Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Cánh Diều - Ngữ văn 10
Kịch bản chèo và tuồng
Phân tích nhân vật Xúy Vân trong đoạn trích Xúy Vân giả dại
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Văn Sử Địa" data-source="post: 200692" data-attributes="member: 267734"><p>Dàn ý</p><p></p><p>“Xúy Vân giả dại” là một trong những trích đoạn đặc sắc nhất của nghệ thuật chèo truyền thống Việt Nam, được trích từ vở chèo Kim Nham. Trong đoạn trích này, nhân vật Xúy Vân hiện lên vừa độc đáo, vừa sâu sắc – là hình ảnh điển hình của người phụ nữ trong xã hội phong kiến bị ràng buộc bởi lễ giáo, hôn nhân sắp đặt, nhưng vẫn có khát vọng sống, yêu tự do và dám phản kháng bằng chính cách riêng của mình.</p><p></p><p><strong> 1. Hoàn cảnh nhân vật</strong></p><p>Xúy Vân là con gái của một gia đình giàu có, được gả cho Kim Nham – một học trò nghèo. Tuy nhiên, sau khi cưới, Kim Nham bỏ nhà lên đường học tập, để lại Xúy Vân sống cô đơn và lạnh lẽo trong cảnh “gái có chồng mà như không”.</p><p></p><p>Không được sống trong tình yêu, Xúy Vân khát khao một cuộc sống tự do, tình cảm thật sự, nhưng lại bị giam hãm trong hôn nhân truyền thống. Khi gặp Phù Ninh – một người con trai đem lòng thương mến, nàng muốn thoát khỏi cuộc hôn nhân gượng ép để đến với tình yêu. Không dám chống đối trực tiếp, Xúy Vân giả điên – dùng “dại” làm “khôn”, dùng nghệ thuật để tìm lối thoát khỏi lễ giáo ràng buộc.</p><p></p><p><strong> 2. Biểu hiện tính cách Xúy Vân qua hành động “giả dại”</strong></p><p> <strong>a. Sự thông minh, khôn khéo</strong></p><p>Xúy Vân giả dại để tránh tai tiếng, cũng là để có cớ thoát khỏi cuộc hôn nhân ép buộc. Hành động “giả điên” của nàng là một nghệ thuật ứng xử đầy khôn ngoan. Thay vì nổi loạn, chống đối thẳng thắn – điều sẽ bị xã hội lên án – nàng chọn giả dại để bộc lộ tâm trạng, vừa thỏa nỗi lòng, vừa che giấu ý đồ thực sự.</p><p></p><p><strong> b. Diễn xuất phức tạp, thể hiện nội tâm giằng xé</strong></p><p>Qua lời thoại và điệu bộ, Xúy Vân lúc thì ngây dại, lúc lại tỉnh táo bất ngờ, khi thì u sầu, lúc lại như mơ mộng... Tất cả cho thấy tâm hồn bất ổn, đầy dằn vặt, bế tắc. Nàng “dại” ngoài mặt, nhưng thực chất là người tỉnh nhất – tỉnh trong nhận thức về cuộc sống trống rỗng, tỉnh trong ước muốn tự do và yêu thương thật sự.</p><p><strong></strong></p><p> <strong>3. Ý nghĩa phê phán xã hội</strong></p><p>Thông qua nhân vật Xúy Vân, tác phẩm lên án chế độ hôn nhân phong kiến đầy áp đặt, nơi người phụ nữ không có quyền lựa chọn tình yêu và hạnh phúc. Cuộc sống của Xúy Vân tiêu biểu cho bao số phận phụ nữ xưa: bị xem như món hàng trao đổi, phải sống vì danh dự, lễ nghĩa hơn là cảm xúc thật.</p><p></p><p>Hành động “giả dại” của nàng không chỉ là sự trốn chạy, mà còn là lời phản kháng thầm lặng đối với xã hội. Trong cái “dại” của Xúy Vân, khán giả nhận ra cái “khôn” rất nhân bản: khát khao yêu đương, sống thật với chính mình.</p><p><strong></strong></p><p> <strong>4. Nghệ thuật xây dựng nhân vật</strong></p><p><em>Ngôn ngữ chèo dân gian, linh hoạt: </em>Nhân vật nói bằng thơ lục bát, hát bằng làn điệu chèo truyền thống như “hát nói”, “vãn”, “hề mồi”… tạo sự biến hóa trong diễn xuất.</p><p><em></em></p><p><em>Nghệ thuật kịch hóa hình tượng:</em> Qua điệu bộ, lời nói trái ngược nhau, Xúy Vân hiện lên không chỉ như một người đàn bà khổ đau mà còn là một nghệ sĩ sân khấu, đang trình diễn chính số phận mình.</p><p><em></em></p><p><em>Tâm lý nhân vật được khắc họa sâu sắc:</em> Biểu hiện rõ nỗi cô đơn, khát vọng yêu thương và sự phản kháng âm thầm nhưng quyết liệt.</p><p></p><p>Nhân vật Xúy Vân trong “Xúy Vân giả dại” là một hình tượng nghệ thuật đặc sắc, thể hiện sự giằng xé nội tâm của người phụ nữ trong xã hội phong kiến: khát yêu nhưng bị ép buộc; muốn sống thật nhưng phải sống giả. Nàng là đại diện cho sự phản kháng mềm mại mà sâu sắc, là minh chứng cho khả năng sáng tạo và chiều sâu nhân văn của nghệ thuật chèo cổ Việt Nam.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Văn Sử Địa, post: 200692, member: 267734"] Dàn ý “Xúy Vân giả dại” là một trong những trích đoạn đặc sắc nhất của nghệ thuật chèo truyền thống Việt Nam, được trích từ vở chèo Kim Nham. Trong đoạn trích này, nhân vật Xúy Vân hiện lên vừa độc đáo, vừa sâu sắc – là hình ảnh điển hình của người phụ nữ trong xã hội phong kiến bị ràng buộc bởi lễ giáo, hôn nhân sắp đặt, nhưng vẫn có khát vọng sống, yêu tự do và dám phản kháng bằng chính cách riêng của mình. [B] 1. Hoàn cảnh nhân vật[/B] Xúy Vân là con gái của một gia đình giàu có, được gả cho Kim Nham – một học trò nghèo. Tuy nhiên, sau khi cưới, Kim Nham bỏ nhà lên đường học tập, để lại Xúy Vân sống cô đơn và lạnh lẽo trong cảnh “gái có chồng mà như không”. Không được sống trong tình yêu, Xúy Vân khát khao một cuộc sống tự do, tình cảm thật sự, nhưng lại bị giam hãm trong hôn nhân truyền thống. Khi gặp Phù Ninh – một người con trai đem lòng thương mến, nàng muốn thoát khỏi cuộc hôn nhân gượng ép để đến với tình yêu. Không dám chống đối trực tiếp, Xúy Vân giả điên – dùng “dại” làm “khôn”, dùng nghệ thuật để tìm lối thoát khỏi lễ giáo ràng buộc. [B] 2. Biểu hiện tính cách Xúy Vân qua hành động “giả dại” a. Sự thông minh, khôn khéo[/B] Xúy Vân giả dại để tránh tai tiếng, cũng là để có cớ thoát khỏi cuộc hôn nhân ép buộc. Hành động “giả điên” của nàng là một nghệ thuật ứng xử đầy khôn ngoan. Thay vì nổi loạn, chống đối thẳng thắn – điều sẽ bị xã hội lên án – nàng chọn giả dại để bộc lộ tâm trạng, vừa thỏa nỗi lòng, vừa che giấu ý đồ thực sự. [B] b. Diễn xuất phức tạp, thể hiện nội tâm giằng xé[/B] Qua lời thoại và điệu bộ, Xúy Vân lúc thì ngây dại, lúc lại tỉnh táo bất ngờ, khi thì u sầu, lúc lại như mơ mộng... Tất cả cho thấy tâm hồn bất ổn, đầy dằn vặt, bế tắc. Nàng “dại” ngoài mặt, nhưng thực chất là người tỉnh nhất – tỉnh trong nhận thức về cuộc sống trống rỗng, tỉnh trong ước muốn tự do và yêu thương thật sự. [B] 3. Ý nghĩa phê phán xã hội[/B] Thông qua nhân vật Xúy Vân, tác phẩm lên án chế độ hôn nhân phong kiến đầy áp đặt, nơi người phụ nữ không có quyền lựa chọn tình yêu và hạnh phúc. Cuộc sống của Xúy Vân tiêu biểu cho bao số phận phụ nữ xưa: bị xem như món hàng trao đổi, phải sống vì danh dự, lễ nghĩa hơn là cảm xúc thật. Hành động “giả dại” của nàng không chỉ là sự trốn chạy, mà còn là lời phản kháng thầm lặng đối với xã hội. Trong cái “dại” của Xúy Vân, khán giả nhận ra cái “khôn” rất nhân bản: khát khao yêu đương, sống thật với chính mình. [B] 4. Nghệ thuật xây dựng nhân vật[/B] [I]Ngôn ngữ chèo dân gian, linh hoạt: [/I]Nhân vật nói bằng thơ lục bát, hát bằng làn điệu chèo truyền thống như “hát nói”, “vãn”, “hề mồi”… tạo sự biến hóa trong diễn xuất. [I] Nghệ thuật kịch hóa hình tượng:[/I] Qua điệu bộ, lời nói trái ngược nhau, Xúy Vân hiện lên không chỉ như một người đàn bà khổ đau mà còn là một nghệ sĩ sân khấu, đang trình diễn chính số phận mình. [I] Tâm lý nhân vật được khắc họa sâu sắc:[/I] Biểu hiện rõ nỗi cô đơn, khát vọng yêu thương và sự phản kháng âm thầm nhưng quyết liệt. Nhân vật Xúy Vân trong “Xúy Vân giả dại” là một hình tượng nghệ thuật đặc sắc, thể hiện sự giằng xé nội tâm của người phụ nữ trong xã hội phong kiến: khát yêu nhưng bị ép buộc; muốn sống thật nhưng phải sống giả. Nàng là đại diện cho sự phản kháng mềm mại mà sâu sắc, là minh chứng cho khả năng sáng tạo và chiều sâu nhân văn của nghệ thuật chèo cổ Việt Nam. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Cánh Diều - Ngữ văn 10
Kịch bản chèo và tuồng
Phân tích nhân vật Xúy Vân trong đoạn trích Xúy Vân giả dại
Top