Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 7
Ngữ văn 7
Soạn bài quá trình tạo lập văn bản
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Sen Biển" data-source="post: 193133" data-attributes="member: 110786"><p>Bài học: Quá trình tạo lập văn bản sẽ là một thử thách thú vị mà các em sẽ được học qua. Một trong số những nhiệm vụ mà các em cần hoàn thành là "soạn bài quá trình tạo lập văn bản". Hãy để Sen Biển giúp các em nhé! </p><p></p><p><strong>I. Các bước tạo lập văn bản </strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>1. Trong đời sống, mỗi khi cần trình bày ý kiến, nguyện vọng, trao đổi… thì người ta có nhu cầu tạo lập ra văn bản</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>2. Để tạo lập một văn bản, như viết thư cần xác định:</strong></p><p></p><p>- Viết cho ai?</p><p></p><p>- Viết để làm gì?</p><p></p><p>- Viết về cái gì?</p><p></p><p>- Viết như thế nào?</p><p></p><p><strong>3. Sau khi xác định được 4 yếu tố, cần phải sắp xếp ý: ý nào cần trình bày trước, ý nào cần trình bày sau… trình bày lo-gic và hiệu quả nhất</strong>.</p><p></p><p><strong>4. Chỉ có ý và dàn bài mà chưa viết thành văn thì chưa gọi là tạo lập văn bản</strong></p><p></p><p>- Viết đúng chính tả, ngữ pháp</p><p></p><p>- Dùng từ chính xác</p><p></p><p>- Sát với bố cục</p><p></p><p>- Có tính liên kết</p><p></p><p>- Có mạch lạc</p><p></p><p>- Lời văn trong sáng</p><p></p><p>→ Đối với văn tự sự cần đạt yêu cầu về lời kể chuyện hấp dẫn.</p><p></p><p><strong>5. Muốn kiểm tra chất lượng văn bản, cần dựa trên các tiêu chuẩn đã nêu ở trên</strong></p><p></p><p>[ATTACH=full]5802[/ATTACH]</p><p></p><p><strong>II. Luyện tập </strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Bài 1 (trang 46 sgk ngữ văn 7 tập 1)</strong></p><p></p><p>Qua những văn bản em tạo lập trong các tiết Tập làm văn.</p><p></p><p>- Khi tạo lập các văn bản ấy, điều em muốn nói thật sự cần thiết</p><p></p><p>- Khi kể chuyện, miêu tả, bày tỏ nguyện vọng em xưng hô “em”, sử dụng ngôn ngữ linh hoạt tùy thuộc vào yêu cầu đề bài đưa ra</p><p></p><p>- Em thường lập dàn ý khi làm văn. Theo em, khi xác lập bố cục bài văn sẽ có trình tự hợp lý, rõ ràng giữa các phần</p><p></p><p>- Sau khi làm văn em thường dành ra 10 phút đọc và kiểm tra lại, điều này giúp em hạn chế lỗi sai, thiếu ý trong quá trình làm</p><p></p><p><strong>Bài 2 (trang 46 sgk ngữ văn 7 tập 1)</strong></p><p></p><p>Báo cáo kinh nghiệm bạn đó đã làm không phù hợp. Cần điều chỉnh theo:</p><p></p><p>- Có thể xen với việc kể công việc học tập, cần rút kinh nghiệm để bạn khác tham khảo</p><p></p><p>- Hướng đối tượng tiếp nhận của bạn vào các bạn học sinh khác chứ không phải hướng tới thầy cô giáo</p><p></p><p><strong>Bài 3 (trang 47 sgk ngữ văn 7 tập 1)</strong></p><p></p><p>Muốn tạo lập một văn bản thì phải soạn văn bản dưới dạng một dàn bài:</p><p></p><p>- Dàn bài chưa phải một văn bản hoàn chỉnh, cần viết ý, không nhất thiết những câu trọn vẹn đúng ngữ pháp luôn liên kết chặt chẽ với nhau</p><p></p><p>- Muốn phân biệt được các mục lớn nhỏ cần phải đánh dấu bằng kí hiệu như I, II, III… hoặc a, b, c… có thể sử dụng gạch đầu dòng ( -) và ( +)</p><p></p><p>→ Hệ thống các kí hiệu này giúp việc kiểm soát các mục đó đầy đủ, được sắp xếp mạch lạc, logic, hợp lý</p><p></p><p><strong>Bài 4 (Trang 47 sgk ngữ văn 7 tập 1)</strong></p><p></p><p>Thay mặt En-ri-cô viết bài cần phải thực hiện:</p><p></p><p>- Định hướng văn bản:</p><p></p><p> + Viết gửi cho bố</p><p></p><p> + Nội dung: nói về sự ân hận của mình</p><p></p><p> + Mục đích: mong bố tha lỗi</p><p></p><p>- Tìm ý, sắp xếp:</p><p></p><p> + Cảm xúc khi đọc thư bố</p><p></p><p> + Tình cảm đối với mẹ</p><p></p><p> + Sự ân hận của bản thân về lỗi lầm của mình</p><p></p><p> + Hứa sửa chữa lỗi lầm</p><p></p><p>Trên đây là toàn bộ bài viết soạn bài quá trình tạo lập văn bản. Chúc các em có những buổi học văn thú vị. Và nhớ ghé vnkienthuc.com mỗi ngày nhé! </p><p></p><p><strong>Sen Biển (sưu tầm)</strong></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Sen Biển, post: 193133, member: 110786"] Bài học: Quá trình tạo lập văn bản sẽ là một thử thách thú vị mà các em sẽ được học qua. Một trong số những nhiệm vụ mà các em cần hoàn thành là "soạn bài quá trình tạo lập văn bản". Hãy để Sen Biển giúp các em nhé! [B]I. Các bước tạo lập văn bản 1. Trong đời sống, mỗi khi cần trình bày ý kiến, nguyện vọng, trao đổi… thì người ta có nhu cầu tạo lập ra văn bản 2. Để tạo lập một văn bản, như viết thư cần xác định:[/B] - Viết cho ai? - Viết để làm gì? - Viết về cái gì? - Viết như thế nào? [B]3. Sau khi xác định được 4 yếu tố, cần phải sắp xếp ý: ý nào cần trình bày trước, ý nào cần trình bày sau… trình bày lo-gic và hiệu quả nhất[/B]. [B]4. Chỉ có ý và dàn bài mà chưa viết thành văn thì chưa gọi là tạo lập văn bản[/B] - Viết đúng chính tả, ngữ pháp - Dùng từ chính xác - Sát với bố cục - Có tính liên kết - Có mạch lạc - Lời văn trong sáng → Đối với văn tự sự cần đạt yêu cầu về lời kể chuyện hấp dẫn. [B]5. Muốn kiểm tra chất lượng văn bản, cần dựa trên các tiêu chuẩn đã nêu ở trên[/B] [ATTACH type="full"]5802[/ATTACH] [B]II. Luyện tập Bài 1 (trang 46 sgk ngữ văn 7 tập 1)[/B] Qua những văn bản em tạo lập trong các tiết Tập làm văn. - Khi tạo lập các văn bản ấy, điều em muốn nói thật sự cần thiết - Khi kể chuyện, miêu tả, bày tỏ nguyện vọng em xưng hô “em”, sử dụng ngôn ngữ linh hoạt tùy thuộc vào yêu cầu đề bài đưa ra - Em thường lập dàn ý khi làm văn. Theo em, khi xác lập bố cục bài văn sẽ có trình tự hợp lý, rõ ràng giữa các phần - Sau khi làm văn em thường dành ra 10 phút đọc và kiểm tra lại, điều này giúp em hạn chế lỗi sai, thiếu ý trong quá trình làm [B]Bài 2 (trang 46 sgk ngữ văn 7 tập 1)[/B] Báo cáo kinh nghiệm bạn đó đã làm không phù hợp. Cần điều chỉnh theo: - Có thể xen với việc kể công việc học tập, cần rút kinh nghiệm để bạn khác tham khảo - Hướng đối tượng tiếp nhận của bạn vào các bạn học sinh khác chứ không phải hướng tới thầy cô giáo [B]Bài 3 (trang 47 sgk ngữ văn 7 tập 1)[/B] Muốn tạo lập một văn bản thì phải soạn văn bản dưới dạng một dàn bài: - Dàn bài chưa phải một văn bản hoàn chỉnh, cần viết ý, không nhất thiết những câu trọn vẹn đúng ngữ pháp luôn liên kết chặt chẽ với nhau - Muốn phân biệt được các mục lớn nhỏ cần phải đánh dấu bằng kí hiệu như I, II, III… hoặc a, b, c… có thể sử dụng gạch đầu dòng ( -) và ( +) → Hệ thống các kí hiệu này giúp việc kiểm soát các mục đó đầy đủ, được sắp xếp mạch lạc, logic, hợp lý [B]Bài 4 (Trang 47 sgk ngữ văn 7 tập 1)[/B] Thay mặt En-ri-cô viết bài cần phải thực hiện: - Định hướng văn bản: + Viết gửi cho bố + Nội dung: nói về sự ân hận của mình + Mục đích: mong bố tha lỗi - Tìm ý, sắp xếp: + Cảm xúc khi đọc thư bố + Tình cảm đối với mẹ + Sự ân hận của bản thân về lỗi lầm của mình + Hứa sửa chữa lỗi lầm Trên đây là toàn bộ bài viết soạn bài quá trình tạo lập văn bản. Chúc các em có những buổi học văn thú vị. Và nhớ ghé vnkienthuc.com mỗi ngày nhé! [B]Sen Biển (sưu tầm)[/B] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 7
Ngữ văn 7
Soạn bài quá trình tạo lập văn bản
Top