Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 6
Ngữ văn 6
Cánh Diều - Ngữ văn 6
Soạn bài “À ơi tay mẹ” (ngắn gọn) – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Ngọc Suka" data-source="post: 193124" data-attributes="member: 313337"><p>Bài thơ “À ơi tay mẹ” của Bình Nguyên (Ngữ văn 6 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều) thuộc thể thơ lục bát. Trước khi vào phần soạn bài “À ơi tay mẹ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về thể thơ lục bát.</p><p>Lục bát là thể thơ truyền thống của dân tộc Việt Nam. Mỗi bài thơ ít nhất gồm hai dòng với số tiếng cố định: dòng sáu tiếng (dòng lục) và dòng tám tiếng (dòng bát). Thơ lục bát gieo vần chân và vần lưng. Tiếng thứ sáu của dòng lục gieo vần xuống tiếng thứ sáu của dòng bát, tiếng thứ tám của dòng bát gieo vần xuống tiếng thứ sáu của dòng lục tiếp theo.</p><p>Thơ lục bát thường ngắt nhịp chẵn (mỗi nhịp hai tiếng). Lục bát là thể thơ có sức sống mãnh liệt, mang đậm vẻ đẹp tâm hồn con người Việt Nam.</p><p>Hiểu được khái niệm về thơ lục bát, chúng ta cùng nhau soạn bài “À ơi tay mẹ” của nhà thơ Bình Nguyên nhé!</p><p></p><p style="text-align: center">[ATTACH=full]5790[/ATTACH]</p> <p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"><strong>Soạn bài “À ơi tay mẹ”</strong></p><p></p><p><strong>Phần 1: Soạn “À ơi tay mẹ” – Chuẩn bị đọc hiểu văn bản “À ơi tay mẹ”</strong></p><p>- Xem lại phần <em>Kiến thức ngữ văn</em> đề vận dụng vào đọc hiểu bài thơ này.</p><p>- Khi đọc bài thơ lục bát, các em cần chú ý và trả lời các câu hỏi sau:</p><p></p><p><strong>Câu 1: Bài thơ có được chia khổ không? Gồm bao nhiêu khổ? Mỗi khổ có bao nhiêu dòng? Vần trong bài thơ được gieo như thế nào? Các dòng thơ được ngắt nhịp ra sao?</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Trả lời:</strong></p><p>- Bài thơ được chia làm 6 khổ:</p><p>+ Khổ 1: 2 dòng</p><p>+ Khổ 2, 3, 4: 4 dòng</p><p>+ Khổ 5: 2 dòng</p><p>+ Khổ 6: 4 dòng</p><p>- Cách gieo vần:</p><p>+ Ở khổ 2 dòng: chữ thứ 6 của dòng đầu sẽ vần với chữ thứ 6 dòng sau (sa- qua, mầu- dầu)</p><p>+ Ở khổ 4 dòng:</p><p>- Chữ thứ 6 của dòng 6 câu sẽ vẫn với chữ thứ 6 dòng 8 câu (dàng - vàng, tròn còn, đời - trời - mòn - còn, thu - mù,....)</p><p>- Chữ thứ 8 của dòng 8 câu sẽ vần với chữ thứ 6 dòng 6 câu (ngon - tròn, con - non, cây - đầy,...)</p><p>Cách ngắt nhịp: Các em có thể ngắt theo nhịp 4/2, 4/4</p><p></p><p><strong>Câu 2: Bài thơ viết về ai và về điều gì?</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Trả lời</strong></p><p>Bài thơ về mẹ và về sự hi sinh của mẹ cho con</p><p></p><p><strong>Câu 3: Bài thơ sử dụng các biện pháp nghệ thuật nào? Từ ngữ trong bài thơ có gì độc đáo? Việc sử dụng các từ ngữ và biện pháp nghệ thuật đó đem lại tác dụng ra sao?</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Trả lời</strong></p><p>- Bài thơ sử dụng biện pháp nghệ thuật:</p><p>- Điệp ngữ: " bàn tay", " à ơi này cái"," ru cho"</p><p>- Biện pháp nhân hóa</p><p>- Biện pháp ẩn dụ bàn tay- mẹ</p><p>=> Từ ngữ trong bài thơ nhẹ nhàng, như lời hát ru, từ ngữ giàu tính tượng hình, tượng thanh</p><p>=> Tác dung: Khiến bài thơ mang âm điệu nhẹ nhàng tựa lời hát ru, giàu hình ảnh, mang tính biểu tượng cao, thể hiện tình cảm chứa chan thắm thiết mẹ con</p><p></p><p><strong>Câu 4: Ai là người đang bày tỏ cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ trong bài thơ? Người đó bày tỏ cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ gì?</strong></p><p></p><p>Trả lời:</p><p>Người mẹ là người đang bày tỏ cảm xúc tình cảm trong bài, mong con ngủ ngoan đồng thời cũng mong con biết được tình yêu thương, sự hi sinh của mẹ dành cho con</p><p></p><p><strong>Câu 5: Tìm hiểu thêm về tác giả Bình Nguyên</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Trả lời</strong></p><p><strong>Bình Nguyên: </strong>Tên thật là Nguyễn Đăng Hào, sinh ngày 25 tháng 1 năm 1959. Quê quán xã Ninh Phúc, Tp Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Ông vừa là nhà thơ vừa là Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Hiện nay tác giả Bình Nguyên đang làm Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Ninh Bình. Nhà thơ của cố đô Hoa Lư này đã nhận tới hai giải “Thơ lục bát” (Giải A-2003; Giải Ba-2010) trên báo Văn Nghệ.</p><p></p><p><strong>Câu 6: Em đã lần nào nghe bà hoặc mẹ ru chưa? Hãy chia sẻ cảm nhận của em về lời ru ấy.</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Trả lời</strong></p><p>Em đã được bà ru ngủ bằng lời ru:</p><p></p><p style="text-align: center"><em>Con cò mà đi ăn đêm</em></p> <p style="text-align: center"><em>Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao</em></p> <p style="text-align: center"><em>Ông ơi ông vớt tôi nao</em></p> <p style="text-align: center"><em>Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng</em></p> <p style="text-align: center"><em>Có xáo thì xáo nước trong</em></p> <p style="text-align: center"><em>Đừng xáo nước đục đau lòng cò con</em></p><p></p><p>Khi lớn lên nhớ lại lời bài thơ em hiểu được ý nghĩa trong đó thêm thương yêu kính phục những người nông dân Việt Nam cần cù, chất phác, chịu thương, chịu khó. Bài học "thà chết trong còn hơn sống đục" mà các tác giả dân gian gửi cho đến nay vẫn còn có nhiều ý nghĩa đối với thế hệ trẻ chúng ta.</p><p></p><p><strong>Phần 2: Soạn văn “À ơi tay mẹ” – Ngữ văn 6 – Đọc hiểu văn bản “À ơi tay mẹ”</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>1. Văn bản “À ơi tay mẹ” – Bình Nguyên</strong></p><p style="text-align: center"><em>Bàn tay mẹ chắn mưa sa (1)</em></p> <p style="text-align: center"><em>Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng.</em></p> <p style="text-align: center"><em></em></p> <p style="text-align: center"><em>Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng</em></p> <p style="text-align: center"><em>À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon</em></p> <p style="text-align: center"><em>À ơi này cái trăng tròn</em></p> <p style="text-align: center"><em>À ơi này cái trăng còn nằm nôi...</em></p> <p style="text-align: center"><em></em></p> <p style="text-align: center"><em>Bàn tay mẹ thức một đời</em></p> <p style="text-align: center"><em>À ơi này cái mặt trời bé con...</em></p> <p style="text-align: center"><em>Mai sau bể cạn non mòn</em></p> <p style="text-align: center"><em>À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru.</em></p> <p style="text-align: center"><em></em></p> <p style="text-align: center"><em>Ru cho mềm ngọn gió thu</em></p> <p style="text-align: center"><em>Ru cho tan đám sương mù lá cây</em></p> <p style="text-align: center"><em>Ru cho cái khuyết (1) tròn đầy</em></p> <p style="text-align: center"><em>Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau.</em></p> <p style="text-align: center"><em></em></p> <p style="text-align: center"><em>Bàn tay mang phép nhiệm mầu</em></p> <p style="text-align: center"><em>Chắt chiu tự những dãi dầu (2) đấy thôi.</em></p> <p style="text-align: center"><em></em></p> <p style="text-align: center"><em>Ru cho sóng lặng bãi bồi</em></p> <p style="text-align: center"><em>Mưa không dột chỗ ngoại ngồi vá khâu</em></p> <p style="text-align: center"><em>Ru cho đời nín (3) cái đau</em></p> <p style="text-align: center"><em></em></p> <p style="text-align: center"><em>À ơi... Mẹ chẳng một câu ru mình.</em></p><p></p><p><strong>Câu 1: Nhan đề và tranh minh họa gợi cho em cảm nhận gì?</strong></p><p>Trả lời:</p><p>Nhan đề và tranh minh họa gợi cho em về tình mẹ</p><p></p><p><strong>Câu 2: Chú ý các biện pháp tu từ, cách gieo vần và ngắt nhịp trong bài thơ.</strong></p><p>Trả lời:</p><p>Các biện pháp tu từ, ngắt nhịp trong bài (xem phần 1)</p><p></p><p><strong>Câu 3: Hãy chú ý các phép nhiệm mầu từ tay mẹ thể hiện trong các khổ thơ như thế nào?</strong></p><p>Trả lời</p><p>Phép nhiệm màu từ tay mẹ chắt chiu từ những dãi dầu, sương gió, vất vả trong cuộc đời mẹ. Cả đời mẹ dành trọn cho con, lam lũ sớm khuya chỉ muốn con có cuộc sống hạnh phúc.</p><p></p><p><strong>Câu 4: Những từ ngữ nào được lặp lại nhiều lần trong bài thơ?</strong></p><p>Trả lời:</p><p>Những từ ngữ được lặp lại nhiều: " bàn tay", " à ơi này cái"," ru cho".</p><p></p><p><strong>Phần 3: Soạn “À ơi tay mẹ” hay nhất – Trả lời câu hỏi cuối văn bản “À ơi tay mẹ”</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Câu 1</strong></p><p>Tìm hình ảnh, chỉ tiết thể hiện “phép nhiệm mầu” của bàn tay mẹ. Những dòng thơ nào nói lên đức hi sinh của người mẹ?</p><p><strong>Trả lời: </strong></p><p>- Những hình ảnh chi tiết thể hiện phép màu từ tay mẹ:</p><p>+ Bàn tay mẹ- chắn mưa</p><p>+Bàn tay mẹ- chặn bão</p><p>+ Bàn tay mẹ- thức một đời, dù bể cạn đá mòn vẫn còn hát ru</p><p>- Những dòng thơ nói lên đức hi sinh của mẹ:</p><p><em>Bàn tay mẹ chắn mưa sa</em></p><p><em>Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng</em></p><p><em>Bàn tay mẹ thức một đời</em></p><p><em>Mai sau bề cạn non mòn</em></p><p><em>À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru</em></p><p><em>Bàn tay mang phép nhiệm màu</em></p><p><em>Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi</em></p><p></p><p><strong>Câu 2: </strong>Em nhỏ trong bài thơ được gọi bằng những từ ngữ nào? Cách gọi đó nói lên điều gì về tình cảm mẹ dành cho con?</p><p><strong>Trả lời</strong></p><p>Em nhỏ trong bài thơ được gọi bằng: cái trăng vàng, cái trăng tròn, cái trăng, cái mặt trời, cái khuyết.</p><p></p><p><strong>Câu 3: </strong>Trong bài thơ, cụm từ “à ơi” được lặp lại nhiều lần. Hãy phân tích tác dụng của sự lặp lại ấy.</p><p><strong>Trả lời</strong></p><p>À ơi được lặp lại nhiều lần khiến câu thơ mang âm điệu lời ru nhằm mục đích thể hiện tình cảm chan chứa của mẹ dành cho con.</p><p></p><p><strong>Câu 4: </strong>“Bàn tay mang phép nhiệm mầu / Chắt chịu từ những dãi dầu đấy thôi.”. Em có đồng ý với tác giả không? Vì sao?</p><p><strong>Trả lời</strong></p><p>Em đồng ý với tác giả. Bởi cả đời mẹ vất vả vì con, lam lũ nhọc nhằn chịu mọi đắng cay, nguyện hi sinh cả cuộc đời để cho con có cuộc sống tốt đẹp. Chính vì thế nói rằng đôi bàn tay mẹ đã chịu những dãi dầu nắng mưa là đúng.</p><p></p><p><strong>Câu 5: </strong>Hình ảnh “bàn tay mẹ” trong bài thơ tượng trưng cho điều gì?</p><p><strong>Trả lời</strong></p><p>Hình ảnh bàn tay mẹ trong bàu thơ tượng trưng cho người mẹ</p><p></p><p><strong>Câu 6: </strong>Em thích khổ thơ nào nhất trong bài thơ? Vì sao?</p><p><strong>Trả lời </strong></p><p>Em thích khổ thứ 3. Bởi đọc khổ thơ em cảm nhận được tình cảm của mẹ dành cho con là vô bờ vô tận.</p><p></p><p>Trên đây là phần soạn bài “À ơi tay mẹ” - Bộ sách giáo khoa Cánh Diều. Nếu bài viết này hay và hữu ích thì các bạn hãy like và chia sẻ bài viết này đến các bạn của bạn nhé!</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Ngọc Suka, post: 193124, member: 313337"] Bài thơ “À ơi tay mẹ” của Bình Nguyên (Ngữ văn 6 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều) thuộc thể thơ lục bát. Trước khi vào phần soạn bài “À ơi tay mẹ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về thể thơ lục bát. Lục bát là thể thơ truyền thống của dân tộc Việt Nam. Mỗi bài thơ ít nhất gồm hai dòng với số tiếng cố định: dòng sáu tiếng (dòng lục) và dòng tám tiếng (dòng bát). Thơ lục bát gieo vần chân và vần lưng. Tiếng thứ sáu của dòng lục gieo vần xuống tiếng thứ sáu của dòng bát, tiếng thứ tám của dòng bát gieo vần xuống tiếng thứ sáu của dòng lục tiếp theo. Thơ lục bát thường ngắt nhịp chẵn (mỗi nhịp hai tiếng). Lục bát là thể thơ có sức sống mãnh liệt, mang đậm vẻ đẹp tâm hồn con người Việt Nam. Hiểu được khái niệm về thơ lục bát, chúng ta cùng nhau soạn bài “À ơi tay mẹ” của nhà thơ Bình Nguyên nhé! [CENTER][ATTACH type="full" width="786px" alt="Soạn bài À ơi tay mẹ - Bộ sách giáo khoa cánh diều - vnkienthuc.png"]5790[/ATTACH] [B]Soạn bài “À ơi tay mẹ”[/B][/CENTER] [B]Phần 1: Soạn “À ơi tay mẹ” – Chuẩn bị đọc hiểu văn bản “À ơi tay mẹ”[/B] - Xem lại phần [I]Kiến thức ngữ văn[/I] đề vận dụng vào đọc hiểu bài thơ này. - Khi đọc bài thơ lục bát, các em cần chú ý và trả lời các câu hỏi sau: [B]Câu 1: Bài thơ có được chia khổ không? Gồm bao nhiêu khổ? Mỗi khổ có bao nhiêu dòng? Vần trong bài thơ được gieo như thế nào? Các dòng thơ được ngắt nhịp ra sao? Trả lời:[/B] - Bài thơ được chia làm 6 khổ: + Khổ 1: 2 dòng + Khổ 2, 3, 4: 4 dòng + Khổ 5: 2 dòng + Khổ 6: 4 dòng - Cách gieo vần: + Ở khổ 2 dòng: chữ thứ 6 của dòng đầu sẽ vần với chữ thứ 6 dòng sau (sa- qua, mầu- dầu) + Ở khổ 4 dòng: - Chữ thứ 6 của dòng 6 câu sẽ vẫn với chữ thứ 6 dòng 8 câu (dàng - vàng, tròn còn, đời - trời - mòn - còn, thu - mù,....) - Chữ thứ 8 của dòng 8 câu sẽ vần với chữ thứ 6 dòng 6 câu (ngon - tròn, con - non, cây - đầy,...) Cách ngắt nhịp: Các em có thể ngắt theo nhịp 4/2, 4/4 [B]Câu 2: Bài thơ viết về ai và về điều gì? Trả lời[/B] Bài thơ về mẹ và về sự hi sinh của mẹ cho con [B]Câu 3: Bài thơ sử dụng các biện pháp nghệ thuật nào? Từ ngữ trong bài thơ có gì độc đáo? Việc sử dụng các từ ngữ và biện pháp nghệ thuật đó đem lại tác dụng ra sao? Trả lời[/B] - Bài thơ sử dụng biện pháp nghệ thuật: - Điệp ngữ: " bàn tay", " à ơi này cái"," ru cho" - Biện pháp nhân hóa - Biện pháp ẩn dụ bàn tay- mẹ => Từ ngữ trong bài thơ nhẹ nhàng, như lời hát ru, từ ngữ giàu tính tượng hình, tượng thanh => Tác dung: Khiến bài thơ mang âm điệu nhẹ nhàng tựa lời hát ru, giàu hình ảnh, mang tính biểu tượng cao, thể hiện tình cảm chứa chan thắm thiết mẹ con [B]Câu 4: Ai là người đang bày tỏ cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ trong bài thơ? Người đó bày tỏ cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ gì?[/B] Trả lời: Người mẹ là người đang bày tỏ cảm xúc tình cảm trong bài, mong con ngủ ngoan đồng thời cũng mong con biết được tình yêu thương, sự hi sinh của mẹ dành cho con [B]Câu 5: Tìm hiểu thêm về tác giả Bình Nguyên Trả lời Bình Nguyên: [/B]Tên thật là Nguyễn Đăng Hào, sinh ngày 25 tháng 1 năm 1959. Quê quán xã Ninh Phúc, Tp Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Ông vừa là nhà thơ vừa là Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Hiện nay tác giả Bình Nguyên đang làm Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Ninh Bình. Nhà thơ của cố đô Hoa Lư này đã nhận tới hai giải “Thơ lục bát” (Giải A-2003; Giải Ba-2010) trên báo Văn Nghệ. [B]Câu 6: Em đã lần nào nghe bà hoặc mẹ ru chưa? Hãy chia sẻ cảm nhận của em về lời ru ấy. Trả lời[/B] Em đã được bà ru ngủ bằng lời ru: [CENTER][I]Con cò mà đi ăn đêm Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao Ông ơi ông vớt tôi nao Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng Có xáo thì xáo nước trong Đừng xáo nước đục đau lòng cò con[/I][/CENTER] Khi lớn lên nhớ lại lời bài thơ em hiểu được ý nghĩa trong đó thêm thương yêu kính phục những người nông dân Việt Nam cần cù, chất phác, chịu thương, chịu khó. Bài học "thà chết trong còn hơn sống đục" mà các tác giả dân gian gửi cho đến nay vẫn còn có nhiều ý nghĩa đối với thế hệ trẻ chúng ta. [B]Phần 2: Soạn văn “À ơi tay mẹ” – Ngữ văn 6 – Đọc hiểu văn bản “À ơi tay mẹ” 1. Văn bản “À ơi tay mẹ” – Bình Nguyên[/B] [CENTER][I]Bàn tay mẹ chắn mưa sa (1) Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng. Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon À ơi này cái trăng tròn À ơi này cái trăng còn nằm nôi... Bàn tay mẹ thức một đời À ơi này cái mặt trời bé con... Mai sau bể cạn non mòn À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru. Ru cho mềm ngọn gió thu Ru cho tan đám sương mù lá cây Ru cho cái khuyết (1) tròn đầy Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau. Bàn tay mang phép nhiệm mầu Chắt chiu tự những dãi dầu (2) đấy thôi. Ru cho sóng lặng bãi bồi Mưa không dột chỗ ngoại ngồi vá khâu Ru cho đời nín (3) cái đau À ơi... Mẹ chẳng một câu ru mình.[/I][/CENTER] [B]Câu 1: Nhan đề và tranh minh họa gợi cho em cảm nhận gì?[/B] Trả lời: Nhan đề và tranh minh họa gợi cho em về tình mẹ [B]Câu 2: Chú ý các biện pháp tu từ, cách gieo vần và ngắt nhịp trong bài thơ.[/B] Trả lời: Các biện pháp tu từ, ngắt nhịp trong bài (xem phần 1) [B]Câu 3: Hãy chú ý các phép nhiệm mầu từ tay mẹ thể hiện trong các khổ thơ như thế nào?[/B] Trả lời Phép nhiệm màu từ tay mẹ chắt chiu từ những dãi dầu, sương gió, vất vả trong cuộc đời mẹ. Cả đời mẹ dành trọn cho con, lam lũ sớm khuya chỉ muốn con có cuộc sống hạnh phúc. [B]Câu 4: Những từ ngữ nào được lặp lại nhiều lần trong bài thơ?[/B] Trả lời: Những từ ngữ được lặp lại nhiều: " bàn tay", " à ơi này cái"," ru cho". [B]Phần 3: Soạn “À ơi tay mẹ” hay nhất – Trả lời câu hỏi cuối văn bản “À ơi tay mẹ” Câu 1[/B] Tìm hình ảnh, chỉ tiết thể hiện “phép nhiệm mầu” của bàn tay mẹ. Những dòng thơ nào nói lên đức hi sinh của người mẹ? [B]Trả lời: [/B] - Những hình ảnh chi tiết thể hiện phép màu từ tay mẹ: + Bàn tay mẹ- chắn mưa +Bàn tay mẹ- chặn bão + Bàn tay mẹ- thức một đời, dù bể cạn đá mòn vẫn còn hát ru - Những dòng thơ nói lên đức hi sinh của mẹ: [I]Bàn tay mẹ chắn mưa sa Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng Bàn tay mẹ thức một đời Mai sau bề cạn non mòn À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru Bàn tay mang phép nhiệm màu Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi[/I] [B]Câu 2: [/B]Em nhỏ trong bài thơ được gọi bằng những từ ngữ nào? Cách gọi đó nói lên điều gì về tình cảm mẹ dành cho con? [B]Trả lời[/B] Em nhỏ trong bài thơ được gọi bằng: cái trăng vàng, cái trăng tròn, cái trăng, cái mặt trời, cái khuyết. [B]Câu 3: [/B]Trong bài thơ, cụm từ “à ơi” được lặp lại nhiều lần. Hãy phân tích tác dụng của sự lặp lại ấy. [B]Trả lời[/B] À ơi được lặp lại nhiều lần khiến câu thơ mang âm điệu lời ru nhằm mục đích thể hiện tình cảm chan chứa của mẹ dành cho con. [B]Câu 4: [/B]“Bàn tay mang phép nhiệm mầu / Chắt chịu từ những dãi dầu đấy thôi.”. Em có đồng ý với tác giả không? Vì sao? [B]Trả lời[/B] Em đồng ý với tác giả. Bởi cả đời mẹ vất vả vì con, lam lũ nhọc nhằn chịu mọi đắng cay, nguyện hi sinh cả cuộc đời để cho con có cuộc sống tốt đẹp. Chính vì thế nói rằng đôi bàn tay mẹ đã chịu những dãi dầu nắng mưa là đúng. [B]Câu 5: [/B]Hình ảnh “bàn tay mẹ” trong bài thơ tượng trưng cho điều gì? [B]Trả lời[/B] Hình ảnh bàn tay mẹ trong bàu thơ tượng trưng cho người mẹ [B]Câu 6: [/B]Em thích khổ thơ nào nhất trong bài thơ? Vì sao? [B]Trả lời [/B] Em thích khổ thứ 3. Bởi đọc khổ thơ em cảm nhận được tình cảm của mẹ dành cho con là vô bờ vô tận. Trên đây là phần soạn bài “À ơi tay mẹ” - Bộ sách giáo khoa Cánh Diều. Nếu bài viết này hay và hữu ích thì các bạn hãy like và chia sẻ bài viết này đến các bạn của bạn nhé! [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 6
Ngữ văn 6
Cánh Diều - Ngữ văn 6
Soạn bài “À ơi tay mẹ” (ngắn gọn) – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều
Top