Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Hỏi đáp Văn học 10
Phân tích bài thơ cảnh ngày hè của Nguyễn Trãi
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ThuyenNhanXaXu" data-source="post: 159487" data-attributes="member: 302396"><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Nguyễn Trãi đã sống một cuộc đời mà cả hạnh phúc lẫn thương đau đều được đẩy đến tột cùng. Trong khoảng thời gian đời người hơn 60 năm, thi nhân đã để lại một gia sản vô cùng quý giá. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực văn chương, lời nhận định kia đã không có gì là thái quá. Trước tác của Ức Trai có thơ, có văn, lại có cả lịch sử, địa lí nữa. Ở mảng thơ, bên cạnh tập thơ chữ Hán nổi tiếng Ức Trai thi tập, thiết nghĩ còn cần phải đặc biệt chú ý vị trí vai trò của tập Quốc âm thi tập. Tác phẩm xưa nhất bằng Việt ngữ mà chúng ta còn giữ được này, không những chiếm địa vị quan trọng trong lịch sử văn học nước nhà mà còn là tài liệu chủ yếu để nghiên cứu lịch sử phát triển của ngôn ngữ nước ta. Gồm những bài thơ viết rải rác trong suốt cuộc đời, Quốc âm thi tập đã giúp người đọc khai mở nhiều phần sâu kín trong tâm hồn người thi sĩ bất hạnh vào loại bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Quốc âm thi tập có một cấu trúc chỉnh thể với 4 phần. Trong đó phần vô đề gồm toàn bộ những bài thơ không có tựa đề, được chia thành các nhóm : ngôn chí, mạn thuật, trần tình, thuật hứng, tự thán, bảo kính cảnh giới… Chùm thơ Bảo kính cảnh giới (Gương báu răn mình) có 61 bài. Những câu thơ trong Bảo kính cảnh giới bài 43 luyến láy du dương, có chút vui điểm vào cuộc đời đầy u uất của thi nhân Nguyễn Trãi. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Được tổ chức theo kiểu một bài thất ngôn bát cú nhưng bài thơ lại mở đầu bằng một câu thơ thất luật, ngắt nhịp tự do, tự nhiên như lời nói thường ngày : </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Rồi/ hóng mát/ thuở ngày trường </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Khởi hứng bằng một tâm thế - tâm thế của một con người an nhàn hưởng thụ (thiên nhiên). Bài thơ có lẽ được làm trong một lần Nguyễn Trãi về ở Côn Sơn (theo Đào Duy Anh, trong đời mình Nguyễn Trãi có nhiều lần về ở Côn Sơn). Rũ sạch bụi lầm của chốn phồn hoa đô hội, con người đến với thiên nhiên tự do, tự tại, giản dị không gò ép. Phải chăng, vì thế mà câu thơ cũng vuột ra khỏi cái khuôn khổ của thơ luật để giản dị, nhẹ nhàng như chính con người và cuộc sống chốn sơn lâm. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Câu thơ nhẹ nhàng gợi nghĩ đến hình ảnh một vị tiên đồng, đạo cốt. Từ rồi (có bản chép là rỗi) kết hợp với ngày trường cộng hưởng với nhịp thơ kéo giãn thời gian của một ngày. Cảm giác thư thái cũng theo đó mà ngân nga. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Nguyễn Trãi không phải người không biết giới hạn. Có nhiều lần ông đã bày tỏ ý nguyện "công thành thân thoái". Nếu phải viện đến lí do thì có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến sự gắn bó rất chân thành của tác giả với thiên nhiên. Những bức tranh thiên nhiên mà tác giả đã say sưa nét vẽ như ở trong bài thơ này đã chứng tỏ một điều cuộc sống đâu phải cứ giàu có thì sang trọng : </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Hoè lục đùn đùn tán rợp giương </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Hồng liên trì đã tiễn mùi hương </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Cuộc sống của thi nhân là vậy. Cả cuộc đời nghèo khó, nhưng đó chỉ là ở phương diện vật chất mà thôi. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Nhìn vào thi liệu thì bức tranh tất được vẽ vào lúc cuối hè : hoa lựu đang rộn ràng chuyển sang màu đỏ rực, sen thì đã tiễn mùi hương. Việc lựa chọn thời gian nghệ thuật cũng như cách thức miêu tả thiên nhiên hẳn không phải là chuyện ngẫu nhiên. Lá hoè ngả sang màu lục, um tùm dồn lại thành từng khối lá xanh, toả rộng, che rợp cả mặt sân. Hoa lựu không còn nhạt mà rực rỡ như những chùm lửa đỏ. Sau này Nguyễn Du cũng dùng hoa lựu để nói cái oi bức, rực nóng của mùa hè : </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Dưới trăng quyên đã gọi hè, </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Đầu tường lửa lựu lập loè đơm bông. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Dưới những ao đầm, hoa sen hồng đã nở rộ xen giữa những chiếc lá mát xanh, cả đầm sen đưa hương thơm ngát. Điểm vào cái không gian ấy là tiếng ve kêu ồn ã như đang trút hết mình cho phút chiều tà. Nếu mùa xuân là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc thì mùa hạ là lúc trưởng thành. Đặc biệt cuối hè là lúc nó phô diễn một sức sống căng đầy, sung mãn nhất của sự trưởng thành. Nó bắt đầu kết trái cho mùa thu để rồi chuẩn bị cho sự hoá thân vào mùa đông. Thiên nhiên trong bài thơ này là thế : dường như nó đang ở trạng thái căng đầy nhất. Một bức tranh thiên nhiên đủ gợi cho chúng ta liên tưởng về một cuộc sống ấm no, đủ đầy. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Hài hoà cùng thiên nhiên là cuộc sống sinh hoạt thường nhật của người lao động : </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Lao xao chợ cá làng ngư phủ </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Hàm ý của câu thơ dồn cả vào cái âm thanh của chợ cá. Sự náo nhiệt của chợ cá gợi lên sự liên tưởng về cuộc sống no ấm thanh bình của người dân. Bởi chợ cá ở đây rất có thể chỉ là một góc chợ quê, mà âm thanh vẫn rộn ràng náo nhiệt vô cùng. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Làm theo thể thất ngôn bát cú nhưng kết cấu đề - thực - luận - kết xem ra không phải là lựa chọn hợp lí để tiếp cận bài thơ này. Bài thơ có thể được chia theo bố cục 6/2. Trên là vẻ đẹp của thiên nhiên và âm thanh cuộc sống, dưới là ước vọng của nhà thơ : </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng, </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Dân giàu đủ khắp đòi phương. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">là một mô típ thường thấy trong thơ Nguyễn Trãi. Một tấc lòng ái ưu luôn chỉ chực dâng lên cùng sóng nước. Câu thơ gắn với một điển tích. Ở Trung Quốc thời cổ đại có một triều đại lí tưởng (thực chất là một cộng đồng người nguyên thuỷ sống theo bộ tộc) được đời đời truyền tụng như là một hình mẫu đẹp - thời vua Nghiêu Thuấn. Vua Thuấn có cây đàn (gọi là Ngu cầm). Vua thường hay dạo khúc Nam phong trong đó có câu "Nam phong chi thì hề khả dĩ phụ ngô dân chi tài hề" nghĩa là "gió nam thuận thì có thể làm cho dân ta thêm nhiều của". Mượn một điển tích, Nguyễn Trãi đã không giấu được sự vui mừng khi thấy dân chúng khắp nơi đang được đủ đầy no ấm. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Câu thơ cuối cùng tương ứng với câu đầu, vượt ra khỏi luật Đường. Nhịp thơ 3/3 ngắn gọn, dứt khoát, thể hiện ước vọng chân thành của Nguyễn Trãi, mong sao ở mọi nơi, cuộc sống thanh bình no ấm sẽ đến với mọi người. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Câu nói của người xưa "Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu, hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc" (lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ) thật hợp với cuộc đời Nguyễn Trãi. Một cuộc đời trọn tình, vẹn nghĩa với nước với dân.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Nguyễn Trãi đã sống một cuộc đời mà cả hạnh phúc lẫn thương đau đều được đẩy đến tột cùng. Trong khoảng thời gian đời người hơn 60 năm, thi nhân đã để lại một gia sản vô cùng quý giá.</span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Chỉ tính riêng trong lĩnh vực văn chương, lời nhận định kia đã không có gì là thái quá. Trước tác của Ức Trai có thơ, có văn, lại có cả lịch sử, địa lí nữa. Ở mảng thơ, bên cạnh tập thơ chữ Hán nổi tiếng Ức Trai thi tập, thiết nghĩ còn cần phải đặc biệt chú ý vị trí vai trò của tập Quốc âm thi tập. Tác phẩm xưa nhất bằng Việt ngữ mà chúng ta còn giữ được này, không những chiếm địa vị quan trọng trong lịch sử văn học nước nhà mà còn là tài liệu chủ yếu để nghiên cứu lịch sử phát triển của ngôn ngữ nước ta. Gồm những bài thơ viết rải rác trong suốt cuộc đời, Quốc âm thi tập đã giúp người đọc khai mở nhiều phần sâu kín trong tâm hồn người thi sĩ bất hạnh vào loại bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam.</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Quốc âm thi tập có một cấu trúc chỉnh thể với 4 phần. Trong đó phần vô đề gồm toàn bộ những bài thơ không có tựa đề, được chia thành các nhóm : ngôn chí, mạn thuật, trần tình, thuật hứng, tự thán, bảo kính cảnh giới… Chùm thơ Bảo kính cảnh giới (Gương báu răn mình - bài 43 luyến láy dumình) có 61 bài. Những câu thơ trong Bảo kính cảnh giới dương, có chút vui điểm vào cuộc đời đầy u uất của thi nhân Nguyễn Trãi.</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Được tổ chức theo kiểu một bài thất ngôn bát cú nhưng bài thơ lại mở đầu bằng một câu thơ thất luật, ngắt nhịp tự do, tự nhiên như lời nói thường ngày :</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Rồi/ hóng mát/ thuở ngày trường</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Khởi hứng bằng một tâm thế - tâm thế của một con người an nhàn hưởng thụ (thiên nhiên). Bài thơ có lẽ được làm trong một lần Nguyễn Trãi về ở Côn Sơn (theo Đào Duy Anh, trong đời mình Nguyễn Trãi có nhiều lần về ở Côn Sơn). Rũ sạch bụi lầm của chốn phồn hoa đô hội, con người đến với thiên nhiên tự do, tự tại, giản dị không gò ép. Phải chăng, vì thế mà câu thơ cũng vuột ra khỏi cái khuôn khổ của thơ luật để giản dị, nhẹ nhàng như chính con người và cuộc sống chốn sơn lâm.</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Câu thơ nhẹ nhàng gợi nghĩ đến hình ảnh một vị tiên đồng, đạo cốt. Từ rồi (có bản chép là rỗi) kết hợp với ngày trường cộng hưởng với nhịp thơ kéo giãn thời gian của một ngày. Cảm giác thư thái cũng theo đó mà ngân nga.</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Nguyễn Trãi không phải người không biết giới hạn. Có nhiều lần ông đã bày tỏ ý nguyện "công thành thân thoái". Nếu phải viện đến lí do thì có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến sự gắn bó rất chân thành của tác giả với thiên nhiên. Những bức tranh thiên nhiên mà tác giả đã say sưa nét vẽ như ở trong bài thơ này đã chứng tỏ một điều cuộc sống đâu phải cứ giàu có thì sang trọng :</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Hoè lục đùn đùn tán rợp giương</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ</span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Hồng liên trì đã tiễn mùi hương</span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Cuộc sống của thi nhân là vậy. Cả cuộc đời nghèo khó, nhưng đó chỉ là ở phương diện vật chất mà thôi.</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Nhìn vào thi liệu thì bức tranh tất được vẽ vào lúc cuối hè : hoa lựu đang rộn ràng chuyển sang màu đỏ rực, sen thì đã tiễn mùi hương. Việc lựa chọn thời gian nghệ thuật cũng như cách thức miêu tả thiên nhiên hẳn không phải là chuyện ngẫu nhiên. Lá hoè ngả sang màu lục, um tùm dồn lại thành từng khối lá xanh, toả rộng, che rợp cả mặt sân. Hoa lựu không còn nhạt mà rực rỡ như những chùm lửa đỏ. Sau này Nguyễn Du cũng dùng hoa lựu để nói cái oi bức, rực nóng của mùa hè :</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Dưới trăng quyên đã gọi hè,</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Đầu tường lửa lựu lập loè đơm bông.</span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Dưới những ao đầm, hoa sen hồng đã nở rộ xen giữa những chiếc lá mát xanh, cả đầm sen đưa hương thơm ngát. Điểm vào cái không gian ấy là tiếng ve kêu ồn ã như đang trút hết mình cho phút chiều tà. Nếu mùa xuân là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc thì mùa hạ là lúc trưởng thành. Đặc biệt cuối hè là lúc nó phô diễn một sức sống căng đầy, sung mãn nhất của sự trưởng thành. Nó bắt đầu kết trái cho mùa thu để rồi chuẩn bị cho sự hoá thân vào mùa đông. Thiên nhiên trong bài thơ này là thế : dường như nó đang ở trạng thái căng đầy nhất. Một bức tranh thiên nhiên đủ gợi cho chúng ta liên tưởng về một cuộc sống ấm no, đủ đầy.</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Hài hoà cùng thiên nhiên là cuộc sống sinh hoạt thường nhật của người lao động :</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Lao xao chợ cá làng ngư phủ</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Hàm ý của câu thơ dồn cả vào cái âm thanh của chợ cá. Sự náo nhiệt của chợ cá gợi lên sự liên tưởng về cuộc sống no ấm thanh bình của người dân. Bởi chợ cá ở đây rất có thể chỉ là một góc chợ quê, mà âm thanh vẫn rộn ràng náo nhiệt vô cùng.</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Làm theo thể thất ngôn bát cú nhưng kết cấu đề - thực - luận - kết xem ra không phải là lựa chọn hợp lí để tiếp cận bài thơ này. Bài thơ có thể được chia theo bố cục 6/2. Trên là vẻ đẹp của thiên nhiên và âm thanh cuộc sống, dưới là ước vọng của nhà thơ :</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng,</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Dân giàu đủ khắp đòi phương.</span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">là một mô típ thường thấy trong thơ Nguyễn Trãi. Một tấc lòng ái ưu luôn chỉ chực dâng lên cùng sóng nước. Câu thơ gắn với một điển tích. Ở Trung Quốc thời cổ đại có một triều đại lí tưởng (thực chất là một cộng đồng người nguyên thuỷ sống theo bộ tộc) được đời đời truyền tụng như là một hình mẫu đẹp - thời vua Nghiêu Thuấn. Vua Thuấn có cây đàn (gọi là Ngu cầm). Vua thường hay dạo khúc Nam phong trong đó có câu "Nam phong chi thì hề khả dĩ phụ ngô dân chi tài hề" nghĩa là "gió nam thuận thì có thể làm cho dân ta thêm nhiều của". Mượn một điển tích, Nguyễn Trãi đã không giấu được sự vui mừng khi thấy dân chúng khắp nơi đang được đủ đầy no ấm.</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Câu thơ cuối cùng tương ứng với câu đầu, vượt ra khỏi luật Đường. Nhịp thơ 3/3 ngắn gọn, dứt khoát, thể hiện ước vọng chân thành của Nguyễn Trãi, mong sao ở mọi nơi, cuộc sống thanh bình no ấm sẽ đến với mọi người.</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Câu nói của người xưa "Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu, hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc" (lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ) thật hợp với cuộc đời Nguyễn Trãi. Một cuộc đời trọn tình, vẹn nghĩa với nước với dân.</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Trần Thánh Tông (1240 - 1290) cũng có bài thơ Hạ cảnh (Cảnh mùa hạ) :</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Yểu điệu hoa đường, trú cảnh tràng</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Hà hoa suy khởi bắc song lương</span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Viên lâm vũ quá, lục thành ác</span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Tam lưỡng thuyền thanh náo tịch dương.</span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Dịch nghĩa :</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Cảnh trí ở hoa đường êm dịu, ngày mùa hè lại dài</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">(Khi ấy) có luồng gió lùa qua cửa sổ phía Bắc, thoảng mùi hoa sen thơm mát</span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Khi cơn mưa đã tạnh, cây cỏ trong rừng, trong vườn xanh tươi um tùm coi như bức màn màu xanh che phủ vậy</span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">(Ngồi ngắm cảnh hoa đường) biết bao vui vẻ, thỉnh thoảng lại có hai ba tiếng ve sầu du dương như nhịp sáo ở dưới bóng nắng chiều hôm.</span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Dịch thơ :</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Hoa đường êm dịu ngày dài</span> <span style="font-family: 'verdana'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Gió lùa cửa bắc thoảng mùi hương sen</span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Tạnh mưa xanh ngát cây vườn</span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Giọng ve ánh ỏi ngâm rền chiều hôm.</span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">(Vũ Huy Chiểu dịch, Hoàng Việt thi tuyển trích dịch,</span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'verdana'">Đại học Sư phạm Sài Gòn, 1965)</span></span></span><span style="font-family: 'verdana'"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'verdana'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'verdana'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'verdana'"></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ThuyenNhanXaXu, post: 159487, member: 302396"] [SIZE=4][FONT=arial]Nguyễn Trãi đã sống một cuộc đời mà cả hạnh phúc lẫn thương đau đều được đẩy đến tột cùng. Trong khoảng thời gian đời người hơn 60 năm, thi nhân đã để lại một gia sản vô cùng quý giá. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực văn chương, lời nhận định kia đã không có gì là thái quá. Trước tác của Ức Trai có thơ, có văn, lại có cả lịch sử, địa lí nữa. Ở mảng thơ, bên cạnh tập thơ chữ Hán nổi tiếng Ức Trai thi tập, thiết nghĩ còn cần phải đặc biệt chú ý vị trí vai trò của tập Quốc âm thi tập. Tác phẩm xưa nhất bằng Việt ngữ mà chúng ta còn giữ được này, không những chiếm địa vị quan trọng trong lịch sử văn học nước nhà mà còn là tài liệu chủ yếu để nghiên cứu lịch sử phát triển của ngôn ngữ nước ta. Gồm những bài thơ viết rải rác trong suốt cuộc đời, Quốc âm thi tập đã giúp người đọc khai mở nhiều phần sâu kín trong tâm hồn người thi sĩ bất hạnh vào loại bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Quốc âm thi tập có một cấu trúc chỉnh thể với 4 phần. Trong đó phần vô đề gồm toàn bộ những bài thơ không có tựa đề, được chia thành các nhóm : ngôn chí, mạn thuật, trần tình, thuật hứng, tự thán, bảo kính cảnh giới… Chùm thơ Bảo kính cảnh giới (Gương báu răn mình) có 61 bài. Những câu thơ trong Bảo kính cảnh giới bài 43 luyến láy du dương, có chút vui điểm vào cuộc đời đầy u uất của thi nhân Nguyễn Trãi. Được tổ chức theo kiểu một bài thất ngôn bát cú nhưng bài thơ lại mở đầu bằng một câu thơ thất luật, ngắt nhịp tự do, tự nhiên như lời nói thường ngày : Rồi/ hóng mát/ thuở ngày trường Khởi hứng bằng một tâm thế - tâm thế của một con người an nhàn hưởng thụ (thiên nhiên). Bài thơ có lẽ được làm trong một lần Nguyễn Trãi về ở Côn Sơn (theo Đào Duy Anh, trong đời mình Nguyễn Trãi có nhiều lần về ở Côn Sơn). Rũ sạch bụi lầm của chốn phồn hoa đô hội, con người đến với thiên nhiên tự do, tự tại, giản dị không gò ép. Phải chăng, vì thế mà câu thơ cũng vuột ra khỏi cái khuôn khổ của thơ luật để giản dị, nhẹ nhàng như chính con người và cuộc sống chốn sơn lâm. Câu thơ nhẹ nhàng gợi nghĩ đến hình ảnh một vị tiên đồng, đạo cốt. Từ rồi (có bản chép là rỗi) kết hợp với ngày trường cộng hưởng với nhịp thơ kéo giãn thời gian của một ngày. Cảm giác thư thái cũng theo đó mà ngân nga. Nguyễn Trãi không phải người không biết giới hạn. Có nhiều lần ông đã bày tỏ ý nguyện "công thành thân thoái". Nếu phải viện đến lí do thì có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến sự gắn bó rất chân thành của tác giả với thiên nhiên. Những bức tranh thiên nhiên mà tác giả đã say sưa nét vẽ như ở trong bài thơ này đã chứng tỏ một điều cuộc sống đâu phải cứ giàu có thì sang trọng : Hoè lục đùn đùn tán rợp giương Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ Hồng liên trì đã tiễn mùi hương Cuộc sống của thi nhân là vậy. Cả cuộc đời nghèo khó, nhưng đó chỉ là ở phương diện vật chất mà thôi. Nhìn vào thi liệu thì bức tranh tất được vẽ vào lúc cuối hè : hoa lựu đang rộn ràng chuyển sang màu đỏ rực, sen thì đã tiễn mùi hương. Việc lựa chọn thời gian nghệ thuật cũng như cách thức miêu tả thiên nhiên hẳn không phải là chuyện ngẫu nhiên. Lá hoè ngả sang màu lục, um tùm dồn lại thành từng khối lá xanh, toả rộng, che rợp cả mặt sân. Hoa lựu không còn nhạt mà rực rỡ như những chùm lửa đỏ. Sau này Nguyễn Du cũng dùng hoa lựu để nói cái oi bức, rực nóng của mùa hè : Dưới trăng quyên đã gọi hè, Đầu tường lửa lựu lập loè đơm bông. Dưới những ao đầm, hoa sen hồng đã nở rộ xen giữa những chiếc lá mát xanh, cả đầm sen đưa hương thơm ngát. Điểm vào cái không gian ấy là tiếng ve kêu ồn ã như đang trút hết mình cho phút chiều tà. Nếu mùa xuân là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc thì mùa hạ là lúc trưởng thành. Đặc biệt cuối hè là lúc nó phô diễn một sức sống căng đầy, sung mãn nhất của sự trưởng thành. Nó bắt đầu kết trái cho mùa thu để rồi chuẩn bị cho sự hoá thân vào mùa đông. Thiên nhiên trong bài thơ này là thế : dường như nó đang ở trạng thái căng đầy nhất. Một bức tranh thiên nhiên đủ gợi cho chúng ta liên tưởng về một cuộc sống ấm no, đủ đầy. Hài hoà cùng thiên nhiên là cuộc sống sinh hoạt thường nhật của người lao động : Lao xao chợ cá làng ngư phủ Hàm ý của câu thơ dồn cả vào cái âm thanh của chợ cá. Sự náo nhiệt của chợ cá gợi lên sự liên tưởng về cuộc sống no ấm thanh bình của người dân. Bởi chợ cá ở đây rất có thể chỉ là một góc chợ quê, mà âm thanh vẫn rộn ràng náo nhiệt vô cùng. Làm theo thể thất ngôn bát cú nhưng kết cấu đề - thực - luận - kết xem ra không phải là lựa chọn hợp lí để tiếp cận bài thơ này. Bài thơ có thể được chia theo bố cục 6/2. Trên là vẻ đẹp của thiên nhiên và âm thanh cuộc sống, dưới là ước vọng của nhà thơ : Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng, Dân giàu đủ khắp đòi phương. là một mô típ thường thấy trong thơ Nguyễn Trãi. Một tấc lòng ái ưu luôn chỉ chực dâng lên cùng sóng nước. Câu thơ gắn với một điển tích. Ở Trung Quốc thời cổ đại có một triều đại lí tưởng (thực chất là một cộng đồng người nguyên thuỷ sống theo bộ tộc) được đời đời truyền tụng như là một hình mẫu đẹp - thời vua Nghiêu Thuấn. Vua Thuấn có cây đàn (gọi là Ngu cầm). Vua thường hay dạo khúc Nam phong trong đó có câu "Nam phong chi thì hề khả dĩ phụ ngô dân chi tài hề" nghĩa là "gió nam thuận thì có thể làm cho dân ta thêm nhiều của". Mượn một điển tích, Nguyễn Trãi đã không giấu được sự vui mừng khi thấy dân chúng khắp nơi đang được đủ đầy no ấm. Câu thơ cuối cùng tương ứng với câu đầu, vượt ra khỏi luật Đường. Nhịp thơ 3/3 ngắn gọn, dứt khoát, thể hiện ước vọng chân thành của Nguyễn Trãi, mong sao ở mọi nơi, cuộc sống thanh bình no ấm sẽ đến với mọi người. Câu nói của người xưa "Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu, hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc" (lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ) thật hợp với cuộc đời Nguyễn Trãi. Một cuộc đời trọn tình, vẹn nghĩa với nước với dân. [FONT=verdana]Nguyễn Trãi đã sống một cuộc đời mà cả hạnh phúc lẫn thương đau đều được đẩy đến tột cùng. Trong khoảng thời gian đời người hơn 60 năm, thi nhân đã để lại một gia sản vô cùng quý giá. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực văn chương, lời nhận định kia đã không có gì là thái quá. Trước tác của Ức Trai có thơ, có văn, lại có cả lịch sử, địa lí nữa. Ở mảng thơ, bên cạnh tập thơ chữ Hán nổi tiếng Ức Trai thi tập, thiết nghĩ còn cần phải đặc biệt chú ý vị trí vai trò của tập Quốc âm thi tập. Tác phẩm xưa nhất bằng Việt ngữ mà chúng ta còn giữ được này, không những chiếm địa vị quan trọng trong lịch sử văn học nước nhà mà còn là tài liệu chủ yếu để nghiên cứu lịch sử phát triển của ngôn ngữ nước ta. Gồm những bài thơ viết rải rác trong suốt cuộc đời, Quốc âm thi tập đã giúp người đọc khai mở nhiều phần sâu kín trong tâm hồn người thi sĩ bất hạnh vào loại bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam.[/FONT] [FONT=verdana] Quốc âm thi tập có một cấu trúc chỉnh thể với 4 phần. Trong đó phần vô đề gồm toàn bộ những bài thơ không có tựa đề, được chia thành các nhóm : ngôn chí, mạn thuật, trần tình, thuật hứng, tự thán, bảo kính cảnh giới… Chùm thơ Bảo kính cảnh giới (Gương báu răn mình - bài 43 luyến láy dumình) có 61 bài. Những câu thơ trong Bảo kính cảnh giới dương, có chút vui điểm vào cuộc đời đầy u uất của thi nhân Nguyễn Trãi.[/FONT] [FONT=verdana] Được tổ chức theo kiểu một bài thất ngôn bát cú nhưng bài thơ lại mở đầu bằng một câu thơ thất luật, ngắt nhịp tự do, tự nhiên như lời nói thường ngày :[/FONT] [FONT=verdana] Rồi/ hóng mát/ thuở ngày trường[/FONT] [FONT=verdana] Khởi hứng bằng một tâm thế - tâm thế của một con người an nhàn hưởng thụ (thiên nhiên). Bài thơ có lẽ được làm trong một lần Nguyễn Trãi về ở Côn Sơn (theo Đào Duy Anh, trong đời mình Nguyễn Trãi có nhiều lần về ở Côn Sơn). Rũ sạch bụi lầm của chốn phồn hoa đô hội, con người đến với thiên nhiên tự do, tự tại, giản dị không gò ép. Phải chăng, vì thế mà câu thơ cũng vuột ra khỏi cái khuôn khổ của thơ luật để giản dị, nhẹ nhàng như chính con người và cuộc sống chốn sơn lâm.[/FONT] [FONT=verdana] Câu thơ nhẹ nhàng gợi nghĩ đến hình ảnh một vị tiên đồng, đạo cốt. Từ rồi (có bản chép là rỗi) kết hợp với ngày trường cộng hưởng với nhịp thơ kéo giãn thời gian của một ngày. Cảm giác thư thái cũng theo đó mà ngân nga.[/FONT] [FONT=verdana] Nguyễn Trãi không phải người không biết giới hạn. Có nhiều lần ông đã bày tỏ ý nguyện "công thành thân thoái". Nếu phải viện đến lí do thì có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến sự gắn bó rất chân thành của tác giả với thiên nhiên. Những bức tranh thiên nhiên mà tác giả đã say sưa nét vẽ như ở trong bài thơ này đã chứng tỏ một điều cuộc sống đâu phải cứ giàu có thì sang trọng :[/FONT] [FONT=verdana] Hoè lục đùn đùn tán rợp giương[/FONT] [FONT=verdana] Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ Hồng liên trì đã tiễn mùi hương Cuộc sống của thi nhân là vậy. Cả cuộc đời nghèo khó, nhưng đó chỉ là ở phương diện vật chất mà thôi.[/FONT] [FONT=verdana] Nhìn vào thi liệu thì bức tranh tất được vẽ vào lúc cuối hè : hoa lựu đang rộn ràng chuyển sang màu đỏ rực, sen thì đã tiễn mùi hương. Việc lựa chọn thời gian nghệ thuật cũng như cách thức miêu tả thiên nhiên hẳn không phải là chuyện ngẫu nhiên. Lá hoè ngả sang màu lục, um tùm dồn lại thành từng khối lá xanh, toả rộng, che rợp cả mặt sân. Hoa lựu không còn nhạt mà rực rỡ như những chùm lửa đỏ. Sau này Nguyễn Du cũng dùng hoa lựu để nói cái oi bức, rực nóng của mùa hè :[/FONT] [FONT=verdana] Dưới trăng quyên đã gọi hè,[/FONT] [FONT=verdana] Đầu tường lửa lựu lập loè đơm bông. Dưới những ao đầm, hoa sen hồng đã nở rộ xen giữa những chiếc lá mát xanh, cả đầm sen đưa hương thơm ngát. Điểm vào cái không gian ấy là tiếng ve kêu ồn ã như đang trút hết mình cho phút chiều tà. Nếu mùa xuân là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc thì mùa hạ là lúc trưởng thành. Đặc biệt cuối hè là lúc nó phô diễn một sức sống căng đầy, sung mãn nhất của sự trưởng thành. Nó bắt đầu kết trái cho mùa thu để rồi chuẩn bị cho sự hoá thân vào mùa đông. Thiên nhiên trong bài thơ này là thế : dường như nó đang ở trạng thái căng đầy nhất. Một bức tranh thiên nhiên đủ gợi cho chúng ta liên tưởng về một cuộc sống ấm no, đủ đầy.[/FONT] [FONT=verdana] Hài hoà cùng thiên nhiên là cuộc sống sinh hoạt thường nhật của người lao động :[/FONT] [FONT=verdana] Lao xao chợ cá làng ngư phủ[/FONT] [FONT=verdana] Hàm ý của câu thơ dồn cả vào cái âm thanh của chợ cá. Sự náo nhiệt của chợ cá gợi lên sự liên tưởng về cuộc sống no ấm thanh bình của người dân. Bởi chợ cá ở đây rất có thể chỉ là một góc chợ quê, mà âm thanh vẫn rộn ràng náo nhiệt vô cùng.[/FONT] [FONT=verdana] Làm theo thể thất ngôn bát cú nhưng kết cấu đề - thực - luận - kết xem ra không phải là lựa chọn hợp lí để tiếp cận bài thơ này. Bài thơ có thể được chia theo bố cục 6/2. Trên là vẻ đẹp của thiên nhiên và âm thanh cuộc sống, dưới là ước vọng của nhà thơ :[/FONT] [FONT=verdana] Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng,[/FONT] [FONT=verdana] Dân giàu đủ khắp đòi phương. là một mô típ thường thấy trong thơ Nguyễn Trãi. Một tấc lòng ái ưu luôn chỉ chực dâng lên cùng sóng nước. Câu thơ gắn với một điển tích. Ở Trung Quốc thời cổ đại có một triều đại lí tưởng (thực chất là một cộng đồng người nguyên thuỷ sống theo bộ tộc) được đời đời truyền tụng như là một hình mẫu đẹp - thời vua Nghiêu Thuấn. Vua Thuấn có cây đàn (gọi là Ngu cầm). Vua thường hay dạo khúc Nam phong trong đó có câu "Nam phong chi thì hề khả dĩ phụ ngô dân chi tài hề" nghĩa là "gió nam thuận thì có thể làm cho dân ta thêm nhiều của". Mượn một điển tích, Nguyễn Trãi đã không giấu được sự vui mừng khi thấy dân chúng khắp nơi đang được đủ đầy no ấm.[/FONT] [FONT=verdana] Câu thơ cuối cùng tương ứng với câu đầu, vượt ra khỏi luật Đường. Nhịp thơ 3/3 ngắn gọn, dứt khoát, thể hiện ước vọng chân thành của Nguyễn Trãi, mong sao ở mọi nơi, cuộc sống thanh bình no ấm sẽ đến với mọi người.[/FONT] [FONT=verdana] Câu nói của người xưa "Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu, hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc" (lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ) thật hợp với cuộc đời Nguyễn Trãi. Một cuộc đời trọn tình, vẹn nghĩa với nước với dân.[/FONT] [FONT=verdana] Trần Thánh Tông (1240 - 1290) cũng có bài thơ Hạ cảnh (Cảnh mùa hạ) :[/FONT] [FONT=verdana] Yểu điệu hoa đường, trú cảnh tràng[/FONT] [FONT=verdana] Hà hoa suy khởi bắc song lương Viên lâm vũ quá, lục thành ác Tam lưỡng thuyền thanh náo tịch dương. Dịch nghĩa :[/FONT] [FONT=verdana] Cảnh trí ở hoa đường êm dịu, ngày mùa hè lại dài[/FONT] [FONT=verdana] (Khi ấy) có luồng gió lùa qua cửa sổ phía Bắc, thoảng mùi hoa sen thơm mát Khi cơn mưa đã tạnh, cây cỏ trong rừng, trong vườn xanh tươi um tùm coi như bức màn màu xanh che phủ vậy (Ngồi ngắm cảnh hoa đường) biết bao vui vẻ, thỉnh thoảng lại có hai ba tiếng ve sầu du dương như nhịp sáo ở dưới bóng nắng chiều hôm. Dịch thơ :[/FONT] [FONT=verdana] Hoa đường êm dịu ngày dài[/FONT] [FONT=verdana] Gió lùa cửa bắc thoảng mùi hương sen Tạnh mưa xanh ngát cây vườn Giọng ve ánh ỏi ngâm rền chiều hôm. (Vũ Huy Chiểu dịch, Hoàng Việt thi tuyển trích dịch, Đại học Sư phạm Sài Gòn, 1965)[/FONT][/FONT][/SIZE][FONT=verdana] [SIZE=4][FONT=arial] [/FONT][/SIZE][/FONT][COLOR=#000000][FONT=verdana] [/FONT][/COLOR] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Hỏi đáp Văn học 10
Phân tích bài thơ cảnh ngày hè của Nguyễn Trãi
Top