Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Chiều tối và Lai tân - Hồ Chí Minh
Phân tích bài thơ "Chiều tối" của Hồ chí Minh
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="vàng" data-source="post: 120704" data-attributes="member: 30905"><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"> <span style="font-size: 15px"><strong>PHÂN TÍCH BÀI THƠ "CHIỀU TỐI" CỦA HỒ CHÍ MINH</strong></span></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Thủ Tướng Phạm Văn Đồng trong bài viết <em>Hồ Chủ tịch – hình ảnh của dân tộc</em> có nói đại ý: Hồ Chủ tịch là Người rất giàu tình cảm, và vì giàu tình cảm mà Người mới đi làm cách mạng. Trong thế giới tình cảm bao la của Người dành cho nhân dân, cho các cháu nhỏ, cho bầu bạn gần xa, hẳn có một chỗ dành cho tình cảm gia đình. Bài</span><span style="color: #000080"> <strong><em>Chiều tối</em></strong> </span><span style="color: #000000">có lẽ hé mở cho ta nhìn thấy một thoáng ước mơ thầm kín về một mái nhà ấm, một chỗ dừng chân trên con đường dài muôn dặm.</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000080"><strong><em>Chiều tối </em></strong></span><span style="color: #000000">là bài thơ thứ ba mươi mốt trong tập <em>Nhật kí trong tù</em>, ghi lại cảm xúc của nhà thơ trên đường bị giải đi qua hết nhà lao này đến nhà lao khác. Trên con đường khổ ải ấy, một chiều kia, Người chợt nhận thấy cánh chim chiều.</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em>Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Câu thơ không giản đơn chỉ ghi lại cảnh vật mà còn bộc lộ mối tình cảm của nhà thơ. Làm sao biết rõ được là chim đang mỏi, và làm sao nói chắc được mục đích của chim là về rừng tìm chốn ngủ, như thể ở trong lòng chim mà ra? Câu thơ chỉ là tín hiệu cho thấy là trời đã chiều, mọi vật hoạt động ban ngày đã mỏi mệt, đã đến lúc tìm chốn nghỉ ngơi. Câu thơ tương phản với hình ảnh chòm mây cô đơn ở dưới.</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em>Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không.</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Câu thơ dịch tuy đẹp nhưng ý thơ có phần nhẹ hơn so với nguyên tắc chữ Hán. Nó bỏ mất chữ <em>cô</em> trong <em>cô vân</em>, nghĩa là chòm mây cô đơn, trơ trọi rất có ý nghĩa. Hai từ <em>trôi nhẹ</em> cũng không lột tả được ý của mấy chữ <em>mạn mạn độ</em>. Bởi vì <em>độ</em> là hoạt động nhằm đi từ bờ này sang bộ kia, ví như <em>độ thuyền</em> đi từ thuyền sang sông, <em>độ nhật</em> ở cho qua ngày, <em>độ thiên không</em> là chuyển dịch từ chân trời này sang chân trời kia, con đường của mây mới xa vời và vô hạn biết chừng nào! Còn <em>mạn mạn</em> là dáng vẻ trì hoãn, chậm chạp. Chòm mây cô đơn đi từ chân trời này sang chân trời kia, mà lại còn chậm chạp, trì hoãn nữa thì không biết bao giờ mới tới nơi? Và hiển nhiên khi trời tối nó vẫn còn lửng lơ bay giữa tầng không là hình ảnh ẩn dụ về người tù đang bị giải đi trên đường xa vạn dặm, chưa biết đây là điểm dừng! Trong hình ảnh ấy hẳn còn gửi gắm tình cảm thương mình cô đơn sốt ruột và khao khát có một mái nhà. Chỉ hai câu thơ mà vừa tả cảnh, vừa tả người, tả tình người. Đó là cái hàm súc, dư ba của thơ cổ điển.</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Nếu hai dòng đầu đã nói tới chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ và chòm mây cô đơn chưa biết dừng nơi nào, thì hai câu thơ của bài thơ sau hiện diện một chốn ngủ của con người:</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em>Cô em xóm núi xay ngô tối</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em>Xay hết lò than đã rực hồng.</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Trong bản dịch, người dịch đã đưa vào chữ tối lộ liễu trong khi thi pháp thơ cổ chỉ muốn người đọc tự cảm thấy chiều tối phủ xuống mà không cần một sự thông báo trực tiếp nào. Điều đó làm lộ tứ thơ. Nhưng đó là cái khó của người dịch. Điều đáng chú ý là một cảnh lao động gia đình, rất đỗi bình thường, dân dã: Cô em xóm núi xay ngô hạt, ngô hạt xay xong, bếp đã hồng. Cô em, bếp lửa tượng trưng cho cảnh gia đình. Ngô hạt xay xong, bếp đỏ hồng lại, tượng trưng cho công việc và nghỉ ngơi. Một không khí ấm cúng đối với người lữ thứ. Điều đáng chú ý thứ hai là trong nguyên tác chữ hồng là ấm, nóng chứ không phải là màu đỏ, càng chứng tỏ điều nhà thơ nghĩ đến là sức ấm nóng, chứ không phải là ánh sáng hồng. Bếp lạnh, tro tàn là tượng trưng cho sự cô quạnh, lẻ loi. Điều đáng chú ý thứ ba là nhà thơ đứng ở núi như thế, y như thể đứng gần gũi bên cạnh. Lại nữa, nhà thơ phải đứng rất lâu mới thấy được cảnh thời gian trôi trong câu: <em>Cô em xóm núi xay ngô hạt – Ngô hạt xay xong bếp đã hồng</em>. Đây chỉ là bài thơ trên đường. Vậy, đó chỉ là cảnh tưởng tượng trong tâm tưởng, trước xóm núi bên đường, xuất hiện như là biểu trưng của mái ấm gia đình, nơi đoàn tụ của những người thân thuộc. Cái này tuy không sáng bừng lên màu hồng lạc quan của cách mạng như ai đó hiểu, cũng vẫn ấm áp tình người, làm cho nỗi lòng người đi vơi bớt nỗi cô đơn, tĩnh mịch. Cùng với hình ảnh ấy, một ước mơ thầm kín về mái ấm gia đình thấp thoáng đâu đó. Nếu ta chú ý tới bài thơ trước bài này là bài <em>Đi đường: </em></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em>Đi đường mới biết gian lao</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em>Núi cao rồi lại núi cao trập trùng</em>.</span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'">Một con đường vô tận, và bài sau đó là bài <em>Đêm ngủ ở Long Tuyền, Đôi ngựa</em> ngày đi chẳng nghỉ chân, món <em>Gà năm vị</em>: tối thường ăn; thừa cỏ rét, rệp xông vào đánh, oanh sớm, mừng nghe hót xóm gần. Thì ta sẽ thấy sự xuất hiện của khung cảnh gia đình kia là rất dễ hiểu. Nó chứng tỏ trái tim của nhà cách mạng vẫn đập theo những nhịp của con người bình thường gần gũi với mọi người.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'">Nghệ thuật của bài thơ là một nghệ thuật gián tiếp cổ điển, nói cảnh để nói tình. Hình ảnh trong thơ cũng là tâm cảnh. Nếu chỉ phân tích nó như một bức tranh hiện thực đơn giản, chắc chắn ta sẽ rời xa thế giới nội tâm phong phú của nhà thơ.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="color: #000000"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong><em><span style="font-family: 'verdana'"><span style="color: #0000cd">NGUỒN: </span> Diễn Đàn Kiến Thức </span></em></strong></span><span style="font-family: 'arial'"><strong><span style="color: #000080"><em><em>- </em></em></span></strong><span style="color: #000080"><em><em>Trích </em></em></span><span style="color: #000080"><em>từ </em></span></span><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000080"><em>Sách </em></span></span><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000080"><em>100 bài làm văn hay lớp 11</em></span></span><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000080">*</span></span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000080"> (Xin vui lòng ghi rõ nguồn khi trích dẫn bài viết này. Cảm ơn!)</span></span> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="color: #000080"> </span></p><p><span style="color: #000080"></span></p><p><span style="color: #000080"><strong>Chiều tối và Lai tân - Hồ Chí Minh</strong></span></p><p><span style="color: #000080"></span></p><p><span style="color: #000080"></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="vàng, post: 120704, member: 30905"] [CENTER][FONT=arial][COLOR=#000000] [SIZE=4][B]PHÂN TÍCH BÀI THƠ "CHIỀU TỐI" CỦA HỒ CHÍ MINH[/B][/SIZE] [/COLOR][/FONT][/CENTER] [FONT=arial][COLOR=#000000] Thủ Tướng Phạm Văn Đồng trong bài viết [I]Hồ Chủ tịch – hình ảnh của dân tộc[/I] có nói đại ý: Hồ Chủ tịch là Người rất giàu tình cảm, và vì giàu tình cảm mà Người mới đi làm cách mạng. Trong thế giới tình cảm bao la của Người dành cho nhân dân, cho các cháu nhỏ, cho bầu bạn gần xa, hẳn có một chỗ dành cho tình cảm gia đình. Bài[/COLOR][COLOR=#000080] [B][I]Chiều tối[/I][/B] [/COLOR][COLOR=#000000]có lẽ hé mở cho ta nhìn thấy một thoáng ước mơ thầm kín về một mái nhà ấm, một chỗ dừng chân trên con đường dài muôn dặm.[/COLOR] [COLOR=#000080][B][I]Chiều tối [/I][/B][/COLOR][COLOR=#000000]là bài thơ thứ ba mươi mốt trong tập [I]Nhật kí trong tù[/I], ghi lại cảm xúc của nhà thơ trên đường bị giải đi qua hết nhà lao này đến nhà lao khác. Trên con đường khổ ải ấy, một chiều kia, Người chợt nhận thấy cánh chim chiều. [/COLOR][/FONT][CENTER][FONT=arial][COLOR=#000000][I]Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ[/I] [/COLOR][/FONT][/CENTER] [FONT=arial][COLOR=#000000] Câu thơ không giản đơn chỉ ghi lại cảnh vật mà còn bộc lộ mối tình cảm của nhà thơ. Làm sao biết rõ được là chim đang mỏi, và làm sao nói chắc được mục đích của chim là về rừng tìm chốn ngủ, như thể ở trong lòng chim mà ra? Câu thơ chỉ là tín hiệu cho thấy là trời đã chiều, mọi vật hoạt động ban ngày đã mỏi mệt, đã đến lúc tìm chốn nghỉ ngơi. Câu thơ tương phản với hình ảnh chòm mây cô đơn ở dưới. [/COLOR][/FONT][CENTER][FONT=arial][COLOR=#000000][I]Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không.[/I] [/COLOR][/FONT][/CENTER] [FONT=arial][COLOR=#000000] Câu thơ dịch tuy đẹp nhưng ý thơ có phần nhẹ hơn so với nguyên tắc chữ Hán. Nó bỏ mất chữ [I]cô[/I] trong [I]cô vân[/I], nghĩa là chòm mây cô đơn, trơ trọi rất có ý nghĩa. Hai từ [I]trôi nhẹ[/I] cũng không lột tả được ý của mấy chữ [I]mạn mạn độ[/I]. Bởi vì [I]độ[/I] là hoạt động nhằm đi từ bờ này sang bộ kia, ví như [I]độ thuyền[/I] đi từ thuyền sang sông, [I]độ nhật[/I] ở cho qua ngày, [I]độ thiên không[/I] là chuyển dịch từ chân trời này sang chân trời kia, con đường của mây mới xa vời và vô hạn biết chừng nào! Còn [I]mạn mạn[/I] là dáng vẻ trì hoãn, chậm chạp. Chòm mây cô đơn đi từ chân trời này sang chân trời kia, mà lại còn chậm chạp, trì hoãn nữa thì không biết bao giờ mới tới nơi? Và hiển nhiên khi trời tối nó vẫn còn lửng lơ bay giữa tầng không là hình ảnh ẩn dụ về người tù đang bị giải đi trên đường xa vạn dặm, chưa biết đây là điểm dừng! Trong hình ảnh ấy hẳn còn gửi gắm tình cảm thương mình cô đơn sốt ruột và khao khát có một mái nhà. Chỉ hai câu thơ mà vừa tả cảnh, vừa tả người, tả tình người. Đó là cái hàm súc, dư ba của thơ cổ điển. Nếu hai dòng đầu đã nói tới chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ và chòm mây cô đơn chưa biết dừng nơi nào, thì hai câu thơ của bài thơ sau hiện diện một chốn ngủ của con người: [/COLOR][/FONT][CENTER][FONT=arial][COLOR=#000000][I]Cô em xóm núi xay ngô tối[/I] [I]Xay hết lò than đã rực hồng.[/I] [/COLOR][/FONT][/CENTER] [FONT=arial][COLOR=#000000] Trong bản dịch, người dịch đã đưa vào chữ tối lộ liễu trong khi thi pháp thơ cổ chỉ muốn người đọc tự cảm thấy chiều tối phủ xuống mà không cần một sự thông báo trực tiếp nào. Điều đó làm lộ tứ thơ. Nhưng đó là cái khó của người dịch. Điều đáng chú ý là một cảnh lao động gia đình, rất đỗi bình thường, dân dã: Cô em xóm núi xay ngô hạt, ngô hạt xay xong, bếp đã hồng. Cô em, bếp lửa tượng trưng cho cảnh gia đình. Ngô hạt xay xong, bếp đỏ hồng lại, tượng trưng cho công việc và nghỉ ngơi. Một không khí ấm cúng đối với người lữ thứ. Điều đáng chú ý thứ hai là trong nguyên tác chữ hồng là ấm, nóng chứ không phải là màu đỏ, càng chứng tỏ điều nhà thơ nghĩ đến là sức ấm nóng, chứ không phải là ánh sáng hồng. Bếp lạnh, tro tàn là tượng trưng cho sự cô quạnh, lẻ loi. Điều đáng chú ý thứ ba là nhà thơ đứng ở núi như thế, y như thể đứng gần gũi bên cạnh. Lại nữa, nhà thơ phải đứng rất lâu mới thấy được cảnh thời gian trôi trong câu: [I]Cô em xóm núi xay ngô hạt – Ngô hạt xay xong bếp đã hồng[/I]. Đây chỉ là bài thơ trên đường. Vậy, đó chỉ là cảnh tưởng tượng trong tâm tưởng, trước xóm núi bên đường, xuất hiện như là biểu trưng của mái ấm gia đình, nơi đoàn tụ của những người thân thuộc. Cái này tuy không sáng bừng lên màu hồng lạc quan của cách mạng như ai đó hiểu, cũng vẫn ấm áp tình người, làm cho nỗi lòng người đi vơi bớt nỗi cô đơn, tĩnh mịch. Cùng với hình ảnh ấy, một ước mơ thầm kín về mái ấm gia đình thấp thoáng đâu đó. Nếu ta chú ý tới bài thơ trước bài này là bài [I]Đi đường: [/I] [/COLOR][/FONT][CENTER][FONT=arial][COLOR=#000000] [I]Đi đường mới biết gian lao[/I] [I]Núi cao rồi lại núi cao trập trùng[/I]. [/COLOR][/FONT][/CENTER] [COLOR=#000000][FONT=arial]Một con đường vô tận, và bài sau đó là bài [I]Đêm ngủ ở Long Tuyền, Đôi ngựa[/I] ngày đi chẳng nghỉ chân, món [I]Gà năm vị[/I]: tối thường ăn; thừa cỏ rét, rệp xông vào đánh, oanh sớm, mừng nghe hót xóm gần. Thì ta sẽ thấy sự xuất hiện của khung cảnh gia đình kia là rất dễ hiểu. Nó chứng tỏ trái tim của nhà cách mạng vẫn đập theo những nhịp của con người bình thường gần gũi với mọi người. Nghệ thuật của bài thơ là một nghệ thuật gián tiếp cổ điển, nói cảnh để nói tình. Hình ảnh trong thơ cũng là tâm cảnh. Nếu chỉ phân tích nó như một bức tranh hiện thực đơn giản, chắc chắn ta sẽ rời xa thế giới nội tâm phong phú của nhà thơ. [/FONT] [/COLOR] [FONT=Arial][B][I][FONT=verdana][COLOR=#0000cd]NGUỒN: [/COLOR] Diễn Đàn Kiến Thức [/FONT][/I][/B][/FONT][FONT=arial][B][COLOR=#000080][I][I]- [/I][/I][/COLOR][/B][COLOR=#000080][I][I]Trích [/I][/I][/COLOR][COLOR=#000080][I]từ [/I][/COLOR][/FONT][FONT=arial][COLOR=#000080][I]Sách [/I][/COLOR][/FONT][FONT=arial][COLOR=#000080][I]100 bài làm văn hay lớp 11[/I][/COLOR][/FONT][FONT=arial][COLOR=#000080]*[/COLOR][/FONT][FONT=arial] [COLOR=#000080] (Xin vui lòng ghi rõ nguồn khi trích dẫn bài viết này. Cảm ơn!)[/COLOR][/FONT] [FONT=arial] [/FONT] [COLOR=#000080] [B]Chiều tối và Lai tân - Hồ Chí Minh[/B] [/COLOR] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Chiều tối và Lai tân - Hồ Chí Minh
Phân tích bài thơ "Chiều tối" của Hồ chí Minh
Top