Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Văn học nước ngoài 11
Phân tích "bài thơ số 28" của R.Tago
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="thich van hoc" data-source="post: 80755" data-attributes="member: 271810"><p><strong>Hướng dẫn làm bài 3</strong></p><p></p><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>HƯỚNG DẪN 3</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em><strong>A. Giới thiệu tác giả và sự nghiệp sáng tác:</strong></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>1. Tác giả:</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Là nhà thơ lớn, nhà văn hóa lỗi lạc của Ấn Độ;</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Tago xuất thân trong một gia đình quý tộc, Tago thông minh, cần cù, hiếu học;</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Những năm 1902 về sau, gặp nhiều mất mát đau xót (nhiều người thân trong gia đình qua đời);</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Trong đại chiến thế giới thứ hai, dù bị bệnh ông vẫn sáng tác lên án chiến tranh, bảo vệ hòa bình thế giới;</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Tago nhà nhân bản chủ nghĩa vĩ đại. (Giaoahaclan Neerru - nhà cách mạng lỗi lạc của Ấn Độ)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>2. Sự nghiệp sáng tác:</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Sự nghiệp sáng tác của Tago rất đồ sộ. Ông là người đầu tiên ở Châu Á được tặng giải thưởng Noben về văn chương năm 1913 với tập Thơ Dâng (Gitanjali).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Thành tựu xuất sắc của ông là thơ: ông để lại 52 tập thơ. Ngoài Thơ Dâng còn có Người làm vườn (1914), Mùa hái quả (1915), Trăng non (1915), Tặng phẩm của người yêu (1918) và những tác phẩm tiêu biểu.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Tago viết kịch khá sớm, vở kịch đầu tay Sự trả thù của tự nhiên (1883), tiếp đó nhiều vở kịch xuất sắc khác lần lượt ra đời như Vua và hoàng hậu (1889), Lễ máu (1892), Sitra (1914), Xuân tuần hoàn (1922)...Tất cả có 42 vở.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Tago viết 12 bộ tiểu thuyết nổi tiếng. Goorra, Đắm thuyền, Binôdini, ra đời vào những năm 1905 - 1910. Ông còn để lại gần 100 truyện ngắn, hàng trăm ca khúc, hàng nghìn bức họa đang được giữ gìn trong các bảo tàng mỹ thuật.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Những công trình văn học nghệ thuật mà Tago để lại nói lên tài năng và sức sáng tạo vô tận của ông. Tập Thơ Dâng được nhân dân Ấn Độ xem là kỳ công thứ hai của văn học Ấn Độ. Ông xứng đnags là một trong những thiên tài nhân loại thế kỷ XX. Năm 1961, Tổ chức Văn hóa - Khoa học - Giáo dục của Liên hiệp quốc (UNESCO) đã kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>B. Phân tích</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em><strong>1. Những nghịch lý muôn đời của trái tim</strong></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nghĩa bài thơ được diễn giải theo tầng bậc từ thấp đến cao, từ cụ thể đến trừu tượng, từ nghĩa thực đến nghĩa triết lý và cảm xúc trong bài cũng được nâng dần theo các tầng nghĩa của bài. Sự đan chéo giữa lời lẽ của một người tình pha lẫn triết gia làm cho ý nghĩa và cảm xúc trong bài thơ càng thêm sâu sắc, cao siêu.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Mở đầu bài thơ là hình ảnh đôi mắt - cửa sổ tâm hồn. Đôi mắt ấy, dưới con mắt nhà thơ, như ánh sáng kì diệu của trời đất, đang muốn rọi sáng tận đáy sâu của trái tim người yêu,như trăng kia muốn vào sâu biển cả. Đó chính là niềm khát khao hòa hợp tâm hồn, là khát vọng muốn chan hòa và thấu hiểu người mình yêu. Nhưng đôi mắt ấy cũng đủ chứa một nỗi băn khoăn.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Rất chân thành, chàng trai thổ lộ: Anh đã để cuộc đời anh trần trụi trước mắt em, Anh không muốn giấu em một điều gì. Nhưng một nghịch lý xảy ra: Chính vì thế mà em không biết gì tất cả về anh. Vì sao vậy? Bởi vì tất cả những điều em biết về anh đều chỉ mới là cái bề ngoài (ví như ăn mặc, hành động, lời nói...), còn cái đáy sâu thăm thẳm của tâm hồn anh, trái tim anh (những suy nghĩ, cảm xúc) dễ đâu nắm bắt được.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">2. Đoạn thơ là những lời nguyện ước thiêng liêng với những hình ảnh, từ ngữ đẹp đẽ, sang trọng. Nhưng cái phần cuộc đời ấy vẫn chỉ là những cái có thể nắm bắt được, dù rất quý giá, cao sang. Một phản đề được đưa ra: cái quý giá nhất của cuộc đời chàng trai lại là một trái tim - một thế giới tinh thần bí ẩn, vô biên, một vương quốc mà em là nữ hoàng, là người làm chủ nó mà cũng không thể biết được biên giới của nó xa gần, rộng hẹp đến đâu. Đây chính là một khoảng cách không bao giờ phá vỡ nổi, một đỉnh cao không bao giờ bị chinh phục của tình yêu. Niềm hòa hợp, đồng cảm dù đẹp đẽ đến đâu cũng không bao giờ trọn vẹn bởi đặc tính này của trái tim con người.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">3. Một giả thuyết lại được nêu lên: nếu trái tim chàng trai có những phút giây lạc thú, thì người yêu cũng thông cảm bằng hàng lệ trong.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nhưng chàng trai tự biết mình có một trái tim phức tạp hơn nhiều: trái tim anh lại là tình yêu. Một trái tim đâu chỉ có những vui sướng, khổ đau dễ chia sẻ, cảm thông, mà bao gồm nhiều đối lập, mâu thuẫn: vừa sung sướng - vừa khổ đau, vừa thiếu thốn - vừa giàu sang, mà tất cả đều vô biên, trường cửu; một thế giới bí ẩn, không giới hạn, không ai có thể đo đếm được.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Bài thơ được kết cấu theo tầng bậc. Ý một: anh xin dâng hiến trọn vẹn cuộc đời anh cho em. Ý hai: không bao giờ em có thể chiếm lĩnh trọn vẹn trái tim anh. Hai ý này ngày càng được bổ sung ở mức độ cao hơn trong những lập luận của toàn bài.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Sự đối lập giữa khát vọng giãi bày, dâng hiến, chan hòa vào tâm hồn người yêu và cái bí ẩn không gì khám phá nổi của trái tim là những đối lập tồn tại mãi mãi trong tình yêu. Sự hòa hợp trọn vẹn trong tình yêu là điều không thể đến, nhưng tình yêu luôn khao khát cái trọn vẹn ấy.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nếu mỗi người đang yêu đều biết hướng về cái trọn vẹn để nắm bắt, dựng xây, điều đó sẽ đem đến hạnh phúc trong tình yêu.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Phải chăng đây là triết lí tiềm ẩn của thơ tình Tago?</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Nghệ thuật:</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Sức mê hoặc, quyến rũ của nghệ thuật bài thơ 28:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Bài thơ là một hệ thống tầng tầng lớp lớp những hình ảnh tượng trưng và so sánh: đôi mắt em muốn nhìn...như trăng kia muốn vào sâu biển cả (sự khao khát hòa hợp, thấu hiểu tâm hồn), đời anh là viên ngọc, đóa hoa (những gì đẹp đẽ nhất, quý giá nhất của đời anh), em là nữ hoàng của vương quốc đó (em là người làm chủ trái tim anh), em có biết gì biên giới của nó đâu (cái bí ẩn vô biên của trái tim anh)...Hệ thống những hình ảnh tượng trưng, so sánh này làm cho những hình ảnh tình yêu, cả tâm hồn, của trái tim người đang yêu được mỹ lệ hóa, lung linh những sắc màu huyền diệu. Bài thơ mang tính chất mê hoặc vì lẽ đó.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>C. Kết luận:</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Đây là một bài thơ trữ tình giáu chất triết lý. Chất triết lý của bài thơ thể hiện trên nhiều bình diện: đó là những lập luận, đưa ra giả thuyết rồi phản bác lại với những mẫu câu lặp lại: nếu...chỉ là...nhưng....Sự vật của đời sống không chỉ được nhìn nhận theo một chiều mà luôn đặt trong sự nghi vấn để tìm sự thật cuối cùng. Nhà thơ hướng về cái vô hạn của vũ trụ (biển cả - vương quốc) để xác định giới hạn, bản chất của thế giới tâm linh...</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Trong giấc mơ anh là hoàng đế</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Anh mất ngai vàng mỗi lần tỉnh dậy</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">(Shakespeare)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Khi Tônxtôi viết Anna Karêna thì tất cả cho rằng bí mật của đàn bà đã được khám phá, không còn gì để nói nữa. Đến Sôlôkốp viết Sông đông êm đềm với người đàn bà Côdắc Acxinhia thì cả thế giới cho rằng bí mật của đàn bà mới được khám phá! Con Tago? Hiểu đàn bà như thế này cũng đã tận cùng:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Nếu trái tim anh chỉ là một phút giây lạc thú,</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Nó sẽ nở ra thành một nụ cười nhẹ nhõm</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Và em thấu suốt rất nhanh.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nhưng không phải là trái tim của lạc thú, cũng chẳng phải là trái tim của khổ đau, mà là trái tim tình yêu làm cho em phải hoang mang:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Nhưng em ơi, trái tim anh lại là tình yêu</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Nỗi vui sướng khổ đau của nó là vô biên</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Những đòi hỏi và sự giàu sang của nó là trường cửu</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Không một gã triệu phú nào biết sử dụng hết sự giàu có như tình yêu. Làm sao biết tiêu đến giọt tài sản cuối cùng rồi phút chốc trở nên giàu có? Chỉ có phép màu của sự sống.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Cuối cùng, nhà thơ an ủi, vỗ về nhưng cũng không thể né tránh được điều bí mật này:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Trái tim anh cũng ở gần em như chính đời em vậy</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Nhưng chẳng bao giờ em biết trọn nó đâu</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Tago cũng như triết lý Ấn Độ rất thích luận về bí mật của vũ trụ, của sự sống. Trái tim, biểu tượng của tiểu vũ trụ cũng đầy bí mật như đại vũ trụ. Cách làm cho trái tim đập cũng là cái làm cho bông hoa nở. Vậy mà mấy ai biết đứng trước trái tim con người như đứng trước bông hoa nở!</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em><strong>Theo Ths. Phạm Ngọc Thắm*</strong></em></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="thich van hoc, post: 80755, member: 271810"] [b]Hướng dẫn làm bài 3[/b] [CENTER][FONT=arial][B]HƯỚNG DẪN 3[/B] [/FONT][/CENTER] [FONT=arial] [I][B]A. Giới thiệu tác giả và sự nghiệp sáng tác:[/B][/I] [B]1. Tác giả:[/B] + Là nhà thơ lớn, nhà văn hóa lỗi lạc của Ấn Độ; + Tago xuất thân trong một gia đình quý tộc, Tago thông minh, cần cù, hiếu học; + Những năm 1902 về sau, gặp nhiều mất mát đau xót (nhiều người thân trong gia đình qua đời); + Trong đại chiến thế giới thứ hai, dù bị bệnh ông vẫn sáng tác lên án chiến tranh, bảo vệ hòa bình thế giới; + Tago nhà nhân bản chủ nghĩa vĩ đại. (Giaoahaclan Neerru - nhà cách mạng lỗi lạc của Ấn Độ) [B]2. Sự nghiệp sáng tác:[/B] Sự nghiệp sáng tác của Tago rất đồ sộ. Ông là người đầu tiên ở Châu Á được tặng giải thưởng Noben về văn chương năm 1913 với tập Thơ Dâng (Gitanjali). Thành tựu xuất sắc của ông là thơ: ông để lại 52 tập thơ. Ngoài Thơ Dâng còn có Người làm vườn (1914), Mùa hái quả (1915), Trăng non (1915), Tặng phẩm của người yêu (1918) và những tác phẩm tiêu biểu. Tago viết kịch khá sớm, vở kịch đầu tay Sự trả thù của tự nhiên (1883), tiếp đó nhiều vở kịch xuất sắc khác lần lượt ra đời như Vua và hoàng hậu (1889), Lễ máu (1892), Sitra (1914), Xuân tuần hoàn (1922)...Tất cả có 42 vở. Tago viết 12 bộ tiểu thuyết nổi tiếng. Goorra, Đắm thuyền, Binôdini, ra đời vào những năm 1905 - 1910. Ông còn để lại gần 100 truyện ngắn, hàng trăm ca khúc, hàng nghìn bức họa đang được giữ gìn trong các bảo tàng mỹ thuật. Những công trình văn học nghệ thuật mà Tago để lại nói lên tài năng và sức sáng tạo vô tận của ông. Tập Thơ Dâng được nhân dân Ấn Độ xem là kỳ công thứ hai của văn học Ấn Độ. Ông xứng đnags là một trong những thiên tài nhân loại thế kỷ XX. Năm 1961, Tổ chức Văn hóa - Khoa học - Giáo dục của Liên hiệp quốc (UNESCO) đã kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông. [B]B. Phân tích[/B] [I][B]1. Những nghịch lý muôn đời của trái tim[/B][/I] Nghĩa bài thơ được diễn giải theo tầng bậc từ thấp đến cao, từ cụ thể đến trừu tượng, từ nghĩa thực đến nghĩa triết lý và cảm xúc trong bài cũng được nâng dần theo các tầng nghĩa của bài. Sự đan chéo giữa lời lẽ của một người tình pha lẫn triết gia làm cho ý nghĩa và cảm xúc trong bài thơ càng thêm sâu sắc, cao siêu. Mở đầu bài thơ là hình ảnh đôi mắt - cửa sổ tâm hồn. Đôi mắt ấy, dưới con mắt nhà thơ, như ánh sáng kì diệu của trời đất, đang muốn rọi sáng tận đáy sâu của trái tim người yêu,như trăng kia muốn vào sâu biển cả. Đó chính là niềm khát khao hòa hợp tâm hồn, là khát vọng muốn chan hòa và thấu hiểu người mình yêu. Nhưng đôi mắt ấy cũng đủ chứa một nỗi băn khoăn. Rất chân thành, chàng trai thổ lộ: Anh đã để cuộc đời anh trần trụi trước mắt em, Anh không muốn giấu em một điều gì. Nhưng một nghịch lý xảy ra: Chính vì thế mà em không biết gì tất cả về anh. Vì sao vậy? Bởi vì tất cả những điều em biết về anh đều chỉ mới là cái bề ngoài (ví như ăn mặc, hành động, lời nói...), còn cái đáy sâu thăm thẳm của tâm hồn anh, trái tim anh (những suy nghĩ, cảm xúc) dễ đâu nắm bắt được. 2. Đoạn thơ là những lời nguyện ước thiêng liêng với những hình ảnh, từ ngữ đẹp đẽ, sang trọng. Nhưng cái phần cuộc đời ấy vẫn chỉ là những cái có thể nắm bắt được, dù rất quý giá, cao sang. Một phản đề được đưa ra: cái quý giá nhất của cuộc đời chàng trai lại là một trái tim - một thế giới tinh thần bí ẩn, vô biên, một vương quốc mà em là nữ hoàng, là người làm chủ nó mà cũng không thể biết được biên giới của nó xa gần, rộng hẹp đến đâu. Đây chính là một khoảng cách không bao giờ phá vỡ nổi, một đỉnh cao không bao giờ bị chinh phục của tình yêu. Niềm hòa hợp, đồng cảm dù đẹp đẽ đến đâu cũng không bao giờ trọn vẹn bởi đặc tính này của trái tim con người. 3. Một giả thuyết lại được nêu lên: nếu trái tim chàng trai có những phút giây lạc thú, thì người yêu cũng thông cảm bằng hàng lệ trong. Nhưng chàng trai tự biết mình có một trái tim phức tạp hơn nhiều: trái tim anh lại là tình yêu. Một trái tim đâu chỉ có những vui sướng, khổ đau dễ chia sẻ, cảm thông, mà bao gồm nhiều đối lập, mâu thuẫn: vừa sung sướng - vừa khổ đau, vừa thiếu thốn - vừa giàu sang, mà tất cả đều vô biên, trường cửu; một thế giới bí ẩn, không giới hạn, không ai có thể đo đếm được. Bài thơ được kết cấu theo tầng bậc. Ý một: anh xin dâng hiến trọn vẹn cuộc đời anh cho em. Ý hai: không bao giờ em có thể chiếm lĩnh trọn vẹn trái tim anh. Hai ý này ngày càng được bổ sung ở mức độ cao hơn trong những lập luận của toàn bài. Sự đối lập giữa khát vọng giãi bày, dâng hiến, chan hòa vào tâm hồn người yêu và cái bí ẩn không gì khám phá nổi của trái tim là những đối lập tồn tại mãi mãi trong tình yêu. Sự hòa hợp trọn vẹn trong tình yêu là điều không thể đến, nhưng tình yêu luôn khao khát cái trọn vẹn ấy. Nếu mỗi người đang yêu đều biết hướng về cái trọn vẹn để nắm bắt, dựng xây, điều đó sẽ đem đến hạnh phúc trong tình yêu. Phải chăng đây là triết lí tiềm ẩn của thơ tình Tago? [B]Nghệ thuật:[/B] Sức mê hoặc, quyến rũ của nghệ thuật bài thơ 28: Bài thơ là một hệ thống tầng tầng lớp lớp những hình ảnh tượng trưng và so sánh: đôi mắt em muốn nhìn...như trăng kia muốn vào sâu biển cả (sự khao khát hòa hợp, thấu hiểu tâm hồn), đời anh là viên ngọc, đóa hoa (những gì đẹp đẽ nhất, quý giá nhất của đời anh), em là nữ hoàng của vương quốc đó (em là người làm chủ trái tim anh), em có biết gì biên giới của nó đâu (cái bí ẩn vô biên của trái tim anh)...Hệ thống những hình ảnh tượng trưng, so sánh này làm cho những hình ảnh tình yêu, cả tâm hồn, của trái tim người đang yêu được mỹ lệ hóa, lung linh những sắc màu huyền diệu. Bài thơ mang tính chất mê hoặc vì lẽ đó. [B]C. Kết luận:[/B] Đây là một bài thơ trữ tình giáu chất triết lý. Chất triết lý của bài thơ thể hiện trên nhiều bình diện: đó là những lập luận, đưa ra giả thuyết rồi phản bác lại với những mẫu câu lặp lại: nếu...chỉ là...nhưng....Sự vật của đời sống không chỉ được nhìn nhận theo một chiều mà luôn đặt trong sự nghi vấn để tìm sự thật cuối cùng. Nhà thơ hướng về cái vô hạn của vũ trụ (biển cả - vương quốc) để xác định giới hạn, bản chất của thế giới tâm linh... [I]Trong giấc mơ anh là hoàng đế Anh mất ngai vàng mỗi lần tỉnh dậy[/I] (Shakespeare) Khi Tônxtôi viết Anna Karêna thì tất cả cho rằng bí mật của đàn bà đã được khám phá, không còn gì để nói nữa. Đến Sôlôkốp viết Sông đông êm đềm với người đàn bà Côdắc Acxinhia thì cả thế giới cho rằng bí mật của đàn bà mới được khám phá! Con Tago? Hiểu đàn bà như thế này cũng đã tận cùng: [I]Nếu trái tim anh chỉ là một phút giây lạc thú, Nó sẽ nở ra thành một nụ cười nhẹ nhõm Và em thấu suốt rất nhanh.[/I] Nhưng không phải là trái tim của lạc thú, cũng chẳng phải là trái tim của khổ đau, mà là trái tim tình yêu làm cho em phải hoang mang: [I]Nhưng em ơi, trái tim anh lại là tình yêu Nỗi vui sướng khổ đau của nó là vô biên Những đòi hỏi và sự giàu sang của nó là trường cửu[/I] Không một gã triệu phú nào biết sử dụng hết sự giàu có như tình yêu. Làm sao biết tiêu đến giọt tài sản cuối cùng rồi phút chốc trở nên giàu có? Chỉ có phép màu của sự sống. Cuối cùng, nhà thơ an ủi, vỗ về nhưng cũng không thể né tránh được điều bí mật này: [I]Trái tim anh cũng ở gần em như chính đời em vậy Nhưng chẳng bao giờ em biết trọn nó đâu[/I] Tago cũng như triết lý Ấn Độ rất thích luận về bí mật của vũ trụ, của sự sống. Trái tim, biểu tượng của tiểu vũ trụ cũng đầy bí mật như đại vũ trụ. Cách làm cho trái tim đập cũng là cái làm cho bông hoa nở. Vậy mà mấy ai biết đứng trước trái tim con người như đứng trước bông hoa nở! [I][B]Theo Ths. Phạm Ngọc Thắm*[/B][/I][/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Văn học nước ngoài 11
Phân tích "bài thơ số 28" của R.Tago
Top