Ôn thi theo bài Bài 6 :THÔNG ĐIỆP NHÂN NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG AIDS 1-12-2003

ngan trang

New member
Bài 6 :THÔNG ĐIỆP NHÂN NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG AIDS 1-12-2003
(Cô-phi An-nan)


I. Kiến thức cơ bản
A.TÁC GIẢ
- Sinh ngày 08/04/1938, tại Ga-na, một nước cộng hòa tại châu Phi.
- Bắt đầu làm việc ở tổ chức Liên hợp quốc từ năm 1962. 1966 là Phó Tổng Thư kí Liên hợp quốc phụ trách gìn giữ hòa bình. 01/1/1997 ông là người châu Phi đầu tiên được bầu làm Tổng Thư kí Liên hợp quốc và đảm nhiệm chức vụ này trong hai nhiệm kì.
- 4/ 2001 ra Lời kêu gọi hành động gồm sáu điều về việc đấu tranh với đại dịch HIV/AIDS và kêu gọi thành lập Quỹ sức khỏe và AIDS toàn cầu; ông đóng vai trò chủ chốt trong việc khởi động công cuộc chống khủng bố trong phạm vi toàn thế giới qua Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.
- Năm 2001 ông được nhận giải thưởng Nô-ben về hòa bình; nhận được nhiều bằng cấp danh dự ở các trường đại học châu Phi, Á, Âu, Bắc Mĩ cùng nhiều giải thưởng khác.

B.TÁC PHẨM

1. Hoàn cảnh và mục đích sáng tác:
Viết gửi nhân dân thế giới nhân ngày thế giới phòng chống AIDS
Trong khi đại dịch HIV/ AIDS hoành hành , ít có dấu hiệu suy giảm
Mục đích kêu gọi cá nhân , mọi người nhận thấy sự nguy hểm của đại dịch, cùng chung tay ngăn chặn.
Tiển khai chương trình chăm xóc toàn diện ở mọi nơi.
Các quốc gia phải dặt ván đề AIDS lên vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị.

2. Thể loại:

Văn bản nhật dụng

3. Chủ đề:
Thông điệp nêu rõ hiểm họa HIV/AIDS, đòng thời phòng chống HIV/AIDS phải la sự quan tâm của toàn nhân loại, có chương trình cụ thể đặt lên hàng đầu , không nên im lặng, kì thị, phân biệt đối sử. Mọi quốc gia, mọi người phải coi đó là nhiệm vụ cua chính mình.

4. Bố cục:
3 phần

5. ý nghĩa thông điệp:

- Bản thông điệp là tiếng nói kịp thời trươcs một nguy cơ đang đe dọa cuộc sống loài người. Thể hiện thái độ sống tích cực, tinh thần trách nhiệm cao, tình yêu thương nhân loại sâu sắc .
- Giúp người đọc, người nghe biết quan tâm tới hiện tượng đời sống xung quanh đẻ tâm hồn, trí tuệ không vô cảm, đơn điệu: tình cảm- thái độ - hành động.

ST
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
C. Phân tích
I. Đặt vấn đề: Quyết tâm của cả thế giới khi nhất trí, cam kết, chiến đấu, đánh bại căn bệnh HIV/AIDS, thông qua Tuyên bố về Cam kết phòng chống HIV/AIDS,

II.Giải quyết vấn đề:

1.Đoạn 1: Điểm lại tình hình thực tế: “ Ngày hôm nay, chúng ta đã cam kết và các nguồn lực đã được tăng lên. Song hành động của chúng vẫn quá ít so với thực tế”
* Hành động củ chúng ta: ngân sách dành cho phòng chống HIV/AIDS đã được tăng lên một cách đáng kể; vấn đề thành lập Quí toàn cầu về phòng chống AIDS… cũng đã được thông qua; đại đa số các nước đã xây dựng chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS; nhiều hoạt động tích cực …

* Thực tế:
dịch HIV/AIDS vẫn hoành hành, gây tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới và ít có đấu hiệu suy giảm..
- Phần điểm tình hình không dài nhưng vẫn toàn diện và bao quát , đánh giá đúng, đủ những mặt đã làm được và mặt chưa làm tốt; những nỗ lực cố gắng lớn không chỉ của các quốc gia mà còn của các tổ chức, công ti, nhiều nhóm từ thiện và cộng đồng. Thể hiện tầm nhìn rộng lớn.
- Bao quát nhưng cụ thể, ông còn nắm vững và sâu sắc điều cần thông báo: số liệu cụ thể, tình hình cụ thể, được cung cấp một cách chọn lọc, kịp thời: HIV/AIDS đang lây lan với tốc độ báo động ở phụ nữ; tại khu vực mới đây được coi là “hầu như an toàn” nay bệnh dịch này đang lan rộng nhanh hơn cả…
- Cách tổng kết có trọng tâm, trọng điểm, cảm xúc như lời tự kiểm điểm, tự chỉ trích chân thành, khiêm tốn 5 tiếng “ lẽ ra chúng ta phải” trở đi trở lại day dứt, xót xa.
- Lập luận chặt chẽ , thuyết phục cao bởi tác giả biết lựa chọn và sáng tạonhững cách thức thích hợp để những dữ kiện ,những con số đưa ra tác động mạnh nhất, trực tiếpnhất tới tâm trí người nghe: “trong năm qua, mỗi phút đồng hồ của một ngày trôi đi, có khoảng 10 người bị nhiễm HIV”; “ chúng ta sẽ không đạt được bất cứ mục tiêu nàovào năm 2005”.

2.Đoạn 2: Nêu nhiệm vụ của mỗi người, mọi người, mọi quốc gia
- Phần này gắn bó khăng khít với phần trên. Bởi không thể xác định đúng nhiệm vụ khi ch*a nắm vững tình hình, mặt khác phần nêu tình hình nhằm nhận thức rõ hơn nhiệm vụ: Phần nêutình hình là cơ sở, việc xác định nhiệm vụ mới là mục đích.
- Mối quan hệ giữa 2 phần thể hiện rõ qua sự liên kết chặt chẽ giữa câu cuối cùng của đoạn 1 “Với tiến độ như hiện nay, chúng ta sẽ không đạt được bất cứ mục tiêu nào vào năm 2005” với câu viết đầu tiên của đoạn 2 “ rõ ràng, chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để thực hiện cam kết của mình bằng những nguồn lực và hành động cần thiết”
- Nhấn mạnh nhiệm vụ, trách nhiệm mọi người, mọi quốc gia: “ Chúng ta….cấp bách hơn” ; Loài người hãy công khai lên tiếng chống lại HIV/AIDS. Đó là ý nghã sinh tử, tồn vong; Bỏ thái độ kì thị, phân biệt đối sử với những người không may bị mắc bệnh HIV/AIDS “ chúng ta còn bị chậm hơn nữa, nếu sự kì thị và phân biệt đối xử vẫn tiếp tục diễn rađối với những người bị HIV/AIDS”; đặc biệt nhấn vào nhiệm vụ “ Chúng ta phải đưa vấn đề AIDS lên vị trí hàng đẩu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế của mình”.
- Những lời kêu gọi không chung chung mà trở nên sống đọng, tha thiết và thấm thía bởi xúc cảm chân thành: Cách thức vận dụng sáng tạo các thao tác so sánh và bác bỏ
- Tạo ra mối tương quan giữa :thờ ơ/ cái chết, dè dặt, từ chối, kì thi, phân biệt/ chậm quá trình chống bệnh, không hoàn thành được mục tiêu
- Tác giả dùng hình thức nén ngôn từ: câu văn mang dáng dấp một quy luật gọn ghẽ mà nhưng độc đáo, bất ngờ “Trong thế giới đó, im lặng đồng nghĩa với cái chết”; có câu văn vừa cô đọng vừa tạo ra hình ảnh gợi cảm “Hãy cùng tôi….bệnh dịch này”; có những câu mang cả 2 sức mạnh và vẻ đẹp trên “ hãy đừng…. chúng ta và họ”.

III. Kết thúc vấn đề:

Lời kêu gọi tha thiết
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top