Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 7
Ngữ văn 7
Soạn bài Thêm trạng ngữ cho câu
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Sen Biển" data-source="post: 194632" data-attributes="member: 110786"><p><em><strong>Soạn bài Thêm trạng ngữ cho câu chi tiết.</strong></em></p><p></p><p><strong>I. Kiến thức cơ bản</strong></p><p></p><p>Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi.</p><p>Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp.[…] Tre với người như thế đã mấy nghìn năm. Một thế kỉ “văn minh”, “khai hóa” của thực dân cũng không làm ra được một tấc sắt. Tre vẫn phải còn vất vả với người. Cối xay tre nặng nề quay, từ nghìn đời nay, xay nắm thóc.</p><p>(Thép Mới)</p><p></p><p><strong>1. Dựa vào kiến thức đã học ở bậc Tiểu học, hãy xác định trạng ngữ trong mỗi câu trên.</strong></p><p><strong>2. Các trạng ngữ vừa tìm được bổ sung cho câu những nội dung gì?</strong></p><p><strong>3. Có thể chuyển các trạng ngữ nói trên sang những vị trí nào trong câu?</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Trả lời:</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>1. Các trạng ngữ có trong đoạn văn:</strong></p><p></p><p>- Dưới bóng tre xanh</p><p>- Đã từ lâu đời</p><p>- Đời đời, kiếp kiếp</p><p>- Đã mấy nghìn năm</p><p>- Với người</p><p>- Từ ngàn đời nay</p><p></p><p><strong>2. Theo thứ tự trạng từ đánh dấu ở câu 1 ta thấy các trạng từ bổ sung ý nghĩa cho câu như sau:</strong></p><p></p><p>(1): làm rõ, xác định về mặt không gian (nơi chốn) cho điều được nói đến trong câu.</p><p>(2), (3), (4): bổ sung thêm thành phần ý nghĩa xác định về mặt thời gian cho câu.</p><p></p><p><strong>3. Có thể chuyển các trạng ngữ nói trên sang những vị trí:</strong></p><p></p><p>– Trạng ngữ có thể nằm ở đầu câu: Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang.</p><p>– Trạng ngữ nằm ở cuối câu: Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp.– Trạng ngữ có thể nằm ở giữa câu: Cối xay tre nặng nề quay, từ nghìn đời nay, xay nắm thóc.</p><p></p><p><strong>II. Rèn luyện kĩ năng</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>1. Bốn câu sau đều có cụm từ mùa xuân. Hãy cho biết trong câu nào cụm từ mùa xuân là trạng ngữ. Trong những câu còn lại, cụm từ mùa xuân đóng vai trò gì?</strong></p><p></p><p>a. Mùa xuân của tôi – mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội – là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh […].</p><p>(Vũ Bằng)</p><p>b. Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít.</p><p>(Vũ Tú Nam)</p><p>c. Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân.</p><p>(Vũ Bằng)</p><p>d. Mùa xuân! Mỗi khi họa mi tung ra những tiếng hót vang lừng, mọi vật như có sự đổi thay kỳ diệu.</p><p>(Võ Quảng)</p><p></p><p><strong>Trả lời:</strong></p><p>a. chủ ngữ (đầu câu), vị ngữ (giữa câu)</p><p>b. trạng ngữ chỉ thời gian</p><p>c. phụ ngữ của cụm động từ</p><p>d. Câu đặc biệt.</p><p></p><p><strong>2. Tìm trạng ngữ trong các đoạn trích dưới đây:</strong></p><p></p><p>a. Cơn gió mùa hạ lướt qua vừng sen trên hồ, nhuần thấm cái hương thơm của lá, như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết. Các bạn có ngửi thấy, khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi, ngửi thấy cái mùi thơm mát của bông lúa non không? Trong cái vỏ xanh kia, có một giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ. Dưới ánh nắng, giọt sữa dần dần đông lại, bông lúa ngày càng cong xuống, nặng vì cái chất quý trong sạch của Trời.</p><p>(Thạch Lam)</p><p></p><p>b. Chúng ta có thể khẳng định rằng: cấu tạo của tiếng Việt, với khả năng thích ứng với hoàn cảnh lịch sử như chúng ta vừa nói trên đây, là một chứng cớ khá rõ về sức sống của nó.</p><p>(Đặng Thai Mai)</p><p></p><p><strong>Trả lời:</strong></p><p>a.</p><p>– khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi.</p><p>– trong cái vỏ xanh kia, dưới ánh nắng.</p><p>– vì cái chất quý trong sạch của Trời.</p><p>– như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết.</p><p>b. với khả năng thích hợp với hoàn cảnh lịch sử như chúng ta vừa nói trên đây.</p><p><strong>3. Dựa vào kiến thức đã học ở bậc Tiểu học:</strong></p><p><strong>a. Hãy phân loại các trạng ngữ vừa tìm được qua bài tập 2.</strong></p><p><strong>b. Kể thêm những loại trạng ngữ khác mà em biết. Cho ví dụ minh họa.</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Trả lời:</strong></p><p>a.</p><p>– Khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi (Trạng ngữ chỉ thời gian).</p><p>– Trong cái vỏ xanh kia, dưới ánh nắng (Trạng ngữ chỉ không gian (nơi chốn)).</p><p>– Vì cái chất quý trong sạch của Trời (Trạng ngữ chỉ nguyên nhân).</p><p>– Như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết (Trạng ngữ chỉ cách thức).</p><p>Với khả năng thích hợp với hoàn cảnh lịch sử như chúng ta vừa nói trên đây (Trạng ngữ chỉ phương tiện).</p><p>b.</p><p>– Trạng ngữ chỉ mục đích.</p><p>Ví dụ: Để đạt được kết quả cao trong kì thi sắp tới, em phải ra sức ôn tập.</p><p>– Trạng ngữ chỉ phương tiện.</p><p>Ví dụ: Với trang sách và chiếc bút bi, Hoa miệt mài ghi chép.</p><p>– Trạng ngữ chỉ nguyên nhân.</p><p>Ví dụ:</p><p>Cháu chiến đấu hôm nay</p><p>Vì lòng yêu Tổ quốc</p><p>Vì xóm làng thân thuộc</p><p>Bà ơi cũng vì bà</p><p>Vì tiếng gà cục tác</p><p>Ổ trứng hồng tuổi thơ.</p><p>(Xuân Quỳnh)</p><p></p><p><strong>Chúc các em học tốt!</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Sen Biển ( tổng hợp)</strong></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Sen Biển, post: 194632, member: 110786"] [I][B]Soạn bài Thêm trạng ngữ cho câu chi tiết.[/B][/I] [B]I. Kiến thức cơ bản[/B] Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp.[…] Tre với người như thế đã mấy nghìn năm. Một thế kỉ “văn minh”, “khai hóa” của thực dân cũng không làm ra được một tấc sắt. Tre vẫn phải còn vất vả với người. Cối xay tre nặng nề quay, từ nghìn đời nay, xay nắm thóc. (Thép Mới) [B]1. Dựa vào kiến thức đã học ở bậc Tiểu học, hãy xác định trạng ngữ trong mỗi câu trên. 2. Các trạng ngữ vừa tìm được bổ sung cho câu những nội dung gì? 3. Có thể chuyển các trạng ngữ nói trên sang những vị trí nào trong câu? Trả lời: 1. Các trạng ngữ có trong đoạn văn:[/B] - Dưới bóng tre xanh - Đã từ lâu đời - Đời đời, kiếp kiếp - Đã mấy nghìn năm - Với người - Từ ngàn đời nay [B]2. Theo thứ tự trạng từ đánh dấu ở câu 1 ta thấy các trạng từ bổ sung ý nghĩa cho câu như sau:[/B] (1): làm rõ, xác định về mặt không gian (nơi chốn) cho điều được nói đến trong câu. (2), (3), (4): bổ sung thêm thành phần ý nghĩa xác định về mặt thời gian cho câu. [B]3. Có thể chuyển các trạng ngữ nói trên sang những vị trí:[/B] – Trạng ngữ có thể nằm ở đầu câu: Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. – Trạng ngữ nằm ở cuối câu: Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp.– Trạng ngữ có thể nằm ở giữa câu: Cối xay tre nặng nề quay, từ nghìn đời nay, xay nắm thóc. [B]II. Rèn luyện kĩ năng 1. Bốn câu sau đều có cụm từ mùa xuân. Hãy cho biết trong câu nào cụm từ mùa xuân là trạng ngữ. Trong những câu còn lại, cụm từ mùa xuân đóng vai trò gì?[/B] a. Mùa xuân của tôi – mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội – là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh […]. (Vũ Bằng) b. Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít. (Vũ Tú Nam) c. Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân. (Vũ Bằng) d. Mùa xuân! Mỗi khi họa mi tung ra những tiếng hót vang lừng, mọi vật như có sự đổi thay kỳ diệu. (Võ Quảng) [B]Trả lời:[/B] a. chủ ngữ (đầu câu), vị ngữ (giữa câu) b. trạng ngữ chỉ thời gian c. phụ ngữ của cụm động từ d. Câu đặc biệt. [B]2. Tìm trạng ngữ trong các đoạn trích dưới đây:[/B] a. Cơn gió mùa hạ lướt qua vừng sen trên hồ, nhuần thấm cái hương thơm của lá, như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết. Các bạn có ngửi thấy, khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi, ngửi thấy cái mùi thơm mát của bông lúa non không? Trong cái vỏ xanh kia, có một giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ. Dưới ánh nắng, giọt sữa dần dần đông lại, bông lúa ngày càng cong xuống, nặng vì cái chất quý trong sạch của Trời. (Thạch Lam) b. Chúng ta có thể khẳng định rằng: cấu tạo của tiếng Việt, với khả năng thích ứng với hoàn cảnh lịch sử như chúng ta vừa nói trên đây, là một chứng cớ khá rõ về sức sống của nó. (Đặng Thai Mai) [B]Trả lời:[/B] a. – khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi. – trong cái vỏ xanh kia, dưới ánh nắng. – vì cái chất quý trong sạch của Trời. – như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết. b. với khả năng thích hợp với hoàn cảnh lịch sử như chúng ta vừa nói trên đây. [B]3. Dựa vào kiến thức đã học ở bậc Tiểu học: a. Hãy phân loại các trạng ngữ vừa tìm được qua bài tập 2. b. Kể thêm những loại trạng ngữ khác mà em biết. Cho ví dụ minh họa. Trả lời:[/B] a. – Khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi (Trạng ngữ chỉ thời gian). – Trong cái vỏ xanh kia, dưới ánh nắng (Trạng ngữ chỉ không gian (nơi chốn)). – Vì cái chất quý trong sạch của Trời (Trạng ngữ chỉ nguyên nhân). – Như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết (Trạng ngữ chỉ cách thức). Với khả năng thích hợp với hoàn cảnh lịch sử như chúng ta vừa nói trên đây (Trạng ngữ chỉ phương tiện). b. – Trạng ngữ chỉ mục đích. Ví dụ: Để đạt được kết quả cao trong kì thi sắp tới, em phải ra sức ôn tập. – Trạng ngữ chỉ phương tiện. Ví dụ: Với trang sách và chiếc bút bi, Hoa miệt mài ghi chép. – Trạng ngữ chỉ nguyên nhân. Ví dụ: Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu Tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ. (Xuân Quỳnh) [B]Chúc các em học tốt! Sen Biển ( tổng hợp)[/B] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 7
Ngữ văn 7
Soạn bài Thêm trạng ngữ cho câu
Top