Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 7
Ngữ văn 7
Soạn bài Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Sen Biển" data-source="post: 194564" data-attributes="member: 110786"><p><em>Trong quá trình học môn Ngữ văn các em không còn xa lạ với những văn bản nghị luận phải không nào? Nếu như những bài học lần trước chúng ta đã được tìm hiểu về bố cục của văn bản nghị luận thì ở bài viết lần này Sen Biển sẽ hướng dẫn các em Soạn bài Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận. Mời các em cùng theo dõi nhé!</em></p><p></p><p><strong>I. Mối quan hệ giữa bố cục và lập luận</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Trả lời câu hỏi (Trang 30 sgk Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p><p></p><p>- Về bố cục văn bản (3 phần) :</p><p>+ Mở bài : Nêu vấn đề.</p><p>+ Thân bài : Triển khai luận điểm, luận cứ.</p><p>+ Kết bài : Khẳng định lại.</p><p>- Về lập luận : sử dụng nhiều phương pháp lập luận khác nhau như quan hệ nhân – quả, tổng - phân – hợp, theo suy luận tương đồng.</p><p>+ Lập luận chặt chẽ với mục đích làm sáng rõ luận điểm.</p><p></p><p>[ATTACH=full]6925[/ATTACH]</p><p><em>( Ảnh sưu tầm internet)</em></p><p></p><p><strong>II. Luyện tập</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Trả lời câu hỏi (trang 31 sgk Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>a. Bài văn nêu lên tư tưởng : Học cơ bản mới có thể thành tài.</strong></p><p></p><p>- Các luận điểm :</p><p>+ Ở đời có nhiều người đi học, nhưng ít có ai biết học cho thành tài.</p><p>+ Chỉ thầy giỏi mới đào tạo được trò giỏi.</p><p><strong>b. Bố cục bài văn :</strong></p><p></p><p>- Mở bài : Dùng lối lập luận đối chiếu so sánh để nêu luận điểm “ít ai biết học cho thành tài”.</p><p></p><p>- Thân bài : Kể lại một câu chuyện để làm rõ luận điểm.</p><p></p><p>- Kết bài : Lập luận theo quan hệ nhân quả.</p><p>Cách lập luận chung cho toàn bài là lập luận theo quan hệ tổng-phân-hợp.</p><p></p><p><em><=> Trên đây là bài viết Soạn bài Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận hi vọng sẽ giúp các em hiểu và nắm vững kiến thức bài học để có thể <a href="https://www.facebook.com/vuihocvanmoingay/" target="_blank">chinh phục môn ngữ văn</a> với số điểm thật cao. Muốn hiểu thêm về bài học mời các em xem thêm dưới phần bình luận nhé!</em></p><p><em></em></p><p><em><strong>Sen Biển(tổng hợp)</strong></em></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Sen Biển, post: 194564, member: 110786"] [I]Trong quá trình học môn Ngữ văn các em không còn xa lạ với những văn bản nghị luận phải không nào? Nếu như những bài học lần trước chúng ta đã được tìm hiểu về bố cục của văn bản nghị luận thì ở bài viết lần này Sen Biển sẽ hướng dẫn các em Soạn bài Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận. Mời các em cùng theo dõi nhé![/I] [B]I. Mối quan hệ giữa bố cục và lập luận Trả lời câu hỏi (Trang 30 sgk Ngữ văn 7 tập 2)[/B] - Về bố cục văn bản (3 phần) : + Mở bài : Nêu vấn đề. + Thân bài : Triển khai luận điểm, luận cứ. + Kết bài : Khẳng định lại. - Về lập luận : sử dụng nhiều phương pháp lập luận khác nhau như quan hệ nhân – quả, tổng - phân – hợp, theo suy luận tương đồng. + Lập luận chặt chẽ với mục đích làm sáng rõ luận điểm. [ATTACH type="full"]6925[/ATTACH] [I]( Ảnh sưu tầm internet)[/I] [B]II. Luyện tập Trả lời câu hỏi (trang 31 sgk Ngữ văn 7 tập 2) a. Bài văn nêu lên tư tưởng : Học cơ bản mới có thể thành tài.[/B] - Các luận điểm : + Ở đời có nhiều người đi học, nhưng ít có ai biết học cho thành tài. + Chỉ thầy giỏi mới đào tạo được trò giỏi. [B]b. Bố cục bài văn :[/B] - Mở bài : Dùng lối lập luận đối chiếu so sánh để nêu luận điểm “ít ai biết học cho thành tài”. - Thân bài : Kể lại một câu chuyện để làm rõ luận điểm. - Kết bài : Lập luận theo quan hệ nhân quả. Cách lập luận chung cho toàn bài là lập luận theo quan hệ tổng-phân-hợp. [I]<=> Trên đây là bài viết Soạn bài Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận hi vọng sẽ giúp các em hiểu và nắm vững kiến thức bài học để có thể [URL='https://www.facebook.com/vuihocvanmoingay/']chinh phục môn ngữ văn[/URL] với số điểm thật cao. Muốn hiểu thêm về bài học mời các em xem thêm dưới phần bình luận nhé! [B]Sen Biển(tổng hợp)[/B][/I] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 7
Ngữ văn 7
Soạn bài Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận
Top