Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
TOÁN THPT
Phương pháp dạy học toán cho học sinh trung bình
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="lightphanto" data-source="post: 136511" data-attributes="member: 66444"><p style="text-align: center"><span style="font-size: 15px"><strong><span style="color: #008000">Trung tâm luyện thi đại học</span><span style="color: #008000"> Thống Nhất</span></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333">Một trong những hoạt động cơ bản của học sinh trong học tập môn toán ở trường phổ thông là hoạt động giải toán. Đây là hoạt động phức tạp bao gồm nhiều thành tố tham gia, mà lâu nay đã được các chuyên gia trong lĩnh vực phương pháp dạy học nghiên cứu và chỉ rõ.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333">Thực tiễn dạy học lâu nay ở nước ta, theo nội dung, chương trình và SGK đã ban hành, hoạt động học và giải toán của học sinh đối tượng trung bình cơ bản diễn ra theo trình tự: quan sát, tiếp thu kiến thức; làm bài có sự hướng dẫn; tự làm theo mẫu; độc lập làm bài, tuân theo quá trình nhận thức chung là đi từ Algôrit đến Ơritstic.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px">Để thích ứng với quá trình học tập đó của đa số học sinh, kinh nghiệm của <strong><em>giáo viên dạy giỏi</em></strong> cho thấy, quá trình dạy cũng phải được tiến hành theo 4 giai đoạn như sau:</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>Giai đoạn 1: Quan sát, tiếp thu</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333">Giáo viên giúp học sinh nắm kiến thức cơ bản, tối thiểu, cần thiết.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul"><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Giáo viên cần kết hợp vừa giảng vừa luyện, phân tích chi tiết, cụ thể, giúp học sinh hiểu khái niệm không hình thức.</span></span></li> <li data-xf-list-type="ul"><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Đồng thời với cung cấp kiến thức mới là củng cố khắc sâu thông qua ví dụ và phản ví dụ. Chú ý phân tích các sai lầm thường gặp.</span></span></li> <li data-xf-list-type="ul"><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Tổng kết tri thức và các tri thức phương pháp có trong bài.</span></span></li> <li data-xf-list-type="ul"> </li> </ul><p><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333">Đây là giai đoạn khó khăn nhất, giai đoạn làm quen tiến tới hiểu kiến thức mới, đồng thời là giai đoạn quan trọng nhất, giai đoạn cung cấp kiến thức chuẩn cho học sinh. Kinh nghiệm cho thấy khi hoàn thành tốt giai đoạn này học sinh sẽ tiếp thu tốt hơn ở các giai đoạn sau.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>Giai đoạn 2: Làm theo hướng dẫn</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333">Giáo viên cho ví dụ tương tự học sinh bước đầu làm theo hướng dẫn, chỉ đạo của giáo viên.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333">Học sinh bước đầu vận dụng hiểu biết của mình vào giải toán. Giai đoạn này thường vẫn còn lúng túng và sai lầm, do học sinh chưa thuộc, chưa hiểu sâu sắc. Tuy nhiên giai đoạn 2 vẫn có tác dụng gợi động cơ cho giai đoạn 3.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>Giai đoạn 3: Tự làm theo mẫu</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333">Giáo viên ra một bài tập khác, học sinh tự làm theo mẫu mà giáo viên đã đưa ra ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333">Giáo viên tạm đứng ngoài cuộc. Ở giai đoạn này học sinh độc lập thao tác. Học sinh nào hiểu bài thì có thể hoàn thành được bài tập, học sinh nào chưa hiểu bài sẽ còn lúng túng. Giáo viên có thể nắm bắt được việc học tập cũng như mức độ hiểu bài của cả lớp và từng cá nhân thông qua giai đoạn này, từ đó đề ra biện pháp thích hợp cho từng đối tượng. Giai đoạn 3 có tác dụng gợi động cơ trung gian. Giáo viên thường vận dụng giai đoạn này khi ra bài tập về nhà.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>Giai đoạn 4: Độc lập làm bài tập</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333">Giáo viên nên ra cho học sinh:</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul"><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Hoặc là một bài tập tương tự khác để học sinh làm ngay tại lớp.</span></span></li> <li data-xf-list-type="ul"><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Hoặc là bài tập ra về nhà tương tự với bài được học, nhằm rèn luyện kĩ năng.</span></span></li> <li data-xf-list-type="ul"><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Hoặc là bài kiểm tra thử.</span></span></li> <li data-xf-list-type="ul"><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Hoặc là đề thi của năm học trước, nhằm kích thích học tập bộ môn.</span></span></li> <li data-xf-list-type="ul"> </li> </ul><p><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333">Giai đoạn này có tác dụng gợi động cơ kết thúc một nội dung dạy học. Giáo viên thường vận dụng giai đoạn này trong kiểm tra.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333">Cách dạy học toán theo bốn giai đoạn như trên, tuy chưa thoát ly cách dạy học truyền thống, nhưng đã phần nào tỏ ra có hiệu quả thiết thực đối với SGK đã được biên soạn lâu nay, phù hợp với hình thức dạy học theo tiết (45 phút), phù hợp với trình độ nhận thức của đối tượng học sinh diện đại trà trong học tập môn toán.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333">Để có thể dạy học theo bốn giai đoạn như trên đòi hỏi giáo viên phải:</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #333333"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul"><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Hiểu sâu sắc kiến thức và các tri thức phương pháp.</span></span></li> <li data-xf-list-type="ul"><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Trong soạn bài, giáo viên cần chuẩn bị cả bốn loại bài tập cho 4 giai đoạn, bên cạnh đó còn phải biết phân bậc bài tập cho từng đối tượng học sinh trong lớp.</span></span></li> <li data-xf-list-type="ul"><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Và phải biết điều hành các đối tượng học sinh trong một lớp cùng hoạt động bằng cách giao cho mỗi loại đối tượng một dạng bài tập phù hợp với nhận thức của họ, có như thế giờ học mới sinh động và lôi cuốn.</span></span></li> </ul></blockquote><p></p>
[QUOTE="lightphanto, post: 136511, member: 66444"] [CENTER][SIZE=4][B][COLOR=#008000]Trung tâm luyện thi đại học[/COLOR][COLOR=#008000] Thống Nhất[/COLOR][/B][/SIZE][/CENTER] [FONT=arial] [SIZE=4] [/SIZE][/FONT][FONT=arial] [SIZE=4][COLOR=#333333]Một trong những hoạt động cơ bản của học sinh trong học tập môn toán ở trường phổ thông là hoạt động giải toán. Đây là hoạt động phức tạp bao gồm nhiều thành tố tham gia, mà lâu nay đã được các chuyên gia trong lĩnh vực phương pháp dạy học nghiên cứu và chỉ rõ. [/COLOR] [COLOR=#333333]Thực tiễn dạy học lâu nay ở nước ta, theo nội dung, chương trình và SGK đã ban hành, hoạt động học và giải toán của học sinh đối tượng trung bình cơ bản diễn ra theo trình tự: quan sát, tiếp thu kiến thức; làm bài có sự hướng dẫn; tự làm theo mẫu; độc lập làm bài, tuân theo quá trình nhận thức chung là đi từ Algôrit đến Ơritstic.[/COLOR] Để thích ứng với quá trình học tập đó của đa số học sinh, kinh nghiệm của [B][I]giáo viên dạy giỏi[/I][/B] cho thấy, quá trình dạy cũng phải được tiến hành theo 4 giai đoạn như sau: [B]Giai đoạn 1: Quan sát, tiếp thu[/B] [COLOR=#333333]Giáo viên giúp học sinh nắm kiến thức cơ bản, tối thiểu, cần thiết. [/COLOR] [/SIZE][/FONT] [LIST] [*][FONT=arial] [SIZE=4]Giáo viên cần kết hợp vừa giảng vừa luyện, phân tích chi tiết, cụ thể, giúp học sinh hiểu khái niệm không hình thức.[/SIZE][/FONT] [*][FONT=arial] [SIZE=4]Đồng thời với cung cấp kiến thức mới là củng cố khắc sâu thông qua ví dụ và phản ví dụ. Chú ý phân tích các sai lầm thường gặp.[/SIZE][/FONT] [*][FONT=arial] [SIZE=4]Tổng kết tri thức và các tri thức phương pháp có trong bài.[/SIZE][/FONT] [*][FONT=arial] [SIZE=4][/SIZE][/FONT] [/LIST] [FONT=arial] [SIZE=4][COLOR=#333333]Đây là giai đoạn khó khăn nhất, giai đoạn làm quen tiến tới hiểu kiến thức mới, đồng thời là giai đoạn quan trọng nhất, giai đoạn cung cấp kiến thức chuẩn cho học sinh. Kinh nghiệm cho thấy khi hoàn thành tốt giai đoạn này học sinh sẽ tiếp thu tốt hơn ở các giai đoạn sau. [/COLOR] [B]Giai đoạn 2: Làm theo hướng dẫn[/B] [COLOR=#333333]Giáo viên cho ví dụ tương tự học sinh bước đầu làm theo hướng dẫn, chỉ đạo của giáo viên.[/COLOR] [COLOR=#333333]Học sinh bước đầu vận dụng hiểu biết của mình vào giải toán. Giai đoạn này thường vẫn còn lúng túng và sai lầm, do học sinh chưa thuộc, chưa hiểu sâu sắc. Tuy nhiên giai đoạn 2 vẫn có tác dụng gợi động cơ cho giai đoạn 3. [/COLOR] [B]Giai đoạn 3: Tự làm theo mẫu[/B] [COLOR=#333333]Giáo viên ra một bài tập khác, học sinh tự làm theo mẫu mà giáo viên đã đưa ra ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2.[/COLOR] [COLOR=#333333]Giáo viên tạm đứng ngoài cuộc. Ở giai đoạn này học sinh độc lập thao tác. Học sinh nào hiểu bài thì có thể hoàn thành được bài tập, học sinh nào chưa hiểu bài sẽ còn lúng túng. Giáo viên có thể nắm bắt được việc học tập cũng như mức độ hiểu bài của cả lớp và từng cá nhân thông qua giai đoạn này, từ đó đề ra biện pháp thích hợp cho từng đối tượng. Giai đoạn 3 có tác dụng gợi động cơ trung gian. Giáo viên thường vận dụng giai đoạn này khi ra bài tập về nhà. [/COLOR] [B]Giai đoạn 4: Độc lập làm bài tập[/B] [COLOR=#333333]Giáo viên nên ra cho học sinh: [/COLOR] [/SIZE][/FONT] [LIST] [*][FONT=arial] [SIZE=4]Hoặc là một bài tập tương tự khác để học sinh làm ngay tại lớp.[/SIZE][/FONT] [*][FONT=arial] [SIZE=4]Hoặc là bài tập ra về nhà tương tự với bài được học, nhằm rèn luyện kĩ năng.[/SIZE][/FONT] [*][FONT=arial] [SIZE=4]Hoặc là bài kiểm tra thử.[/SIZE][/FONT] [*][FONT=arial] [SIZE=4]Hoặc là đề thi của năm học trước, nhằm kích thích học tập bộ môn.[/SIZE][/FONT] [*][FONT=arial] [SIZE=4][/SIZE][/FONT] [/LIST] [FONT=arial] [SIZE=4][COLOR=#333333]Giai đoạn này có tác dụng gợi động cơ kết thúc một nội dung dạy học. Giáo viên thường vận dụng giai đoạn này trong kiểm tra. [/COLOR] [COLOR=#333333]Cách dạy học toán theo bốn giai đoạn như trên, tuy chưa thoát ly cách dạy học truyền thống, nhưng đã phần nào tỏ ra có hiệu quả thiết thực đối với SGK đã được biên soạn lâu nay, phù hợp với hình thức dạy học theo tiết (45 phút), phù hợp với trình độ nhận thức của đối tượng học sinh diện đại trà trong học tập môn toán.[/COLOR] [COLOR=#333333]Để có thể dạy học theo bốn giai đoạn như trên đòi hỏi giáo viên phải: [/COLOR] [/SIZE][/FONT] [LIST] [*][FONT=arial] [SIZE=4]Hiểu sâu sắc kiến thức và các tri thức phương pháp.[/SIZE][/FONT] [*][FONT=arial] [SIZE=4]Trong soạn bài, giáo viên cần chuẩn bị cả bốn loại bài tập cho 4 giai đoạn, bên cạnh đó còn phải biết phân bậc bài tập cho từng đối tượng học sinh trong lớp.[/SIZE][/FONT] [*][FONT=arial] [SIZE=4]Và phải biết điều hành các đối tượng học sinh trong một lớp cùng hoạt động bằng cách giao cho mỗi loại đối tượng một dạng bài tập phù hợp với nhận thức của họ, có như thế giờ học mới sinh động và lôi cuốn.[/SIZE][/FONT] [/LIST] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
TOÁN THPT
Phương pháp dạy học toán cho học sinh trung bình
Top