Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Hỏi đáp triết học
Quan điểm của Cn Mác-LêNin về quy luật mâu thuẫn? Giúp vs các bạn
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Người vô danh" data-source="post: 59297" data-attributes="member: 54167"><p>Đây là quy luật khách quan diễn ra phổ biến trong tự nhiên,xã hội và tư duy.Trong tư duy có đấu tranh giữa chân lí với sai lầm,xã hội có đấu tranh giai cấp...ngay như nhìn sự phát triển của một cái cây ,cái lá non thành lá già ,lá già rụng để cho chồi non lại vươn lên,thậm chí con người có thể bứt lá già đi cho chồi non mọc nhanh hơn,đó là sự chuyển hóa qua lại.</p><p>Quy luật này chính là hạt nhân của phép biện chứng,nếu diễn giải thêm ra thì có rất nhiều vấn đề cần phải bàn luận.</p><p>Có mâu thuẫn bên trong là mâu thuẫn giữa các mặt,các yếu tố trong lòng sự vật hiện tượng(đồng hóa-dị hóa)và mâu thuẫn bên ngoài là mâu thuẫn giữ sự vật hiện tượng với các sự vật hiện tượng khác(cơ thể con người-môi trường).</p><p>Do trong lòng sự vật có những mặt,những yếu tố và thuộc tính cơ bản có vai trò là động lực quyết định trong suốt quá trình phát triển của sự vật vì thế mà cũng có mâu thuẫn cơ bản và mâu thuẫn không cơ bản.Xét trong một giai đoạn nào đó thì lại có mâu thuẫn chủ yếu và mâu thuẫn thứ yếu.Cuối cùng có mâu thuẫn đối kháng và mâu thuẫn không đối kháng.</p><p> </p><p>Sự thống nhất gắn liền với sự đứng im tạm thời,là lúc cân bằng tương quan và tạm thời phù hợp nhau của các mặt đối lập.Nhưng sau đó quá trình đấu tranh phát triển lại phủ định trạng thái đứng im.Khi một cuộc khởi nghĩa thành công,vương triều của dòng họ nào đó được thiết lập vì nó tạm thời phù hợp với lợi ích và nguyện vọng của quần chúng đây là giai đoạn hoàng kim hưng thịnh (lúc này chính là trạng thái đứng im tương đối).Nhưng sau đó do không có sự đổi mới,không đáp ứng được những yêu cầu mà thời thế đặt ra nên sẽ dần trở thành lạc hậu,kìm hãm phát triển,không thích hợp với lợi ích nhân dân từ đó phát sinh mâu thuẫn ,giai đoạn tàn lụi của một vương triều ,và cuộc khởi nghĩa lại nổ ra ,quần chúng lại ủng hộ để triều đại mới hơn được lập ra .Quần chúng có vai trò làm động lực quyết định bởi dựng lên cũng từ dân mà lật đổ cũng bắt đầu từ dân.Tron lịch sử thường thì giai cấp nào được quần chúng ủng hộ sẽ là giai cấp tiến bộ.</p><p>Đó mới chỉ là mâu thuẫn nổi lên trong một giai đoạn của phương thức sản xuất phong kiến.Còn mâu thuẫn cơ bản xuyên suốt là quá trình giải quyết mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất(mặt tự nhiên) và quan hệ sản xuất(mặt xã hội),trong đó lực lượng sản xuất đóng vai trò là động lực quyết định.Giải quyết mâu thuẫn này sẽ làm đổi mới phương thức sản xuất,là bước nhảy lớn làm thay đổi sâu sắc và toàn diện đời sống con người như việc chuyển từ xã hội phong kiến sang xã hội tư bản.</p><p>Ngoài ra còn cần lưu ý là việc đấu tranh phải căn cứ vào mức độ chín muồi của mâu thuẫn,nếu không sẽ dẫn tới đốt cháy giai đoạn,làm phát triển đi xuống.Ví dụ như phải căn cứ vào tất cả điều kiện đủ,tất cả mâu thuẫn dồn lại gay gắt(như mâu thuẫn về kinh tế,chính trị,văn hóa,xã hội...) mới có thể làm cách mạng xã hội được.Còn nếu như mới chỉ dựa vào vài ba mâu thuẫn lặt vặt rồi hô hào lật đổ cả chế độ xã hội thì chỉ đem lại tai họa.Để tránh việc tả khuynh nóng vội này phải biết nhận ra yếu tố có vai trò quyết định tới phát triển,từ đó căn cứ vào tính chất cân bằng phù hợp nhau rồi điều chỉnh các yếu tố khác .Giống như quan hệ sản xuất phải phù hợp với lực lượng sản xuất chứ không phải là đảo ngược lại rằng quan hệ sản xuất quyết định lực lượng sản xuất, lúc đó sẽ dẫn tới việc tập trung phát triển quan hệ sản xuất đi trước quá tải so với lực lượng sản xuất thậm chí phá hủy cả lực lượng sản xuất.</p><p>Vận dụng quy luật này vào tình hình hiện nay sẽ có rất nhiều vấn đề.Tác phong và tâm lí tiểu nông của một số người dân chưa đáp ứng được với nền kinh tế công nghiệp,một số phong tục tập quán,tư duy phong kiến đã trở thành lạc hậu .Tâm lí cục bộ địa phương làm cản trở quá trình hội nhập,thủ tục hành chính chưa theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế...</p><p>Đó là vấn đề chính trị tầm vĩ mô,còn trong những việc đơn giản như giáo viên của bạn nếu không thường xuyên nâng cao trình độ sẽ không đủ năng lực dạy học sinh ,phương pháp giảng dạy đọc chép,thụ động,lệ thuộc vào người thầy đang tỏ ra lạc hậu trong nền giáo dục hiện đại.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Người vô danh, post: 59297, member: 54167"] Đây là quy luật khách quan diễn ra phổ biến trong tự nhiên,xã hội và tư duy.Trong tư duy có đấu tranh giữa chân lí với sai lầm,xã hội có đấu tranh giai cấp...ngay như nhìn sự phát triển của một cái cây ,cái lá non thành lá già ,lá già rụng để cho chồi non lại vươn lên,thậm chí con người có thể bứt lá già đi cho chồi non mọc nhanh hơn,đó là sự chuyển hóa qua lại. Quy luật này chính là hạt nhân của phép biện chứng,nếu diễn giải thêm ra thì có rất nhiều vấn đề cần phải bàn luận. Có mâu thuẫn bên trong là mâu thuẫn giữa các mặt,các yếu tố trong lòng sự vật hiện tượng(đồng hóa-dị hóa)và mâu thuẫn bên ngoài là mâu thuẫn giữ sự vật hiện tượng với các sự vật hiện tượng khác(cơ thể con người-môi trường). Do trong lòng sự vật có những mặt,những yếu tố và thuộc tính cơ bản có vai trò là động lực quyết định trong suốt quá trình phát triển của sự vật vì thế mà cũng có mâu thuẫn cơ bản và mâu thuẫn không cơ bản.Xét trong một giai đoạn nào đó thì lại có mâu thuẫn chủ yếu và mâu thuẫn thứ yếu.Cuối cùng có mâu thuẫn đối kháng và mâu thuẫn không đối kháng. Sự thống nhất gắn liền với sự đứng im tạm thời,là lúc cân bằng tương quan và tạm thời phù hợp nhau của các mặt đối lập.Nhưng sau đó quá trình đấu tranh phát triển lại phủ định trạng thái đứng im.Khi một cuộc khởi nghĩa thành công,vương triều của dòng họ nào đó được thiết lập vì nó tạm thời phù hợp với lợi ích và nguyện vọng của quần chúng đây là giai đoạn hoàng kim hưng thịnh (lúc này chính là trạng thái đứng im tương đối).Nhưng sau đó do không có sự đổi mới,không đáp ứng được những yêu cầu mà thời thế đặt ra nên sẽ dần trở thành lạc hậu,kìm hãm phát triển,không thích hợp với lợi ích nhân dân từ đó phát sinh mâu thuẫn ,giai đoạn tàn lụi của một vương triều ,và cuộc khởi nghĩa lại nổ ra ,quần chúng lại ủng hộ để triều đại mới hơn được lập ra .Quần chúng có vai trò làm động lực quyết định bởi dựng lên cũng từ dân mà lật đổ cũng bắt đầu từ dân.Tron lịch sử thường thì giai cấp nào được quần chúng ủng hộ sẽ là giai cấp tiến bộ. Đó mới chỉ là mâu thuẫn nổi lên trong một giai đoạn của phương thức sản xuất phong kiến.Còn mâu thuẫn cơ bản xuyên suốt là quá trình giải quyết mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất(mặt tự nhiên) và quan hệ sản xuất(mặt xã hội),trong đó lực lượng sản xuất đóng vai trò là động lực quyết định.Giải quyết mâu thuẫn này sẽ làm đổi mới phương thức sản xuất,là bước nhảy lớn làm thay đổi sâu sắc và toàn diện đời sống con người như việc chuyển từ xã hội phong kiến sang xã hội tư bản. Ngoài ra còn cần lưu ý là việc đấu tranh phải căn cứ vào mức độ chín muồi của mâu thuẫn,nếu không sẽ dẫn tới đốt cháy giai đoạn,làm phát triển đi xuống.Ví dụ như phải căn cứ vào tất cả điều kiện đủ,tất cả mâu thuẫn dồn lại gay gắt(như mâu thuẫn về kinh tế,chính trị,văn hóa,xã hội...) mới có thể làm cách mạng xã hội được.Còn nếu như mới chỉ dựa vào vài ba mâu thuẫn lặt vặt rồi hô hào lật đổ cả chế độ xã hội thì chỉ đem lại tai họa.Để tránh việc tả khuynh nóng vội này phải biết nhận ra yếu tố có vai trò quyết định tới phát triển,từ đó căn cứ vào tính chất cân bằng phù hợp nhau rồi điều chỉnh các yếu tố khác .Giống như quan hệ sản xuất phải phù hợp với lực lượng sản xuất chứ không phải là đảo ngược lại rằng quan hệ sản xuất quyết định lực lượng sản xuất, lúc đó sẽ dẫn tới việc tập trung phát triển quan hệ sản xuất đi trước quá tải so với lực lượng sản xuất thậm chí phá hủy cả lực lượng sản xuất. Vận dụng quy luật này vào tình hình hiện nay sẽ có rất nhiều vấn đề.Tác phong và tâm lí tiểu nông của một số người dân chưa đáp ứng được với nền kinh tế công nghiệp,một số phong tục tập quán,tư duy phong kiến đã trở thành lạc hậu .Tâm lí cục bộ địa phương làm cản trở quá trình hội nhập,thủ tục hành chính chưa theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế... Đó là vấn đề chính trị tầm vĩ mô,còn trong những việc đơn giản như giáo viên của bạn nếu không thường xuyên nâng cao trình độ sẽ không đủ năng lực dạy học sinh ,phương pháp giảng dạy đọc chép,thụ động,lệ thuộc vào người thầy đang tỏ ra lạc hậu trong nền giáo dục hiện đại. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Hỏi đáp triết học
Quan điểm của Cn Mác-LêNin về quy luật mâu thuẫn? Giúp vs các bạn
Top