Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Truyện Kiều - Nguyễn Du
Phân tích những thành công trong nghệ thuật miêu tả cảnh thiên nhiên của Nguyễn Du qua đoạn trích “C
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="missyouloveyou" data-source="post: 147103" data-attributes="member: 138284"><p style="text-align: center"><strong> <span style="font-size: 15px">PHÂN TÍCH NHỮNG THÀNH CÔNG TRONG NGHỆ THUẬT MIÊU TẢ CẢNH THIÊN NHIÊN CỦA NGUYỄN DU QUA ĐOẠN TRÍCH “CẢNH NGÀY XUÂN”</span></strong></p><p></p><p><span style="color: #ff0000">Dàn ý</span></p><p> </p><p><strong>Ý 1:</strong> Bút pháp kết hợp giữa tả và gợi, nghĩa là có sự hài hòa, phối hợp nhuần nhuyễn giữa tả cảnh thiên nhiên đặc sắc và sáng tạo những chi tiết gợi hình, gợi cảm giác, gợi không khí (tươi vui tấp nập của lễ tảo mộ và đạp thanh)</p><p> </p><p><strong>Ý 2:</strong> Sử dụng từ ngữ đặc sắc, giàu chất tạo hình:</p><p>- Hệ thống từ ghép, từ láy: danh từ Hán Việt, tính từ thuần Việt (tài tử, giai nhân, nao nao, nô nức…)</p><p> </p><p><strong>Ý 3:</strong> Kết cấu theo trình tự hợp lí: mở đầu bằng cảnh ngày xuân ấm áp với không khí lễ hội tấp nập, đông vui, nhộn nhịp, tưng bừng; kết thúc là cảnh hoàng hôn buông xuống với không khí tan hội, đượm buồn, không gian như ngưng đọng lại, cảnh vật như lắng đọng, ngừng trôi.</p><p> </p><p><strong>Ý 4:</strong> Tả cảnh ngụ tình (giải thích thế nào là tả cảnh ngụ tình; khẳng định đó là bút pháp nghệ thuật trung đại; chỉ ra nghệ thuật tả cảnh ngụ tình trong đoạn trích là gì?)</p><p></p><p>(Đoạn mẫu)</p><p>Như chúng ta biết, tả cảnh ngụ tình là mượn cảnh vật thiên nhiên để gửi gắm tâm trạng của con người. Trong đó cảnh vật không còn là đối tượng để miêu tả trực tiếp mà là đối tượng chuyên chở cảm xúc, tình cảm của nhân vật. Trong ca dao, ta cũng từng bắt gặp những buổi hoàng hôn mang nỗi buồn tê tái của người thiếu phụ:</p><p></p><p style="text-align: center"><em>Chiều chiều ra đứng ngõ sau</em></p> <p style="text-align: center"><em>Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều</em></p> <p style="text-align: center"><em></em></p> <p style="text-align: center"><em></em></p><p>Trong thơ ca cổ, không khí hoàng hôn cũng gợi lên những nỗi buồn man mác. Đó là một buổi chiều tà với tâm trạng một mình không biết, một mình mình hay của bà Huyện Thanh Quan ở chốn “Đèo Ngang”, hay một không khí hoàng hôn não nùng trong thơ Thôi Hiệu:</p><p></p><p style="text-align: center"><em>Quê hương khuất bóng hoàng hôn</em></p> <p style="text-align: center"><em>Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai”</em></p> <p style="text-align: center"><em></em></p> <p style="text-align: center"><em></em></p><p>Và cái khung cảnh tan hội trong đoạn trích “Cảnh ngày xuân” phải chăng cũng nhuốm màu tâm trạng của Thúy Kiều:</p><p></p><p style="text-align: center"><em>Tà tà bóng ngả về tây</em></p> <p style="text-align: center"><em>Chị em thơ thẩn dang tay ra về</em></p> <p style="text-align: center"><em>Bước dần theo ngọn tiểu khê</em></p> <p style="text-align: center"><em>Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh</em></p> <p style="text-align: center"><em>Nao nao dòng nước uốn quanh</em></p> <p style="text-align: center"><em>Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang”</em></p> <p style="text-align: center"><em></em></p> <p style="text-align: center"><em></em></p><p>Cảnh vật như thu hẹp lại, không gian như lắng đọng ngừng trôi: <em>“bóng ngả về tây”; “ngọn tiểu khê”</em>… Tâm trạng tan hội của chị em Thúy Kiều nói chung và đặc biệt là Thúy Kiều nói riêng thấm sâu vào trong từng cảnh vật, một cõi lòng nao nao, chơi vơi, pha lẫn một tâm trạng sợ sệt hãi hung. Đó là khoảnh khắc vô cùng đáng sợ đối với cuộc đời Thúy Kiều: lúc hoàng hôn buông xuống, nàng bắt gặp nấm mồ Đạm Tiên – một kĩ nữ nổi danh tài sắc một thì, nhưng lại yểu mệnh, đặc biệt khi lìa đời chỉ được chôn cất bằng một nắm đất ven đường, giữa ngày lễ tảo mộ vẫn không có chút hương khói. Nước mắt Thúy Kiều rơi trước mộ Đạm Tiên hay cũng chính là nước mắt nàng khóc than cho số phận long đong sau này của mình.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="missyouloveyou, post: 147103, member: 138284"] [CENTER][B] [SIZE=4]PHÂN TÍCH NHỮNG THÀNH CÔNG TRONG NGHỆ THUẬT MIÊU TẢ CẢNH THIÊN NHIÊN CỦA NGUYỄN DU QUA ĐOẠN TRÍCH “CẢNH NGÀY XUÂN”[/SIZE][/B][/CENTER] [COLOR=#ff0000]Dàn ý[/COLOR] [B]Ý 1:[/B] Bút pháp kết hợp giữa tả và gợi, nghĩa là có sự hài hòa, phối hợp nhuần nhuyễn giữa tả cảnh thiên nhiên đặc sắc và sáng tạo những chi tiết gợi hình, gợi cảm giác, gợi không khí (tươi vui tấp nập của lễ tảo mộ và đạp thanh) [B]Ý 2:[/B] Sử dụng từ ngữ đặc sắc, giàu chất tạo hình: - Hệ thống từ ghép, từ láy: danh từ Hán Việt, tính từ thuần Việt (tài tử, giai nhân, nao nao, nô nức…) [B]Ý 3:[/B] Kết cấu theo trình tự hợp lí: mở đầu bằng cảnh ngày xuân ấm áp với không khí lễ hội tấp nập, đông vui, nhộn nhịp, tưng bừng; kết thúc là cảnh hoàng hôn buông xuống với không khí tan hội, đượm buồn, không gian như ngưng đọng lại, cảnh vật như lắng đọng, ngừng trôi. [B]Ý 4:[/B] Tả cảnh ngụ tình (giải thích thế nào là tả cảnh ngụ tình; khẳng định đó là bút pháp nghệ thuật trung đại; chỉ ra nghệ thuật tả cảnh ngụ tình trong đoạn trích là gì?) (Đoạn mẫu) Như chúng ta biết, tả cảnh ngụ tình là mượn cảnh vật thiên nhiên để gửi gắm tâm trạng của con người. Trong đó cảnh vật không còn là đối tượng để miêu tả trực tiếp mà là đối tượng chuyên chở cảm xúc, tình cảm của nhân vật. Trong ca dao, ta cũng từng bắt gặp những buổi hoàng hôn mang nỗi buồn tê tái của người thiếu phụ: [CENTER][I]Chiều chiều ra đứng ngõ sau[/I] [I]Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều [/I][/CENTER] Trong thơ ca cổ, không khí hoàng hôn cũng gợi lên những nỗi buồn man mác. Đó là một buổi chiều tà với tâm trạng một mình không biết, một mình mình hay của bà Huyện Thanh Quan ở chốn “Đèo Ngang”, hay một không khí hoàng hôn não nùng trong thơ Thôi Hiệu: [CENTER][I]Quê hương khuất bóng hoàng hôn[/I] [I]Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai” [/I][/CENTER] Và cái khung cảnh tan hội trong đoạn trích “Cảnh ngày xuân” phải chăng cũng nhuốm màu tâm trạng của Thúy Kiều: [CENTER][I]Tà tà bóng ngả về tây[/I] [I]Chị em thơ thẩn dang tay ra về[/I] [I]Bước dần theo ngọn tiểu khê[/I] [I]Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh[/I] [I]Nao nao dòng nước uốn quanh[/I] [I]Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang” [/I][/CENTER] Cảnh vật như thu hẹp lại, không gian như lắng đọng ngừng trôi: [I]“bóng ngả về tây”; “ngọn tiểu khê”[/I]… Tâm trạng tan hội của chị em Thúy Kiều nói chung và đặc biệt là Thúy Kiều nói riêng thấm sâu vào trong từng cảnh vật, một cõi lòng nao nao, chơi vơi, pha lẫn một tâm trạng sợ sệt hãi hung. Đó là khoảnh khắc vô cùng đáng sợ đối với cuộc đời Thúy Kiều: lúc hoàng hôn buông xuống, nàng bắt gặp nấm mồ Đạm Tiên – một kĩ nữ nổi danh tài sắc một thì, nhưng lại yểu mệnh, đặc biệt khi lìa đời chỉ được chôn cất bằng một nắm đất ven đường, giữa ngày lễ tảo mộ vẫn không có chút hương khói. Nước mắt Thúy Kiều rơi trước mộ Đạm Tiên hay cũng chính là nước mắt nàng khóc than cho số phận long đong sau này của mình. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Truyện Kiều - Nguyễn Du
Phân tích những thành công trong nghệ thuật miêu tả cảnh thiên nhiên của Nguyễn Du qua đoạn trích “C
Top