Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Hóa Học THPT
Chuyên đề hoá học
Phương pháp bảo toàn nguyên tố
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Nguyễn Kim Ngân" data-source="post: 192675" data-attributes="member: 317407"><p>1. Nội dung</p><p></p><p>Tổng số mol nguyên tử của một nguyên tố X bất kỳ trước và sau phản ứng là luôn bằng nhau</p><p></p><p>2. Phạm vi sử dụng</p><p></p><p>Trong các phản ứng hóa học các nguyên tố luôn được bảo toàn</p><p></p><p>⇒ Số mol nguyên tử của một nguyên tố X bất kì trước và sau phản ứng bằng nhau</p><p></p><p>Hầu hết tất cả các dạng bài tập đều có thể sử dụng phương pháp bảo toàn nguyên tố, đặc biệt là các dạng bài hỗn hợp nhiều chất, xảy ra biến đổi phức tạp. Thường sử dụng trong các trường hợp sau:</p><p></p><p>+ Từ nhiều chất ban đầu tạo thành sản phẩm</p><p>Từ dữ kiện đề bài ⇒ số mol của nguyên tố X trong các chất ban đầu ⇒ tổng số mol trong sản phẩm ⇒ số mol sản phẩm</p><p></p><p>+ Từ một chất ban đầu tạo thành hỗn hợp nhiều sản phẩm</p><p></p><p>Từ dữ kiện đề bài ⇒ Tổng số mol ban đầu, số mol của các hợp phần đã cho ⇒ số mol chất cần xác định</p><p></p><p>+ Từ nhiều chất ban đầu tạo thành nhiều sản phẩm</p><p></p><p>Đối với dạng bài này không cần thiết phải tìm chính xác số mol của từng chất, chỉ quan tâm: [ATTACH=full]5335[/ATTACH]( chỉ quan tâm đến tổng số mol của các nguyên tố trước và sau phản ứng)</p><p></p><p>+ Đốt cháy để phân tích thành phần nguyên tố của hợp chất</p><p></p><p>Chú ý:</p><p></p><p>+ Hạn chế viết phương trình phản ứng mà viết sơ đồ phản ứng biểu diễn sự biến đổi của nguyên tố đang cần quan tâm</p><p></p><p>+ Từ số mol của nguyên tố chúng ta quan tâm sẽ tính ra được số mol của các chất</p><p></p><p>+ Số mol nguyên tố trong hợp chất bằng số nguyên tử của nguyên tố đó trong hợp chất nhân với số mol hợp chất chứa nguyên tố đó</p><p></p><p>Giả sử ta có hợp chất AxBy có số mol là a (mol).</p><p>Khi đó số mol nguyên tố A và B trong hợp chất là: [ATTACH=full]5336[/ATTACH]</p><p></p><p>Ví dụ:</p><p></p><p>1. Hấp thụ hoàn toàn 2,24 lít (đktc) CO2 vào 100ml dung dịch gồm K2CO3 0,2 M và KOH x mol/lít. Sau khi phản ứng xảy ra hoàn toàn thu được dung dịch Y. Cho toàn bộ Y tác dụng với dung dịch BaCl2 dư được 11,82 gam kết tủa. Giá trị X là:</p><p>A, 1,0.</p><p>B. 1,4.</p><p>C. 1,2.</p><p>D. 1,6.</p><p></p><p>Giải:</p><p>[ATTACH=full]5337[/ATTACH]</p><p></p><p>2. Trong một bình kín chứa 3,5 mol hỗn hợp gồm H2, một amin đơn chức và 4 mol O2. Bật tia lửa điện để đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp. Thu được 1 mol CO2; 0,5 mol N2; 0,5 mol O2 và a mol H2O. Công thức phân tử của amin là:</p><p>A. CH5N.</p><p>B. C3H6N.</p><p>C. C3H5N.</p><p>D. C2H7.</p><p></p><p>Giải:</p><p>[ATTACH=full]5338[/ATTACH]</p><p>Chọn A.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Nguyễn Kim Ngân, post: 192675, member: 317407"] 1. Nội dung Tổng số mol nguyên tử của một nguyên tố X bất kỳ trước và sau phản ứng là luôn bằng nhau 2. Phạm vi sử dụng Trong các phản ứng hóa học các nguyên tố luôn được bảo toàn ⇒ Số mol nguyên tử của một nguyên tố X bất kì trước và sau phản ứng bằng nhau Hầu hết tất cả các dạng bài tập đều có thể sử dụng phương pháp bảo toàn nguyên tố, đặc biệt là các dạng bài hỗn hợp nhiều chất, xảy ra biến đổi phức tạp. Thường sử dụng trong các trường hợp sau: + Từ nhiều chất ban đầu tạo thành sản phẩm Từ dữ kiện đề bài ⇒ số mol của nguyên tố X trong các chất ban đầu ⇒ tổng số mol trong sản phẩm ⇒ số mol sản phẩm + Từ một chất ban đầu tạo thành hỗn hợp nhiều sản phẩm Từ dữ kiện đề bài ⇒ Tổng số mol ban đầu, số mol của các hợp phần đã cho ⇒ số mol chất cần xác định + Từ nhiều chất ban đầu tạo thành nhiều sản phẩm Đối với dạng bài này không cần thiết phải tìm chính xác số mol của từng chất, chỉ quan tâm: [ATTACH type="full"]5335[/ATTACH]( chỉ quan tâm đến tổng số mol của các nguyên tố trước và sau phản ứng) + Đốt cháy để phân tích thành phần nguyên tố của hợp chất Chú ý: + Hạn chế viết phương trình phản ứng mà viết sơ đồ phản ứng biểu diễn sự biến đổi của nguyên tố đang cần quan tâm + Từ số mol của nguyên tố chúng ta quan tâm sẽ tính ra được số mol của các chất + Số mol nguyên tố trong hợp chất bằng số nguyên tử của nguyên tố đó trong hợp chất nhân với số mol hợp chất chứa nguyên tố đó Giả sử ta có hợp chất AxBy có số mol là a (mol). Khi đó số mol nguyên tố A và B trong hợp chất là: [ATTACH type="full"]5336[/ATTACH] Ví dụ: 1. Hấp thụ hoàn toàn 2,24 lít (đktc) CO2 vào 100ml dung dịch gồm K2CO3 0,2 M và KOH x mol/lít. Sau khi phản ứng xảy ra hoàn toàn thu được dung dịch Y. Cho toàn bộ Y tác dụng với dung dịch BaCl2 dư được 11,82 gam kết tủa. Giá trị X là: A, 1,0. B. 1,4. C. 1,2. D. 1,6. Giải: [ATTACH type="full"]5337[/ATTACH] 2. Trong một bình kín chứa 3,5 mol hỗn hợp gồm H2, một amin đơn chức và 4 mol O2. Bật tia lửa điện để đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp. Thu được 1 mol CO2; 0,5 mol N2; 0,5 mol O2 và a mol H2O. Công thức phân tử của amin là: A. CH5N. B. C3H6N. C. C3H5N. D. C2H7. Giải: [ATTACH type="full"]5338[/ATTACH] Chọn A. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Hóa Học THPT
Chuyên đề hoá học
Phương pháp bảo toàn nguyên tố
Top