Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Vội vàng - Xuân Diệu
Phân tích bài thơ "Vội vàng" của Xuân Diệu
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Butchi" data-source="post: 19477" data-attributes="member: 7"><p><strong>Phân tích bài thơ "Vội vàng" của Xuân Diệu</strong></p><p></p><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px"><span style="color: #006400"><strong>Đề: Phân tích bài thơ "Vội vàng" của Xuân Diệu</strong></span></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>Bài làm</strong></span></p><p></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">"Vội vàng" là bài thơ trích trong tập Thơ thơ (1938) của Xuân Diệu. Xuân Diệu là nhà thơ khát khao giao cảm với đời đến cuống quýt, cuồng nhiệt. Bài thơ Vội vàng tập trung cao nhất cái khát vọng mãnh liệt ấy. Nhà thơ đặt khát vọng giao cảm giữa tuổi trẻ và xuân tình, qua đó bộc lộ một xúc cảm triết học, một quan niệm nhân sinh mới mẻ, hiện đại.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Thơ Xuân Diệu trước cách mạng tháng Tám dù nhiều khi mang cảm xúc mãnh liệt đến hùng tráng vẫn gây cảm giác chênh vênh, hụt hẫng. Bởi tình yêu luôn gắn bó với nỗi đau, niềm sung sướng song song với nỗi buồn. "Vội vàng" là một cách cảm thụ thế giới mang tính bi kịch và một cách ứng xử trước thế giới mang tính tích cực.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Một bi kịch về cảm thức thời gian: Trong sự cảm thụ thế giới của Xuân Diệu, cuộc sống được phát triển ở tính bi kịch. Bi kịch này là sự giằng xé tình yêu và nỗi đau, giữa cảm xúc và nhận thức.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Trước hết là một tình yêu cuộc sống đến kì lạ. Tình yêu tràn ngập trong Vội vàng. Có một câu hỏi lớn từng thôi thúc loài người tìm lời giải đáp: Vẻ đẹp cuộc sống ở đâu? Đạo Thiên Chúa tìm được vẻ đẹp ở thiên đường cao cả. Đạo Phật tìm vẻ đẹp ở cõi Niết Bàn bằng an. Còn Xuân Diệu, thiên đường nằm ngay trên mặt đất:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Của ong bướm này đây tuần tháng mật;</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Này đây hoa của đồng nội xanh rì;</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Này đây lá của cành tơ phơ phất;</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Của yến anh này đây khúc tình si;</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Mỗi buổi sớm thần Vui hằng gõ cửa;</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Trong cảm thụ độc đáo của Xuân Diệu, cuộc sống như thần Vui đến gõ cửa mỗi ngày. Thế thì hãy reo lên mà đón nó. Điệp ngữ "này đây" lặp lại năm lần là tiếng reo vui đầy kinh ngạc của tác giả vì liên tiếp phát hiện ra những vẻ đẹp kì lạ của cuộc sống. Sau mỗi tiếng reo vui, cuộc sống hiện ra, giản dị mà đắm say: cái đắm say tình tứ của ong bướm, yến anh; cái đắm say bát ngát sắc xanh của đồng nội; cái đắm say non tơ của cành lá...Từ hình ảnh cụ thể, tiếng reo vui vụt trào lên một cảm xúc tổng hợp và lạ lùng trước thiên nhiên:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Tháng giêng ngon như một cặp môi gần</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Câu thơ đặc sắc lấp lánh vẻ độc đáo. Tháng giêng là khởi đầu của một năm, khởi đầu của mùa xuân - mùa xuân tươi non mơn mởn là biểu tượng vẻ đẹp của cuộc sống. Hình ảnh cặp môi gần gợi làn môi tươi hồng của thiếu nữ hé mở đợi chờ. Phép so sánh đã hội tụ mùa xuân với tuổi trẻ thành vẻ đẹp tổng hợp của cuộc sống. Quan niệm thẩm mĩ mới mẻ của Xuân Diệu đã đưa cặp môi thiếu nữ vào trung tâm vũ trụ, con người thành chuẩn mực vẻ đẹp của thiên nhiên. Một Xuân Diệu táo bạo, mới lạ nữa xuất hiện trong từ "ngon" đầy cảm giác nhục thể, tình yêu cuộc sống được huy động cả linh hồn lẫn thể xác. Vẻ đẹp của khổ thơ thật trẻ, thật nồng.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Thế nhưng, thơ Xuân Diệu không bao giờ bình yên vì tình yêu luôn vấp phải nỗi đau. Mạch thơ vui đang dào dạt chảy bỗng vấp phải một dấu chấm cắt giữa câu thơ:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Bi kịch cuộc sống dồn tụ trong câu thơ. Bi kịch xuất phát từ một phát hiện triết học về thời gian:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Xuân đương tới, nghĩa lả xuân đương qua,</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Đây là quan niệm chưa từng có trong cái nhìn truyền thống. Thời gian trung đại vốn được quan niệm là thời gian tuần hoàn, thời gian lặp lại tuần tự (Tháng chạp là tháng trồng khoai - Tháng giêng trồng đậu, tháng hai trồng cà). Nhịp thời gian muôn đời không đổi tạo nên thế quân bình nội tâm khiến con người ung dung, bình tĩnh đến chậm chạp. Thời gian hiện đại khác hẳn, là thời gian tuyến tính (một đi không trở lại) nên thời gian tự hủy diệt trong lẽ vong tồn ngắn ngủi, gấp gáp. Nhận thức ấy được Xuân Diệu thể hiện bằng các cặp từ: tới - qua, non - già,... Cuộc sống vận động phát triển trong quá trình vừa khẳng định vừa phủ định, cái phủ định nằm ngay trong cái khẳng định. Đây là những nghiền ngẫm triết học tinh tế và có chiều sâu, thỏa mãn phần nào nhu cầu trí tuệ của người đọc (nhất là người đọc trẻ tuổi ham hiểu biết thơ Xuân Diệu). Chỗ bất cập của Xuân Diệu là thi sĩ quá nghiêng về cái đã qua, cái già (tức là cái phủ định) nên quan niệm sống của Xuân Diệu có phần thiếu bình tĩnh, ổn định mà hơi ngả về phái vội vàng đến hốt hoảng, cuống quýt, tạo nên hơi thở gấp gáp rất riêng trong thơ Xuân Diệu. Vì vậy, bi kịch trong nhận thức tràn vào tâm hồn, Xuân Diệu nhìn đâu cũng thấy mất mát, cũng thấy chia li:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Mùi tháng năm đều rơm rớm vị chia phôi,</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt...</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nỗi đau thấm cả vào cơn gió, tiếng chim, nhưng đau nhất là tuổi trẻ nhạy cảm đang khát sống:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi,</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nhìn tổng thể, nỗi đau vừa tương phản với tình yêu để tạo thành bi kịch, vừa là kết quả của tình yêu. Bởi vì, nếu không yêu cuộc sống, thiết tha, sâu sắc đến thế, làm sao biết xót xa khi hiểu rằng thời gian luôn chảy trôi, không có gì bền vững, nhất là sự hữu hạn của mùa xuân, tuổi trẻ, kiếp người. Cho nên Vội vàng là nỗi đau lớn của một tình yêu lớn.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Một thái độ tích cực trước cuộc sống: Trước sự phát hiện tính bi kịch của thời gian, cuộc sống, Xuân Diệu tìm ra hai cách giải quyết theo cách riêng của thi sĩ.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Bốn câu thơ ở khổ 1 là khát vọng chống lại quy luật tự nhiên: Tôi muốn tắt nắng đi - Cho màu đừng nhạt mất - Tôi muốn buộc gió lại - Cho hương đừng bay đi. Đây là khổ thơ duy nhất Xuân Diệu dùng thể ngũ ngôn để tạo ra một giọng điệu gọn chắc, thể hiện ý chí mạnh mẽ muốn chặn đứng bước chân thời gian. Nhưng ý chí chủ quan sao thắng được quy luật khách quan. Vì thế, hơi thở mạnh mà bên trong vẫn hụt hẫng, bất lực...</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nhưng Xuân Diệu đâu có chịu bó tay. Phải tìm một cách khác: hãy tận hưởng sức sống. Đó là nội dung chủ yếu của đoạn kết: Ta muốn ôm - Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn - Ta muốn riết mây đưa và gió lượn - Ta muốn say cánh bướm với tình yêu - Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều - Và non nước, và cây và cỏ rạng - Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng - Cho no nê thanh sắc của thời tươi - Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Hệ thống từ: ôm, riết, thâu, say, cắn là một trường cảm xúc ngày một dâng cao, bộc lộ khát vọng sống mãnh liệt. Trái tim yêu của Xuân Diệu như muốn căng ra chứa hết cả vũ trụ. Câu kết bài thơ đẹp rực rỡ, cuộc sống mơn mởn, tròn căng hấp dẫn như trái xuân hồng. Thi sĩ ước vọng được cắn vào quả đời ấy để tận hưởng một cách nhục cảm, hết mình mọi hương vị cuộc sống. Chỉ có Xuân Diệu mới tạo ra kiểu cảm xúc táo bạo, mới lạ mà tinh khiết như thế.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Sau cái tựa đề Vội vàng kia, ta gặp hai Xuân Diệu, một Xuân Diệu - tình nhân cuồng nhiệt và tràn trề sức sống của cuộc sống trần gian với một quan niệm nhân sinh mới mẻ, một Xuân Diệu - thi nhân với trí tưởng tượng mởi mẻ, táo bạo, rực rỡ như cặp môi thiếu nữ mơn mởn tròn căng cũng như trái xuân hồng mang một quan niệm mĩ học thật hiện đại.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em><strong>Theo Ths. Phạm Ngọc Thắm*</strong></em></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Butchi, post: 19477, member: 7"] [b]Phân tích bài thơ "Vội vàng" của Xuân Diệu[/b] [CENTER][FONT=arial] [SIZE=4][COLOR=#006400][B]Đề: Phân tích bài thơ "Vội vàng" của Xuân Diệu[/B][/COLOR][/SIZE] [/FONT][/CENTER] [FONT=arial] [CENTER][SIZE=4][B]Bài làm[/B][/SIZE][/CENTER] "Vội vàng" là bài thơ trích trong tập Thơ thơ (1938) của Xuân Diệu. Xuân Diệu là nhà thơ khát khao giao cảm với đời đến cuống quýt, cuồng nhiệt. Bài thơ Vội vàng tập trung cao nhất cái khát vọng mãnh liệt ấy. Nhà thơ đặt khát vọng giao cảm giữa tuổi trẻ và xuân tình, qua đó bộc lộ một xúc cảm triết học, một quan niệm nhân sinh mới mẻ, hiện đại. Thơ Xuân Diệu trước cách mạng tháng Tám dù nhiều khi mang cảm xúc mãnh liệt đến hùng tráng vẫn gây cảm giác chênh vênh, hụt hẫng. Bởi tình yêu luôn gắn bó với nỗi đau, niềm sung sướng song song với nỗi buồn. "Vội vàng" là một cách cảm thụ thế giới mang tính bi kịch và một cách ứng xử trước thế giới mang tính tích cực. Một bi kịch về cảm thức thời gian: Trong sự cảm thụ thế giới của Xuân Diệu, cuộc sống được phát triển ở tính bi kịch. Bi kịch này là sự giằng xé tình yêu và nỗi đau, giữa cảm xúc và nhận thức. Trước hết là một tình yêu cuộc sống đến kì lạ. Tình yêu tràn ngập trong Vội vàng. Có một câu hỏi lớn từng thôi thúc loài người tìm lời giải đáp: Vẻ đẹp cuộc sống ở đâu? Đạo Thiên Chúa tìm được vẻ đẹp ở thiên đường cao cả. Đạo Phật tìm vẻ đẹp ở cõi Niết Bàn bằng an. Còn Xuân Diệu, thiên đường nằm ngay trên mặt đất: Của ong bướm này đây tuần tháng mật; Này đây hoa của đồng nội xanh rì; Này đây lá của cành tơ phơ phất; Của yến anh này đây khúc tình si; Và này đây ánh sáng chớp hàng mi, Mỗi buổi sớm thần Vui hằng gõ cửa; Tháng giêng ngon như một cặp môi gần; Trong cảm thụ độc đáo của Xuân Diệu, cuộc sống như thần Vui đến gõ cửa mỗi ngày. Thế thì hãy reo lên mà đón nó. Điệp ngữ "này đây" lặp lại năm lần là tiếng reo vui đầy kinh ngạc của tác giả vì liên tiếp phát hiện ra những vẻ đẹp kì lạ của cuộc sống. Sau mỗi tiếng reo vui, cuộc sống hiện ra, giản dị mà đắm say: cái đắm say tình tứ của ong bướm, yến anh; cái đắm say bát ngát sắc xanh của đồng nội; cái đắm say non tơ của cành lá...Từ hình ảnh cụ thể, tiếng reo vui vụt trào lên một cảm xúc tổng hợp và lạ lùng trước thiên nhiên: Tháng giêng ngon như một cặp môi gần Câu thơ đặc sắc lấp lánh vẻ độc đáo. Tháng giêng là khởi đầu của một năm, khởi đầu của mùa xuân - mùa xuân tươi non mơn mởn là biểu tượng vẻ đẹp của cuộc sống. Hình ảnh cặp môi gần gợi làn môi tươi hồng của thiếu nữ hé mở đợi chờ. Phép so sánh đã hội tụ mùa xuân với tuổi trẻ thành vẻ đẹp tổng hợp của cuộc sống. Quan niệm thẩm mĩ mới mẻ của Xuân Diệu đã đưa cặp môi thiếu nữ vào trung tâm vũ trụ, con người thành chuẩn mực vẻ đẹp của thiên nhiên. Một Xuân Diệu táo bạo, mới lạ nữa xuất hiện trong từ "ngon" đầy cảm giác nhục thể, tình yêu cuộc sống được huy động cả linh hồn lẫn thể xác. Vẻ đẹp của khổ thơ thật trẻ, thật nồng. Thế nhưng, thơ Xuân Diệu không bao giờ bình yên vì tình yêu luôn vấp phải nỗi đau. Mạch thơ vui đang dào dạt chảy bỗng vấp phải một dấu chấm cắt giữa câu thơ: Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa Bi kịch cuộc sống dồn tụ trong câu thơ. Bi kịch xuất phát từ một phát hiện triết học về thời gian: Xuân đương tới, nghĩa lả xuân đương qua, Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già, Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất. Đây là quan niệm chưa từng có trong cái nhìn truyền thống. Thời gian trung đại vốn được quan niệm là thời gian tuần hoàn, thời gian lặp lại tuần tự (Tháng chạp là tháng trồng khoai - Tháng giêng trồng đậu, tháng hai trồng cà). Nhịp thời gian muôn đời không đổi tạo nên thế quân bình nội tâm khiến con người ung dung, bình tĩnh đến chậm chạp. Thời gian hiện đại khác hẳn, là thời gian tuyến tính (một đi không trở lại) nên thời gian tự hủy diệt trong lẽ vong tồn ngắn ngủi, gấp gáp. Nhận thức ấy được Xuân Diệu thể hiện bằng các cặp từ: tới - qua, non - già,... Cuộc sống vận động phát triển trong quá trình vừa khẳng định vừa phủ định, cái phủ định nằm ngay trong cái khẳng định. Đây là những nghiền ngẫm triết học tinh tế và có chiều sâu, thỏa mãn phần nào nhu cầu trí tuệ của người đọc (nhất là người đọc trẻ tuổi ham hiểu biết thơ Xuân Diệu). Chỗ bất cập của Xuân Diệu là thi sĩ quá nghiêng về cái đã qua, cái già (tức là cái phủ định) nên quan niệm sống của Xuân Diệu có phần thiếu bình tĩnh, ổn định mà hơi ngả về phái vội vàng đến hốt hoảng, cuống quýt, tạo nên hơi thở gấp gáp rất riêng trong thơ Xuân Diệu. Vì vậy, bi kịch trong nhận thức tràn vào tâm hồn, Xuân Diệu nhìn đâu cũng thấy mất mát, cũng thấy chia li: Mùi tháng năm đều rơm rớm vị chia phôi, Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt... Nỗi đau thấm cả vào cơn gió, tiếng chim, nhưng đau nhất là tuổi trẻ nhạy cảm đang khát sống: Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn, Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại! Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi, Nhìn tổng thể, nỗi đau vừa tương phản với tình yêu để tạo thành bi kịch, vừa là kết quả của tình yêu. Bởi vì, nếu không yêu cuộc sống, thiết tha, sâu sắc đến thế, làm sao biết xót xa khi hiểu rằng thời gian luôn chảy trôi, không có gì bền vững, nhất là sự hữu hạn của mùa xuân, tuổi trẻ, kiếp người. Cho nên Vội vàng là nỗi đau lớn của một tình yêu lớn. Một thái độ tích cực trước cuộc sống: Trước sự phát hiện tính bi kịch của thời gian, cuộc sống, Xuân Diệu tìm ra hai cách giải quyết theo cách riêng của thi sĩ. Bốn câu thơ ở khổ 1 là khát vọng chống lại quy luật tự nhiên: Tôi muốn tắt nắng đi - Cho màu đừng nhạt mất - Tôi muốn buộc gió lại - Cho hương đừng bay đi. Đây là khổ thơ duy nhất Xuân Diệu dùng thể ngũ ngôn để tạo ra một giọng điệu gọn chắc, thể hiện ý chí mạnh mẽ muốn chặn đứng bước chân thời gian. Nhưng ý chí chủ quan sao thắng được quy luật khách quan. Vì thế, hơi thở mạnh mà bên trong vẫn hụt hẫng, bất lực... Nhưng Xuân Diệu đâu có chịu bó tay. Phải tìm một cách khác: hãy tận hưởng sức sống. Đó là nội dung chủ yếu của đoạn kết: Ta muốn ôm - Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn - Ta muốn riết mây đưa và gió lượn - Ta muốn say cánh bướm với tình yêu - Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều - Và non nước, và cây và cỏ rạng - Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng - Cho no nê thanh sắc của thời tươi - Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi! Hệ thống từ: ôm, riết, thâu, say, cắn là một trường cảm xúc ngày một dâng cao, bộc lộ khát vọng sống mãnh liệt. Trái tim yêu của Xuân Diệu như muốn căng ra chứa hết cả vũ trụ. Câu kết bài thơ đẹp rực rỡ, cuộc sống mơn mởn, tròn căng hấp dẫn như trái xuân hồng. Thi sĩ ước vọng được cắn vào quả đời ấy để tận hưởng một cách nhục cảm, hết mình mọi hương vị cuộc sống. Chỉ có Xuân Diệu mới tạo ra kiểu cảm xúc táo bạo, mới lạ mà tinh khiết như thế. Sau cái tựa đề Vội vàng kia, ta gặp hai Xuân Diệu, một Xuân Diệu - tình nhân cuồng nhiệt và tràn trề sức sống của cuộc sống trần gian với một quan niệm nhân sinh mới mẻ, một Xuân Diệu - thi nhân với trí tưởng tượng mởi mẻ, táo bạo, rực rỡ như cặp môi thiếu nữ mơn mởn tròn căng cũng như trái xuân hồng mang một quan niệm mĩ học thật hiện đại. [I][B]Theo Ths. Phạm Ngọc Thắm*[/B][/I][/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Vội vàng - Xuân Diệu
Phân tích bài thơ "Vội vàng" của Xuân Diệu
Top