Sinh học 9 Bài 30: Di truyền học với con người

singaling

New member
Xu
0
Bài 30: DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI

* Nội dung cơ bản:
I. Di truyền học tư vấn
- Di truyền học tư vấn được hình thành do sự phối hợp các phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán hiện đại về mặt di truyền cùng với nghiên cứu phả hệ

- Chức năng của Di truyền y học tư vấn là : chẩn đoán, cung cấp thông tin và cho lời khuyên liên quan đến các bệnh, tật di truyền

II. Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình
1. Di truyền học với hôn nhân
- Kết hôn gần suy thoái nòi giống là vì các đột biến lặn có hai có nhiều cơ hội biểu hiện trên cơ thể đồng hợp
- Những người có quan hệ huyết thống từ đời thứ 5 trở đi thì được phép kết hôn với nhau là vì: khả năng xuất hiện các cơ thể đồng hợp về các đột biến lặn có hại là rất ít
- Luật hôn nhân và gia đình quy định: một người chỉ được lấy một chồng (đối với nữ) hoặc một vợ (đối với nam) là vì: tỉ lệ nam: nữ ở tuổi trưởng thành (trừ người già) là xấp xỉ 1: 1

2. Di truyền học và kế hoạch hoá gia đình
Nên sinh con ở lứa tuổi từ 25 – 34 để đảm bảo được học tập, công tác tốt mà vẫn giữ ở mức 2 con, tránh 2 lần sinh gần nhau và giảm tỉ lệ sơ sinh mắc bệnh Đao

III. Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường
Các chất đồng vị phóng xạ được tích luỹ trong khí quyển rồi xuống đất; chất đồng vị phóng xạ có trong lòng đất hay ở vật dụng xung quanh ta thường xuyên phân rã, rồi xâm nhập vào cơ thể động vật, thực vật và con người (ở mô xương, mô máu, tuyến sinh dục) gây ung thư và các đột biến

Các hoá chất có thể gây đột biến gấp rất lần chất phóng xạ. Do vậy phải đấu tranh chống vũ khí hạt nhân, vũ khí hoá học và chống ô nhiễm môi trường
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top