Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 7
Ngữ văn 7
Soạn bài Đặc điểm của văn bản nghị luận
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Sen Biển" data-source="post: 194522" data-attributes="member: 110786"><p><strong>I. Kiến thức cơ bản</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>1. Luận điểm</strong></p><p></p><p>- Luận điểm chính của bài viết Chống nạn thất học (Bài 18).</p><p>- Nó được nêu ra dưới dạng một quan điểm và cụ thể hóa thành những câu văn khẳng định:</p><p>+ Một trong những việc phải thực hiện cấp tốc lúc này là nâng cao dân trí.</p><p>+ Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi (...) biết viết chữ quốc ngữ.</p><p>- Luận điểm này thống nhất các đoạn văn thành một khối. Nói cách khác các đoạn văn về nội dung cũng như hình thức phải làm cho luận điểm được sáng rõ.</p><p>- Luận điểm muốn được thuyết phục thì phải:</p><p>+ Đúng đắn, chân thực.</p><p>+ Đáp ứng nhu cầu thực tế.</p><p></p><p><strong>2. Luận cứ</strong></p><p></p><p>Những luận cứ trong bài Chống nạn thất học.</p><p>- Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ (...) giúp đồng bào thất học.</p><p>- Những người chưa biết chữ hãy gắng sức (...) người làm của mình.</p><p>- Phụ nữ lại cần phải học (...) ứng xử?</p><p>Những luận cứ này là lí lẽ và dẫn chứng làm nổi rõ luận điểm ở trên. Nó là cơ sở có sức thuyết phục cho luận điểm.</p><p></p><p><strong>3. Lập luận</strong></p><p></p><p>- Lập luận trong bài Chống nạn thất học rất rõ ràng chặt chẽ, hợp lý, làm ta hiểu trọn vẹn luận điểm.</p><p>Đoạn văn 1: Pháp với chính sách ngu dân dùng để lừa dối, bóc lột đồng bào ta.</p><p>Đoạn văn 2: 95 % ( dân số thất học nghĩa là hầu hết mù chữ. Như thế thì không thể xây đất nước tiến hộ.</p><p>Đoạn văn 3,4: Nêu luận điểm bằng hai câu (ở hai đoạn văn).</p><p>Đoạn 5: Công việc của người đã biết chữ.</p><p>Đoạn 6: In đấu của người chưa biết chữ.</p><p>Đoạn 7: Phụ nữ càng cố gắng để đuổi kịp nam giới.</p><p>- Những luận cứ bao gồm cả lí lẽ lẫn dẫn chứng được sắp xếp theo thứ tự:</p><p>+ Trước đây và hôm nay.</p><p>+ Công việc của người.</p><p>Tất cả đã tạo nên hệ thống vừa làm rõ cái ý: Tại sao lại chống nạn thất học. Và chống nạn thất học bằng cách nào?</p><p></p><p><strong>II. Rèn luyện kỹ năng</strong></p><p></p><p>Đọc lại văn bản Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội (Bài 18) và cho biết luận điểm, luận cứ và cách lập luận trong bài. Nhận xét về sức thuyết phục của bài văn ấy.</p><p>Trả lời:</p><p>Bài Cần tạo thói quen tốt trong đời sống xã hội có luận điểm chính ở ngay đầu bài. Để giải quyết sáng rõ và có giá trị thực tế điều này tác giả đã đưa ra những luận cứ chủ yếu ở phần thân bài với rất nhiều các hiểu hiện khác nhau, cách lập luận có:</p><p>Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn thói quen tốt và xấu.</p><p>Thân bài: Đưa ra những dẫn chứng về thói xấu với thái độ phê phán.</p><p>Kết bài: Đề ra hướng có thói quen tốt.</p><p>Tất cả những điều trên đã tạo cho bài viết ngắn gọn, giản dị, có sức thuyết phục.</p><p></p><p><strong>Chúc các em học tốt! </strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Sen Biển( tổng hợp)</strong></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Sen Biển, post: 194522, member: 110786"] [B]I. Kiến thức cơ bản 1. Luận điểm[/B] - Luận điểm chính của bài viết Chống nạn thất học (Bài 18). - Nó được nêu ra dưới dạng một quan điểm và cụ thể hóa thành những câu văn khẳng định: + Một trong những việc phải thực hiện cấp tốc lúc này là nâng cao dân trí. + Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi (...) biết viết chữ quốc ngữ. - Luận điểm này thống nhất các đoạn văn thành một khối. Nói cách khác các đoạn văn về nội dung cũng như hình thức phải làm cho luận điểm được sáng rõ. - Luận điểm muốn được thuyết phục thì phải: + Đúng đắn, chân thực. + Đáp ứng nhu cầu thực tế. [B]2. Luận cứ[/B] Những luận cứ trong bài Chống nạn thất học. - Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ (...) giúp đồng bào thất học. - Những người chưa biết chữ hãy gắng sức (...) người làm của mình. - Phụ nữ lại cần phải học (...) ứng xử? Những luận cứ này là lí lẽ và dẫn chứng làm nổi rõ luận điểm ở trên. Nó là cơ sở có sức thuyết phục cho luận điểm. [B]3. Lập luận[/B] - Lập luận trong bài Chống nạn thất học rất rõ ràng chặt chẽ, hợp lý, làm ta hiểu trọn vẹn luận điểm. Đoạn văn 1: Pháp với chính sách ngu dân dùng để lừa dối, bóc lột đồng bào ta. Đoạn văn 2: 95 % ( dân số thất học nghĩa là hầu hết mù chữ. Như thế thì không thể xây đất nước tiến hộ. Đoạn văn 3,4: Nêu luận điểm bằng hai câu (ở hai đoạn văn). Đoạn 5: Công việc của người đã biết chữ. Đoạn 6: In đấu của người chưa biết chữ. Đoạn 7: Phụ nữ càng cố gắng để đuổi kịp nam giới. - Những luận cứ bao gồm cả lí lẽ lẫn dẫn chứng được sắp xếp theo thứ tự: + Trước đây và hôm nay. + Công việc của người. Tất cả đã tạo nên hệ thống vừa làm rõ cái ý: Tại sao lại chống nạn thất học. Và chống nạn thất học bằng cách nào? [B]II. Rèn luyện kỹ năng[/B] Đọc lại văn bản Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội (Bài 18) và cho biết luận điểm, luận cứ và cách lập luận trong bài. Nhận xét về sức thuyết phục của bài văn ấy. Trả lời: Bài Cần tạo thói quen tốt trong đời sống xã hội có luận điểm chính ở ngay đầu bài. Để giải quyết sáng rõ và có giá trị thực tế điều này tác giả đã đưa ra những luận cứ chủ yếu ở phần thân bài với rất nhiều các hiểu hiện khác nhau, cách lập luận có: Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn thói quen tốt và xấu. Thân bài: Đưa ra những dẫn chứng về thói xấu với thái độ phê phán. Kết bài: Đề ra hướng có thói quen tốt. Tất cả những điều trên đã tạo cho bài viết ngắn gọn, giản dị, có sức thuyết phục. [B]Chúc các em học tốt! Sen Biển( tổng hợp)[/B] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 7
Ngữ văn 7
Soạn bài Đặc điểm của văn bản nghị luận
Top