Soạn bài Kiểm tra tổng hợp cuối học kỳ 1

Sen Biển xin giới thiệu với các em tài liệu Soạn bài kiểm tra tổng hợp cuối học kỳ môn Ngữ văn 7 trong bài viết này Sen Biển sẽ đăng tải top 4 đề kiểm tra ngữ văn 7 cuối học kỳ 1 để các em tham khảo và ôn luyện. Mong rằng với hành trang kiến thức đã có và sự chuẩn bị kỹ càng các em sẽ dành được số điểm thật cao.

Đề 1

PHẦN I: ĐỌC –HIỂU ( 5Đ)

Đọc ngữ liệu và thực hiên yêu cầu

“Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế…Trong mơ…Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh... Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu...Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ...”

(“Có những giấc mơ về lại tuổi học trò” - Đăng Tâm)

Câu 1: (0,5 đ) Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?

Câu 2: (0,5 đ) Đoạn văn trên thuộc kiểu loại văn bản nào?

Câu 3( 1, 0 đ) Nêu nội dung chính của đoạn trích trên ?

Câu 4( 1, 0 đ) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu: “Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi.”

Câu 5: ( 2.0 đ) Em có nhận xét gì về thái độ , tình cảm của tác giả được thể hiện trong đoạn trich? Đọc đoạn trich, em nhận được thông điệp gì?

II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5 điểm)

Cho đề văn sau: Cảm nghĩ về quê hương em đang từng bước đổi mới

Đề 2

I. PHẦN ĐỌC HIỂU 2,5 điểm


“Trên đường hành quân xa
Dừng chân bên xóm nhỏ
Tiếng gà ai nhảy ổ:
“Cục...cục tác cục ta”
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
...
Tiếng gà trưa
Mang bao nhiêu hạnh phúc
Đêm cháu về nằm mơ
Giấc ngủ hồng sắc trứng
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ”.

(Trích bài thơ Tiếng gà trưa - Xuân Quỳnh, Sách Ngữ văn 7, tập một - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam)

Em hãy đọc kỹ văn bản trên rồi trả lời các câu hỏi sau:

1) Bài thơ Tiếng gà trưa được sáng tác trong hoàn cảnh nào? Theo thể thơ nào?

2) Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc gì?

3) Xác định điệp ngữ trong khổ thơ thứ nhất “Trên đường hành quân xa...Nghe gọi về tuổi thơ”?

4) Nêu ý nghĩa của bài thơ ?

5) Kể tên các bài thơ và tác giả thuộc chủ đề Thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 7, tập một - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

II. PHẦN LÀM VĂN 7,5 điểm

Trình bày cảm nghĩ của em về cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương.

Đề 3

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)


Đọc bài ca dao sau và trả lời các câu hỏi :

“ Nước non lận đận một mình,
Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay.
Ai làm cho bể kia đầy,
Cho ao kia cạn, cho gầy cò con ?”

(Theo Ngữ văn 7, tập 1)

1. Hãy cho biết phương thức biểu đạt chính của bài ca dao trên? (0,5 điểm)

2. Nội dung chính của bài ca dao trên là gì? (0,5 điểm)

3. Hãy tìm một từ láy có trong bài ca dao trên ? (0,5 điểm)

4. Xác định một thành ngữ có trong bài ca dao trên ? (0,5 điểm)

5. Xác định hai biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau:

“ Nước non lận đận một mình,
Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay.” (1,0 điểm)

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

Hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về thân phận của người nông dân qua bài ca dao trên.

Câu 2. (5,0 điểm)

Cảm nghĩ về một người thân của em (Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, thầy /cô giáo,bạn,...)

Đề 4

I. ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm).


Đọc khổ thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.

(Ngữ văn 7, tập 1, tr150, NXB GD Việt Nam, 2019)

Câu 1 (0,5 điểm). Khổ thơ trên được trích trong bài thơ nào? Ai là tác giả?

Câu 2 (0,5 điểm). Đặt trong hoàn cảnh ra đời, từ chiến đấu trong khổ thơ trên dùng để chỉ cuộc kháng chiến nào của dân tộc ta?

Câu 3 (1,0 điểm). Xác định và nêu tác dụng của phép điệp ngữ được sử dụng trong khổ thơ trên.

Câu 4 (1,0 điểm). Em có nhận xét gì về tình yêu Tổ quốc của nhân vật trữ tình trong khổ thơ trên?

Câu 5 (1,0 điểm). Là một học sinh, em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu với quê hương, đất nước?

II. LÀM VĂN (6,0 điểm).

Cảm nghĩ về mùa xuân trên quê hương em.

Mời các em xem đáp án dưới phần bình luận.

Sen Biển(sưu tầm)
 
Sửa lần cuối:


Đáp án đề thi học kì 1 lớp 7 môn Ngữ văn​

Đáp án đề thi học kì 1 môn Văn lớp 7 - Đề 1​

Phần 1

I
CâuYêu cầuĐiểm5,0đ
1Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên: biểu cảm0,5đ
2Đoạn văn trên thuộc kiểu loại văn bản: Nhật dụng0,5đ
3Nội dung chính của đoạn văn trên:
- Những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ bên mái trường, thầy- cô, bạn bè. Mỗi thành viên trong buổi chia tay đều mang trong mình nỗi buồn khó diễn tả, nỗi buồn phải chia tay bạn bè, thầy cô, chia tay mái trường…
-Từ đó tác giả khẳng định, trân trọng giá trị cao đẹp của những kỉ niệm tuổi thơ, khơi gợi ở mọi người tình yêu , sự nâng niu kí ức của tuổi học trò bên thầy cô và bạn bè; có ý thức xây dựng tình bạn chân thành….
1.0đ
4* BPTT So sánh : “Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad…”
*T/D:
-Biện pháp tu từ So sánh đã làm nổi bật cảm nhận của tác giả về “giấc mơ tuổi học trò”, giấc mơ với nhiều những kỷ niệm vui- buồn của một thời tuổi thơ.
-Tác giả khẳng định, trân trọng giá trị cao đẹp của những kỉ niệm tuổi thơ; luôn khao khát bình dị đó là được quay ngược thời gian trở về tuổi học trò . Qua đó, khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái trường, yêu bạn bè, thầy - cô; biết trân trọng những khoảnh khắc đáng quý , biết nâng niu kí ức của tuổi học trò bên thầy cô và bạn bè và có ý thức xây dựng tình bạn chân thành.
-Tăng hiệu quả diễn đạt làm cho lời văn hay, sống động, gợi cảm sâu sắc , hấp dẫn và có sức lay động lớn tới người đọc, người nghe.
0,5đ
0,5đ
5*Đoạn trích đã thể hiện rõ quan điểm tư tưởng của tác giả bằng việc Khẳng định, đề cao, trân trọng giá trị cao đẹp của những kỉ niệm tuổi thơ bên thầy cô và bạn bè.
*Đây là một quan điểm ,tư tưởng tích cực thể hiện thái độ nhân văn, giàu tình yêu thương
*Những tình cảm , thái độ và tư tưởng này giúp khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái trường, yêu bạn bè, thầy - cô; biết trân trọng những khoảnh khắc đáng quý , biết nâng niu kí ức của tuổi học trò bên thầy cô và bạn bè và có ý thức xây dựng tình bạn chân thành.
2,0 đ
LÀM VĂNYêu cầu*Yêu cầu hình thức :
- Trình bày đúng hình thức một bài văn, viết đúng thể loại văn biểu cảm.
- Kết cấu chặc chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
- Đúng bố cục của bài : Mở, thân , kết
* Yêu cầu nội dung:
0.5đ
Mở bài:Em hãy giới thiệu quê hương em
Cảm xúc chung về quê hương
0,5
Thân bài1. Quê em trước đổi mới : hình ảnh đặc sắc để lại trong em là gì?
- Nhà: nhỏ bé, lụp xụp, cũ kỉ;
- Đường: đường đất; nhỏ; đầy bùn;….
- Trường học: lụp xụp; bất tiện; mái ngoái cũ;….
- Con người làm ruộng là chủ yếu: cuộc sống khổ cực ,vất vả và lam lũ.
2. Quê tôi sau đổi mới: : hình ảnh đặc sắc để lại trong em là gì?
- Nhà cửa khang trang, mới, có nhiều nhà cao tầng;….
- Đường được xây dựng mới, rộng, thuận tiện cho việc đi lại
- Chợ: đông vui, nhộn nhịp, rất nhiều người mua và bán; lúc nào cũng nghe xe cộ náo nhiệt
-trường học: trường cũ được sửa chữa, nhiều trường mới được xây thêm..., phòng học có đèn, có quạt, nhìn mới tanh, có tòa nhà cao;…
- Đời sống con người được cải thiện, sống tốt và thoải mái hơn
- Trong nhà sắm sửa nhiều đồ công nghệ tiện nghi như: ti vi; tủ lạnh; máy giặt;….
3. Em tự hào vê sự dổi mới của quê hương mình như thế nào?
- Quê em có rất nhiều đổi mới
- Em rất yêu que em
- Em sẽ cố gắng học hành để xây dựng quê hương ngày một tốt hơn
1.0đ
1.0đ
1.0đ
Kết bài:- Em rất tự hào về quê hương em
- EM hứa học tập và rèn luyện thật tốt để xây dụng quê hương giầu đẹp.
- dù có đi xa không bao giờ quên quê hương đã nuôi lớn tuổi thơ em.
0.5đ
Sáng tạo- Có nhiều cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo (viết câu, sử dụng từ ngữ, hình ảnh đặc sắc, sinh động,...) văn viết giàu cảm xúc, thể hiện khả năng cảm thụ, nhận thức tốt về đối tượng biểu cảm.0.5

Đáp án đề thi học kì 1 môn Văn lớp 7 - Đề 2​

I. ĐỌC HIỂU

CâuNội dungĐiểm
1- Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Tiếng gà trưa: Bài thơ được viết trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
- Bài thơ được sáng tác theo thể thơ 5 tiếng, có chỗ biến đổi linh hoạt
0,5
2Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc: Trên đường hành quân, người chiến sĩ chợt nghe tiếng gà nhảy ổ, gợi về những kỉ niệm tuổi thơ với hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng, gợi về hình ảnh người bà thân yêu...0,5
3Xác định điệp ngữ trong khổ thơ thứ nhất “Trên đường hành quân xa...Nghe gọi về tuổi thơ”:
- Cục...cục tác cục ta
- Nghe...nghe...nghe
0,5
4Ý nghĩa của bài thơ: Tiếng gà trưa đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. Tình cảm gia đình đã làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước.0,5
5Kể tên các bài thơ và tác giả thuộc chủ đề Thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 7, tập một - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Cảnh khuya, Rằng tháng giêng (Hồ Chí Minh) và Tiếng gà trưa (Xuân Quỳnh).0,5
II. PHẦN LÀM VĂN

Nội dungĐiểm
Trình bày cảm nghĩ của em về cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương.
Yêu cầu chung:

- HS biết vận dụng văn biểu cảm để biểu đạt tình cảm, cảm xúc về cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương, qua đó nói lên tình cảm, trách nhiệm của bản thân với cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương nói riêng, với quê hương nói chung.
- Học sinh lựa chọn 1 trong 3 đối tượng để phát biểu cảm nghĩ (đề mở).
- Biết cách biểu đạt tình cảm, biết cách viết bài văn biểu cảm có bố cục 3 phần theo yêu cầu.
7,5
1. Mở bài:
- Giới thiệu về cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em: đó là biểu tượng của quê hương đã gắn bó với bao thế hệ người dân quê em.
- Nêu khái quát những tình cảm em dành cho cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em: gắn bó với tuổi thơ, yêu mến, trân trọng...
(Khuyến khích sự sáng tạo trong phần mở bài của hs)
1,0
0,5
0,5
2. Thân bài:
+ Miêu tả cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em kết hợp phát biểu cảm nghĩ:
- Hình ảnh của cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em
- Cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương đối với cuộc sống của con người, đối với bản thân em...
- Vẻ đẹp của cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em vào những thời gian khác nhau...
+ Những kỉ niệm của em với cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em; những ấn tượng không thể phai mờ, qua đó thể hiện sự gắn bó, thân thiết với cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương...
+ Tình cảm của em, sự gắn bó của em với cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương...
5,5
1,5
2,0
2,0
3. Kết bài:
- Khẳng định lại tình cảm của em với cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương
- HS có thể liên hệ thực tế, nêu trách nhiệm của bản thân với quê hương...
1,0
0,5
0,5

Đáp án đề thi học kì 1 môn Văn lớp 7 - Đề 3​

PhầnCâuNội dungĐiểm


I
1Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm0,5
2Nội dung chính: số phận người nông dân trong xã hội phong kiến (tùy theo cách trình bày của học sinh, thấy phù hợp và đúng thì cho điểm)0,5
3Từ láy: lận đận0,5
4Thành ngữ: lên thác xuống ghềnh0,5
. 5Ẩn dụ:thân cò ( học sinh nêu được tên ẩn dụ đạt điểm tối đa)0,5
Phép đối: lên-xuống ( học sinh nêu được tên phép đối đạtđiểm tối đa)0,5
IILÀM VĂN
Câu 1Viết một đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về thân phận người nông dân qua bài ca dao trên.2,0
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn0,25
Có đủ các câu mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Câu mở đoạn nêu được vấn đề, các câu thân đoạn triển khai được vấn đề, câu kết đoạn chốt được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề biểu cảm0,25
Cảm nghĩ về thân phận người nông dân.
c. Nêu được các ý cơ bản:1,0
-Thân phận cơ cực, vất vả, lận đận- Cuộc sống bấp bênh,nghèo khổ-Hoặc trong xã hội phong kiến thân phận người nông dân nhỏ bé,khó tìm được cái ăn, bị áp bức, chịu nhiều bất công.
d. Sáng tạo0,25
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề biểu cảm.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu0,25
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu
Câu 2Viết bài văn nêu cảm nghĩ về một người thân của em (Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, thầy /cô giáo, bạn,…)5,0
a. Đảm bảo cấu trúc biểu cảm (kết hợp yếu tố tự sự, miêu tả)0,5
Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề biểu cảm0,5
Cảm nghĩ về một người thân của em ( Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, thầy /cô giáo, bạn,…)
c. Triển khai được những ý cơ bản sau:
- Xác định được đối tượng biểu cảm
- Những hồi tưởng, suy nghĩ về người thân:
+ Miêu tả đôi nét về đối tượng ( ngoại hình, tính cách...)
+ Hồi tưởng những kỷ niệm, ấn tượng mình đã có với người đó trong quá khứ
+ Sự gắn bó của mình với người đó trong niềm vui, nỗi buồn, trong sinh hoạt, học tập, vui chơi,…
+ Nghĩ đến hiện tại, tương lai của người đó mà bày tỏ tình cảm, sự quan tâm, lòng mong muốn của mình dành cho người đó,...
- Khẳng định lại tình cảm bản thân dành cho người thân của em.
3,0
d. Sáng tạo0,5
- Hồi tưởng kỉ niệm quá khứ, suy nghĩ về hiện tại, mơ ước tương lai, tưởng tượng những tình huống gợi cảm.
- Tình cảm chân thật và thể hiện cái mới trong sáng tạo làm cho người đọc đồng cảm và tin điều đó là thật.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu0,5
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu
ĐIỂM TOÀN BÀI : I +II = 10,0 điểm

Đáp án đề thi học kì 1 môn Văn lớp 7 - Đề 4​

CâuNội dungĐiểm
1Khổ thơ trên được trích trong bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh0,5
2Từ chiến đấu trong khổ thơ trên dùng để chỉ cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ của dân tộc ta.0,5
3Xác định và nêu tác dụng của phép điệp ngữ được sử dụng trong khổ thơ trên:
- Điệp ngữ:
- Tác dụng: Khẳng định niềm tin chân thật và chắc chắn về mục đích cao cả của cuộc chiến đấu: Cháu chiến đấu là để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quê hương, bảo vệ gia đình và những kỉ niệm tuổi thơ.
0,5
0,5
4Nhận xét về tình yêu Tổ quốc của nhân vật trữ tình trong khổ thơ:
- Đó là tình yêu rộng lớn, cao cả, sâu sắc.
- Tình yêu Tổ quốc là tình cảm rộng lớn, thiêng liêng, bao trùm và chi phối các tình cảm bình dị, thân thuộc. Và tình cảm trân trọng những gì thân thuộc làm sâu sắc thêm tình yêu Tổ quốc.
0,5
0,5
5Là một học sinh, em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu với quê hương, đất nước?
- Nhận thức được tình yêu quê hương, đất nước là thiêng liêng.
- Học tập và rèn luyện để trở thành công dân có ích góp phần xây dựng gia đình, quê hương đất nước giàu mạnh.
- Tìm hiểu lịch sử, văn hóa, phong tục, tập quán tốt đẹp của quê hương.
-Tuyên truyền cho bạn bè trong và ngoài nước hiểu biết về quê hương đất nước Việt Nam xinh đẹp.
0,25
0,25
0,25
0,25
Tổng điểm4,0
II. TẬP LÀM VĂN(6,0 điểm).

CâuNội dungĐiểm
Cảm nghĩ về mùa xuân trên quê hương em.
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm:
Mở bài:
giới thiệu được đối tượng biểu cảm, Thân bài: triển khai bộc lộ cảm xúc do đối tượng gợi lên, Kết bài: Khẳng định lại tình cảm dành cho đối tượng.
0,25
b. Xác định đúng đối tượng:
Mùa xuân trên quê hương.
0,25
c. Triển khai phát biểu cảm nghĩ.
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách miễn là mạch cảm xúc được thể hiện tự nhiên, hợp lí; vận dụng linh hoạt các hình thức biểu cảm trực tiếp kết hợp gián tiếp.
I. Mở bài
- Giới thiệu về mùa xuân.
- Ấn tượng chung nhất của em về mùa xuân.
0.5
II. Thân bài
Bày tỏ tình cảm của em với mùa xuân trên quê hương em:
- Cảm nghĩ về thời tiết của mùa xuân: Bầu trời cao rộng, khí trời ấm áp, vài cánh én chao liệng rộn ràng, mưa xuân nhẹ nhàng reo rắc thổn thức lên mặt đất tràn đầy nhựa sống.
- Cảm nghĩ về cảnh sắc của mùa xuân: Cây cối đâm chồi nảy lộc; Hoa đào khoe sắc trên phố xá, trên nẻo đường quê, trong mỗi ngôi nhà …
- Cảm nghĩ về nếp sống gia đình: hồ hởi đi chợ tết, náo nức đón giao thừa, những buổi du xuân rộn ràng;…
- Cảm nghĩ về những hi vọng, ước mơ khi mùa xuân về.
1,0
1,0
1,0
1,0
III. Kết bài
- Khẳng định lại tình yêu tha thiết với mùa xuân.
0,5
d. Chính tả, ngữ pháp:
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
0,25
e. Sáng tạo:
Biểu cảm chân thực, diễn đạt có hình ảnh, gợi cảm thông qua việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật.
0,25
Tổng điểm6,0
................

Chúc các em làm bài tốt nhé!

 


Đáp án đề thi học kì 1 lớp 7 môn Ngữ văn​

Đáp án đề thi học kì 1 môn Văn lớp 7 - Đề 1​

Phần 1

I
CâuYêu cầuĐiểm5,0đ
1Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên: biểu cảm0,5đ
2Đoạn văn trên thuộc kiểu loại văn bản: Nhật dụng0,5đ
3Nội dung chính của đoạn văn trên:
- Những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ bên mái trường, thầy- cô, bạn bè. Mỗi thành viên trong buổi chia tay đều mang trong mình nỗi buồn khó diễn tả, nỗi buồn phải chia tay bạn bè, thầy cô, chia tay mái trường…
-Từ đó tác giả khẳng định, trân trọng giá trị cao đẹp của những kỉ niệm tuổi thơ, khơi gợi ở mọi người tình yêu , sự nâng niu kí ức của tuổi học trò bên thầy cô và bạn bè; có ý thức xây dựng tình bạn chân thành….
1.0đ
4* BPTT So sánh : “Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad…”
*T/D:
-Biện pháp tu từ So sánh đã làm nổi bật cảm nhận của tác giả về “giấc mơ tuổi học trò”, giấc mơ với nhiều những kỷ niệm vui- buồn của một thời tuổi thơ.
-Tác giả khẳng định, trân trọng giá trị cao đẹp của những kỉ niệm tuổi thơ; luôn khao khát bình dị đó là được quay ngược thời gian trở về tuổi học trò . Qua đó, khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái trường, yêu bạn bè, thầy - cô; biết trân trọng những khoảnh khắc đáng quý , biết nâng niu kí ức của tuổi học trò bên thầy cô và bạn bè và có ý thức xây dựng tình bạn chân thành.
-Tăng hiệu quả diễn đạt làm cho lời văn hay, sống động, gợi cảm sâu sắc , hấp dẫn và có sức lay động lớn tới người đọc, người nghe.
0,5đ
0,5đ
5*Đoạn trích đã thể hiện rõ quan điểm tư tưởng của tác giả bằng việc Khẳng định, đề cao, trân trọng giá trị cao đẹp của những kỉ niệm tuổi thơ bên thầy cô và bạn bè.
*Đây là một quan điểm ,tư tưởng tích cực thể hiện thái độ nhân văn, giàu tình yêu thương
*Những tình cảm , thái độ và tư tưởng này giúp khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái trường, yêu bạn bè, thầy - cô; biết trân trọng những khoảnh khắc đáng quý , biết nâng niu kí ức của tuổi học trò bên thầy cô và bạn bè và có ý thức xây dựng tình bạn chân thành.
2,0 đ
LÀM VĂNYêu cầu*Yêu cầu hình thức :
- Trình bày đúng hình thức một bài văn, viết đúng thể loại văn biểu cảm.
- Kết cấu chặc chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
- Đúng bố cục của bài : Mở, thân , kết
* Yêu cầu nội dung:
0.5đ
Mở bài:Em hãy giới thiệu quê hương em
Cảm xúc chung về quê hương
0,5
Thân bài1. Quê em trước đổi mới : hình ảnh đặc sắc để lại trong em là gì?
- Nhà: nhỏ bé, lụp xụp, cũ kỉ;
- Đường: đường đất; nhỏ; đầy bùn;….
- Trường học: lụp xụp; bất tiện; mái ngoái cũ;….
- Con người làm ruộng là chủ yếu: cuộc sống khổ cực ,vất vả và lam lũ.
2. Quê tôi sau đổi mới: : hình ảnh đặc sắc để lại trong em là gì?
- Nhà cửa khang trang, mới, có nhiều nhà cao tầng;….
- Đường được xây dựng mới, rộng, thuận tiện cho việc đi lại
- Chợ: đông vui, nhộn nhịp, rất nhiều người mua và bán; lúc nào cũng nghe xe cộ náo nhiệt
-trường học: trường cũ được sửa chữa, nhiều trường mới được xây thêm..., phòng học có đèn, có quạt, nhìn mới tanh, có tòa nhà cao;…
- Đời sống con người được cải thiện, sống tốt và thoải mái hơn
- Trong nhà sắm sửa nhiều đồ công nghệ tiện nghi như: ti vi; tủ lạnh; máy giặt;….
3. Em tự hào vê sự dổi mới của quê hương mình như thế nào?
- Quê em có rất nhiều đổi mới
- Em rất yêu que em
- Em sẽ cố gắng học hành để xây dựng quê hương ngày một tốt hơn
1.0đ
1.0đ
1.0đ
Kết bài:- Em rất tự hào về quê hương em
- EM hứa học tập và rèn luyện thật tốt để xây dụng quê hương giầu đẹp.
- dù có đi xa không bao giờ quên quê hương đã nuôi lớn tuổi thơ em.
0.5đ
Sáng tạo- Có nhiều cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo (viết câu, sử dụng từ ngữ, hình ảnh đặc sắc, sinh động,...) văn viết giàu cảm xúc, thể hiện khả năng cảm thụ, nhận thức tốt về đối tượng biểu cảm.0.5

Đáp án đề thi học kì 1 môn Văn lớp 7 - Đề 2​

I. ĐỌC HIỂU

CâuNội dungĐiểm
1- Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Tiếng gà trưa: Bài thơ được viết trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
- Bài thơ được sáng tác theo thể thơ 5 tiếng, có chỗ biến đổi linh hoạt
0,5
2Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc: Trên đường hành quân, người chiến sĩ chợt nghe tiếng gà nhảy ổ, gợi về những kỉ niệm tuổi thơ với hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng, gợi về hình ảnh người bà thân yêu...0,5
3Xác định điệp ngữ trong khổ thơ thứ nhất “Trên đường hành quân xa...Nghe gọi về tuổi thơ”:
- Cục...cục tác cục ta
- Nghe...nghe...nghe
0,5
4Ý nghĩa của bài thơ: Tiếng gà trưa đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. Tình cảm gia đình đã làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước.0,5
5Kể tên các bài thơ và tác giả thuộc chủ đề Thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 7, tập một - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Cảnh khuya, Rằng tháng giêng (Hồ Chí Minh) và Tiếng gà trưa (Xuân Quỳnh).0,5
II. PHẦN LÀM VĂN

Nội dungĐiểm
Trình bày cảm nghĩ của em về cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương.
Yêu cầu chung:

- HS biết vận dụng văn biểu cảm để biểu đạt tình cảm, cảm xúc về cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương, qua đó nói lên tình cảm, trách nhiệm của bản thân với cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương nói riêng, với quê hương nói chung.
- Học sinh lựa chọn 1 trong 3 đối tượng để phát biểu cảm nghĩ (đề mở).
- Biết cách biểu đạt tình cảm, biết cách viết bài văn biểu cảm có bố cục 3 phần theo yêu cầu.
7,5
1. Mở bài:
- Giới thiệu về cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em: đó là biểu tượng của quê hương đã gắn bó với bao thế hệ người dân quê em.
- Nêu khái quát những tình cảm em dành cho cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em: gắn bó với tuổi thơ, yêu mến, trân trọng...
(Khuyến khích sự sáng tạo trong phần mở bài của hs)
1,0
0,5
0,5
2. Thân bài:
+ Miêu tả cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em kết hợp phát biểu cảm nghĩ:
- Hình ảnh của cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em
- Cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương đối với cuộc sống của con người, đối với bản thân em...
- Vẻ đẹp của cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em vào những thời gian khác nhau...
+ Những kỉ niệm của em với cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em; những ấn tượng không thể phai mờ, qua đó thể hiện sự gắn bó, thân thiết với cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương...
+ Tình cảm của em, sự gắn bó của em với cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương...
5,5
1,5
2,0
2,0
3. Kết bài:
- Khẳng định lại tình cảm của em với cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương
- HS có thể liên hệ thực tế, nêu trách nhiệm của bản thân với quê hương...
1,0
0,5
0,5

Đáp án đề thi học kì 1 môn Văn lớp 7 - Đề 3​

PhầnCâuNội dungĐiểm


I
1Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm0,5
2Nội dung chính: số phận người nông dân trong xã hội phong kiến (tùy theo cách trình bày của học sinh, thấy phù hợp và đúng thì cho điểm)0,5
3Từ láy: lận đận0,5
4Thành ngữ: lên thác xuống ghềnh0,5
. 5Ẩn dụ:thân cò ( học sinh nêu được tên ẩn dụ đạt điểm tối đa)0,5
Phép đối: lên-xuống ( học sinh nêu được tên phép đối đạtđiểm tối đa)0,5
IILÀM VĂN
Câu 1Viết một đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về thân phận người nông dân qua bài ca dao trên.2,0
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn0,25
Có đủ các câu mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Câu mở đoạn nêu được vấn đề, các câu thân đoạn triển khai được vấn đề, câu kết đoạn chốt được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề biểu cảm0,25
Cảm nghĩ về thân phận người nông dân.
c. Nêu được các ý cơ bản:1,0
-Thân phận cơ cực, vất vả, lận đận- Cuộc sống bấp bênh,nghèo khổ-Hoặc trong xã hội phong kiến thân phận người nông dân nhỏ bé,khó tìm được cái ăn, bị áp bức, chịu nhiều bất công.
d. Sáng tạo0,25
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề biểu cảm.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu0,25
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu
Câu 2Viết bài văn nêu cảm nghĩ về một người thân của em (Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, thầy /cô giáo, bạn,…)5,0
a. Đảm bảo cấu trúc biểu cảm (kết hợp yếu tố tự sự, miêu tả)0,5
Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề biểu cảm0,5
Cảm nghĩ về một người thân của em ( Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, thầy /cô giáo, bạn,…)
c. Triển khai được những ý cơ bản sau:
- Xác định được đối tượng biểu cảm
- Những hồi tưởng, suy nghĩ về người thân:
+ Miêu tả đôi nét về đối tượng ( ngoại hình, tính cách...)
+ Hồi tưởng những kỷ niệm, ấn tượng mình đã có với người đó trong quá khứ
+ Sự gắn bó của mình với người đó trong niềm vui, nỗi buồn, trong sinh hoạt, học tập, vui chơi,…
+ Nghĩ đến hiện tại, tương lai của người đó mà bày tỏ tình cảm, sự quan tâm, lòng mong muốn của mình dành cho người đó,...
- Khẳng định lại tình cảm bản thân dành cho người thân của em.
3,0
d. Sáng tạo0,5
- Hồi tưởng kỉ niệm quá khứ, suy nghĩ về hiện tại, mơ ước tương lai, tưởng tượng những tình huống gợi cảm.
- Tình cảm chân thật và thể hiện cái mới trong sáng tạo làm cho người đọc đồng cảm và tin điều đó là thật.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu0,5
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu
ĐIỂM TOÀN BÀI : I +II = 10,0 điểm

Đáp án đề thi học kì 1 môn Văn lớp 7 - Đề 4​

CâuNội dungĐiểm
1Khổ thơ trên được trích trong bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh0,5
2Từ chiến đấu trong khổ thơ trên dùng để chỉ cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ của dân tộc ta.0,5
3Xác định và nêu tác dụng của phép điệp ngữ được sử dụng trong khổ thơ trên:
- Điệp ngữ:
- Tác dụng: Khẳng định niềm tin chân thật và chắc chắn về mục đích cao cả của cuộc chiến đấu: Cháu chiến đấu là để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quê hương, bảo vệ gia đình và những kỉ niệm tuổi thơ.
0,5
0,5
4Nhận xét về tình yêu Tổ quốc của nhân vật trữ tình trong khổ thơ:
- Đó là tình yêu rộng lớn, cao cả, sâu sắc.
- Tình yêu Tổ quốc là tình cảm rộng lớn, thiêng liêng, bao trùm và chi phối các tình cảm bình dị, thân thuộc. Và tình cảm trân trọng những gì thân thuộc làm sâu sắc thêm tình yêu Tổ quốc.
0,5
0,5
5Là một học sinh, em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu với quê hương, đất nước?
- Nhận thức được tình yêu quê hương, đất nước là thiêng liêng.
- Học tập và rèn luyện để trở thành công dân có ích góp phần xây dựng gia đình, quê hương đất nước giàu mạnh.
- Tìm hiểu lịch sử, văn hóa, phong tục, tập quán tốt đẹp của quê hương.
-Tuyên truyền cho bạn bè trong và ngoài nước hiểu biết về quê hương đất nước Việt Nam xinh đẹp.
0,25
0,25
0,25
0,25
Tổng điểm4,0
II. TẬP LÀM VĂN(6,0 điểm).

CâuNội dungĐiểm
Cảm nghĩ về mùa xuân trên quê hương em.
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm:
Mở bài:
giới thiệu được đối tượng biểu cảm, Thân bài: triển khai bộc lộ cảm xúc do đối tượng gợi lên, Kết bài: Khẳng định lại tình cảm dành cho đối tượng.
0,25
b. Xác định đúng đối tượng:
Mùa xuân trên quê hương.
0,25
c. Triển khai phát biểu cảm nghĩ.
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách miễn là mạch cảm xúc được thể hiện tự nhiên, hợp lí; vận dụng linh hoạt các hình thức biểu cảm trực tiếp kết hợp gián tiếp.
I. Mở bài
- Giới thiệu về mùa xuân.
- Ấn tượng chung nhất của em về mùa xuân.
0.5
II. Thân bài
Bày tỏ tình cảm của em với mùa xuân trên quê hương em:
- Cảm nghĩ về thời tiết của mùa xuân: Bầu trời cao rộng, khí trời ấm áp, vài cánh én chao liệng rộn ràng, mưa xuân nhẹ nhàng reo rắc thổn thức lên mặt đất tràn đầy nhựa sống.
- Cảm nghĩ về cảnh sắc của mùa xuân: Cây cối đâm chồi nảy lộc; Hoa đào khoe sắc trên phố xá, trên nẻo đường quê, trong mỗi ngôi nhà …
- Cảm nghĩ về nếp sống gia đình: hồ hởi đi chợ tết, náo nức đón giao thừa, những buổi du xuân rộn ràng;…
- Cảm nghĩ về những hi vọng, ước mơ khi mùa xuân về.
1,0
1,0
1,0
1,0
III. Kết bài
- Khẳng định lại tình yêu tha thiết với mùa xuân.
0,5
d. Chính tả, ngữ pháp:
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
0,25
e. Sáng tạo:
Biểu cảm chân thực, diễn đạt có hình ảnh, gợi cảm thông qua việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật.
0,25
Tổng điểm6,0
................

Chúc các em làm bài tốt nhé!

 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top