Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Tràng giang - Huy Cận
Phân tích hai khổ thơ cuối bài "Tràng giang" của Huy Cận
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Butchi" data-source="post: 126269" data-attributes="member: 7"><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="color: #006400"> <span style="font-size: 15px"><strong>Đề: Phân tích hai khổ thơ cuối bài "Tràng giang" của Huy Cận.</strong></span></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>Bài làm</strong></span></p><p></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Có nhà phê bình nào đó đã tinh tế nhận xét rằng: Thơ Huy Cận không phải rượu rót vào chén (tức là không say nồng) mà là men đang lên; không phải hoa trên cành (tức không khoe sắc rực rỡ) mà là nhựa đang chuyển. Đúng thế! Cái hồn thơ bề ngoài tưởng lặng lẽ mà rất cao, rất rộng trong thơ ông không dễ gì nắm bắt.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Đọc "Tràng giang" - bài thơ trang trọng, cổ kính, đậm đà cốt cách Đường thi mà giản dị mới lạ, độc đáo in rõ dấu ấn của thơ lãng mạn đương thời - mới thấy nhận định trên là đúng.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Là Tràng Giang khổ nào cũng dập dềnh sóng nước,</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Là tâm trạng, khổ nào cũng lặng lẽ u buồn.</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>(Lê Vy)</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Hai khổ cuối của bài thơ đã góp phần tạo nên điều ấy:</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>...Bèo dạt về đâu hàng nối hàng;</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Mênh mông không một chuyến đò ngang</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Không cầu gợi chút niềm thân mật,</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Lớp lớp mây cao đùn núi bạc,</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Chim nghiêng cánh nhỏ; bóng chiều sa</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Lòng quê dợn dợn vời non nước,</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Âm hưởng trầm trầm, chất ngất u buồn của những câu thơ đầu tiên lan rộng đến hai khổ cuối. Từ một cành củi khô ở trước đến hình ảnh "bèo dạt" vô định vô phương ở sau đều gợi lên sự chia li "tan" mà không "hợp".</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Bèo dạt về đâu hàng nối hàng;</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Mênh mông không một chuyến đò ngang</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Không cầu gợi chút niềm thân mật,</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng.</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Trước cảnh "mênh mông" sông dài trởi rộng, cánh bèo xanh nổi như nét điểm xuyết gợi lên cả kiếp người: bé nhỏ và vô định. Hình ảnh không phải mới, vốn dĩ đã xuất hiện khá nhiều trong ca dao và thơ cổ nhưng đặt trong dòng "Tràng giang" vẫn đủ sức khiến người thưởng thức cảm nhận rõ rệt thêm cái mênh mông của đất trời, cái xa vắng của thời gian, cái vô cùng của thiên nhiên tạo hóa.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Cảnh bao la nhưng vắng bặt bóng dáng con người. Điệp từ "không" như điểm nhấn cho sự vắng ở đây. Song nhưng không có "đò", không hề có cảnh "cô chu trấn nhật các sa miên" hãy "bến My Lăng nàm không thuyền đợi khách". Cả dáng cầu nghiêng nghiêng, "cầu bao nhiêu nhịp thương mình bấy nhiêu" cũng không hề xuất hiện, tất cả đều "lặng lẽ", chỉ có thiên nhiên "bờ xanh" nối tiếp thiên nhiên (bãi vàng).</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Gam màu lạnh. Cảnh quạnh quẽ càng thêm quạnh quẽ, u buồn càng chất ngất u buồn hơn. Cánh bèo trôi hay chính con người đang lạc loài giữa cái mênh mông của đất trời, cái xa vắng của thời gian?</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Huy Cận là một nhà thơ mới, ảnh hưởng khá nhiều dòng thơ lãng mạn Pháp. Thế nhưng, ông còn là người thuộc nhiều, ảnh hưởng nhiều phong cách trang trọng, cố kính của thơ Đường. Cốt cách ấy được thể hiện rõ nét trong khổ thơ cuối:</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Lớp lớp mây cao đùn núi bạc</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Lòng quê dợn dợn vời con nước,</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Bậc thánh thi Đỗ Phủ đời Đường thường có câu:</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Giang giang ba lãng kiêm thiên dũng</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Tái thượng phong vân tiếp địa âm.</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>(Thu hứng)</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">và đã được <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/luan-van-tieu-luan/20052-nguyen-cong-tru-con-duong-cheo-leo-cua-tu-do-cua-ca-nhan.html" target="_blank">Nguyễn Công Trứ</a> dịch một cách tài hoa rằng:</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Lưng trời sóng lượn lòng sông thẳm</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Mặt đất mây đùn cửa ải xa.</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Ý thơ của Đỗ Phủ đã được tái hiện độc đáo qua ngòi bút của Huy Cận:</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Lớp lớp mây cao đùn núi bạc.</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Từ láy "lớp lớp" khiên mây dày đặc thêm, nhiều tầng nhiều lớp thêm, nên khiến núi ánh lên sắc bạc huyền hoặc như trong mộng. Tứ thơ cao nhã lắm thay!</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Trong cái tĩnh gần như tuyệt đối của trang thơ, cánh chim có lẽ là chút hồn động nhất.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Đã là "cánh nhỏ" mà lại chao nghiêng nên nét thanh mảnh của cánh chim càng nâng thêm một bậc. Sắc hoàng hôn bát ngát trên trang thơ, cánh chim bé bỏng nghiêng chao gợi lên niềm xúc cảm? Sẽ chẳng bao giờ ta quên được ý thơ...</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Giữa không gian cô tịch, ngẩng nhìn lên cao rồi lại cúi trông mặt nước:</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Lòng quê dợn dợn vời con nước</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Tư thế ấy có khiến ta liên tưởng đến <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-nuoc-ngoai-10/12779-nha-tho-ly-bach.html" target="_blank">Lý Bạch</a>:"Cửa đầu vọng minh nguyệt - Đê đầu tư cố hương"?</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Âm hưởng hai câu thơ Đường thi tuyệt tác của Thôi Hiệu phảng phất ở đây:</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Nhật mộ hương quan hà xứ thị</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Yên ba giang thượng sử nhân sầu.</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Thế nhưng Thôi Hiệu phải có "khói sóng" mới "buồn lòng ai". Còn nhà thơ của chúng ta "không khói hoàng hôn" mà "lòng quê" vẫn "dợn dợn vời con nước"! Từ láy "dợn dợn" và từ "vời" khiến nỗi buồn triền miên, xa xôi, dàn trải mãi đến vô tận, đến khôn cùng!</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Nhận xét về Huy Cận, nhà phê bình <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/ly-luan-phe-binh-van-hoc/2404-chan-dung-hoai-thanh-trong-thi-nhan-viet-nam.html" target="_blank">Hoài Thanh</a> từng viết: "Huy Cận có lẽ đã sống một cuộc đời rất bình thường, nhưng ông luôn lắng nghe mình sống để ghi lấ cái nhịp nhàng lặng lẽ của thế giới bên trong." Đọc những vần thơ của Thi nhân, chỉ mong cảm nhận và hiểu thêm một chút vè con người thơ ấy. "Tràng giang" sẽ còn mãi trôi, lấp lánh trên thi đàn Việt Nam, mãi trôi để nhớ để thương trong lòng người đọc...</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em><strong>Phạm Thị Kim Nhường</strong></em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em><strong>Trường PTTH chuyên Lê Hồng Phong*</strong></em> </span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Butchi, post: 126269, member: 7"] [CENTER][FONT=Arial][COLOR=#006400] [SIZE=4][B]Đề: Phân tích hai khổ thơ cuối bài "Tràng giang" của Huy Cận.[/B][/SIZE][/COLOR] [/FONT][/CENTER] [FONT=Arial] [CENTER][SIZE=4][B]Bài làm[/B][/SIZE][/CENTER] Có nhà phê bình nào đó đã tinh tế nhận xét rằng: Thơ Huy Cận không phải rượu rót vào chén (tức là không say nồng) mà là men đang lên; không phải hoa trên cành (tức không khoe sắc rực rỡ) mà là nhựa đang chuyển. Đúng thế! Cái hồn thơ bề ngoài tưởng lặng lẽ mà rất cao, rất rộng trong thơ ông không dễ gì nắm bắt. Đọc "Tràng giang" - bài thơ trang trọng, cổ kính, đậm đà cốt cách Đường thi mà giản dị mới lạ, độc đáo in rõ dấu ấn của thơ lãng mạn đương thời - mới thấy nhận định trên là đúng. [I]Là Tràng Giang khổ nào cũng dập dềnh sóng nước, Là tâm trạng, khổ nào cũng lặng lẽ u buồn. (Lê Vy)[/I] Hai khổ cuối của bài thơ đã góp phần tạo nên điều ấy: [I]...Bèo dạt về đâu hàng nối hàng; Mênh mông không một chuyến đò ngang Không cầu gợi chút niềm thân mật, Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng[/I] [I]Lớp lớp mây cao đùn núi bạc, Chim nghiêng cánh nhỏ; bóng chiều sa Lòng quê dợn dợn vời non nước, Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.[/I] Âm hưởng trầm trầm, chất ngất u buồn của những câu thơ đầu tiên lan rộng đến hai khổ cuối. Từ một cành củi khô ở trước đến hình ảnh "bèo dạt" vô định vô phương ở sau đều gợi lên sự chia li "tan" mà không "hợp". [I]Bèo dạt về đâu hàng nối hàng; Mênh mông không một chuyến đò ngang Không cầu gợi chút niềm thân mật, Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng.[/I] Trước cảnh "mênh mông" sông dài trởi rộng, cánh bèo xanh nổi như nét điểm xuyết gợi lên cả kiếp người: bé nhỏ và vô định. Hình ảnh không phải mới, vốn dĩ đã xuất hiện khá nhiều trong ca dao và thơ cổ nhưng đặt trong dòng "Tràng giang" vẫn đủ sức khiến người thưởng thức cảm nhận rõ rệt thêm cái mênh mông của đất trời, cái xa vắng của thời gian, cái vô cùng của thiên nhiên tạo hóa. Cảnh bao la nhưng vắng bặt bóng dáng con người. Điệp từ "không" như điểm nhấn cho sự vắng ở đây. Song nhưng không có "đò", không hề có cảnh "cô chu trấn nhật các sa miên" hãy "bến My Lăng nàm không thuyền đợi khách". Cả dáng cầu nghiêng nghiêng, "cầu bao nhiêu nhịp thương mình bấy nhiêu" cũng không hề xuất hiện, tất cả đều "lặng lẽ", chỉ có thiên nhiên "bờ xanh" nối tiếp thiên nhiên (bãi vàng). Gam màu lạnh. Cảnh quạnh quẽ càng thêm quạnh quẽ, u buồn càng chất ngất u buồn hơn. Cánh bèo trôi hay chính con người đang lạc loài giữa cái mênh mông của đất trời, cái xa vắng của thời gian? Huy Cận là một nhà thơ mới, ảnh hưởng khá nhiều dòng thơ lãng mạn Pháp. Thế nhưng, ông còn là người thuộc nhiều, ảnh hưởng nhiều phong cách trang trọng, cố kính của thơ Đường. Cốt cách ấy được thể hiện rõ nét trong khổ thơ cuối: [I] Lớp lớp mây cao đùn núi bạc Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa Lòng quê dợn dợn vời con nước, Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.[/I] Bậc thánh thi Đỗ Phủ đời Đường thường có câu: [I]Giang giang ba lãng kiêm thiên dũng Tái thượng phong vân tiếp địa âm. (Thu hứng)[/I] và đã được [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/luan-van-tieu-luan/20052-nguyen-cong-tru-con-duong-cheo-leo-cua-tu-do-cua-ca-nhan.html"]Nguyễn Công Trứ[/URL] dịch một cách tài hoa rằng: [I]Lưng trời sóng lượn lòng sông thẳm Mặt đất mây đùn cửa ải xa.[/I] Ý thơ của Đỗ Phủ đã được tái hiện độc đáo qua ngòi bút của Huy Cận: [I]Lớp lớp mây cao đùn núi bạc.[/I] Từ láy "lớp lớp" khiên mây dày đặc thêm, nhiều tầng nhiều lớp thêm, nên khiến núi ánh lên sắc bạc huyền hoặc như trong mộng. Tứ thơ cao nhã lắm thay! Trong cái tĩnh gần như tuyệt đối của trang thơ, cánh chim có lẽ là chút hồn động nhất. [I]Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa[/I] Đã là "cánh nhỏ" mà lại chao nghiêng nên nét thanh mảnh của cánh chim càng nâng thêm một bậc. Sắc hoàng hôn bát ngát trên trang thơ, cánh chim bé bỏng nghiêng chao gợi lên niềm xúc cảm? Sẽ chẳng bao giờ ta quên được ý thơ... Giữa không gian cô tịch, ngẩng nhìn lên cao rồi lại cúi trông mặt nước: [I]Lòng quê dợn dợn vời con nước Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.[/I] Tư thế ấy có khiến ta liên tưởng đến [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-nuoc-ngoai-10/12779-nha-tho-ly-bach.html"]Lý Bạch[/URL]:"Cửa đầu vọng minh nguyệt - Đê đầu tư cố hương"? Âm hưởng hai câu thơ Đường thi tuyệt tác của Thôi Hiệu phảng phất ở đây: [I]Nhật mộ hương quan hà xứ thị Yên ba giang thượng sử nhân sầu.[/I] Thế nhưng Thôi Hiệu phải có "khói sóng" mới "buồn lòng ai". Còn nhà thơ của chúng ta "không khói hoàng hôn" mà "lòng quê" vẫn "dợn dợn vời con nước"! Từ láy "dợn dợn" và từ "vời" khiến nỗi buồn triền miên, xa xôi, dàn trải mãi đến vô tận, đến khôn cùng! Nhận xét về Huy Cận, nhà phê bình [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/ly-luan-phe-binh-van-hoc/2404-chan-dung-hoai-thanh-trong-thi-nhan-viet-nam.html"]Hoài Thanh[/URL] từng viết: "Huy Cận có lẽ đã sống một cuộc đời rất bình thường, nhưng ông luôn lắng nghe mình sống để ghi lấ cái nhịp nhàng lặng lẽ của thế giới bên trong." Đọc những vần thơ của Thi nhân, chỉ mong cảm nhận và hiểu thêm một chút vè con người thơ ấy. "Tràng giang" sẽ còn mãi trôi, lấp lánh trên thi đàn Việt Nam, mãi trôi để nhớ để thương trong lòng người đọc... [I][B]Phạm Thị Kim Nhường Trường PTTH chuyên Lê Hồng Phong*[/B][/I] [/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Tràng giang - Huy Cận
Phân tích hai khổ thơ cuối bài "Tràng giang" của Huy Cận
Top