bài: <a href="https://vnkienthuc.com/threads/soan-bai-dong-thap-muoi-mua-nuoc-noi-canh-dieu-ngu-van-6.88797/" target="_blank">https://vnkienthuc.com/threads/soan-bai-dong-thap-muoi-mua-nuoc-noi-canh-dieu-ngu-van-6.88797/</a></p><p></p><p><strong>Như vậy, chúng ta đã cùng nhau soạn bài “Thời thơ ấu của Hon-đa” của tác giả </strong>Hon-đa So-i-chi -rô. Hi vọng, bài soạn này đem đến nhiều giá trị hữu ích cho bạn đọc. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Ngọc Suka, post: 193880, member: 313337"] Hon-đa Sô-i-chi-rô là người sáng lập ra hãng xe Hon-đa và chính là là [URL='https://vnkienthuc.com/']tác giả[/URL] của cuốn hổi kí “Biển giấc mơ thành sức mạnh đi tới”. Đoạn trích “[URL='https://vnkienthuc.com/forums/van-6-canh-dieu.1326/']Thời thơ ấu của Hon-đa”[/URL] được học trong chương trình Ngữ văn 6 – Cánh Diều. Bài viết này, chúng ta cùng nhau trả lời các câu hỏi trong sách Cánh Diều để hiểu hơn về tác giả và đoạn trích “Thời thơ ấu của Hon-đa”. Chúng mình cùng nhau soạn bài ‘Thời thơ ấu của Hon-đa” nhé! [CENTER][ATTACH type="full" width="803px"]6449[/ATTACH] [B]Soạn bài “Thời thơ ấu của Hon-da”[/B][/CENTER] [B]Phần 1: Chuẩn bị - Soạn văn 6 “Thời thơ ấu của Hon-đa”[/B] Xem lại hướng dẫn trong mục chuẩn bị ở bài [I]Trong lòng mẹ[/I] để vận dụng vào bài đọc hiểu này. Đọc trước đoạn trích hồi kí [I]Thời thơ ấu của Hon-đa[/I]; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Hon-da So-i-chi, kĩ sư và nhà sáng lập hãng xe máy, oto Hon da nổi tiếng của Nhật Bản. [B]Trả lời[/B]: - Tác giả (Hon da) kể về những kỉ niệm thời thơ ấu của mình - Tính xác thực thể hiện thông qua: + Ngôi kể thứ nhất của truyện qua đó thể hiện cái nhìn, bộc lộ rõ những suy nghĩ tình cảm của chính tác giả + Thời gian, địa điểm rõ ràng: Tôi sinh năm 1906 tại làng Ko-mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka). Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực thông qua việc kể lại những kỉ niệm hết sức bình dị, những suy nghĩ rất trẻ thơ non dại của dưới góc nhìn của một đứa tr [B]Phần 2. Đọc hiểu văn bản “Thời thơ ấu của Hon-đa” Câu 1: [/B]Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí? [B]Trả lời Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm của hồi kí[/B] là ghi những sự việc thuộc quá khứ, qua sự nhớ lại, tôn trọng tính chân thực của câu chuyện; sự việc, số liệu, thời gian phải chính xác. [B]Câu 2:[/B] Nêu ý nghĩ của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ? [B]Trả lời[/B] Ý nghĩa của việc nhớ lại sở thích này là thể hiện tình cảm của cậu dành cho ông thông qua kể những kỉ niệm được ông cõng đến tiệm xay lúa. [B]Câu 3:[/B] Câu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú những gì? [B]Trả lời[/B] Cậu bé học kém môn thực vật và sinh vật và thích thú với pin, cân, ống nghiệm và máy móc [B]Câu 4:[/B] Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện? [CENTER][ATTACH type="full"]6448[/ATTACH][/CENTER] [B]Trả lời[/B] Minh họa cho sở thích, sự tò mò thích thú của cậu bé với pin, ống nhiệm và máy móc [B]Câu 5:[/B] Tìm các từ mượn có trong phần 3 này? [B]Trả lời Những từ mượn có trong phần 3[/B] là: tivi, pin, tuốc nơ ví, oto [B]Câu 6:[/B] Chi tiết "tôi" gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì? [B]Trả lời[/B] Nói lên sự tò mò, thích thú, muốn khám phá những điều mới lạ của cậu bé [B]Câu 7:[/B] Câu bé Hon da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn? [B]Trả lời[/B] Câu bé Hon da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn: - Tự lén lấy 2 xu để làm tiền lộ phí, trốn học và đạp xe đạp không ngừng nghỉ đến Ha-ma-mat-su. - Đến nơi do không đủ tiền, cậu leo lên cây thông để nhìn tận mắt. [B]Câu 8:[/B] Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị nào của phi công? Vi sao? [B]Trả lời Nhân vật [/B]tôi đã chọn bắt chước những trang bị của phi công: Mũ, kính mắt của phi công. [B]Phần 3: Câu hỏi cuối bài – Soạn “Thời thơ ấu của Hon-đa” Câu 1.[/B] Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc? [B]Trả lời[/B] Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc: - Tự nhận ra được sở thích của bản thân khi đến thăm tiệm xay lúa - Thích thú ngắm nhìn các loại máy móc ở cửa tiệm xay lúa và tiệm xẻ gô - Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động tôi cũng thấy sung sướng không diên xtar được - Thích thú với pin, ống nghiệm. Cảm phục những chú thợ điện với máy móc, kìm, tuốc nơ vít, dây cáp - Tò mò, chạy đuổi theo chiếc ô tả cả đoạn dài chỉ để gí mũi xuống mặt đất tò mò về dầu mặc dù mùi rất khó chịu. - Trốn học, một mình lẻn đi xem máy bay, về nhà bắt chước theo chú phi công [B]Câu 2.[/B] Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao? [B]Trả lời[/B] Em ấn tượng với sự việc cậu bé mới học lớp 2 mà dám trốn nhà đi xem máy bay để thỏa mãn đam mê của mình. Bởi hành động của cậu bé thể hiện sự đam mê, sự tò mò, khát khao được tìm hiểu khám phá những điều cậu bé chưa biết. [B]Câu 3.[/B] Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể. [B]Trả lời[/B] Đặc điểm của thể kí được thể hiện trong bài ở: sự chân thực của câu chuyện; sự việc, số liệu, thời gian chính xác, ngôi kể phù hợp bộc lộ được những suy nghĩ tình cảm lồng ghép trong mỗi câu chuyện hồi tượng lại. [B]Câu 4.[/B] Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này? [B]Trả lời[/B] Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này ở: - Sở thích nghiên cứu về máy móc - Không sợ khó khăn để đạt được ước nguyện (tận mắt xem máy bay) của mình. Xem thêm bài: [URL]https://vnkienthuc.com/threads/soan-bai-dong-thap-muoi-mua-nuoc-noi-canh-dieu-ngu-van-6.88797/[/URL] [B]Như vậy, chúng ta đã cùng nhau soạn bài “Thời thơ ấu của Hon-đa” của tác giả [/B]Hon-đa So-i-chi -rô. Hi vọng, bài soạn này đem đến nhiều giá trị hữu ích cho bạn đọc. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 6
Ngữ văn 6
Cánh Diều - Ngữ văn 6
Soạn bài “Thời thơ ấu của Hon-đa” (Cánh Diều – Ngữ văn 6)
Top