Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 7
Ngữ văn 7
Soạn bài đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Sen Biển" data-source="post: 194524" data-attributes="member: 110786"><p><strong>I. Kiến thức cơ bản</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>A. Tìm hiểu đề văn nghị luận</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>1. Nội dung và tính chất của đề văn nghị luận</strong></p><p></p><p>Đọc các đề văn sau và trả lời câu hỏi.</p><p>1. Lối sống giản dị của Bác Hồ.</p><p>2. Tiếng Việt giàu đẹp.</p><p>(Đề có tính chất giải thích, ca ngợi)</p><p>3. Thuốc đắng dã tật.</p><p>4. Thất bại là mẹ thành công.</p><p>5. Không thể sống thiếu tình bạn.</p><p>6. Hãy biết quý thời gian.</p><p>7. Chớ nên tự phụ.</p><p>(Đề có tính chất khuyên nhủ, phân tích)</p><p>8. Không thầy đố mày làm nên và Học thầy không tày học bạn có mâu thuẫn với nhau không?</p><p>9. Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng.</p><p>(Đề có tính chất suy nghĩ, bàn luận)</p><p>10. Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau nên chăng?</p><p>11. Thật thà là cha dại phải chăng?</p><p>(Đề có tính chất tranh luận, phản bác, lật ngược vấn đề)</p><p>a. Các đề văn trên có thể xem là đề bài, đầu đề được không? Nếu dùng làm đề bài cho bài văn sắp viết có được không?</p><p>b. Căn cứ vào đâu để nhận ra các đề trên là đề văn nghị luận?</p><p>c . Tính chất của đề văn có ý nghĩa gì đối với việc làm văn.</p><p>Trả lời:</p><p>a. Tất cả các đề văn trên đều có thể xem là đề bài, đầu đề. Dĩ nhiên là có thể dùng cho bài văn sắp được viết.</p><p>b. Văn nghị luận là phải dùng hệ thống tư tưởng quan điểm của mình nhằm xác lập cho người nghe, người đọc tư tưởng quan điểm đó. Các đề trên đều định hướng như trên nên nó là đề văn nghị luận.</p><p>c. Tính chất của đề văn yêu cầu chúng ta phải hiểu đúng vấn đề, phạm vi, tính chất của bài văn nghị luận. Nó giúp ta không đi lệch khỏi vấn đề mình quan tâm.</p><p></p><p><strong>2. Tìm hiểu đề văn nghị luận</strong></p><p></p><p>a. Tìm hiểu đề Chớ nên tự phụ</p><p>- Đề nêu lên vấn đề tự phụ.</p><p>- Đối tượng và phạm vi nghị luận ở đây là phân tích, khuyên nhủ không nên tự phụ.</p><p>- Khuynh hướng trong đề là phủ định.</p><p>- Đề đòi hỏi người viết phải có thái độ phê phán thói tự phụ, kiêu căng, khẳng định sự khiêm tốn, học hỏi, biết mình biết ta.</p><p>b. Trước một đề văn, muốn làm tốt người viết phải xác định được vấn đề cần nghị luận; từ đó hình dung cụ thể về đối tượng cần bàn bạc, đánh giá và biết được nên tập trung vào những gì để bài viết có trọng tâm (tức là phạm vi nghị luận); xác định được tính chất nghị luận (cần bộc lộ thái độ khẳng định, ngợi ca hay phủ định, phê phán); và qua những điều đã xác định được này mà có thể dự tính cách làm cụ thể cho bài văn (hướng triển khai)</p><p></p><p><strong>B. Lập ý cho bài văn nghị luận</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>1. Xác định luận điểm</strong></p><p></p><p>Cho đề bài: Chớ nên tự phụ.</p><p>- Tự phụ là một thói xấu của con người.</p><p>- Đức khiêm tốn tạo nên cái đẹp cho nhân cách con người bao nhiêu thì sự tự phụ lại làm xấu nhân cách bấy nhiêu.</p><p>- Những luận điểm phụ:</p><p>+ Tự phụ khiến cho bản thân cá nhân không biết mình là ai.</p><p>+ Tự phụ luôn kèm theo thái độ khinh bỉ, thiếu tôn trọng những người khác.</p><p>+ Tự phụ khiến cho bản thân bị chê trách, bị mọi người xa lánh.</p><p></p><p><strong>2. Tìm luận cứ</strong></p><p></p><p>- Tự phụ: Tự đánh giá quá cao tài năng thành tích của mình, do đó coi thường mọi người, kể cả người trên mình.</p><p>- Người ta khuyên chớ nên tự phụ hỏi làm như vậy:</p><p>+ Mình không biết mình.</p><p>+ Bị mọi người khinh ghét.</p><p>- Tự phụ có hại:</p><p>+ Cô lập mình với người khác.</p><p>+ Hoạt động của mình bị hạn chế không có sự hợp tác dễ dẫn đến sai lầm và không hiệu quả.</p><p>+ Gây nên nỗi buồn cho chính mình.</p><p>+ Khi thất bại thường tự ti.</p><p>- Tự phụ có hại cho:</p><p>+ Chính cá nhân người tự phụ.</p><p>+ Với mọi người quan hệ với anh ta (chị ta).</p><p>- Các dẫn chứng:</p><p>+ Nên lấy từ thực tế trường lớp, môi trường quanh mình.</p><p>+ Có lúc mình đã tự phụ.</p><p>+ Một số dẫn chứng mà mình đã đọc qua sách báo:</p><p>Chẳng hạn trong truyện Tam Quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, nhân vật Ngụy Diên ỷ thế là tướng giỏi đã cưỡi ngựa ra trước ba quân và hét lên đắc chí: “Ai dám chém đầu ta”. Trong lúc cứ gào lên như vậy thì đầu hắn đã bị một nhát chém bất ngờ từ một viên tướng quân của hắn.</p><p></p><p><strong>3. Xây dựng lập luận</strong></p><p></p><p>Nên bắt đầu từ việc định nghĩa: tự phụ là gì? Tiếp đó làm nổi bật một số tính cách cơ bản của kẻ tự phụ. Sau đó mới nói tác hại của nó.</p><p></p><p><strong>II. Rèn luyện kỹ năng</strong></p><p><strong>Hãy tìm hiểu đề và lập ý cho đề bài: Sách là người bạn thân của con người.</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Trả lời:</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>1. Mở bài:</strong></p><p></p><p>Không có gì thay thế được sách trong việc nâng cao giá trị đời sống trí tuệ và tâm hồn của mình.</p><p></p><p><strong>2. Thân bài:</strong></p><p></p><p>Sách giúp ta hiểu biết:</p><p>+ Những không gian, thế giới bí ẩn.</p><p>+ Những thời gian đã qua của lịch sử hoặc tương lai mai sau để ta hiểu thực tại.</p><p>- Sách văn học đưa ta vào thế giới tâm hồn con người.</p><p>+ Cho ta thư giãn.</p><p>+ Cho ta những vẻ đẹp và thế giới thiên nhiên và con người đã được khám phá lần thứ hai qua nghệ thuật.</p><p>+ Cho ta hiểu vẻ đẹp của muôn từ - công cụ tư duy của con người. Cho ta thuộc lời hay ý đẹp để giao tiếp với quanh ta.</p><p>- Sách ngoại ngữ: mở rộng thêm cánh cửa trí thức và tâm hồn.</p><p>Ta có thế giới loài người trong ta.</p><p></p><p><strong>3. Kết bài:</strong></p><p></p><p>Phải chọn và yêu quý sách.</p><p></p><p></p><p><strong>Sen Biển ( tổng hợp)</strong></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Sen Biển, post: 194524, member: 110786"] [B]I. Kiến thức cơ bản A. Tìm hiểu đề văn nghị luận 1. Nội dung và tính chất của đề văn nghị luận[/B] Đọc các đề văn sau và trả lời câu hỏi. 1. Lối sống giản dị của Bác Hồ. 2. Tiếng Việt giàu đẹp. (Đề có tính chất giải thích, ca ngợi) 3. Thuốc đắng dã tật. 4. Thất bại là mẹ thành công. 5. Không thể sống thiếu tình bạn. 6. Hãy biết quý thời gian. 7. Chớ nên tự phụ. (Đề có tính chất khuyên nhủ, phân tích) 8. Không thầy đố mày làm nên và Học thầy không tày học bạn có mâu thuẫn với nhau không? 9. Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. (Đề có tính chất suy nghĩ, bàn luận) 10. Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau nên chăng? 11. Thật thà là cha dại phải chăng? (Đề có tính chất tranh luận, phản bác, lật ngược vấn đề) a. Các đề văn trên có thể xem là đề bài, đầu đề được không? Nếu dùng làm đề bài cho bài văn sắp viết có được không? b. Căn cứ vào đâu để nhận ra các đề trên là đề văn nghị luận? c . Tính chất của đề văn có ý nghĩa gì đối với việc làm văn. Trả lời: a. Tất cả các đề văn trên đều có thể xem là đề bài, đầu đề. Dĩ nhiên là có thể dùng cho bài văn sắp được viết. b. Văn nghị luận là phải dùng hệ thống tư tưởng quan điểm của mình nhằm xác lập cho người nghe, người đọc tư tưởng quan điểm đó. Các đề trên đều định hướng như trên nên nó là đề văn nghị luận. c. Tính chất của đề văn yêu cầu chúng ta phải hiểu đúng vấn đề, phạm vi, tính chất của bài văn nghị luận. Nó giúp ta không đi lệch khỏi vấn đề mình quan tâm. [B]2. Tìm hiểu đề văn nghị luận[/B] a. Tìm hiểu đề Chớ nên tự phụ - Đề nêu lên vấn đề tự phụ. - Đối tượng và phạm vi nghị luận ở đây là phân tích, khuyên nhủ không nên tự phụ. - Khuynh hướng trong đề là phủ định. - Đề đòi hỏi người viết phải có thái độ phê phán thói tự phụ, kiêu căng, khẳng định sự khiêm tốn, học hỏi, biết mình biết ta. b. Trước một đề văn, muốn làm tốt người viết phải xác định được vấn đề cần nghị luận; từ đó hình dung cụ thể về đối tượng cần bàn bạc, đánh giá và biết được nên tập trung vào những gì để bài viết có trọng tâm (tức là phạm vi nghị luận); xác định được tính chất nghị luận (cần bộc lộ thái độ khẳng định, ngợi ca hay phủ định, phê phán); và qua những điều đã xác định được này mà có thể dự tính cách làm cụ thể cho bài văn (hướng triển khai) [B]B. Lập ý cho bài văn nghị luận 1. Xác định luận điểm[/B] Cho đề bài: Chớ nên tự phụ. - Tự phụ là một thói xấu của con người. - Đức khiêm tốn tạo nên cái đẹp cho nhân cách con người bao nhiêu thì sự tự phụ lại làm xấu nhân cách bấy nhiêu. - Những luận điểm phụ: + Tự phụ khiến cho bản thân cá nhân không biết mình là ai. + Tự phụ luôn kèm theo thái độ khinh bỉ, thiếu tôn trọng những người khác. + Tự phụ khiến cho bản thân bị chê trách, bị mọi người xa lánh. [B]2. Tìm luận cứ[/B] - Tự phụ: Tự đánh giá quá cao tài năng thành tích của mình, do đó coi thường mọi người, kể cả người trên mình. - Người ta khuyên chớ nên tự phụ hỏi làm như vậy: + Mình không biết mình. + Bị mọi người khinh ghét. - Tự phụ có hại: + Cô lập mình với người khác. + Hoạt động của mình bị hạn chế không có sự hợp tác dễ dẫn đến sai lầm và không hiệu quả. + Gây nên nỗi buồn cho chính mình. + Khi thất bại thường tự ti. - Tự phụ có hại cho: + Chính cá nhân người tự phụ. + Với mọi người quan hệ với anh ta (chị ta). - Các dẫn chứng: + Nên lấy từ thực tế trường lớp, môi trường quanh mình. + Có lúc mình đã tự phụ. + Một số dẫn chứng mà mình đã đọc qua sách báo: Chẳng hạn trong truyện Tam Quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, nhân vật Ngụy Diên ỷ thế là tướng giỏi đã cưỡi ngựa ra trước ba quân và hét lên đắc chí: “Ai dám chém đầu ta”. Trong lúc cứ gào lên như vậy thì đầu hắn đã bị một nhát chém bất ngờ từ một viên tướng quân của hắn. [B]3. Xây dựng lập luận[/B] Nên bắt đầu từ việc định nghĩa: tự phụ là gì? Tiếp đó làm nổi bật một số tính cách cơ bản của kẻ tự phụ. Sau đó mới nói tác hại của nó. [B]II. Rèn luyện kỹ năng Hãy tìm hiểu đề và lập ý cho đề bài: Sách là người bạn thân của con người. Trả lời: 1. Mở bài:[/B] Không có gì thay thế được sách trong việc nâng cao giá trị đời sống trí tuệ và tâm hồn của mình. [B]2. Thân bài:[/B] Sách giúp ta hiểu biết: + Những không gian, thế giới bí ẩn. + Những thời gian đã qua của lịch sử hoặc tương lai mai sau để ta hiểu thực tại. - Sách văn học đưa ta vào thế giới tâm hồn con người. + Cho ta thư giãn. + Cho ta những vẻ đẹp và thế giới thiên nhiên và con người đã được khám phá lần thứ hai qua nghệ thuật. + Cho ta hiểu vẻ đẹp của muôn từ - công cụ tư duy của con người. Cho ta thuộc lời hay ý đẹp để giao tiếp với quanh ta. - Sách ngoại ngữ: mở rộng thêm cánh cửa trí thức và tâm hồn. Ta có thế giới loài người trong ta. [B]3. Kết bài:[/B] Phải chọn và yêu quý sách. [B]Sen Biển ( tổng hợp)[/B] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 7
Ngữ văn 7
Soạn bài đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận
Top