Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Rượu đắt tiền và rẻ tiền có vị giống nhau trong những bài kiểm tra bịt mắt nếm rượu
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="rubi_mos2002" data-source="post: 153971" data-attributes="member: 50878"><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Tham khảo</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Cheap and Expensive Wine Taste the Same in Blind Taste Tests</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">What does that tell us about human psychology?</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Published on July 21, 2012 by Ben Y. Hayden, Ph.D. in The Decision Tree</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Chúng ta khá tệ trong cuộc thi nếm phân biệt sự khác nhau giữa những loại rượu khác nhau. Ngay cả những chuyên gia cũng dễ dàng bị đánh lừa. Bạn đặt 1 cái nhãn giả lên 1 chai rượu và những ý kiến của các chuyên gia có thể thay đổi đột ngột. Bạn thậm chí có thể làm nóng rượu vang trắng và nhuộm nó thành màu đỏ (với màu thực phẩm) và nhiều người sẽ nghĩ nó là 1 chai rượu vang đỏ.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Điều này không chỉ đúng với rượu. Hầu hết mọi người không thể nếm được sự khác biệt giữa Coke và Pepsi (ngay cả khi hầu hết mọi người nghĩ là họ có thể - Tôi từng làm nhiều thực nghiệm). Điều tương tự có lẽ cũng đúng với đồ uống yêu thích của bạn, ví dụ Powerade vs Gatorade, nước vitamin bạn thích. Gọi 1 thứ gì đó là Tahitian Vanilla làm nó có mùi vị ngon hơn chỉ gọi nó là Vanilla. Gọi 1 thứ gì đó là tương đậu đen Oaxaca làm nó có vị ngon hơn so với chỉ gọi tương đậu đen...</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Những phát hiện đó thường làm mọi người sốc (trong số những chuyên gia rượu và những người yêu thức ăn) và với niềm hân hoan từ những người không sành rượu/đồ ăn. Nhưng tôi nghĩ rằng hầu hết chúng ta thất vọng khi biết rằng <strong>phần lớn những trải nghiệm ăn uống của chúng ta xảy ra trong tâm trí chúng ta chứ không phải khẩu vị của chúng ta.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nhưng chúng không thực sự hoàn toàn khó hiểu. <strong>Hầu hết mọi thứ mà chúng ta trải nghiệm trong phần lớn thời gian chủ yếu đến từ tâm trí của bạn chứ không phải từ thế giới bên ngoài. Chúng ta chỉ quên điều đó rất nhiều</strong>.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Hãy thử 1 ví dụ khác. Bạn muốn có 1 bức tranh mới trong phòng ngủ của bạn và bạn là 1 triệu phú đôla. Bạn có thể mua 1 tác phẩm thật bởi họa sĩ bạn yêu thích với giá 10 triệu đô. 1 người bạn trong giới nghệ thuật nói cho bạn biết là có 1 bức tranh giả siêu đẹp chỉ có nửa triệu đô. Nó trông rất giống tranh thật đến nỗi 1 ban hội thẩm gồm 6 chuyên gia đã kết luận nó là tranh thật, kể cả bản thân ông họa sĩ.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Tại sao bạn phải trả nhiều tiền cho bức tranh gốc? [Giả định là bạn không có kế hoạch bán lại bức tranh – bạn chỉ muốn trưng bày nó trong nhà bạn]. Đó là vì <strong>có sự thỏa mãn về mặt tâm lý bạn nhận được khi biết nó là đồ thật</strong>. Và điều đó đáng giá hàng triệu đô, dù nó phi logic.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Tâm trí liên tục lấy thông tin từ thế giới cảm giác, nhưng thông tin đó chỉ là tài liệu thô cho những kinh nghiệm của chúng ta. Chúng ta liên tục diễn giải thông tin đó và đặt nó vào trong bối cảnh của những thế giới mà chúng ta đã tạo ra trong đầu chúng ta. Câu chuyện phía sau 1 số món đồ ảnh hưởng đến những kỳ vọng đó và làm thay đổi cách diễn giải của chúng ta.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Vì vậy, nếu bạn là 1 người yêu rượu, đừng cảm thấy tồi tệ về việc trả 80$ cho 1 chai rượu mà bản thân bạn không thể phân biệt được nó với 1 chai rượu 8$ trong 1 bài kiểm tra bịt mắt nếm rượu. <strong>Cái chạm vào lưỡi của bạn không hoàn toàn là cái bạn nếm. Nó là tất cả những câu chuyện đằng sau chai rượu và nó bước vào lưỡi của bạn thông qua bộ não của bạn</strong>.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nguồn: PsychologyToday</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p style="text-align: right"></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="rubi_mos2002, post: 153971, member: 50878"] [FONT=arial] Tham khảo Cheap and Expensive Wine Taste the Same in Blind Taste Tests What does that tell us about human psychology? Published on July 21, 2012 by Ben Y. Hayden, Ph.D. in The Decision Tree Chúng ta khá tệ trong cuộc thi nếm phân biệt sự khác nhau giữa những loại rượu khác nhau. Ngay cả những chuyên gia cũng dễ dàng bị đánh lừa. Bạn đặt 1 cái nhãn giả lên 1 chai rượu và những ý kiến của các chuyên gia có thể thay đổi đột ngột. Bạn thậm chí có thể làm nóng rượu vang trắng và nhuộm nó thành màu đỏ (với màu thực phẩm) và nhiều người sẽ nghĩ nó là 1 chai rượu vang đỏ. Điều này không chỉ đúng với rượu. Hầu hết mọi người không thể nếm được sự khác biệt giữa Coke và Pepsi (ngay cả khi hầu hết mọi người nghĩ là họ có thể - Tôi từng làm nhiều thực nghiệm). Điều tương tự có lẽ cũng đúng với đồ uống yêu thích của bạn, ví dụ Powerade vs Gatorade, nước vitamin bạn thích. Gọi 1 thứ gì đó là Tahitian Vanilla làm nó có mùi vị ngon hơn chỉ gọi nó là Vanilla. Gọi 1 thứ gì đó là tương đậu đen Oaxaca làm nó có vị ngon hơn so với chỉ gọi tương đậu đen... Những phát hiện đó thường làm mọi người sốc (trong số những chuyên gia rượu và những người yêu thức ăn) và với niềm hân hoan từ những người không sành rượu/đồ ăn. Nhưng tôi nghĩ rằng hầu hết chúng ta thất vọng khi biết rằng [B]phần lớn những trải nghiệm ăn uống của chúng ta xảy ra trong tâm trí chúng ta chứ không phải khẩu vị của chúng ta.[/B] Nhưng chúng không thực sự hoàn toàn khó hiểu. [B]Hầu hết mọi thứ mà chúng ta trải nghiệm trong phần lớn thời gian chủ yếu đến từ tâm trí của bạn chứ không phải từ thế giới bên ngoài. Chúng ta chỉ quên điều đó rất nhiều[/B]. Hãy thử 1 ví dụ khác. Bạn muốn có 1 bức tranh mới trong phòng ngủ của bạn và bạn là 1 triệu phú đôla. Bạn có thể mua 1 tác phẩm thật bởi họa sĩ bạn yêu thích với giá 10 triệu đô. 1 người bạn trong giới nghệ thuật nói cho bạn biết là có 1 bức tranh giả siêu đẹp chỉ có nửa triệu đô. Nó trông rất giống tranh thật đến nỗi 1 ban hội thẩm gồm 6 chuyên gia đã kết luận nó là tranh thật, kể cả bản thân ông họa sĩ. Tại sao bạn phải trả nhiều tiền cho bức tranh gốc? [Giả định là bạn không có kế hoạch bán lại bức tranh – bạn chỉ muốn trưng bày nó trong nhà bạn]. Đó là vì [B]có sự thỏa mãn về mặt tâm lý bạn nhận được khi biết nó là đồ thật[/B]. Và điều đó đáng giá hàng triệu đô, dù nó phi logic. Tâm trí liên tục lấy thông tin từ thế giới cảm giác, nhưng thông tin đó chỉ là tài liệu thô cho những kinh nghiệm của chúng ta. Chúng ta liên tục diễn giải thông tin đó và đặt nó vào trong bối cảnh của những thế giới mà chúng ta đã tạo ra trong đầu chúng ta. Câu chuyện phía sau 1 số món đồ ảnh hưởng đến những kỳ vọng đó và làm thay đổi cách diễn giải của chúng ta. Vì vậy, nếu bạn là 1 người yêu rượu, đừng cảm thấy tồi tệ về việc trả 80$ cho 1 chai rượu mà bản thân bạn không thể phân biệt được nó với 1 chai rượu 8$ trong 1 bài kiểm tra bịt mắt nếm rượu. [B]Cái chạm vào lưỡi của bạn không hoàn toàn là cái bạn nếm. Nó là tất cả những câu chuyện đằng sau chai rượu và nó bước vào lưỡi của bạn thông qua bộ não của bạn[/B]. Nguồn: PsychologyToday [/FONT] [RIGHT][/RIGHT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Rượu đắt tiền và rẻ tiền có vị giống nhau trong những bài kiểm tra bịt mắt nếm rượu
Top