Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Hỏi đáp Văn học 10
Phân tích nghệ thuật sử dụng từ ngữ trong bài thơ "Cảnh ngày hè" của Nguyễn Trãi ?
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Gà Xôi ^^!" data-source="post: 113961" data-attributes="member: 213881"><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"><strong>"Rồi hóng mát thuở ngày trường</strong></span></span></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"><strong>Hoè lục đùn đùn tán rợp gương</strong></span></span></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"><strong>Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ</strong></span></span></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"><strong>Hồng liên trì đã tiễn mùi hương</strong></span></span></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"><strong>Lao xao chợ cá làng ngư phủ</strong></span></span></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"><strong>Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương</strong></span></span></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"><strong>Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng</strong></span></span></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"><strong>Dân giàu đủ khắp đòi phương."</strong></span></span></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"><strong>Bạn nên tham khảo bài văn này sẽ hiểu kĩ hơn nghệ thuật của tác phẩm</strong></span></span></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"><strong></strong></span></span></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"><strong></strong></span></span></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"><strong></strong></span></span></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'">Bài thơ 8 câu 57 chữ gồm một bức tranh cảnh ngày hè - 6 câu đầu và một lời bình, suy ngẫm từ bức tranh ấy - 2 câu cuối.</span></span></p><p></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'">Trong bức tranh đậm màu, nền trời chiều ráng đỏ, một ngôi lầu vắng lặng, cây hoè cổ thụ ngoài sân tán xanh thẫm, che rợp, bên hiên nhà cây thạch lựu sắc đỏ. Vài ba chú ve trên các cành cây. Ao sen hồng và xa xa là làng chài đang họp chợ. Có một người ngồi trên lầu trâm ngâm.</span></span></p><p></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'">Xem tranh, trước hết ta thấy một tư thế của con nguời ngồi đó. Câu mở đầu “hóng mát” - ngoạn cảnh nhàn nhã, thảnh thơi.</span></span></p><p></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'">Nên nhớ, đây là bức tranh thơ của vị tướng cầm quân từng xông pha trận mạc một thời, từng “đau lòng nhức óc” vì vận nước từng cùng Lê Lợi “dựng cầu trúc ngọn cờ phấp phới”, và sau này sắm vai ẩn sĩ mà tấm lòng vì dân nước không lúc nào yên “Đêm ngày cuồn cuộn nước triều dâng”. Đặt trong nỗi truân chuyên của cuộc đời Nguyễn Trãi, mới thấy quí cái giây phút ngắn ngủi hiếm hoi này, mới thấy cái tư thế ung dung thưởng ngoạn kia là sự hưởng thụ chân chính. Sau tư thế ấy, thấy cả cái không khí yên bình của cả một làng quê, đất nước vừa qua cơn binh lửa.</span></span></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"></span></span><span style="color: #ff0000"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'">Con người này có ánh mắt tinh tế, say mê. Người ngắm cảnh có đôi mắt rất sành : 3 loại cây, 3 dáng vẻ, không trùng lặp. Tả cây, mà lộ ra khuôn mặt của mùa hè. Cây hoè : tán xanh xum xuê, toả rộng - sức sống vươn cao. Thạch lựu : sắc đỏ - rực rỡ của tố chất khoẻ mạnh. Sen hồng : đậm hương - tâm hồn nồng hậu, thanh cao. Ba loại cây, ba dáng vẻ, ba màu sắc nữa (xanh, đỏ, hồng) đều có hồn. Ngôn ngữ của thơ thay cho chất liệu màu của họa là lời nói sống động của đời thường. Chữ “đùn đùn” khiến ta cảm nhận được sự sống đang nảy nở mạnh mẽ, trông thấy được bằng mắt thường. Chữ “phun” còn lạ hơn. Không tả hoa đỏ, mà cảm nhận cây lựu đang phun, đang tuôn ra sắc đỏ. Sen hồng cố đậm hương. Con ve kia cũng gắng hết sức trong những tiếng kêu cuối cùng. Chợ ở làng chài đang náo nhiệt nên vọng xa lao xao... Chỉ là Bức tranh phong cảnh ư ? Không phải ! Đấy là Bức tranh đời. Ở đó tạo vật và con người đều dang sống hết sức mình, sống rất nhiệt tâm, băng mình trong trường tranh đấu sống.</span></span></p><p><span style="color: #ff0000"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"></span></span><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'">Ta bất ngờ nhận ra điều kì lạ. Con người hoạ sĩ trong thi nhân Nguyễn Trãi thế kỉ XV ở Việt Nam có gì rất gần gũi đại danh hoạ Hà Lan thế kỉ XIX, Vanh-xăng-Van-gốc. Không phải ở những sắc màu được sử dụng, mà ở cách diễn tả nó. Van-gốc vẽ đồng lúa ta cứ ngỡ cánh đồng bốc cháy. Hàng cây bên đường cũng quằn quại vệt lửa. Van-gốc đốt cháy mình trong tranh. Nguyễn Trãi đốt cháy mình trong thơ. Chữ “đùn đùn”, “phun”, "tiễn", "lao xao", "dắng dỏi" là lửa sống rừng rực trong lòng Ức Trai mặc cho do thời thế ông đang phải lui về quy ẩn "Rồi, hóng mát thuở ngày trường".</span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'">Trong bức tranh này, thính giác nhậy bén đã giúp Nguyễn Trãi “vẽ” cảnh bằng nhạc. Xa xa, chợ cá không rõ hình, song âm thanh “lao sao” chở hồn đến cho người đọc cái rộn ràng nhộn nhịp, náo nhiệt của cuộc sống thanh bình. Nếu “lao sao” là khúc hoà tấu của đời sống dân sinh, thì “dắng dỏi cầm ve” tấu lên âm thanh của cây đàn độc huyền, ngân lên thiết tha cuối chiều, vấn vương nét quí tộc, lầu cao đơn độc. Hai phong điệu dân dã và quí tộc hoà hợp, bởi chất keo dính của đời thường, đậm đà hơi thở sống.</span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"></span></span><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'">Cho nên vẽ bức tranh này đâu chỉ là chuyện của giác quan chuyên nghiệp họa sĩ hay thi sĩ mà là năng lực, phẩm chất của tâm hồn - tâm hồn tinh tế, đằm thắm của một con người hết mực yêu đời, say mê cuộc sống.</span></span></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'">Bức tranh Cảnh ngày hè có một lời bình - một suy ngẫm đứng riêng, độc lập.</span></span></p><p></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"><p style="text-align: center">Dễ có Ngu cầm đàn một tiếng</p></span></span></p><p style="text-align: center"><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'">Dân giàu đủ khắp đòi phương</p></span></span></p><p style="text-align: center"><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"></p><p></span></span></p><p><span style="color: #a52a2a"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'">Mạch thơ từ hướng ngoại sang hướng nội. Từ miêu tả sang biểu cảm, khách thể sang chủ thể. Nguyễn Trãi đã trực tiếp bộc lộ nỗi lòng mình trong hai câu thơ kết. Ấy là một giấc mơ, và cả một học thuyết nhân sinh ấp ủ bật ra thành lời.</span></span></p><p><span style="color: #a52a2a"></span></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'">Giấc mơ, đó là giấc mơ Nghiêu Thuấn. Giấc mơ ngàn đời của những con người Phương Đông sống trong thời trung đại. Mong sao có một bậc vua hiền để được yên ổn ấm no hạnh phúc. Trước hơn bốn trăm năm, thời Tiền Lê, Pháp Thuận đã phát biểu "Vận nước như mây cuốn / Trời Nam mở thái bình / Vô vi trên điện các / Xứ xứ dứt đao binh". Vận nước có rối ren thế nào cũng mong hai chữ thái bình, nhà vua đừng làm điều gì nhiễu nhương thì khắp nơi đều hết nạn binh đao. Sau mấy mươi năm, vị vua hiền minh Lê Thánh Tông cố sức mình cũng chỉ để thỏa lòng mong muốn :</span></span></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"><p style="text-align: center"></p></span></span></p><p style="text-align: center"><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'">Nhà nam nhà bắc đều có mặt</p></span></span></p><p style="text-align: center"><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'">Lừng lẫy cùng ca khúc thái bình.</p></span></span></p><p style="text-align: center"><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'"></p><p></span></span><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'">Bây giờ đây, ưu tư thế cuộc, nhìn đời - từ cỏ cây, vạn vật đến sinh linh vui sống như thế, Nguyễn Trãi lại khắc khoải khát vọng muôn năm này. Mong trị quốc, bình thiên hạ sao cho dân giàu nước mạnh là giấc mơ của một bậc đại nhân.</span></span></p><p></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'">Nếu giấc mơ kia là của bậc đại nhân, thì cái lõi tư tưởng của giấc mơ là của bậc đại trí. Đó là tư tưởng “thân dân” (dĩ dân vi bản) từng được vạch rõ trong Bình Ngô Đại Cáo - "Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân".</span></span></p><p></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'">Đó là tư tưởng lớn. Với Nguyễn Trãi, tư tưởng ấy từng sôi sục trong hành động, khắc khoải trong tâm tưởng, rát bỏng trong thi ca. Cả bài thơ 8 chữ, đến tận dòng cuối cùng, chữ “dân” mới bật ra, song chính là cái nền tư tưởng, tình cảm của tác giả, cái hồn của bài thơ. Là sợi chỉ dỏ xâu chuỗi cả 8 câu thơ lại.</span></span></p><p></p><p><span style="color: #111111"><span style="font-family: 'Palatino Linotype'">Cảnh ngày hè (Gương báu răn mình số 43) không định giáo huấn chung. Trước đời sống đang dâng trào, yên lành thế, Nguyễn Trãi tự răn mình, phải làm sao cho cuộc sống này trở thành mãi mãi và chỉ khắc khoải một nỗi "tiên ưu" ấy mà thôi.</span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Gà Xôi ^^!, post: 113961, member: 213881"] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype][B]"Rồi hóng mát thuở ngày trường[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype][B]Hoè lục đùn đùn tán rợp gương[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype][B]Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype][B]Hồng liên trì đã tiễn mùi hương[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype][B]Lao xao chợ cá làng ngư phủ[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype][B]Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype][B]Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype][B]Dân giàu đủ khắp đòi phương."[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype][B]Bạn nên tham khảo bài văn này sẽ hiểu kĩ hơn nghệ thuật của tác phẩm [/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype]Bài thơ 8 câu 57 chữ gồm một bức tranh cảnh ngày hè - 6 câu đầu và một lời bình, suy ngẫm từ bức tranh ấy - 2 câu cuối.[/FONT][/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype]Trong bức tranh đậm màu, nền trời chiều ráng đỏ, một ngôi lầu vắng lặng, cây hoè cổ thụ ngoài sân tán xanh thẫm, che rợp, bên hiên nhà cây thạch lựu sắc đỏ. Vài ba chú ve trên các cành cây. Ao sen hồng và xa xa là làng chài đang họp chợ. Có một người ngồi trên lầu trâm ngâm.[/FONT][/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype]Xem tranh, trước hết ta thấy một tư thế của con nguời ngồi đó. Câu mở đầu “hóng mát” - ngoạn cảnh nhàn nhã, thảnh thơi.[/FONT][/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype]Nên nhớ, đây là bức tranh thơ của vị tướng cầm quân từng xông pha trận mạc một thời, từng “đau lòng nhức óc” vì vận nước từng cùng Lê Lợi “dựng cầu trúc ngọn cờ phấp phới”, và sau này sắm vai ẩn sĩ mà tấm lòng vì dân nước không lúc nào yên “Đêm ngày cuồn cuộn nước triều dâng”. Đặt trong nỗi truân chuyên của cuộc đời Nguyễn Trãi, mới thấy quí cái giây phút ngắn ngủi hiếm hoi này, mới thấy cái tư thế ung dung thưởng ngoạn kia là sự hưởng thụ chân chính. Sau tư thế ấy, thấy cả cái không khí yên bình của cả một làng quê, đất nước vừa qua cơn binh lửa. [/FONT][/COLOR][COLOR=#ff0000][FONT=Palatino Linotype]Con người này có ánh mắt tinh tế, say mê. Người ngắm cảnh có đôi mắt rất sành : 3 loại cây, 3 dáng vẻ, không trùng lặp. Tả cây, mà lộ ra khuôn mặt của mùa hè. Cây hoè : tán xanh xum xuê, toả rộng - sức sống vươn cao. Thạch lựu : sắc đỏ - rực rỡ của tố chất khoẻ mạnh. Sen hồng : đậm hương - tâm hồn nồng hậu, thanh cao. Ba loại cây, ba dáng vẻ, ba màu sắc nữa (xanh, đỏ, hồng) đều có hồn. Ngôn ngữ của thơ thay cho chất liệu màu của họa là lời nói sống động của đời thường. Chữ “đùn đùn” khiến ta cảm nhận được sự sống đang nảy nở mạnh mẽ, trông thấy được bằng mắt thường. Chữ “phun” còn lạ hơn. Không tả hoa đỏ, mà cảm nhận cây lựu đang phun, đang tuôn ra sắc đỏ. Sen hồng cố đậm hương. Con ve kia cũng gắng hết sức trong những tiếng kêu cuối cùng. Chợ ở làng chài đang náo nhiệt nên vọng xa lao xao... Chỉ là Bức tranh phong cảnh ư ? Không phải ! Đấy là Bức tranh đời. Ở đó tạo vật và con người đều dang sống hết sức mình, sống rất nhiệt tâm, băng mình trong trường tranh đấu sống. [/FONT][/COLOR][COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype]Ta bất ngờ nhận ra điều kì lạ. Con người hoạ sĩ trong thi nhân Nguyễn Trãi thế kỉ XV ở Việt Nam có gì rất gần gũi đại danh hoạ Hà Lan thế kỉ XIX, Vanh-xăng-Van-gốc. Không phải ở những sắc màu được sử dụng, mà ở cách diễn tả nó. Van-gốc vẽ đồng lúa ta cứ ngỡ cánh đồng bốc cháy. Hàng cây bên đường cũng quằn quại vệt lửa. Van-gốc đốt cháy mình trong tranh. Nguyễn Trãi đốt cháy mình trong thơ. Chữ “đùn đùn”, “phun”, "tiễn", "lao xao", "dắng dỏi" là lửa sống rừng rực trong lòng Ức Trai mặc cho do thời thế ông đang phải lui về quy ẩn "Rồi, hóng mát thuở ngày trường".[/FONT][/COLOR] [COLOR=#0000cd][FONT=Palatino Linotype]Trong bức tranh này, thính giác nhậy bén đã giúp Nguyễn Trãi “vẽ” cảnh bằng nhạc. Xa xa, chợ cá không rõ hình, song âm thanh “lao sao” chở hồn đến cho người đọc cái rộn ràng nhộn nhịp, náo nhiệt của cuộc sống thanh bình. Nếu “lao sao” là khúc hoà tấu của đời sống dân sinh, thì “dắng dỏi cầm ve” tấu lên âm thanh của cây đàn độc huyền, ngân lên thiết tha cuối chiều, vấn vương nét quí tộc, lầu cao đơn độc. Hai phong điệu dân dã và quí tộc hoà hợp, bởi chất keo dính của đời thường, đậm đà hơi thở sống. [/FONT][/COLOR][COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype]Cho nên vẽ bức tranh này đâu chỉ là chuyện của giác quan chuyên nghiệp họa sĩ hay thi sĩ mà là năng lực, phẩm chất của tâm hồn - tâm hồn tinh tế, đằm thắm của một con người hết mực yêu đời, say mê cuộc sống.[/FONT][/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype]Bức tranh Cảnh ngày hè có một lời bình - một suy ngẫm đứng riêng, độc lập.[/FONT][/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype][CENTER]Dễ có Ngu cầm đàn một tiếng Dân giàu đủ khắp đòi phương [/CENTER] [/FONT][/COLOR] [COLOR=#a52a2a][FONT=Palatino Linotype]Mạch thơ từ hướng ngoại sang hướng nội. Từ miêu tả sang biểu cảm, khách thể sang chủ thể. Nguyễn Trãi đã trực tiếp bộc lộ nỗi lòng mình trong hai câu thơ kết. Ấy là một giấc mơ, và cả một học thuyết nhân sinh ấp ủ bật ra thành lời.[/FONT] [/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype]Giấc mơ, đó là giấc mơ Nghiêu Thuấn. Giấc mơ ngàn đời của những con người Phương Đông sống trong thời trung đại. Mong sao có một bậc vua hiền để được yên ổn ấm no hạnh phúc. Trước hơn bốn trăm năm, thời Tiền Lê, Pháp Thuận đã phát biểu "Vận nước như mây cuốn / Trời Nam mở thái bình / Vô vi trên điện các / Xứ xứ dứt đao binh". Vận nước có rối ren thế nào cũng mong hai chữ thái bình, nhà vua đừng làm điều gì nhiễu nhương thì khắp nơi đều hết nạn binh đao. Sau mấy mươi năm, vị vua hiền minh Lê Thánh Tông cố sức mình cũng chỉ để thỏa lòng mong muốn :[/FONT][/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype][CENTER] Nhà nam nhà bắc đều có mặt Lừng lẫy cùng ca khúc thái bình. [/CENTER] [/FONT][/COLOR][COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype]Bây giờ đây, ưu tư thế cuộc, nhìn đời - từ cỏ cây, vạn vật đến sinh linh vui sống như thế, Nguyễn Trãi lại khắc khoải khát vọng muôn năm này. Mong trị quốc, bình thiên hạ sao cho dân giàu nước mạnh là giấc mơ của một bậc đại nhân.[/FONT][/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype]Nếu giấc mơ kia là của bậc đại nhân, thì cái lõi tư tưởng của giấc mơ là của bậc đại trí. Đó là tư tưởng “thân dân” (dĩ dân vi bản) từng được vạch rõ trong Bình Ngô Đại Cáo - "Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân".[/FONT][/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype]Đó là tư tưởng lớn. Với Nguyễn Trãi, tư tưởng ấy từng sôi sục trong hành động, khắc khoải trong tâm tưởng, rát bỏng trong thi ca. Cả bài thơ 8 chữ, đến tận dòng cuối cùng, chữ “dân” mới bật ra, song chính là cái nền tư tưởng, tình cảm của tác giả, cái hồn của bài thơ. Là sợi chỉ dỏ xâu chuỗi cả 8 câu thơ lại.[/FONT][/COLOR] [COLOR=#111111][FONT=Palatino Linotype]Cảnh ngày hè (Gương báu răn mình số 43) không định giáo huấn chung. Trước đời sống đang dâng trào, yên lành thế, Nguyễn Trãi tự răn mình, phải làm sao cho cuộc sống này trở thành mãi mãi và chỉ khắc khoải một nỗi "tiên ưu" ấy mà thôi.[/FONT][/COLOR] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Hỏi đáp Văn học 10
Phân tích nghệ thuật sử dụng từ ngữ trong bài thơ "Cảnh ngày hè" của Nguyễn Trãi ?
Top