Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận phân tích
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Hai Trieu Kr" data-source="post: 196549" data-attributes="member: 317869"><p><em>Thao tác lập luận phân tích là một thao tác quan trọng dùng trong văn nghị luận. Thao tác này sẽ giúp người viết phân tích rõ vấn đề sâu xa và dẫn dắt người đọc tốt. Để tìm hiểu sâu hơn, mời bạn đọc tới với bài soạn luyện tập thao tác lập luận phân tích của chương trình văn 11. </em></p><p></p><p><strong>Câu 1 (trang 43 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p><p></p><p>Tự ti và tự phụ là hai thái độ trái ngược nhau nhưng đều ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tập và công tác. Lập luận phân tích những biểu hiện và tác hại của hai căn bệnh nói trên.</p><p></p><p>Lời giải chi tiết:</p><p></p><p>a) Những biểu hiện và tác hại của thái độ tự ti:</p><p></p><p>- Giải thích khái niệm: Tự ti là tự đánh giá thấp mình nên thiếu tự tin. Tự ti hoàn toàn khác với khiêm tốn.</p><p></p><p>- Những biểu hiện của thái độ tự ti:</p><p></p><p>+ Không dám tin tướng vào năng lực, sở trường, sự hiểu biết,... của mình.</p><p></p><p>+ Nhút nhát, tránh những chỗ đông người.</p><p></p><p>+ Không dám mạnh dạn đảm nhận những nhiệm vụ được giao.</p><p></p><p>- Tác hại của thái độ tự ti.</p><p></p><p>+ Bỏ lỡ cơ hội thể hiện bản thân</p><p></p><p>+ Thu hẹp khoảng cách giao tiếp với mọi người...</p><p></p><p>b) Những bỉểu hiện và tác hại của thái độ tự phụ:</p><p></p><p>- Giải thích khái niệm: Tự phụ là thái độ đề cao quá mức bản thân, tự cao, tự đại đến mức coi thường người khác. Tự phụ khác với tự hào.</p><p></p><p>- Những biểu hiện của thái độ tự phụ:</p><p></p><p>+ Luôn đề cao quá mức bản thân</p><p></p><p>+ Luôn tự cho mình là đúng.</p><p></p><p>+ Khi làm được một việc gì đó lớn lao thì thậm chí còn tỏ ra coi thường người khác.</p><p></p><p>- Tác hại của tự phụ.</p><p></p><p>+ Nhìn nhận đánh giá sai lầm, lệch lạc giá trị bản thân</p><p></p><p>+ Khi đề cao quá mức bản thân, trong nhiều công việc cũng sẽ gặp thất bại, không được sự giúp sức của mọi người</p><p></p><p>c) Xác định thái độ hợp lý:</p><p></p><p>- Phải biết đánh giá đúng bản thân để phát huy những điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu</p><p></p><p>- Cần phải khiêm tốn và tự tin trong cuộc sống</p><p></p><p>- Phải hoàn thiện mình về cả học thức và nhân cách</p><p></p><p><strong>Câu 2 (trang 43 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p><p></p><p>Viết lập luận phân tích hình ảnh sĩ tử và quan trường trong hai câu thơ:</p><p></p><p> Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ,</p><p></p><p> Ậm oẹ quan trường miệng thét loa.</p><p></p><p>(Trần Tế Xương — Vịnh khoa thi Hương)</p><p></p><p>Lời giải chi tiết:</p><p></p><p>Có thể triển khai phân tích các ý sau:</p><p></p><p>- Nghệ thuật sử dụng từ ngữ giàu hình tượng và cảm xúc qua các từ: "lôi thôi", "ậm oẹ".</p><p></p><p>- Nghệ thuật đảo trật tự cú pháp nhằm nhấn mạnh vào dáng điệu và hành động của sĩ tử và quan trường.</p><p></p><p>- Sự đối lập giữa sĩ tử và quan trường (nhưng cả hai đều hài hước).</p><p></p><p>- Nêu cảm nghĩ chung về cách thi cử trường ốc ngày xưa.</p><p></p><p> Với các ý dự định triển khai như trên, có thể chọn viết đoạn văn lập luận phân tích theo kiểu tổng - phân - hợp.</p><p></p><p>- Giới thiệu hai câu thơ và định hướng phân tích</p><p></p><p>- Triển khai phân tích cụ thể nghệ thuật sử dụng từ ngữ, phép đối lập, đảo ngữ...</p><p></p><p>- Nêu cảm nghĩ về cách thi cử dưới thời phong kiến</p><p></p><p>Sưu tầm</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Hai Trieu Kr, post: 196549, member: 317869"] [I]Thao tác lập luận phân tích là một thao tác quan trọng dùng trong văn nghị luận. Thao tác này sẽ giúp người viết phân tích rõ vấn đề sâu xa và dẫn dắt người đọc tốt. Để tìm hiểu sâu hơn, mời bạn đọc tới với bài soạn luyện tập thao tác lập luận phân tích của chương trình văn 11. [/I] [B]Câu 1 (trang 43 SGK Ngữ văn 11 tập 1)[/B] Tự ti và tự phụ là hai thái độ trái ngược nhau nhưng đều ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tập và công tác. Lập luận phân tích những biểu hiện và tác hại của hai căn bệnh nói trên. Lời giải chi tiết: a) Những biểu hiện và tác hại của thái độ tự ti: - Giải thích khái niệm: Tự ti là tự đánh giá thấp mình nên thiếu tự tin. Tự ti hoàn toàn khác với khiêm tốn. - Những biểu hiện của thái độ tự ti: + Không dám tin tướng vào năng lực, sở trường, sự hiểu biết,... của mình. + Nhút nhát, tránh những chỗ đông người. + Không dám mạnh dạn đảm nhận những nhiệm vụ được giao. - Tác hại của thái độ tự ti. + Bỏ lỡ cơ hội thể hiện bản thân + Thu hẹp khoảng cách giao tiếp với mọi người... b) Những bỉểu hiện và tác hại của thái độ tự phụ: - Giải thích khái niệm: Tự phụ là thái độ đề cao quá mức bản thân, tự cao, tự đại đến mức coi thường người khác. Tự phụ khác với tự hào. - Những biểu hiện của thái độ tự phụ: + Luôn đề cao quá mức bản thân + Luôn tự cho mình là đúng. + Khi làm được một việc gì đó lớn lao thì thậm chí còn tỏ ra coi thường người khác. - Tác hại của tự phụ. + Nhìn nhận đánh giá sai lầm, lệch lạc giá trị bản thân + Khi đề cao quá mức bản thân, trong nhiều công việc cũng sẽ gặp thất bại, không được sự giúp sức của mọi người c) Xác định thái độ hợp lý: - Phải biết đánh giá đúng bản thân để phát huy những điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu - Cần phải khiêm tốn và tự tin trong cuộc sống - Phải hoàn thiện mình về cả học thức và nhân cách [B]Câu 2 (trang 43 SGK Ngữ văn 11 tập 1)[/B] Viết lập luận phân tích hình ảnh sĩ tử và quan trường trong hai câu thơ: Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ, Ậm oẹ quan trường miệng thét loa. (Trần Tế Xương — Vịnh khoa thi Hương) Lời giải chi tiết: Có thể triển khai phân tích các ý sau: - Nghệ thuật sử dụng từ ngữ giàu hình tượng và cảm xúc qua các từ: "lôi thôi", "ậm oẹ". - Nghệ thuật đảo trật tự cú pháp nhằm nhấn mạnh vào dáng điệu và hành động của sĩ tử và quan trường. - Sự đối lập giữa sĩ tử và quan trường (nhưng cả hai đều hài hước). - Nêu cảm nghĩ chung về cách thi cử trường ốc ngày xưa. Với các ý dự định triển khai như trên, có thể chọn viết đoạn văn lập luận phân tích theo kiểu tổng - phân - hợp. - Giới thiệu hai câu thơ và định hướng phân tích - Triển khai phân tích cụ thể nghệ thuật sử dụng từ ngữ, phép đối lập, đảo ngữ... - Nêu cảm nghĩ về cách thi cử dưới thời phong kiến Sưu tầm [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận phân tích
Top