BÀI MỞ ĐẦU
* Nội dung cơ bản:
1. Vị trí của con người trong tự nhiên:
- Người có cấu tạo chung giống ĐVCXS
- Một số đặc điểm giống thú như: có lông mao đẻ con, nuôi con bằng sữa…
- Người tiến hóa hơn thú nhờ những đặc điểm:
+ Phân hóa bộ xương phù hợp với chức năng lao động và tạo dáng đứng thẳng
+ Bộ não phát triển là cơ sở ngôn ngữ, chữ viết, ý thức và tư duy trừu tượng.
2. Nhiệm vụ của việc nghiên cứu cơ thể người và vệ sinh
- Nhiệm vụ: cần nghiên cứu cấu tạo, chức năng sinh lý từ tế bào đến hệ cơ quan, mối quan hệ qua lại với môi trường.
- Ý nghĩa:
+ Chứng minh loài người từ động vật nhưng con người ở nấc thang tiến hóa cao nhất.
+ Cung cấp những kiến thức cơ bản về cấu tạo, chức năng sinh lý về cơ thể người, thấy được mối quan hệ của cơ thể đối với môi trường, với các ngành khoa học xã hội và tự nhiên khác. Từ đó phương pháp rèn luyện thân thể và phòng chống bệnh tật.
3. Phương pháp học tập môn học cơ thể người và vệ sinh
Phương pháp chính: Quan sát, thí nghiệm và vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
* Một số câu hỏi:
1. Kể tên theo đúng trật tự từ thấp đến cao các ngành, lớp đã học.
Ngành: ĐVNS ->Ruột khoang -> Giuntròn -> Giun đốt ->Thân mềm ->Chân khớp -> ĐVCXS
Các lớp của ĐVCXS: Cá -> Lưỡng cư -> Bò sát -> Chim -> Thú
2. Nêu các ngành vận dụng kiến thức về cơ thể người và lấy ví dụ minh họa.
VD: Ngành y tế: hiểu được cấu tạo và chức năng sinh lý từng bộ phận mới dễ dàng chẩn đoán và điều trị bệnh.