RANH GIỚI VÀ SỰ KẾT HỢP ĐAN XEN CỦA CÁC PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT VỚI VẤN ĐỀ DẠY HỌC NGỮ VĂN TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG
Ranh giới và sự đan xen các phương thức biểu đạt, cũng như thể loại chủ đạo và sự pha trộn, xâm lấn lẫn
nhau giữa các thể loại trong mỗi sáng tạo văn học nghệ thuật là tất yếu. Bởi nghệ thuật chính là cuộc sống.
Cuộc sống không phải là một mớ hỗn độn phi logic, nhưng cũng không phải là các khoản mục có ranh giới
trắng đen, cao thấp quá rạch ròi; cuộc sống như nó vốn có vừa tỏ, vừa mờ; vừa thực, vừa ảo; vừa tường
minh chính xác, vừa mơ hồ huyền hoặc… Trong khi quan niệm về các phương thức và yêu cầu phản ánh
cuộc sống theo những nét đặc trưng của các phương thức cũng chỉ mang tính chất tương đối. Và vì thế
việc gọi một văn bản-tác phẩm là truyện ngắn hay tùy bút, thơ hay văn xuôi; miêu tả hay kể chuyện, tự sự
hay thuyết minh… suy cho cùng cũng chỉ là tương đối.
Nguồn thư viện số
Ranh giới và sự đan xen các phương thức biểu đạt, cũng như thể loại chủ đạo và sự pha trộn, xâm lấn lẫn
nhau giữa các thể loại trong mỗi sáng tạo văn học nghệ thuật là tất yếu. Bởi nghệ thuật chính là cuộc sống.
Cuộc sống không phải là một mớ hỗn độn phi logic, nhưng cũng không phải là các khoản mục có ranh giới
trắng đen, cao thấp quá rạch ròi; cuộc sống như nó vốn có vừa tỏ, vừa mờ; vừa thực, vừa ảo; vừa tường
minh chính xác, vừa mơ hồ huyền hoặc… Trong khi quan niệm về các phương thức và yêu cầu phản ánh
cuộc sống theo những nét đặc trưng của các phương thức cũng chỉ mang tính chất tương đối. Và vì thế
việc gọi một văn bản-tác phẩm là truyện ngắn hay tùy bút, thơ hay văn xuôi; miêu tả hay kể chuyện, tự sự
hay thuyết minh… suy cho cùng cũng chỉ là tương đối.
Nguồn thư viện số