Trả lời chủ đề

PHÂN TÍCH NHÂN VẬT XUÂN TÓC ĐỎ TRONG "HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG GIA"


PHÂN TÍCH NHÂN VẬT XUÂN TÓC ĐỎ 



Đề bài: Phân tích nhân vật Xuân Tóc Đỏ trong "Hạnh phúc của một tang gia" 


                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                  Mỗi  dòng văn đều có cảm  hứng riêng cho nó. Đối với văn học hiện thực, nhìn  chung cảm hứng của nó  là sự phủ nhận và phê phán thực tại xã hội thông  qua những nhân vật  điển hình và đặc sắc. Số đỏ của Vũ Trọng Phụng là  tác phẩm tố cáo hiện  thực xã hội độc đáo bằng tiếng cười ào ạt, bằng  một hình tượng “kì dị”  mà nổi bật và đại diện trong tác phẩm là nhân  vật Xuân Tóc Đỏ.


Thông qua Xuân Tóc Đỏ, Vũ Trọng Phụng cho thấy cái xã hội lúc bấy giờ là   “tấn kịch thực sự của con người giữa những sự giả dối buồn cười”. Đó  là  một tên cơ hội, tiến được trong xã hội nhờ trò “gian trá bịp bợm”.  Xuân  Tóc Đỏ thực chất chỉ là một đứa lưu manh, vô học với lí lịch tối  đen  như mực: “Thằng Xuân lấy đầu hè, xó cửa làm nhà; lấy sấu các phố,  cá hồ  Hoàn Kiếm làm vui. Nó đã bán phá xa, bán nhật trình, bán cao đơn  hoàn  tán trên xe lửa, chạy rạp hát, và với ba nghề tiểu xảo khác nữa.  Ánh  nắng mặt trời làm cho tóc nó đỏ như tóc Tây. Cảnh ngộ đó tạo nên nó  một  đứa hoàn toàn vô giáo dục, nhưng tính nó quái lắm, thạo đời  lắm”...


Cuộc sống đầu đường xó chợ, những bài học ở vỉa hè, tạo ra một thằng   Xuân bụi đời, lưu manh, tinh quái. Xuân lang thang tự kiếm sống với   nhiều nghề nghiệp “rẻ tiền” nên về lâu càng trở nên ranh mãnh hơn. Nhưng   cũng nhờ vào những hoàn cảnh đặc biệt đó, Xuân đã nhập vào thế giới   thương lưu, những kẻ giàu có, từ ông bà Văn Minh, bà phó Đoan, cô   Tuyết... nói chung cái xã hội thương lưu đó là môi trường rất tốt để   nuôi dưỡng những loại người như Xuân Tóc Đỏ. Con đường tiến lên của Xuân   hoàn toàn là do những cơ may. Có những điều mà đến chính Xuân cũng   không ngờ được. Do bản tính nhanh nhẹn, láu cá, hắn tạo được chỗ đứng   trong gia đình ông bà Văn Minh. Để từ một anh nhặt banh ở sân quần, một   gã thổi loa kén quảng cáo thuốc lậu trở thành sinh viên trường thuốc,   một quan đốc- tờ Xuân, một cây hi vọng của giứo quân vợt Bắc kì, một vĩ   nhan cứu quốc, một bậc thượng lưu của xã hội... Tất cả tuy có được nhà   văn phóng đại, nhưng cái điều cốt yếu vẫn  là sự tố cáo chân thực hiện   thực xã hội. Thực vậy Xuân chỉ là một tên vô lại bằng những ngôn từ  thấp  hèn cửa miệng: “Mẹ kiếp”, “Nước mẹ gì”... Do biết một tí về nghề  thuốc,  trong thời gian quảng cáo thuốc lậu, hắn được Văn Minh giới  thiệu là  “sinh viên trừng thuốc” và hắn chữa khỏi bệnh cho cụ cố Tổ:  Bước đầu hắn  đã gặp được vận đỏ: Chẳng những được tiếng mà  còn được  tình. Người đầu  tiên mê phục Xuân là cô Tuyết (tình nguyện trực đêm  với “quan đốc -  tờ”) và một loạt người khác dần dần chú ý và cũng thấy  mê nó. Sự tình cờ  màu nhiệm càng làm thanh thế của Xuân to lên trong  gia đình của Văn  Minh, từ đó “sự ngu độn của nó  được người ta cho là  nhũn nhặn, là sự  khiêm tốn, nên nó càng được yêu mến hơn”. Bà phó Đoan  cũng đã có tình  với nó và cho nó  là người có học thức, ông phán mọc  sừng cũng xem nó là ngư  đứng đắn...


Cuộc đời Xuân Tóc Đỏ hết gặp vận may này đến vận may khác. Sự “huyên   thuyên” của hắn khi chữa bệnh cho cụ cố làm mọi người kinh ngạc, nhưng   hắn đã chinh phục được họ. Ở nhân vật này xuất hiện nhiều điều bất ngờ   nhưng lại phù hợp với lô – gíc nội tại. Tính cách luôn có những mặt   trước sau không hể thay đổi. Bản chất của một tên lưu manh, mở miệng ả   là cứ “mẹ kiếp”, “nước mẹ gì”. Sự khôn ranh không phải do học hành mà do   sự bắt chước, che đậy, đối phó với mọi tình huống. Nào hắn có biết làm   thơ đâu mà cũng được tôn là “Xuân Tóc Đỏ thi sĩ”, thực chất hắn chỉ   thuộc bài thơ “thuốc cảm, nhức đầu” của những tiệm thuốc giao cho hắn đi   bán dạo! Trên sân khấu cuộc đời xô bồ hỗn độn hắn sắm rất nhiều vai  hài  kịch. “Nhưng đôi khi, giữa lúc đang múa may khóc cười trên sân  khấu,  hắn bỗng nhớ đến thân phận hèn mọn của mình và gần như sững đi  trong  chốc lát, trong cái giây phút quan trọng đó, hắn hin nguyên hình là   một thằ ng Xuân hạ lưu, vô học” (Phan Cự Đệ). Chẳng hạn lúc Xuân  Tóc Đỏ  “ưỡn ngực” nói to trước vợ chồng ông Phán và trước mặt cả nhà  Văn Minh:  “Thưa ngài, ngài là người chồng mọc sừng!”. Tình cảnh bi đát  xảy ra: Ông  Phán dây thép ôm lấy ngực ngã quỵ xuống đất, cụ Tổ cũng nấc  một cái to,  ngã xuống giường”... Trong lúc bối rối nguy ngập này, Xuân  Tóc Đỏ thú  tội và chỉ biết chạy thẳng một mạch như kẻ cắp: “Thưa cụ,  quả con vô  học, xưa nay nhặt banh quần hạ lưu, không biết thuốc ạ!”.  Nhưng rõ là số  hắn quá đỏ: hắn không bị xem thường mà còn được trọng  vọng! Cái chết  của cụ Tổ càng làm người ta nể phục hắn. Đám tang cụ cố  trước đó không  hề có mặt hắn, nhưng trên đường mai táng rộn rịp bỗng có  sự xuất hiện lạ  lùng của chiếc xe tang mà trên đó có Xuân và mấy vị sư  chùa bà Đanh  ngồi chễm chệ. Chính sự xuất hiện này đã làm cho đám tang  ngày càng sang  trọng, thượng lưu. Thân chủ của cụ Tổ càng thấy khâm  phục Xuân bởi Xuân  đã góp phần làm lừng danh “đám tang lớn nhất từ  trước đến nay”. Nhưng  đó là một sự thật mỉa mai, lố bịch, phũ phàng,  tàn nhẫn :Bởi chính nó đã  gây ra cái chết cho cụ Tổ.Tình cảm gì cái  thằng Xuân, sự xuất hiện của  nó một lần nữa tô đậm con người đểu cáng,  vô lương tâm của Xuân, và của  cả cái xã hội văn minh “chó đểu”. Đó là  hiện thực, hiện thực toát lên  bằng cái nhìn châm biếm và tiếng cười ồ  ạt. Nó không phải là tiếng khóc,  là nước mắt như “Đám tang lão Gôriô” (  Lão Gôriô – Ban Zắc).


Xuân Tóc đỏ thấy rõ vị trí của mình trong xã hội, hắn ngày càng nhận rõ   muốn tạo được thanh thế và uy tín thì phải xem thường mọi người ! Hắn   càng làm bộ, giả dối bao nhiêu thì lại được kính trọng bấy nhiêu... Dù   làm ra vẻ kiểu cách nhưng bản chất của nhân vật này vẫn là lố bịch, kệch   cỡm. Thái độ của hắn mỗi lần được tiếp xúc với mọi người chỉ là sự đòi   hỏi kiểu cách : “Rất hân hạnh”...và hết sức lố bịch khi hắn đứng trước   quần chúng : “Hỡi quần chúng, mi không hiểu gì, mi oán ta. Ta vẫn yêu   quý mi, mặc lòng mi chẳng rõ lòng ta. Thôi giản tán đi !”. Thực chất  của  Xuân Tóc Đỏ là như vậy


Tác giả xây dựng thành công nhân vật này bằng bút pháp châm biếm sâu   sắc, bằng tiếng cười tung hê vào mặt xã hội “Âu hoá” kệch cỡm. Xuân Tóc   Đỏ không chỉ là tính cách của một cá nhân mà là sự tổng hợp các loại   người trong xã hội thối tha ấy.


Những kẻ luôn vỗ ngực tự coi mình là văn minh là những cải cách thực   chất bọn họ là những bầy hề sống thượng lưu, thác loạn. Chỉ trong xã hội   thực dân thì những kẻ như Xuân Tóc Đỏ mới có “vai trò quan trọng” đứng   trên thiên hạ làm xã hội điên đảo, mục nát.


Xuân Tóc Đỏ là hình tượng độc đáo trong tiểu thuyết hoạt kê đọc nhất vô   nhị của văn học hiện thực 1930 – 1945. Thông qua những chuỗi cười mà Vũ   Trọng Phụng lên án gay gắt cái xã hội đồi bại đê tiện thời ông sống.   Tiếng cười ấy đồng thời cũng là tiếng chửi thẳng vào bọn người học đòi   làm quý tộc, làm tư sản nhưng ngu độn, chỉ biết sống vì đồng tiền mà   quên đi nhân phẩm.




 Bài viết sưu tầm



Top