Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Soạn bài Thao tác lập luận phân tích
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Hai Trieu Kr" data-source="post: 196451" data-attributes="member: 317869"><p><strong>Thao tác lập luận phân tích là một thao tác được dùng trong văn nghị luận. Sử dụng nhuần nhuyễn thao tác này sẽ giúp bài viết trở nên hay và có chiều sâu. Không phải ai cũng biết cách tận dụng tối đa khả năng của thao tác này. Sau đây sẽ là bài soạn thao tác lập luận phân tích của bài học để bạn có cái nhìn tổng quan nhất.</strong></p><p></p><p style="text-align: center">[ATTACH=full]8503[/ATTACH]</p> <p style="text-align: center"><em>(Nguồn ảnh: Internet)</em></p><p></p><p><strong>I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH</strong></p><p></p><p>1. Sở Khanh là kẻ bẩn thỉu, bần tiện, đại diện cho sự đồi bại trong xã hội Truyện Kiều</p><p></p><p>2. Tác giả đã phân tích ý kiến của mình như sau:</p><p></p><p>- Sở Khanh sống bằng nghề đồi bại bất chính</p><p></p><p>- Sở Khanh là kẻ đồi bại nhất trong những kẻ làm cái nghề đồi bại, bất chính</p><p></p><p>- Sau khi lừa bịp hắn còn trở mặt một cách tráo trở.</p><p></p><p>- Đặc biệt, cái hành động lừa bịp, tráo trở này là hành động thường xuyên của hắn, khiến hắn thậm chí trở thành một tay nổi tiếng bạc tình.</p><p></p><p>3. Đoạn trích có sự kết hợp chặt chẽ giữa phương pháp lập luận phân tích và tổng hợp</p><p></p><p>4. Một số đối tượng phân tích trong văn nghị luận như:</p><p></p><p>- Nghị luận xã hội: thói hư tật xấu trong xã hội, đức tính tốt đẹp,…</p><p></p><p>- Nghị luận văn học: phân tích tính cách nhân vật trong tác phẩm, phân tích quan điểm của tác giả,…</p><p></p><p>5.</p><p></p><p>- Phân tích trong văn nghị luận là chia nhỏ đối tượng thành các yếu tố, bộ phận để xem xét một cách kĩ càng nội dung, hình thức và mối quan hệ bên trong cũng như bên ngoài của chúng, nêu lên bản chất của đối tượng. Mục đích của phân tích là làm sáng tỏ ý kiến, quan niệm nào đó.</p><p></p><p><strong>II. CÁCH PHÂN TÍCH</strong></p><p></p><p>* Cách phân chia đối tượng:</p><p></p><p>Ngữ liệu 1:</p><p></p><p>- Phân tích theo quan hệ nội bộ của đối tượng: Đồng tiền vừa có tác dụng tốt, vừa có tác dụng xấu (sức mạnh tác oai tác quái).</p><p></p><p>- Phân tích theo quan hệ kết quả - nguyên nhân:</p><p></p><p>+ Nguyễn Du chủ yếu vẫn nhìn về mặt tác hại của đồng tiền (kết quả).</p><p></p><p>+ Vì một loạt hành động gian ác, bất chính do đồng tiền chi phối... (giải thích nguyên nhân)</p><p></p><p>- Phân tích theo quan hệ nguyên nhân - kết quả: Phân tích sức mạnh của đồng tiền</p><p></p><p>=> Thái độ phê phán của Nguyễn Du khi nói đến đồng tiền.</p><p></p><p>Ngữ liệu 2:</p><p></p><p>- Tốc độ gia tăng dân số thế giới.</p><p></p><p>- Tác động tiêu cực của gia tăng dân số tới đời sống.</p><p></p><p>* Mối quan hệ giữa phân tích và tổng hợp:</p><p></p><p>- Tổng hợp là tiền đề để triển khai các hoạt động phân tích, nối kết, thống nhất các yếu tố. Phân tích làm sáng rõ ý kiến được tổng hợp.</p><p></p><p><strong>Luyện tập</strong></p><p></p><p>Câu 1:</p><p></p><p>a) Để phân tính những nỗi niềm riêng của Thuý Kiều, tác giả đã phân tích từng câu thơ có liên quan đến tâm trạng, tình cảnh của Thuý Kiều.</p><p></p><p>b) Quan hệ giữa đối tượng này với các đối tượng khác có liên quan. Đối tượng được phân tích trong đoạn văn đó là tác giả phân tích những câu thơ mang nét rất riêng cho phong cách thơ Xuân Diệu để từ đó nói lên cái cảm xúc của nhà thơ.</p><p></p><p>Câu 2:</p><p></p><p>- Bài thơ là một minh chứng cho nghệ thuật sử dụng ngôn từ của Hồ Xuân Hương.</p><p></p><p>+ Trong bài thơ, ta có thể thấy được nghệ thuật sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh và cảm xúc của nhà thơ. Mỗi hình ảnh trong bài thơ đều mang những nét đặt trưng rất tiêu biểu cho thiên nhiên, gần gũi mà mộc mạc song đều thể hiện được rõ tâm ý của nhà thơ.</p><p></p><p>+ Xuân Hương sử dụng nghệ thuật dùng từ trái nghĩa. Hệ thống từ và hình ảnh trái nghĩa trong bài thơ được tác giả</p><p></p><p>+ Đó còn là nghệ thuật sử dụng phép đảo trật tự cú pháp.</p><p></p><p>+ Sử dụng những hệ thống từ loại đan xen: động từ mạnh, các tính từ đặc trưng và rất tiêu biểu, từ láy (văng vẳng),…</p><p></p><p>Sưu tầm</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Hai Trieu Kr, post: 196451, member: 317869"] [B]Thao tác lập luận phân tích là một thao tác được dùng trong văn nghị luận. Sử dụng nhuần nhuyễn thao tác này sẽ giúp bài viết trở nên hay và có chiều sâu. Không phải ai cũng biết cách tận dụng tối đa khả năng của thao tác này. Sau đây sẽ là bài soạn thao tác lập luận phân tích của bài học để bạn có cái nhìn tổng quan nhất.[/B] [CENTER][ATTACH type="full"]8503[/ATTACH] [I](Nguồn ảnh: Internet)[/I][/CENTER] [B]I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH[/B] 1. Sở Khanh là kẻ bẩn thỉu, bần tiện, đại diện cho sự đồi bại trong xã hội Truyện Kiều 2. Tác giả đã phân tích ý kiến của mình như sau: - Sở Khanh sống bằng nghề đồi bại bất chính - Sở Khanh là kẻ đồi bại nhất trong những kẻ làm cái nghề đồi bại, bất chính - Sau khi lừa bịp hắn còn trở mặt một cách tráo trở. - Đặc biệt, cái hành động lừa bịp, tráo trở này là hành động thường xuyên của hắn, khiến hắn thậm chí trở thành một tay nổi tiếng bạc tình. 3. Đoạn trích có sự kết hợp chặt chẽ giữa phương pháp lập luận phân tích và tổng hợp 4. Một số đối tượng phân tích trong văn nghị luận như: - Nghị luận xã hội: thói hư tật xấu trong xã hội, đức tính tốt đẹp,… - Nghị luận văn học: phân tích tính cách nhân vật trong tác phẩm, phân tích quan điểm của tác giả,… 5. - Phân tích trong văn nghị luận là chia nhỏ đối tượng thành các yếu tố, bộ phận để xem xét một cách kĩ càng nội dung, hình thức và mối quan hệ bên trong cũng như bên ngoài của chúng, nêu lên bản chất của đối tượng. Mục đích của phân tích là làm sáng tỏ ý kiến, quan niệm nào đó. [B]II. CÁCH PHÂN TÍCH[/B] * Cách phân chia đối tượng: Ngữ liệu 1: - Phân tích theo quan hệ nội bộ của đối tượng: Đồng tiền vừa có tác dụng tốt, vừa có tác dụng xấu (sức mạnh tác oai tác quái). - Phân tích theo quan hệ kết quả - nguyên nhân: + Nguyễn Du chủ yếu vẫn nhìn về mặt tác hại của đồng tiền (kết quả). + Vì một loạt hành động gian ác, bất chính do đồng tiền chi phối... (giải thích nguyên nhân) - Phân tích theo quan hệ nguyên nhân - kết quả: Phân tích sức mạnh của đồng tiền => Thái độ phê phán của Nguyễn Du khi nói đến đồng tiền. Ngữ liệu 2: - Tốc độ gia tăng dân số thế giới. - Tác động tiêu cực của gia tăng dân số tới đời sống. * Mối quan hệ giữa phân tích và tổng hợp: - Tổng hợp là tiền đề để triển khai các hoạt động phân tích, nối kết, thống nhất các yếu tố. Phân tích làm sáng rõ ý kiến được tổng hợp. [B]Luyện tập[/B] Câu 1: a) Để phân tính những nỗi niềm riêng của Thuý Kiều, tác giả đã phân tích từng câu thơ có liên quan đến tâm trạng, tình cảnh của Thuý Kiều. b) Quan hệ giữa đối tượng này với các đối tượng khác có liên quan. Đối tượng được phân tích trong đoạn văn đó là tác giả phân tích những câu thơ mang nét rất riêng cho phong cách thơ Xuân Diệu để từ đó nói lên cái cảm xúc của nhà thơ. Câu 2: - Bài thơ là một minh chứng cho nghệ thuật sử dụng ngôn từ của Hồ Xuân Hương. + Trong bài thơ, ta có thể thấy được nghệ thuật sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh và cảm xúc của nhà thơ. Mỗi hình ảnh trong bài thơ đều mang những nét đặt trưng rất tiêu biểu cho thiên nhiên, gần gũi mà mộc mạc song đều thể hiện được rõ tâm ý của nhà thơ. + Xuân Hương sử dụng nghệ thuật dùng từ trái nghĩa. Hệ thống từ và hình ảnh trái nghĩa trong bài thơ được tác giả + Đó còn là nghệ thuật sử dụng phép đảo trật tự cú pháp. + Sử dụng những hệ thống từ loại đan xen: động từ mạnh, các tính từ đặc trưng và rất tiêu biểu, từ láy (văng vẳng),… Sưu tầm [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Soạn bài Thao tác lập luận phân tích
Top