Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 8
Ngữ văn 8
Soạn bài Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Sen Biển" data-source="post: 194726" data-attributes="member: 110786"><p><em>Nếu nói mỗi tác phẩm văn học là một bông hoa thì mỗi dấu câu là một tia nắng. Làm sao hoa có thể khoe sắc đua nở nếu thiếu ánh nắng? Hiểu rõ tầm quan trọng của các dấu câu nên trong bài viết này Sen Biển hướng dẫn các em Soạn bài dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm nằm trong chương trình học của môn <a href="https://vnkienthuc.com/forums/ngu-van-8.353/" target="_blank">Ngữ văn 8</a>. Mời các em cùng đọc nhé!</em></p><p><em></em></p><p><em></em></p><p><em><strong>Soạn bài Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm chi tiết</strong></em></p><p></p><p><strong>I. Dấu ngoặc đơn</strong></p><p></p><p>- Dấu ngoặc đơn trong các đoạn trích trên dùng để:</p><p></p><p>a. Dùng để đánh dấu phần giải thích nhằm làm rõ đối tượng nói đến (những người bản xứ).</p><p></p><p>b. Dùng để đánh dấu phần thuyết minh về một loài động vật mà tên của nó (ba khía) được dùng để gọi tên một con kênh.</p><p></p><p>c. Dùng để đánh dấu phần bổ sung thêm thông tin về năm sinh, năm mất của nhà thơ Lý Bạch (701 - 762) và phần cho người đọc biết thêm Miên Châu thuộc tỉnh nào (Tứ Xuyên).</p><p></p><p>- Nếu bỏ phần trong dấu ngoặc đơn thì ý nghĩa cơ bản của những đoạn trích trên không thay đổi. Bởi các phần này chỉ là phần bổ sung thêm, không phải nội dung chính.</p><p></p><p><strong>Tổng kết: Dấu ngoặc đơn dùng để đánh dấu phần chú thích (giải thích, thuyết minh, bổ sung thêm).</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>II. Dấu hai chấm</strong></p><p></p><p>- Dấu hai chấm trong những đoạn trích sau dùng để:</p><p></p><p>a. Báo trước lời đối thoại.</p><p></p><p>b. Báo trước lời dẫn trực tiếp</p><p></p><p>c. Đánh dấu phần giải thích</p><p></p><p><strong>Tổng kết:</strong></p><p><strong>Dấu hai chấm dùng để:</strong></p><p><strong>- Đánh dấu (báo trước) phần giải thích, thuyết minh cho một phần trước đó.</strong></p><p><strong>- Đánh dấu (báo trước) lời dẫn trực tiếp (dùng với dấu ngoặc kép) hay lời đối thoại (dùng với dấu gạch ngang).</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>III. Luyện tập</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Câu 1. Giải thích công dụng của dấu ngoặc đơn trong đoạn trích ở SGK.</strong></p><p></p><p>a. Đánh dấu phần giải thích ý nghĩa cho các cụm từ “tiệt nhiên”, “định phận tại thiên thư” và “hành khan thủ bại hư”.</p><p></p><p>b. Đánh dấu phần thuyết minh cho người đọc hiểu rõ chiều dài của chiếc cầu 2290m có tính thêm phần cả phần cầu dẫn.</p><p>c.</p><p>- Đánh dấu phần bổ sung thêm đối tượng: người nói (người viết)</p><p>- Đánh dấu phần bổ sung thêm phần giải thích: phương tiện ngôn ngữ (từ, câu..)</p><p></p><p><strong>Câu 2. Giải thích công dụng của dấu hai chấm trong đoạn trích ở SGK.</strong></p><p></p><p>a. Báo trước phần giải thích cho phần trước đó: “Họ thách nặng quá”.</p><p></p><p>b. Báo trước lời đối thoại của Dế Choắt với Dế Mèn.</p><p></p><p>c. Báo trước phần thuyết minh cho “đủ màu”.</p><p></p><p><strong>Câu 3. Có thể bỏ dấu hai chấm trong đoạn trích ở SGK được không? Trong đoạn trích này, tác giả dùng dấu hai chấm nhằm mục đích gì?</strong></p><p></p><p>- Dấu hai chấm ở trong đoạn trích là dùng để dẫn lời dẫn gián tiếp.</p><p></p><p>- Không thể bỏ dấu hai chấm trong đoạn trích.</p><p></p><p>- Lý do: Việc sử dụng dấu hai chấm nhằm nhấn mạnh vào nội dung lời dẫn, khi bỏ đi thì sẽ không tác dụng nhấn mạnh nữa.</p><p></p><p>[ATTACH=full]7027[/ATTACH]</p><p><em>(Ảnh sưu tầm internet)</em></p><p></p><p><strong>Câu 4. Quan sát câu sau và trả lời câu hỏi.</strong></p><p></p><p>“Phong Nha gồm hai bộ phận: Đông khô và Động nước”.</p><p>(Trần Hoàng, Động Phong Nha)</p><p></p><p>- Có thể thay dấu hai chấm bằng dấu ngoặc đơn.</p><p></p><p>- Ý nghĩa của câu sau khi thay dấu hai chấm bằng dấu ngoặc đơn không thay đổi. Nhưng người đọc sẽ hiểu nội dung trong dấu ngoặc đơn chỉ mang tính chất bổ sung, không phải nội dung chính cần nói đến như khi sử dụng dấu hai chấm.</p><p></p><p><strong>Câu 5. Một học sinh chép lại đoạn văn của Thanh Tịnh như sau:</strong></p><p></p><p>“Sau khi đọc xong mấy mươi tên đã viết sẵn trên mảnh giấy lớn, ông đốc nhìn chúng tôi nói sẽ:</p><p></p><p>- Thế là các em được vào lớp năm. Các em phải gắng học để thầy mẹ được vui lòng và để thầy dạy các em được sung sướng. Các em đã nghe chưa? (Các em đều nghe nhưng không em nào dám trả lời. Cũng may đã có một tiếng dạ ran của phụ huynh đáp lại.”</p><p></p><p>- Bạn đó chép lại thành dấu ngoặc đơn là sai. Vì xét về hình thức, dấu ngoặc đơn phải được dùng thành cặp (có đóng mở ngoặc).</p><p></p><p>- Phần nội dung bên trong dấu ngoặc đơn thuộc thành phần phụ của câu.</p><p></p><p><strong>Câu 6. Dựa vào nội dung đã học ở văn bản Bài toán dân số, hãy viết một đoạn văn ngắn về sự cần thiết phải hạn chế việc gia tăng dân số, trong đoạn văn có sử dụng dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm.</strong></p><p></p><p>Văn bản “Bài toán dân số” (Theo Thái An, báo Giáo dục và Thời đại chủ nhật, số 28, 1995) đã đề cập đến vấn đề gia tăng dân số - một vấn đề cấp thiết của nhân loại. Từ câu chuyện bài toán cổ, tác giả đã dẫn dắt người đọc liên tưởng đưa ra những con số buộc người đọc phải liên tưởng và suy ngẫm đến vấn đề gia tăng dân số. Đặc biệt là sự gia tăng dân số quá mức ở các nước còn chậm phát triển đã kéo theo sự thụt lùi về kinh tế, cũng như vấn đề an sinh xã hội. Cuối cùng là lời kêu gọi: “Đừng để cho mỗi con người trên trái đất này chỉ còn diện tích 1 hạt thóc” - một lời kêu gọi đầy sâu sắc.</p><p></p><p><strong>IV. Bài tập ôn luyện</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Cho biết tác dụng của dấu ngoặc đơn hoặc dấu hai chấm trong các câu sau:</strong></p><p></p><p>a.</p><p>“Một hôm, cô tôi gọi tôi đến bên, cười hỏi:</p><p></p><p>- Hồng! Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mợ mày không?”</p><p></p><p>(Trong lòng mẹ, Nguyên Hồng)</p><p></p><p>b. Thạch Lam (1910 - 1942) tên khai sinh là Nguyễn Tường Vinh (sau đổi thành Nguyễn Tường Lân) sinh tại Hà Nội, trong một gia đình công chức gốc quan lại.</p><p></p><p>c. Tiếng đòn gánh kĩu kịt nghe rõ rệt, khói theo gió tạt lại chỗ hai chị em: bác Siêu đã tới gần, đặt gánh phở xuống đường.</p><p>(Hai đứa trẻ, Thạch Lam)</p><p></p><p>d.</p><p>Phải chăng ngài muốn học sử dụng (theo kiểu Pháp) cái liềm của nhà nông cùng cái búa của thầy thợ để sau cuộc ngao du, đem về chút ấm no mà đám “dân” bất hạnh của ngài tới nay hoàn toàn chàng biết đến?</p><p>(Vi hành, Nguyễn Ái Quốc)</p><p></p><p>e. Sơn đã mặc xong áo ấm áp: cả cái áo dạ chỉ đỏ lẫn áo vệ sinh, ngoài lại mặc phủ cái áo vải thâm dài.</p><p>(Gió lạnh đầu mùa, Thạch Lam)</p><p></p><p><strong>Gợi ý:</strong></p><p></p><p>a. Dấu hai chấm, có tác dụng đánh báo trước lời đối thoại giữa Hồng và bà cô.</p><p></p><p>b. Dấu ngoặc đơn, có tác dụng đánh dấu phần bổ sung thêm về năm sinh, năm mất của tác giả Thạch Lam.</p><p></p><p>c. Dấu hai chấm, có tác dụng đánh dấu phần giải thích cho phần trước đó.</p><p></p><p>d. Dấu ngoặc đơn, đánh dấu cho phần giải thích.</p><p></p><p>e. Dấu hai chấm, đánh dấu cho phần giải thích</p><p></p><p><strong>Mời các em xem thêm bài viết Soạn bài Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm ngắn gọn dưới phần bình luận. Hãy để vnkienthuc.com trở thành người bạn đồng hành cùng các em chinh phục đỉnh cao tri thức nhé!</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Sen Biển( sưu tầm)</strong></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Sen Biển, post: 194726, member: 110786"] [I]Nếu nói mỗi tác phẩm văn học là một bông hoa thì mỗi dấu câu là một tia nắng. Làm sao hoa có thể khoe sắc đua nở nếu thiếu ánh nắng? Hiểu rõ tầm quan trọng của các dấu câu nên trong bài viết này Sen Biển hướng dẫn các em Soạn bài dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm nằm trong chương trình học của môn [URL='https://vnkienthuc.com/forums/ngu-van-8.353/']Ngữ văn 8[/URL]. Mời các em cùng đọc nhé! [B]Soạn bài Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm chi tiết[/B][/I] [B]I. Dấu ngoặc đơn[/B] - Dấu ngoặc đơn trong các đoạn trích trên dùng để: a. Dùng để đánh dấu phần giải thích nhằm làm rõ đối tượng nói đến (những người bản xứ). b. Dùng để đánh dấu phần thuyết minh về một loài động vật mà tên của nó (ba khía) được dùng để gọi tên một con kênh. c. Dùng để đánh dấu phần bổ sung thêm thông tin về năm sinh, năm mất của nhà thơ Lý Bạch (701 - 762) và phần cho người đọc biết thêm Miên Châu thuộc tỉnh nào (Tứ Xuyên). - Nếu bỏ phần trong dấu ngoặc đơn thì ý nghĩa cơ bản của những đoạn trích trên không thay đổi. Bởi các phần này chỉ là phần bổ sung thêm, không phải nội dung chính. [B]Tổng kết: Dấu ngoặc đơn dùng để đánh dấu phần chú thích (giải thích, thuyết minh, bổ sung thêm). II. Dấu hai chấm[/B] - Dấu hai chấm trong những đoạn trích sau dùng để: a. Báo trước lời đối thoại. b. Báo trước lời dẫn trực tiếp c. Đánh dấu phần giải thích [B]Tổng kết: Dấu hai chấm dùng để: - Đánh dấu (báo trước) phần giải thích, thuyết minh cho một phần trước đó. - Đánh dấu (báo trước) lời dẫn trực tiếp (dùng với dấu ngoặc kép) hay lời đối thoại (dùng với dấu gạch ngang). III. Luyện tập Câu 1. Giải thích công dụng của dấu ngoặc đơn trong đoạn trích ở SGK.[/B] a. Đánh dấu phần giải thích ý nghĩa cho các cụm từ “tiệt nhiên”, “định phận tại thiên thư” và “hành khan thủ bại hư”. b. Đánh dấu phần thuyết minh cho người đọc hiểu rõ chiều dài của chiếc cầu 2290m có tính thêm phần cả phần cầu dẫn. c. - Đánh dấu phần bổ sung thêm đối tượng: người nói (người viết) - Đánh dấu phần bổ sung thêm phần giải thích: phương tiện ngôn ngữ (từ, câu..) [B]Câu 2. Giải thích công dụng của dấu hai chấm trong đoạn trích ở SGK.[/B] a. Báo trước phần giải thích cho phần trước đó: “Họ thách nặng quá”. b. Báo trước lời đối thoại của Dế Choắt với Dế Mèn. c. Báo trước phần thuyết minh cho “đủ màu”. [B]Câu 3. Có thể bỏ dấu hai chấm trong đoạn trích ở SGK được không? Trong đoạn trích này, tác giả dùng dấu hai chấm nhằm mục đích gì?[/B] - Dấu hai chấm ở trong đoạn trích là dùng để dẫn lời dẫn gián tiếp. - Không thể bỏ dấu hai chấm trong đoạn trích. - Lý do: Việc sử dụng dấu hai chấm nhằm nhấn mạnh vào nội dung lời dẫn, khi bỏ đi thì sẽ không tác dụng nhấn mạnh nữa. [ATTACH type="full" alt="Soạn bài dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm- vnkienthuc.jpg"]7027[/ATTACH] [I](Ảnh sưu tầm internet)[/I] [B]Câu 4. Quan sát câu sau và trả lời câu hỏi.[/B] “Phong Nha gồm hai bộ phận: Đông khô và Động nước”. (Trần Hoàng, Động Phong Nha) - Có thể thay dấu hai chấm bằng dấu ngoặc đơn. - Ý nghĩa của câu sau khi thay dấu hai chấm bằng dấu ngoặc đơn không thay đổi. Nhưng người đọc sẽ hiểu nội dung trong dấu ngoặc đơn chỉ mang tính chất bổ sung, không phải nội dung chính cần nói đến như khi sử dụng dấu hai chấm. [B]Câu 5. Một học sinh chép lại đoạn văn của Thanh Tịnh như sau:[/B] “Sau khi đọc xong mấy mươi tên đã viết sẵn trên mảnh giấy lớn, ông đốc nhìn chúng tôi nói sẽ: - Thế là các em được vào lớp năm. Các em phải gắng học để thầy mẹ được vui lòng và để thầy dạy các em được sung sướng. Các em đã nghe chưa? (Các em đều nghe nhưng không em nào dám trả lời. Cũng may đã có một tiếng dạ ran của phụ huynh đáp lại.” - Bạn đó chép lại thành dấu ngoặc đơn là sai. Vì xét về hình thức, dấu ngoặc đơn phải được dùng thành cặp (có đóng mở ngoặc). - Phần nội dung bên trong dấu ngoặc đơn thuộc thành phần phụ của câu. [B]Câu 6. Dựa vào nội dung đã học ở văn bản Bài toán dân số, hãy viết một đoạn văn ngắn về sự cần thiết phải hạn chế việc gia tăng dân số, trong đoạn văn có sử dụng dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm.[/B] Văn bản “Bài toán dân số” (Theo Thái An, báo Giáo dục và Thời đại chủ nhật, số 28, 1995) đã đề cập đến vấn đề gia tăng dân số - một vấn đề cấp thiết của nhân loại. Từ câu chuyện bài toán cổ, tác giả đã dẫn dắt người đọc liên tưởng đưa ra những con số buộc người đọc phải liên tưởng và suy ngẫm đến vấn đề gia tăng dân số. Đặc biệt là sự gia tăng dân số quá mức ở các nước còn chậm phát triển đã kéo theo sự thụt lùi về kinh tế, cũng như vấn đề an sinh xã hội. Cuối cùng là lời kêu gọi: “Đừng để cho mỗi con người trên trái đất này chỉ còn diện tích 1 hạt thóc” - một lời kêu gọi đầy sâu sắc. [B]IV. Bài tập ôn luyện Cho biết tác dụng của dấu ngoặc đơn hoặc dấu hai chấm trong các câu sau:[/B] a. “Một hôm, cô tôi gọi tôi đến bên, cười hỏi: - Hồng! Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mợ mày không?” (Trong lòng mẹ, Nguyên Hồng) b. Thạch Lam (1910 - 1942) tên khai sinh là Nguyễn Tường Vinh (sau đổi thành Nguyễn Tường Lân) sinh tại Hà Nội, trong một gia đình công chức gốc quan lại. c. Tiếng đòn gánh kĩu kịt nghe rõ rệt, khói theo gió tạt lại chỗ hai chị em: bác Siêu đã tới gần, đặt gánh phở xuống đường. (Hai đứa trẻ, Thạch Lam) d. Phải chăng ngài muốn học sử dụng (theo kiểu Pháp) cái liềm của nhà nông cùng cái búa của thầy thợ để sau cuộc ngao du, đem về chút ấm no mà đám “dân” bất hạnh của ngài tới nay hoàn toàn chàng biết đến? (Vi hành, Nguyễn Ái Quốc) e. Sơn đã mặc xong áo ấm áp: cả cái áo dạ chỉ đỏ lẫn áo vệ sinh, ngoài lại mặc phủ cái áo vải thâm dài. (Gió lạnh đầu mùa, Thạch Lam) [B]Gợi ý:[/B] a. Dấu hai chấm, có tác dụng đánh báo trước lời đối thoại giữa Hồng và bà cô. b. Dấu ngoặc đơn, có tác dụng đánh dấu phần bổ sung thêm về năm sinh, năm mất của tác giả Thạch Lam. c. Dấu hai chấm, có tác dụng đánh dấu phần giải thích cho phần trước đó. d. Dấu ngoặc đơn, đánh dấu cho phần giải thích. e. Dấu hai chấm, đánh dấu cho phần giải thích [B]Mời các em xem thêm bài viết Soạn bài Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm ngắn gọn dưới phần bình luận. Hãy để vnkienthuc.com trở thành người bạn đồng hành cùng các em chinh phục đỉnh cao tri thức nhé! Sen Biển( sưu tầm)[/B] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 8
Ngữ văn 8
Soạn bài Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm
Top