Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Sợ môn toán
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="rubi_mos2002" data-source="post: 161135" data-attributes="member: 50878"><p>Một nghiên cứu mới phát hiện thấy 2 con đường mà những yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong nỗi sợ môn toán.</p><p></p><p></p><p>Nỗi sợ môn toán có một yếu tố thuộc di truyền, theo một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Journal of Child Psychology and Psychiatry (Wang et al., 2014).</p><p></p><p></p><p>Việc né tránh những vấn đề về toán và những phương trình ở trẻ em và người lớn không chỉ do những kinh nghiệm tiêu cực trước đây với môn toán hoặc do việc dạy toán không hay.</p><p></p><p></p><p>Để đi đến kết luận này, nghiên cứu xem xét nỗi sợ môn toán ở những người sinh đôi để rút ra yếu tố thuộc di truyền.</p><p></p><p></p><p>Zhe Wang, tác giả dẫn đầu nghiên cứu, giải thích về các kết quả:</p><p></p><p></p><p>“Chúng tôi phát hiện thấy nỗi sợ toán chạm vào những thiên hướng về di truyền theo 2 cách: phát triển nhận thức về toán của con người và xu hướng của họ đối với nỗi lo lắng.”</p><p></p><p></p><p>Nói cách khác, <strong>con người lo lắng về môn toán không chỉ vì họ nhìn chung là kiểu người hay lo lắng và họ lo lắng về tất cả mọi thứ, mà còn vì những kỹ năng tư duy/làm toán kém về mặt di truyền.</strong></p><p></p><p></p><p>Nhưng lo lắng còn có nghĩa là con người thấy khó phát triển những kỹ năng về toán mà họ có. Wang tiếp tục: </p><p></p><p></p><p>“Nếu bạn lo lắng thì bạn thường gặp khó khăn hơn trong việc xử lý các vấn đề. Phản ứng lo lắng thực sự kiềm chế khả năng của một số người. Chúng ta phải giúp trẻ học cách điều chỉnh cảm xúc của chúng để nỗi lo lắng không ngăn cản chúng đạt được kết quả tốt nhất trong môn toán của chúng.”</p><p></p><p></p><p>Nghiên cứu phát hiện thấy khoảng 40% nỗi sợ môn toán được truyền lại từ những yếu tố thuộc di truyền: cả nỗi lo lắng nói chung và nỗi lo về khả năng nhận thức.</p><p></p><p></p><p>60% còn lại có liên quan đến những sự khác biệt trong môi trường gia đình, trường học và một nơi nào khác.</p><p></p><p></p><p>Tại sao là những người sinh đôi?</p><p></p><p></p><p>Những phát hiện đó dựa trên những bài test của 216 người sinh đôi cùng trứng và 298 người sinh đôi khác trứng.</p><p></p><p></p><p>Những người sinh đôi thường được dùng trong kiểu nghiên cứu này vì họ chia sẻ những yếu tố thuộc môi trường giống nhau, như bố mẹ, thu nhập gia đình, hàng xóm…</p><p></p><p></p><p>Những người sinh đôi cùng trứng có mã di truyền giống nhau, trong khi đó những người sinh đôi khác trứng chỉ được sinh ra cùng thời điểm.</p><p></p><p></p><p>Điều này cho phép các nhà nghiên cứu so sánh những người sinh đôi khác trứng với người sinh đôi cùng trứng để kiểm tra những ảnh hưởng của gen, trong khi đó vẫn giữ được những ảnh hưởng môi trường (bố mẹ, anh em, những yếu tố kinh tế xã hội) giống nhau.</p><p></p><p></p><p>Một trong các tác giả của nghiên cứu, Giáo sư Stephen Petrill nói:</p><p></p><p></p><p>“Những yếu tố di truyền có thể làm tăng hoặc giảm nguy cơ làm toán kém.</p><p></p><p></p><p>Nếu bạn có những yếu tố di truyền nguy cơ đối với nỗi lo sợ toán và sau đó bạn có những kinh nghiệm tiêu cực ở lớp học toán, thì nó có thể làm cho việc học toán của bạn khó khăn hơn nhiều.</p><p></p><p></p><p>Nó là một việc mà chúng ta cần tính đến khi xem xét những cách can thiệp cho những người cần giúp đỡ về môn toán.”</p><p></p><p></p><p></p><p></p><p>Nguồn:<a href="https://www.spring.org.uk/2014/03/fear-of-math-how-much-is-genetic.php" target="_blank">https://www.spring.org.uk/2014/03/fear-of-math-how-much-is-genetic.php</a></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="rubi_mos2002, post: 161135, member: 50878"] Một nghiên cứu mới phát hiện thấy 2 con đường mà những yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong nỗi sợ môn toán. Nỗi sợ môn toán có một yếu tố thuộc di truyền, theo một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Journal of Child Psychology and Psychiatry (Wang et al., 2014). Việc né tránh những vấn đề về toán và những phương trình ở trẻ em và người lớn không chỉ do những kinh nghiệm tiêu cực trước đây với môn toán hoặc do việc dạy toán không hay. Để đi đến kết luận này, nghiên cứu xem xét nỗi sợ môn toán ở những người sinh đôi để rút ra yếu tố thuộc di truyền. Zhe Wang, tác giả dẫn đầu nghiên cứu, giải thích về các kết quả: “Chúng tôi phát hiện thấy nỗi sợ toán chạm vào những thiên hướng về di truyền theo 2 cách: phát triển nhận thức về toán của con người và xu hướng của họ đối với nỗi lo lắng.” Nói cách khác, [b]con người lo lắng về môn toán không chỉ vì họ nhìn chung là kiểu người hay lo lắng và họ lo lắng về tất cả mọi thứ, mà còn vì những kỹ năng tư duy/làm toán kém về mặt di truyền.[/b] Nhưng lo lắng còn có nghĩa là con người thấy khó phát triển những kỹ năng về toán mà họ có. Wang tiếp tục: “Nếu bạn lo lắng thì bạn thường gặp khó khăn hơn trong việc xử lý các vấn đề. Phản ứng lo lắng thực sự kiềm chế khả năng của một số người. Chúng ta phải giúp trẻ học cách điều chỉnh cảm xúc của chúng để nỗi lo lắng không ngăn cản chúng đạt được kết quả tốt nhất trong môn toán của chúng.” Nghiên cứu phát hiện thấy khoảng 40% nỗi sợ môn toán được truyền lại từ những yếu tố thuộc di truyền: cả nỗi lo lắng nói chung và nỗi lo về khả năng nhận thức. 60% còn lại có liên quan đến những sự khác biệt trong môi trường gia đình, trường học và một nơi nào khác. Tại sao là những người sinh đôi? Những phát hiện đó dựa trên những bài test của 216 người sinh đôi cùng trứng và 298 người sinh đôi khác trứng. Những người sinh đôi thường được dùng trong kiểu nghiên cứu này vì họ chia sẻ những yếu tố thuộc môi trường giống nhau, như bố mẹ, thu nhập gia đình, hàng xóm… Những người sinh đôi cùng trứng có mã di truyền giống nhau, trong khi đó những người sinh đôi khác trứng chỉ được sinh ra cùng thời điểm. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu so sánh những người sinh đôi khác trứng với người sinh đôi cùng trứng để kiểm tra những ảnh hưởng của gen, trong khi đó vẫn giữ được những ảnh hưởng môi trường (bố mẹ, anh em, những yếu tố kinh tế xã hội) giống nhau. Một trong các tác giả của nghiên cứu, Giáo sư Stephen Petrill nói: “Những yếu tố di truyền có thể làm tăng hoặc giảm nguy cơ làm toán kém. Nếu bạn có những yếu tố di truyền nguy cơ đối với nỗi lo sợ toán và sau đó bạn có những kinh nghiệm tiêu cực ở lớp học toán, thì nó có thể làm cho việc học toán của bạn khó khăn hơn nhiều. Nó là một việc mà chúng ta cần tính đến khi xem xét những cách can thiệp cho những người cần giúp đỡ về môn toán.” Nguồn:[url]https://www.spring.org.uk/2014/03/fear-of-math-how-much-is-genetic.php[/url] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Sợ môn toán
Top