rubi_mos2002
New member
- Xu
- 0
Tham khảo
The Price of Sex: Women Rule, Men Drool, the Market's Cruel
Surprising insights from the new field of sexual economics
Published on May 4, 2013 by Noam Shpancer, Ph.D. in Insight Therapy
Nhà nghiên cứu Roy Baumeister (đại học Florida State) đưa ra 1 lí thuyết thú vị phân tích hành vi tình dục từ 1 quan điểm kinh tế. Theo Baumeister, tình dục khác giới có thể được hiểu như 1 thị trường mà ở đó đàn ông là những người mua và phụ nữ là những người bán. Theo phân tích này, tình dục về bản chất là 1 nguồn lực của phụ nữ. Nói cách khác, hoạt động tình dục của phụ nữ có đòi hỏi cao và có giá trị xã hội cao. Ngược lại, hoạt động tình dục ở đàn ông là dồi dào và dễ dàng và do đó vô giá trị. Sự đồng ý quan hệ tình dục của 1 phụ nữ là 1 tài sản giá trị có thể đòi hỏi 1 cái giá cao. Vì tình dục của anh ấy không có giá trị trên thị trường, đàn ông tìm cách ‘mua’ tình dục của phụ nữ, được yêu cầu đem đến những nguồn lực xã hội có giá trị khác để trao đổi, như sự chú ý, thời gian, tình yêu, sự tôn trọng, sự cam kết, tiền, địa vị xã hội...
Điều gì làm cho tình dục của phụ nữ rất giá trị? Lý do nằm ở sự tiến hóa. Nói theo ngôn ngữ tiến hóa, sự đầu tư của đàn ông vào hoạt động tình dục và rủi ro của anh ta là nhỏ. Thêm nữa, khoái cảm của anh ta được đảm bảo và mỗi lần quan hệ tình dục làm tăng cơ hội có thêm nhiều con của anh ta. Ngược lại, sự đầu tư của phụ nữ vào 1 hoạt động tình dục và rủi ro cô phải chịu lại rất cao (nguy cơ tử vong do mang thai hoặc sinh nở), khoái cảm của cô không được đảm bảo và quan hệ tình dục với nhiều đàn ông không làm tăng cơ hội có thêm nhiều con của cô. Do đó, tình dục đối với đàn ông là 1 sự đầu tư không rủi ro/lợi nhuận cao. Đối với phụ nữ thì ngược lại. Vì vậy, sự cung cấp tình dục của phụ nữ giảm và yêu cầu tình dục của đàn ông cao, giá tăng.
Thêm nữa, khoảng cách động cơ tình dục giữa đàn ông và phụ nữ đặt đàn ông vào thế thương lượng tình dục bất lợi. Bằng chúng khoa học cho thấy động cơ tình dục ở đàn ông nhìn chung cao hơn phụ nữ. Số người muốn tình dục nhưng không có nó hầu như là đàn ông trên toàn thế giới. Trong số những cặp đôi thông báo về 1 khoảng cách giữa thực tế và lý tưởng, thì hầu hết những người than phiền về muốn tình dục nhiều hơn họ nhận được là đàn ông.
Những cuộc thương lượng khó khăn
Động cơ tình dục cao của đàn ông đặt họ vào thế bất lợi vì theo “nguyên tắc ít hứng thú”, người đầu tư ít hơn trong 1 mối quan hệ, thì kiểm soát mối quan hệ. Ví dụ, nếu bạn yêu đối tác nhiều hơn anh í yêu bạn và bạn đầu tư vào mối quan hệ nhiều hơn anh í, thì khi đó sự kiểm soát mối quan hệ thuộc về anh í. Người đang yêu sẽ làm mọi việc để cứu mối quan hệ, ngay cả nếu nó làm họ có những nhượng bộ lớn. Theo nguyên tắc này, phụ nữ ít có nhu cầu và động cơ tình dục hơn đặt họ ở vào vị trí quyền lực trong những cuộc thương lượng tình dục.
1 lí do khác giải thích tại sao tình dục của phụ nữ trở thành 1 nguồn lực giá trị có khả năng liên quan đến lịch sử xã hội loài người, không có ngoại lệ, đàn ông đã từng kiểm soát hầu hết những nguồn lực của xã hội-tiền, địa vị và những vị trí quyền lực. Trong 1 hoàn cảnh như vậy, tình dục từng là 1 trong vài tài sản mà phụ nữ có thể dùng để đạt được những tài sản xã hội có giá trị khác như quyền lực, địa vị và tiền.
Phân tích về thị trường tình dục của Baumeister giả định rằng tình dục không chỉ là 1 vấn đề riêng tư mà là 1 phần của hệ thống kinh tế-xã hội, như mua 1 ngôi nhà không chỉ là 1 hành động riêng tư mà là 1 phần của 1 hệ thống. Theo phân tích này, cái giá của tình dục phụ thuộc phần nào vào những điều kiện môi trường và xã hội, giống như giá cung cấp nhà. Ví dụ ở những xã hội mà phụ nữ nhiều hơn đàn ông, giá của tình dục giảm vì cung (tình dục phụ nữ) vượt cầu (đàn ông tìm kiếm tình dục). Trong 1 xã hội như vậy, chúng ta có thể mong đợi sự xuất hiện của nhiều chuẩn tắc chấp nhận từ phụ nữ. 1 trường hợp về đại học Mĩ hiện tại, nơi mà phụ nữ là chủ yếu, và ít đàn ông, và tình dục tùy tiện (không gắn bó) đã trở thành tiêu chuẩn.
Theo phân tích này, nó có lý khi phụ nữ quảng cáo, định giá tài sản của cô 1 cách đúng đắn để làm tăng yêu cầu và kết thúc với giao dịch tốt nhất. Theo Baumeister, phân tích này có thể làm sáng tỏ cuộc tranh cãi đang tiếp diễn giữa, 1 bên là phụ nữ khẳng định quyền ăn mặc gợi cảm theo ý muốn mà không bị dán nhãn ‘bẩn thỉu’ và bị đối xử tệ, và mặt kia, đàn ông nghĩ rằng 1 phụ nữ mặc gợi cảm làm vậy vì cô muốn quan hệ tình dục với họ. Nếu chúng ta xem việc ăn mặc gợi cảm như sự quảng cáo về 1 tài sản mà người sở hữu muốn bán, chúng ta hiểu rằng người sở hữu sẽ muốn kích thích sự hứng thú ở nhiều người mua tiềm năng có thể, không phải vì cô muốn ‘bán’ cho tất cả bọn họ mà cô đang tìm kiếm 1 ‘người mua’ tốt nhất. Do đó, 1 người phụ nữ ăn mặc quyến rũ truyền tải 1 mối quan tâm đến việc tìm thấy 1 đối tác phù hợp chứ không phải tìm nhiều đối tác.
Thêm nữa, lý thuyết khẳng định rằng đàn ông với vị trí như những người mua trong thị trường, sẽ cố hạ giá tình dục. Còn phụ nữ thì muốn nâng giá. Theo phân tích này, khái niệm ‘tình yêu tự do’ sẽ được đàn ông làm theo 1 cách mạnh mẽ hơn phụ nữ. Ngược lại, phụ nữ sẽ phản đối mạnh mẽ phim ảnh khiêu dâm và mại dâm vì nó cho phép đàn ông dễ dàng tiếp cận tình dục phụ nữ và do đó làm giảm giá trị của tài sản.
Nhìn chung, phụ nữ hoạt động như 1 liên hợp lũng đoạn và hợp tác để đảm bảo 1 mức giá tình dục cao, giống như OPEC đảm bảo giá dầu cao bằng cách kiểm soát sự cung cấp dầu. Do đó, lý thuyết dự đoán rằng nỗ lực làm xấu hổ những phụ nữ ‘dễ dãi’ tình dục sẽ chủ yếu đến từ những phụ nữ khác, không phải đàn ông, vì phụ nữ dễ dãi cho phép đàn ông dễ dàng tiếp cận nguồn lực và do đó hạ giá trị thị trường của nó. Baumeister chỉ ra, không phải ngẫu nhiên mà phụ nữ dễ dãi thường bị gọi là ‘rẻ tiền’.
Quả thật, các nghiên cứu cho thấy phụ nữ đánh giá phụ nữ dễ dãi tình dục hà khắc hơn đàn ông. Nhìn chung, phụ nữ có xu hướng lưu giữ những quan niệm tiêu cực hơn đối với những hành vi tình dục góp phần làm hạ giá tình dục, như tình dục trước hoặc ngoài hôn nhân, ví dụ tình dục tùy tiện...
Quan điểm của Baumeister dự đoán thêm về sức ép duy trì giá trị tình dục phụ nữ cao sẽ lớn hơn trong những xã hội không cho phụ nữ tiếp cận những nguồn lực khác của quyền lực xã hội. Ngược lại, khi phụ nữ được tự do theo đuổi những vị trí của quyền lực và ảnh hưởng trong xã hội và trở nên độc lập, thì sự dựa cậy của họ vào đòn bẩy tình dục để có những tài sản xã hội sẽ giảm. Các nghiên cứu ủng hộ dự đoán này. Sự giới hạn nghiêm ngặt xung quanh trinh tiết phụ nữ phổ biến hơn trong những xã hội gia trưởng. Ngược lại, những hạn chế về hành vi tình dục phụ nữ giảm bớt khi xã hội cởi mở và cho phép phụ nữ tiếp cận dễ dàng đến những nguồn lực quyền lực, tiền bạc và sự ảnh hưởng.
Tóm lại, phân tích về tình dục từ 1 quan điểm kinh tế xem tình dục như 1 hàng hóa được sở hữu bởi phụ nữ dẫn đến 1 loạt những dự đoán có thể kiểm tra được. Phân tích đó có thể giúp chúng ta hiểu về hành vi của chúng ta và của đối tác rõ ràng hơn, và làm tăng khả năng dự đoán tương lai của chúng ta.
Nguồn: PsychologyToday
The Price of Sex: Women Rule, Men Drool, the Market's Cruel
Surprising insights from the new field of sexual economics
Published on May 4, 2013 by Noam Shpancer, Ph.D. in Insight Therapy
Nhà nghiên cứu Roy Baumeister (đại học Florida State) đưa ra 1 lí thuyết thú vị phân tích hành vi tình dục từ 1 quan điểm kinh tế. Theo Baumeister, tình dục khác giới có thể được hiểu như 1 thị trường mà ở đó đàn ông là những người mua và phụ nữ là những người bán. Theo phân tích này, tình dục về bản chất là 1 nguồn lực của phụ nữ. Nói cách khác, hoạt động tình dục của phụ nữ có đòi hỏi cao và có giá trị xã hội cao. Ngược lại, hoạt động tình dục ở đàn ông là dồi dào và dễ dàng và do đó vô giá trị. Sự đồng ý quan hệ tình dục của 1 phụ nữ là 1 tài sản giá trị có thể đòi hỏi 1 cái giá cao. Vì tình dục của anh ấy không có giá trị trên thị trường, đàn ông tìm cách ‘mua’ tình dục của phụ nữ, được yêu cầu đem đến những nguồn lực xã hội có giá trị khác để trao đổi, như sự chú ý, thời gian, tình yêu, sự tôn trọng, sự cam kết, tiền, địa vị xã hội...
Điều gì làm cho tình dục của phụ nữ rất giá trị? Lý do nằm ở sự tiến hóa. Nói theo ngôn ngữ tiến hóa, sự đầu tư của đàn ông vào hoạt động tình dục và rủi ro của anh ta là nhỏ. Thêm nữa, khoái cảm của anh ta được đảm bảo và mỗi lần quan hệ tình dục làm tăng cơ hội có thêm nhiều con của anh ta. Ngược lại, sự đầu tư của phụ nữ vào 1 hoạt động tình dục và rủi ro cô phải chịu lại rất cao (nguy cơ tử vong do mang thai hoặc sinh nở), khoái cảm của cô không được đảm bảo và quan hệ tình dục với nhiều đàn ông không làm tăng cơ hội có thêm nhiều con của cô. Do đó, tình dục đối với đàn ông là 1 sự đầu tư không rủi ro/lợi nhuận cao. Đối với phụ nữ thì ngược lại. Vì vậy, sự cung cấp tình dục của phụ nữ giảm và yêu cầu tình dục của đàn ông cao, giá tăng.
Thêm nữa, khoảng cách động cơ tình dục giữa đàn ông và phụ nữ đặt đàn ông vào thế thương lượng tình dục bất lợi. Bằng chúng khoa học cho thấy động cơ tình dục ở đàn ông nhìn chung cao hơn phụ nữ. Số người muốn tình dục nhưng không có nó hầu như là đàn ông trên toàn thế giới. Trong số những cặp đôi thông báo về 1 khoảng cách giữa thực tế và lý tưởng, thì hầu hết những người than phiền về muốn tình dục nhiều hơn họ nhận được là đàn ông.
Những cuộc thương lượng khó khăn
Động cơ tình dục cao của đàn ông đặt họ vào thế bất lợi vì theo “nguyên tắc ít hứng thú”, người đầu tư ít hơn trong 1 mối quan hệ, thì kiểm soát mối quan hệ. Ví dụ, nếu bạn yêu đối tác nhiều hơn anh í yêu bạn và bạn đầu tư vào mối quan hệ nhiều hơn anh í, thì khi đó sự kiểm soát mối quan hệ thuộc về anh í. Người đang yêu sẽ làm mọi việc để cứu mối quan hệ, ngay cả nếu nó làm họ có những nhượng bộ lớn. Theo nguyên tắc này, phụ nữ ít có nhu cầu và động cơ tình dục hơn đặt họ ở vào vị trí quyền lực trong những cuộc thương lượng tình dục.
1 lí do khác giải thích tại sao tình dục của phụ nữ trở thành 1 nguồn lực giá trị có khả năng liên quan đến lịch sử xã hội loài người, không có ngoại lệ, đàn ông đã từng kiểm soát hầu hết những nguồn lực của xã hội-tiền, địa vị và những vị trí quyền lực. Trong 1 hoàn cảnh như vậy, tình dục từng là 1 trong vài tài sản mà phụ nữ có thể dùng để đạt được những tài sản xã hội có giá trị khác như quyền lực, địa vị và tiền.
Phân tích về thị trường tình dục của Baumeister giả định rằng tình dục không chỉ là 1 vấn đề riêng tư mà là 1 phần của hệ thống kinh tế-xã hội, như mua 1 ngôi nhà không chỉ là 1 hành động riêng tư mà là 1 phần của 1 hệ thống. Theo phân tích này, cái giá của tình dục phụ thuộc phần nào vào những điều kiện môi trường và xã hội, giống như giá cung cấp nhà. Ví dụ ở những xã hội mà phụ nữ nhiều hơn đàn ông, giá của tình dục giảm vì cung (tình dục phụ nữ) vượt cầu (đàn ông tìm kiếm tình dục). Trong 1 xã hội như vậy, chúng ta có thể mong đợi sự xuất hiện của nhiều chuẩn tắc chấp nhận từ phụ nữ. 1 trường hợp về đại học Mĩ hiện tại, nơi mà phụ nữ là chủ yếu, và ít đàn ông, và tình dục tùy tiện (không gắn bó) đã trở thành tiêu chuẩn.
Theo phân tích này, nó có lý khi phụ nữ quảng cáo, định giá tài sản của cô 1 cách đúng đắn để làm tăng yêu cầu và kết thúc với giao dịch tốt nhất. Theo Baumeister, phân tích này có thể làm sáng tỏ cuộc tranh cãi đang tiếp diễn giữa, 1 bên là phụ nữ khẳng định quyền ăn mặc gợi cảm theo ý muốn mà không bị dán nhãn ‘bẩn thỉu’ và bị đối xử tệ, và mặt kia, đàn ông nghĩ rằng 1 phụ nữ mặc gợi cảm làm vậy vì cô muốn quan hệ tình dục với họ. Nếu chúng ta xem việc ăn mặc gợi cảm như sự quảng cáo về 1 tài sản mà người sở hữu muốn bán, chúng ta hiểu rằng người sở hữu sẽ muốn kích thích sự hứng thú ở nhiều người mua tiềm năng có thể, không phải vì cô muốn ‘bán’ cho tất cả bọn họ mà cô đang tìm kiếm 1 ‘người mua’ tốt nhất. Do đó, 1 người phụ nữ ăn mặc quyến rũ truyền tải 1 mối quan tâm đến việc tìm thấy 1 đối tác phù hợp chứ không phải tìm nhiều đối tác.
Thêm nữa, lý thuyết khẳng định rằng đàn ông với vị trí như những người mua trong thị trường, sẽ cố hạ giá tình dục. Còn phụ nữ thì muốn nâng giá. Theo phân tích này, khái niệm ‘tình yêu tự do’ sẽ được đàn ông làm theo 1 cách mạnh mẽ hơn phụ nữ. Ngược lại, phụ nữ sẽ phản đối mạnh mẽ phim ảnh khiêu dâm và mại dâm vì nó cho phép đàn ông dễ dàng tiếp cận tình dục phụ nữ và do đó làm giảm giá trị của tài sản.
Nhìn chung, phụ nữ hoạt động như 1 liên hợp lũng đoạn và hợp tác để đảm bảo 1 mức giá tình dục cao, giống như OPEC đảm bảo giá dầu cao bằng cách kiểm soát sự cung cấp dầu. Do đó, lý thuyết dự đoán rằng nỗ lực làm xấu hổ những phụ nữ ‘dễ dãi’ tình dục sẽ chủ yếu đến từ những phụ nữ khác, không phải đàn ông, vì phụ nữ dễ dãi cho phép đàn ông dễ dàng tiếp cận nguồn lực và do đó hạ giá trị thị trường của nó. Baumeister chỉ ra, không phải ngẫu nhiên mà phụ nữ dễ dãi thường bị gọi là ‘rẻ tiền’.
Quả thật, các nghiên cứu cho thấy phụ nữ đánh giá phụ nữ dễ dãi tình dục hà khắc hơn đàn ông. Nhìn chung, phụ nữ có xu hướng lưu giữ những quan niệm tiêu cực hơn đối với những hành vi tình dục góp phần làm hạ giá tình dục, như tình dục trước hoặc ngoài hôn nhân, ví dụ tình dục tùy tiện...
Quan điểm của Baumeister dự đoán thêm về sức ép duy trì giá trị tình dục phụ nữ cao sẽ lớn hơn trong những xã hội không cho phụ nữ tiếp cận những nguồn lực khác của quyền lực xã hội. Ngược lại, khi phụ nữ được tự do theo đuổi những vị trí của quyền lực và ảnh hưởng trong xã hội và trở nên độc lập, thì sự dựa cậy của họ vào đòn bẩy tình dục để có những tài sản xã hội sẽ giảm. Các nghiên cứu ủng hộ dự đoán này. Sự giới hạn nghiêm ngặt xung quanh trinh tiết phụ nữ phổ biến hơn trong những xã hội gia trưởng. Ngược lại, những hạn chế về hành vi tình dục phụ nữ giảm bớt khi xã hội cởi mở và cho phép phụ nữ tiếp cận dễ dàng đến những nguồn lực quyền lực, tiền bạc và sự ảnh hưởng.
Tóm lại, phân tích về tình dục từ 1 quan điểm kinh tế xem tình dục như 1 hàng hóa được sở hữu bởi phụ nữ dẫn đến 1 loạt những dự đoán có thể kiểm tra được. Phân tích đó có thể giúp chúng ta hiểu về hành vi của chúng ta và của đối tác rõ ràng hơn, và làm tăng khả năng dự đoán tương lai của chúng ta.
Nguồn: PsychologyToday