Hon-đa Sô-i-chi-rô là người sáng lập ra hãng xe Hon-đa và chính là là tác giả của cuốn hổi kí “Biển giấc mơ thành sức mạnh đi tới”. Đoạn trích “Thời thơ ấu của Hon-đa” được học trong chương trình Ngữ văn 6 – Cánh Diều.
Bài viết này, chúng ta cùng nhau trả lời các câu hỏi trong sách Cánh Diều để hiểu hơn về tác giả và đoạn trích “Thời thơ ấu của Hon-đa”.
Chúng mình cùng nhau soạn bài ‘Thời thơ ấu của Hon-đa” nhé!
Soạn bài “Thời thơ ấu của Hon-da”
Phần 1: Chuẩn bị - Soạn văn 6 “Thời thơ ấu của Hon-đa”
Xem lại hướng dẫn trong mục chuẩn bị ở bài Trong lòng mẹ để vận dụng vào bài đọc hiểu này.
Đọc trước đoạn trích hồi kí Thời thơ ấu của Hon-đa; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Hon-da So-i-chi, kĩ sư và nhà sáng lập hãng xe máy, oto Hon da nổi tiếng của Nhật Bản.
Trả lời:
- Tác giả (Hon da) kể về những kỉ niệm thời thơ ấu của mình
- Tính xác thực thể hiện thông qua:
+ Ngôi kể thứ nhất của truyện qua đó thể hiện cái nhìn, bộc lộ rõ những suy nghĩ tình cảm của chính tác giả
+ Thời gian, địa điểm rõ ràng: Tôi sinh năm 1906 tại làng Ko-mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka).
Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực thông qua việc kể lại những kỉ niệm hết sức bình dị, những suy nghĩ rất trẻ thơ non dại của dưới góc nhìn của một đứa tr
Phần 2. Đọc hiểu văn bản “Thời thơ ấu của Hon-đa”
Câu 1: Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?
Trả lời
Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm của hồi kí là ghi những sự việc thuộc quá khứ, qua sự nhớ lại, tôn trọng tính chân thực của câu chuyện; sự việc, số liệu, thời gian phải chính xác.
Câu 2: Nêu ý nghĩ của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ?
Trả lời
Ý nghĩa của việc nhớ lại sở thích này là thể hiện tình cảm của cậu dành cho ông thông qua kể những kỉ niệm được ông cõng đến tiệm xay lúa.
Câu 3: Câu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú những gì?
Trả lời
Cậu bé học kém môn thực vật và sinh vật và thích thú với pin, cân, ống nghiệm và máy móc
Câu 4: Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?
Trả lời
Minh họa cho sở thích, sự tò mò thích thú của cậu bé với pin, ống nhiệm và máy móc
Câu 5: Tìm các từ mượn có trong phần 3 này?
Trả lời
Những từ mượn có trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc nơ ví, oto
Câu 6: Chi tiết "tôi" gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
Trả lời
Nói lên sự tò mò, thích thú, muốn khám phá những điều mới lạ của cậu bé
Câu 7: Câu bé Hon da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn?
Trả lời
Câu bé Hon da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn:
- Tự lén lấy 2 xu để làm tiền lộ phí, trốn học và đạp xe đạp không ngừng nghỉ đến Ha-ma-mat-su.
- Đến nơi do không đủ tiền, cậu leo lên cây thông để nhìn tận mắt.
Câu 8: Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị nào của phi công? Vi sao?
Trả lời
Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị của phi công: Mũ, kính mắt của phi công.
Phần 3: Câu hỏi cuối bài – Soạn “Thời thơ ấu của Hon-đa”
Câu 1. Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?
Trả lời
Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc:
- Tự nhận ra được sở thích của bản thân khi đến thăm tiệm xay lúa
- Thích thú ngắm nhìn các loại máy móc ở cửa tiệm xay lúa và tiệm xẻ gô
- Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động tôi cũng thấy sung sướng không diên xtar được
- Thích thú với pin, ống nghiệm. Cảm phục những chú thợ điện với máy móc, kìm, tuốc nơ vít, dây cáp
- Tò mò, chạy đuổi theo chiếc ô tả cả đoạn dài chỉ để gí mũi xuống mặt đất tò mò về dầu mặc dù mùi rất khó chịu.
- Trốn học, một mình lẻn đi xem máy bay, về nhà bắt chước theo chú phi công
Câu 2. Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?
Trả lời
Em ấn tượng với sự việc cậu bé mới học lớp 2 mà dám trốn nhà đi xem máy bay để thỏa mãn đam mê của mình. Bởi hành động của cậu bé thể hiện sự đam mê, sự tò mò, khát khao được tìm hiểu khám phá những điều cậu bé chưa biết.
Câu 3. Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.
Trả lời
Đặc điểm của thể kí được thể hiện trong bài ở: sự chân thực của câu chuyện; sự việc, số liệu, thời gian chính xác, ngôi kể phù hợp bộc lộ được những suy nghĩ tình cảm lồng ghép trong mỗi câu chuyện hồi tượng lại.
Câu 4. Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?
Trả lời
Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này ở:
- Sở thích nghiên cứu về máy móc
- Không sợ khó khăn để đạt được ước nguyện (tận mắt xem máy bay) của mình.
Xem thêm bài: https://vnkienthuc.com/threads/soan-bai-dong-thap-muoi-mua-nuoc-noi-canh-dieu-ngu-van-6.88797/
Như vậy, chúng ta đã cùng nhau soạn bài “Thời thơ ấu của Hon-đa” của tác giả Hon-đa So-i-chi -rô. Hi vọng, bài soạn này đem đến nhiều giá trị hữu ích cho bạn đọc. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.
Bài viết này, chúng ta cùng nhau trả lời các câu hỏi trong sách Cánh Diều để hiểu hơn về tác giả và đoạn trích “Thời thơ ấu của Hon-đa”.
Chúng mình cùng nhau soạn bài ‘Thời thơ ấu của Hon-đa” nhé!
Soạn bài “Thời thơ ấu của Hon-da”
Phần 1: Chuẩn bị - Soạn văn 6 “Thời thơ ấu của Hon-đa”
Xem lại hướng dẫn trong mục chuẩn bị ở bài Trong lòng mẹ để vận dụng vào bài đọc hiểu này.
Đọc trước đoạn trích hồi kí Thời thơ ấu của Hon-đa; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Hon-da So-i-chi, kĩ sư và nhà sáng lập hãng xe máy, oto Hon da nổi tiếng của Nhật Bản.
Trả lời:
- Tác giả (Hon da) kể về những kỉ niệm thời thơ ấu của mình
- Tính xác thực thể hiện thông qua:
+ Ngôi kể thứ nhất của truyện qua đó thể hiện cái nhìn, bộc lộ rõ những suy nghĩ tình cảm của chính tác giả
+ Thời gian, địa điểm rõ ràng: Tôi sinh năm 1906 tại làng Ko-mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka).
Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực thông qua việc kể lại những kỉ niệm hết sức bình dị, những suy nghĩ rất trẻ thơ non dại của dưới góc nhìn của một đứa tr
Phần 2. Đọc hiểu văn bản “Thời thơ ấu của Hon-đa”
Câu 1: Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?
Trả lời
Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm của hồi kí là ghi những sự việc thuộc quá khứ, qua sự nhớ lại, tôn trọng tính chân thực của câu chuyện; sự việc, số liệu, thời gian phải chính xác.
Câu 2: Nêu ý nghĩ của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ?
Trả lời
Ý nghĩa của việc nhớ lại sở thích này là thể hiện tình cảm của cậu dành cho ông thông qua kể những kỉ niệm được ông cõng đến tiệm xay lúa.
Câu 3: Câu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú những gì?
Trả lời
Cậu bé học kém môn thực vật và sinh vật và thích thú với pin, cân, ống nghiệm và máy móc
Câu 4: Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?
Trả lời
Minh họa cho sở thích, sự tò mò thích thú của cậu bé với pin, ống nhiệm và máy móc
Câu 5: Tìm các từ mượn có trong phần 3 này?
Trả lời
Những từ mượn có trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc nơ ví, oto
Câu 6: Chi tiết "tôi" gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
Trả lời
Nói lên sự tò mò, thích thú, muốn khám phá những điều mới lạ của cậu bé
Câu 7: Câu bé Hon da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn?
Trả lời
Câu bé Hon da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn:
- Tự lén lấy 2 xu để làm tiền lộ phí, trốn học và đạp xe đạp không ngừng nghỉ đến Ha-ma-mat-su.
- Đến nơi do không đủ tiền, cậu leo lên cây thông để nhìn tận mắt.
Câu 8: Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị nào của phi công? Vi sao?
Trả lời
Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị của phi công: Mũ, kính mắt của phi công.
Phần 3: Câu hỏi cuối bài – Soạn “Thời thơ ấu của Hon-đa”
Câu 1. Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?
Trả lời
Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc:
- Tự nhận ra được sở thích của bản thân khi đến thăm tiệm xay lúa
- Thích thú ngắm nhìn các loại máy móc ở cửa tiệm xay lúa và tiệm xẻ gô
- Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động tôi cũng thấy sung sướng không diên xtar được
- Thích thú với pin, ống nghiệm. Cảm phục những chú thợ điện với máy móc, kìm, tuốc nơ vít, dây cáp
- Tò mò, chạy đuổi theo chiếc ô tả cả đoạn dài chỉ để gí mũi xuống mặt đất tò mò về dầu mặc dù mùi rất khó chịu.
- Trốn học, một mình lẻn đi xem máy bay, về nhà bắt chước theo chú phi công
Câu 2. Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?
Trả lời
Em ấn tượng với sự việc cậu bé mới học lớp 2 mà dám trốn nhà đi xem máy bay để thỏa mãn đam mê của mình. Bởi hành động của cậu bé thể hiện sự đam mê, sự tò mò, khát khao được tìm hiểu khám phá những điều cậu bé chưa biết.
Câu 3. Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.
Trả lời
Đặc điểm của thể kí được thể hiện trong bài ở: sự chân thực của câu chuyện; sự việc, số liệu, thời gian chính xác, ngôi kể phù hợp bộc lộ được những suy nghĩ tình cảm lồng ghép trong mỗi câu chuyện hồi tượng lại.
Câu 4. Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?
Trả lời
Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này ở:
- Sở thích nghiên cứu về máy móc
- Không sợ khó khăn để đạt được ước nguyện (tận mắt xem máy bay) của mình.
Xem thêm bài: https://vnkienthuc.com/threads/soan-bai-dong-thap-muoi-mua-nuoc-noi-canh-dieu-ngu-van-6.88797/
Như vậy, chúng ta đã cùng nhau soạn bài “Thời thơ ấu của Hon-đa” của tác giả Hon-đa So-i-chi -rô. Hi vọng, bài soạn này đem đến nhiều giá trị hữu ích cho bạn đọc. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.