Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Phân tích và bình giảng văn học
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Butchi" data-source="post: 147007" data-attributes="member: 7"><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>PHÂN TÍCH VÀ BÌNH GIẢNG VĂN HỌC - PHÂN TÍCH VÀ BÌNH GIẢNG TÁC PHẨM VĂN HỌC 12</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>BÀI THAM KHẢO</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Khái niệm</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span> </p><p><span style="font-family: 'arial'">Bình giảng cũng là một kiểu bài phân tích văn học nhưng là kiểu bài phân tích đặc biệt. Người viết cảm thụ văn chương theo cách riêng của mình, vừa phân tích vừa giảng giải, vừa bình cái hay, cái đẹp của thơ văn để cho người đọc cùng tán thưởng về tư tưởng và nghệ thuật của một đoạn văn, đoạn thơ hay một tác phẩm trọn vẹn. Trong nhà trường, những đề văn bình giảng thường chỉ hướng về một đoạn thơ hay, một đoạn văn hay, một bài thơ ngắn đặc sắc. Thơ văn không hay, hoặc có ít giá trị tư tưởng nghệ thuật thì không thể bình giảng được. Đã có những đề văn bình giảng như sau:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Bình giảng bài <em>Bình Ngô đại cáo</em> của Nguyễn Trãi.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Bình giảng bài thơ <em>Tỳ bà hành</em> của Bạch Cư Dị</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Những đề dạng như vậy tuy không sai, nhưng với các tác phẩm dài như thế, nên đưa về phân tích văn học.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Phân biệt giữa phân tích văn học và bình giảng</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span> </p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Phân tích</em> tác phẩm văn học là từ sự phân tích đặc điểm tiêu biểu về nội dung và nghệ thuật để làm sáng tỏ giá trị của tác phẩm, hoặc làm sáng tỏ một vấn đề, một khía cạnh của tác phẩm.</span> </p><p></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Ví dụ:</em></span> </p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Phân tích bài thơ <em>Tây Tiến </em>của Quang Dũng (mục đích là làm sáng tỏ và đánh giá giá trị của tác phẩm).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Phân tích vẻ đẹp lãng mạn trong truyện <em>Mảnh trăng cuối rừng</em> của Nguyễn Minh Châu (Cái đích của bài văn là làm sáng tỏ một khía cạnh của tác phẩm).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Phân tích sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị để cho thấy giá trị nhân đạo của truyện <em>Vợ chồng A Phủ</em> (Đích đi tới là làm sáng tỏ một vấn đề của tác phẩm).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Bình giảng</em> là từ việc giảng và bình các chi tiết ngôn ngữ nghệ thuật, tư tưởng tình cảm chứa trong tác phẩm hay một phần của tác phẩm, làm rõ cái hay, cái đẹp của văn chương.</span> </p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Phân tích và bình giảng</em> đều phải sử dụng các thao tác sau: phân tích, giảng giải – trích dẫn, so sánh đối chiếu, liên tưởng mở rộng, bình, đánh giá. Tuy nhiên mức độ, sắc thái có chỗ hơi khác nhau. </span> </p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Bình giảng: yếu tố bình phải sắc, đậm hơn.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Phân tích: đòi hỏi người viết phải phân tích, giảng giải kĩ hơn, sâu hơn các chi tiết. Có những đề văn chỉ có hai câu thơ, nên người viết phải biết sử dụng các thao tác trên tinh thần “chẻ sợi tóc làm tư” mới có thể làm nên một bài văn 4, 5 trang.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Ví dụ: </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span> </p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Bình giảng hai câu thơ sau:</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Ôi những cánh đồng quê chảy máu, </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Dây thép gai đâm nát trời chiều.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>(Đất nước – Nguyễn Đình Thi)</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Nói chung giọng văn, chất văn của hai kiểu bài phân tích văn học và bình giảng phải lưu loát, uyển chuyển, mượt mà, giàu cảm xúc. Vốn dĩ câu thơ, câu văn trong đề bài bình giảng đưa ra đã hay, rất hay, rất đẹp, do đó người viết cũng phải diễn đạt bằng những lời văn, câu văn giàu hình ảnh, biểu cảm mới tương xứng.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Các tiêu chí trên đây chỉ là sự khu biệt tương đối. Các bài văn mẫu hiện nay, xét cho cùng, các bài bình giảng cũng không khác gì bài phân tích; đặc biệt chất văn, giọng văn chưa được “bay”, thậm chí yếu tố bình (khen, chê) chưa có, chưa rõ.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Đối với những bài ca dao ngắn, bài tứ tuyệt hoặc bát cú Đường luật thì phân tích hay bình giảng đều có thể viết giống nhau, tương tự nhau.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Ví dụ:</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span> </p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Bình giảng bài ca dao <em>Bài ca chàng thợ mộc.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Bình giảng bài thơ <em>Mộ (Chiều tối)</em> của Hồ Chí Minh.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Phân tích bài thơ <em>Canh cá trầu</em> của Chế Lan Viên.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Phương pháp làm bài cụ thể</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span> </p><p><span style="font-family: 'arial'">Bình giảng từng chi tiết, từng bộ phận, từng phần một.</span> </p><p><span style="font-family: 'arial'">Giảng trước, bình sau ở mỗi chi tiết, bộ phận, từng phần.</span> </p><p><span style="font-family: 'arial'">Phải bám vào ngôn ngữ, hình ảnh… để giảng. Và trên cơ sở đó để bình.</span> </p><p><span style="font-family: 'arial'">Cần có kiến thức lí luận văn học và thuộc nhiều thơ văn để so sánh đối chiếu, liên tưởng mở rộng khi giảng và bình, không thể khen, chê một cách vu vơ, tùy tiện.</span> </p><p><span style="font-family: 'arial'">Bố cục dàn ý một bài bình giảng cũng giống như bài phân tích văn học.</span> </p><p><span style="font-family: 'arial'"> </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> </span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"><strong>DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI BÌNH CỦA CHẾ LAN VIÊN VỀ THƠ TỐ HỮU</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">“Phong cách dân tộc ở Tố Hữu thể hiện ở chỗ thơ anh giàu chất nhạc, anh nắm rất vững cái âm điệu, vần điệu của dân tộc. Tố Hữu không những suy nghĩ qua âm nhạc, trong âm nhạc, mà anh còn suy nghĩ bằng âm nhạc nữa:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Ai về Hưng Hóa</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Ai xuống Khu Ba</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Ai vào Khu Bốn</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Đường ta đó, tự do cuồn cuộn</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Bốt đồn Tây đã cuốn sạch rồi!...</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Phân tích theo lối hình thức, thì cả đoạn này, chỉ là những tên địa danh kèm theo ở đầu chữ Ai. Nhưng hãy đọc to lên, hãy để cho hồn thơ, nhạc điệu lôi cuốn ta đi, ta sẽ thấy rằng nhạc điệu ở đây đã tạo cho ta một tình cảm rất sâu: đó là lòng yêu đắm say đất nước, yêu như tát mãi không cạn, gọi mãi không cùng, yêu như muốn nêu tên lên mãi mà gọi, chỉ một cái tên thôi cũng đủ chấn động lòng rồi. Mỗi tiếng “Ai” kia như đào sâu thêm tình yêu đó.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Rất nhiều lúc tác giả dùng lối gọi tên như vậy: “Tháng Tám vùng lên Huế của ta – Quảng Phong ơi, Hương Thủy, Hương Trà”, “Chào những buồm nâu thuyền câu Diêm Phố! Nhớ nhau chăng, hỡi Hanh Cát, Hanh Cù?”… Cho cả đến những lần chỉ có tên là tên:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Po Tào, Mường Khủa, Mường Thanh</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Mường La, Hát Lót, chân anh đã từng.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Và lần nào tác giả cũng thành công – Chỉ vì sau cái nhạc điệu dân tộc, anh đã biết để một quả tim dân tộc, sau âm thanh là có cả tâm hồn.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Thơ là đi giữa nhạc và ý. Rơi vào cái vực ý, thì thơ sẽ sâu nhưng rất dễ khô khan. Rơi vào cái vực nhạc thì thơ dễ làm đắm say người, nhưng cũng dễ nông cạn. Tố Hữu đã giữ được thế quân bình giữa hai vực thu hút ấy. Thơ của anh vừa ru người trong nhạc, vừa thức người bằng ý.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Ai đi Nam Bộ</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Tiền Giang, Hậu Giang</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Ai vô thành phố </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Hồ Chí Minh</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Rực rỡ tên vàng…</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Ai về thăm bưng biền Đồng Tháp</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Việt Bắc, miền Nam, mồ ma giặc Pháp</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Nơi chôn nhau cắt rốn của ta…</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Ai đi Nam Ngãi, Bình Phú, Khánh Hòa.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Trong sóng nhạc cuồn cuộn, những ý nổi lên, như đẩy nhạc đi, như giữ nhạc lại. Và chính là cái hơi nhạc đã thức dậy rồi lại phủ lên những ý này. Một đoạn thơ mà chỉ xem thôi thì không hiểu hết cái hay, phải đọc nó lên, để cho tất cả khả năng của nó biểu hiện ra trong âm nhạc”.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Chế Lan Viên – Trích Thơ Tố Hữu – Nghĩ cạnh dòng thơ*</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Butchi, post: 147007, member: 7"] [CENTER][FONT=arial][B]PHÂN TÍCH VÀ BÌNH GIẢNG VĂN HỌC - PHÂN TÍCH VÀ BÌNH GIẢNG TÁC PHẨM VĂN HỌC 12[/B] [/FONT] [FONT=arial] [B]BÀI THAM KHẢO[/B] [/FONT][/CENTER] [FONT=arial] [/FONT] [FONT=arial][B]Khái niệm[/B] [/FONT] [FONT=arial]Bình giảng cũng là một kiểu bài phân tích văn học nhưng là kiểu bài phân tích đặc biệt. Người viết cảm thụ văn chương theo cách riêng của mình, vừa phân tích vừa giảng giải, vừa bình cái hay, cái đẹp của thơ văn để cho người đọc cùng tán thưởng về tư tưởng và nghệ thuật của một đoạn văn, đoạn thơ hay một tác phẩm trọn vẹn. Trong nhà trường, những đề văn bình giảng thường chỉ hướng về một đoạn thơ hay, một đoạn văn hay, một bài thơ ngắn đặc sắc. Thơ văn không hay, hoặc có ít giá trị tư tưởng nghệ thuật thì không thể bình giảng được. Đã có những đề văn bình giảng như sau: Bình giảng bài [I]Bình Ngô đại cáo[/I] của Nguyễn Trãi. Bình giảng bài thơ [I]Tỳ bà hành[/I] của Bạch Cư Dị Những đề dạng như vậy tuy không sai, nhưng với các tác phẩm dài như thế, nên đưa về phân tích văn học. [/FONT] [FONT=arial][B]Phân biệt giữa phân tích văn học và bình giảng[/B] [/FONT] [FONT=arial][I]Phân tích[/I] tác phẩm văn học là từ sự phân tích đặc điểm tiêu biểu về nội dung và nghệ thuật để làm sáng tỏ giá trị của tác phẩm, hoặc làm sáng tỏ một vấn đề, một khía cạnh của tác phẩm.[/FONT] [FONT=arial][I]Ví dụ:[/I][/FONT] [FONT=arial] + Phân tích bài thơ [I]Tây Tiến [/I]của Quang Dũng (mục đích là làm sáng tỏ và đánh giá giá trị của tác phẩm). + Phân tích vẻ đẹp lãng mạn trong truyện [I]Mảnh trăng cuối rừng[/I] của Nguyễn Minh Châu (Cái đích của bài văn là làm sáng tỏ một khía cạnh của tác phẩm). + Phân tích sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị để cho thấy giá trị nhân đạo của truyện [I]Vợ chồng A Phủ[/I] (Đích đi tới là làm sáng tỏ một vấn đề của tác phẩm). [/FONT] [FONT=arial][I]Bình giảng[/I] là từ việc giảng và bình các chi tiết ngôn ngữ nghệ thuật, tư tưởng tình cảm chứa trong tác phẩm hay một phần của tác phẩm, làm rõ cái hay, cái đẹp của văn chương.[/FONT] [FONT=arial][I]Phân tích và bình giảng[/I] đều phải sử dụng các thao tác sau: phân tích, giảng giải – trích dẫn, so sánh đối chiếu, liên tưởng mở rộng, bình, đánh giá. Tuy nhiên mức độ, sắc thái có chỗ hơi khác nhau. [/FONT] [FONT=arial] + Bình giảng: yếu tố bình phải sắc, đậm hơn. + Phân tích: đòi hỏi người viết phải phân tích, giảng giải kĩ hơn, sâu hơn các chi tiết. Có những đề văn chỉ có hai câu thơ, nên người viết phải biết sử dụng các thao tác trên tinh thần “chẻ sợi tóc làm tư” mới có thể làm nên một bài văn 4, 5 trang. [/FONT] [FONT=arial][I]Ví dụ: [/I] [/FONT] [FONT=arial][I]Bình giảng hai câu thơ sau: Ôi những cánh đồng quê chảy máu, Dây thép gai đâm nát trời chiều.[/I] [B](Đất nước – Nguyễn Đình Thi)[/B] + Nói chung giọng văn, chất văn của hai kiểu bài phân tích văn học và bình giảng phải lưu loát, uyển chuyển, mượt mà, giàu cảm xúc. Vốn dĩ câu thơ, câu văn trong đề bài bình giảng đưa ra đã hay, rất hay, rất đẹp, do đó người viết cũng phải diễn đạt bằng những lời văn, câu văn giàu hình ảnh, biểu cảm mới tương xứng. Các tiêu chí trên đây chỉ là sự khu biệt tương đối. Các bài văn mẫu hiện nay, xét cho cùng, các bài bình giảng cũng không khác gì bài phân tích; đặc biệt chất văn, giọng văn chưa được “bay”, thậm chí yếu tố bình (khen, chê) chưa có, chưa rõ. Đối với những bài ca dao ngắn, bài tứ tuyệt hoặc bát cú Đường luật thì phân tích hay bình giảng đều có thể viết giống nhau, tương tự nhau. [/FONT] [FONT=arial][I]Ví dụ:[/I] [/FONT] [FONT=arial]+ Bình giảng bài ca dao [I]Bài ca chàng thợ mộc.[/I] + Bình giảng bài thơ [I]Mộ (Chiều tối)[/I] của Hồ Chí Minh. + Phân tích bài thơ [I]Canh cá trầu[/I] của Chế Lan Viên. [/FONT] [FONT=arial][B]Phương pháp làm bài cụ thể[/B] [/FONT] [FONT=arial]Bình giảng từng chi tiết, từng bộ phận, từng phần một.[/FONT] [FONT=arial]Giảng trước, bình sau ở mỗi chi tiết, bộ phận, từng phần.[/FONT] [FONT=arial]Phải bám vào ngôn ngữ, hình ảnh… để giảng. Và trên cơ sở đó để bình.[/FONT] [FONT=arial]Cần có kiến thức lí luận văn học và thuộc nhiều thơ văn để so sánh đối chiếu, liên tưởng mở rộng khi giảng và bình, không thể khen, chê một cách vu vơ, tùy tiện.[/FONT] [FONT=arial]Bố cục dàn ý một bài bình giảng cũng giống như bài phân tích văn học.[/FONT] [FONT=arial] [B]DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI BÌNH CỦA CHẾ LAN VIÊN VỀ THƠ TỐ HỮU[/B] “Phong cách dân tộc ở Tố Hữu thể hiện ở chỗ thơ anh giàu chất nhạc, anh nắm rất vững cái âm điệu, vần điệu của dân tộc. Tố Hữu không những suy nghĩ qua âm nhạc, trong âm nhạc, mà anh còn suy nghĩ bằng âm nhạc nữa: [I]Ai về Hưng Hóa Ai xuống Khu Ba Ai vào Khu Bốn Đường ta đó, tự do cuồn cuộn Bốt đồn Tây đã cuốn sạch rồi!...[/I] Phân tích theo lối hình thức, thì cả đoạn này, chỉ là những tên địa danh kèm theo ở đầu chữ Ai. Nhưng hãy đọc to lên, hãy để cho hồn thơ, nhạc điệu lôi cuốn ta đi, ta sẽ thấy rằng nhạc điệu ở đây đã tạo cho ta một tình cảm rất sâu: đó là lòng yêu đắm say đất nước, yêu như tát mãi không cạn, gọi mãi không cùng, yêu như muốn nêu tên lên mãi mà gọi, chỉ một cái tên thôi cũng đủ chấn động lòng rồi. Mỗi tiếng “Ai” kia như đào sâu thêm tình yêu đó. Rất nhiều lúc tác giả dùng lối gọi tên như vậy: “Tháng Tám vùng lên Huế của ta – Quảng Phong ơi, Hương Thủy, Hương Trà”, “Chào những buồm nâu thuyền câu Diêm Phố! Nhớ nhau chăng, hỡi Hanh Cát, Hanh Cù?”… Cho cả đến những lần chỉ có tên là tên: [I]Po Tào, Mường Khủa, Mường Thanh Mường La, Hát Lót, chân anh đã từng.[/I] Và lần nào tác giả cũng thành công – Chỉ vì sau cái nhạc điệu dân tộc, anh đã biết để một quả tim dân tộc, sau âm thanh là có cả tâm hồn. Thơ là đi giữa nhạc và ý. Rơi vào cái vực ý, thì thơ sẽ sâu nhưng rất dễ khô khan. Rơi vào cái vực nhạc thì thơ dễ làm đắm say người, nhưng cũng dễ nông cạn. Tố Hữu đã giữ được thế quân bình giữa hai vực thu hút ấy. Thơ của anh vừa ru người trong nhạc, vừa thức người bằng ý. [I]Ai đi Nam Bộ Tiền Giang, Hậu Giang Ai vô thành phố Hồ Chí Minh Rực rỡ tên vàng… Ai về thăm bưng biền Đồng Tháp Việt Bắc, miền Nam, mồ ma giặc Pháp Nơi chôn nhau cắt rốn của ta… Ai đi Nam Ngãi, Bình Phú, Khánh Hòa.[/I] Trong sóng nhạc cuồn cuộn, những ý nổi lên, như đẩy nhạc đi, như giữ nhạc lại. Và chính là cái hơi nhạc đã thức dậy rồi lại phủ lên những ý này. Một đoạn thơ mà chỉ xem thôi thì không hiểu hết cái hay, phải đọc nó lên, để cho tất cả khả năng của nó biểu hiện ra trong âm nhạc”. [B] Chế Lan Viên – Trích Thơ Tố Hữu – Nghĩ cạnh dòng thơ*[/B] [/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Phân tích và bình giảng văn học
Top