Trả lời chủ đề

Sở làm đề sai, học sinh bị cào bằng điểm



 Hơn 10.000 học sinh lớp 12 tại Thừa Thiên - Huế bị  cào bằng điểm thi học kỳ II môn Anh văn, sau một sự cố làm đề của Sở  GD&ĐT tỉnh.

                              



Bà Lê Thị Anh Đào nói: “Nếu kiểm tra cả 4 mã đề, 




             sai sót đã không xảy ra”. Ảnh: Ngọc Văn.                 




 Lỗi chủ quan


 Cuối tháng 4, tại 40 hội đồng thi từ các huyện, thị xã  đến thành phố Huế đồng loạt tổ chức kiểm tra học kỳ II cho gần 14.000  học sinh khối 12, nhằm làm cơ sở đánh giá kết quả học tập chuẩn bị thi  tốt nghiệp THPT.


 Môn Anh văn thi theo hình thức trắc nghiệm, với 4 mã đề  (169, 245, 326, 493) xáo từ một đề gốc thông qua phần mềm trộn đề thi  trắc nghiệm Mcmix của Bộ GD&ĐT.


 Tuy nhiên, khi trộn 4 mã đề từ một đề gốc, người trực  tiếp làm đề là bà Lê Thị Anh Đào (chuyên viên môn tiếng Anh thuộc Phòng  Giáo dục Trung học - Sở GD&ĐT) đã chủ quan trong việc kiểm tra tổng  thể, dẫn đến sai sót về thứ tự câu hỏi ở phần thi Đọc, Hiểu, Điền từ (điểm tối đa 1,25) đối với ba mã đề 245, 326, 493.


 Sai sót được phát hiện đầu tiên tại Hội đồng thi Trường  THPT Nguyễn Huệ (thành phố Huế) vào sáng 28-4, ngay tại thời điểm bóc  đề. Sự việc được báo về Sở GD&ĐT ngay sau đó và thông báo đến tất cả  hội đồng còn lại để có giải pháp điều chỉnh. Tuy nhiên, với thời gian  làm bài 45 phút, số lượng phòng thi lớn, nhiều hội đồng thi đã không kịp  trở tay, hoặc nếu có điều chỉnh thì không đầy đủ.


 Bà Đào nói: “Như những lần trước, khi kiểm tra mã đề  đầu tiên (169) không phát hiện có sai sót, tôi đã không xem tiếp 3 mã  còn lại, vì chúng vẫn thường cho kết quả chính xác sau khi trộn. Tuy  nhiên, do lần này phần mềm bị lỗi, nên cả 3 mã đề (245, 326, 493) đều bị  sai về thứ tự câu hỏi”.

  Được biết, phần mềm Mcmix được Sở GD&ĐT tỉnh Thừa  Thiên- Huế ứng dụng từ 4 năm nay cho nhiều môn thi trắc nghiệm và chưa  từng xảy ra sự cố. “Lẽ ra, tôi phải kiểm tra cả 4 mã trộn trước khi in  đề. Đây là một tai nạn nghề nghiệp, tôi xin chịu trách nhiệm và rút kinh  nghiệm về sai sót này”, bà Đào nói.


 Không làm được bài vẫn có điểm


 Đến ngày 6-5, trừ số học sinh làm mã đề 169, hơn 10.470 thí sinh làm 3 mã đề còn lại được Sở GD&ĐT sửa sai theo cách: không chấm 5 câu bị lỗi thứ tự ở phần thi Đọc, Hiểu, Điền từ.  Thay vào đó, thí sinh được cho điểm tối đa 1,25 (mỗi câu 0,25 điểm)  theo cách cào bằng. Phương án “cộng điểm đương nhiên” nêu trên khiến  nhiều phụ huynh có con em làm mã đề 169 (với trên 3.400 học sinh) không  đồng tình.


 “Xử lý của Sở là thiếu công bằng giữa các thí sinh có  mã đề khác nhau, hoặc thí sinh làm được bài và ngược lại. Với phương án  như vậy, Sở nên áp dụng cộng điểm đương nhiên cho cả thí sinh có mã đề  169, để tránh gây thiệt thòi đối với các em”, một phụ huynh nói.


 Trước phản ứng của phụ huynh, bà Đào giải thích: “Mức điểm 1,25 ở phần thi Đọc, Hiểu, Điền từ  trong thang điểm 10 chỉ là một phần nhỏ, cho nên, không thể làm thay  đổi toàn bộ kết quả học tập của học sinh như các bậc phụ huynh lo lắng.  Mong các phụ huynh hiểu và thông cảm”.

  “Thời hạn cuối cùng để chốt hồ sơ thi tốt nghiệp THPT  cho khối 12 sắp hết (ngày 7-5). Các trường cũng chuẩn bị kiểm tra chéo  hồ sơ thi tốt nghiệp của nhau vào ngày 13-5. Do đó, Sở và các đơn vị  trực thuộc không còn thời gian tổ chức kiểm tra lần hai môn Anh văn cho  học sinh”, bà nói thêm.






Theo TPO.


Top