Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây vừa đưa ra ý kiến cho rằng không nên bắt học sinh tham gia quá nhiều kỳ thi theo quy chuẩn như hiện nay tại Mỹ, và kết quả học tập ở trường nên được đánh giá theo những cách khác. Quá nhiều các bài thi sẽ khiến cho việc học tập trở nên nhàm chán đối với bọn trẻ, ông nói.
Hôm thứ Hai (28/3), Tổng thống Mỹ có bài phát biểu trước các học sinh và phụ huynh tại một tòa thị chính trong chương trình truyền hình tiếng Tây Ban Nha Univision do Trường trung học Bell Multicultural ở Washington, D.C tổ chức. Ông bày tỏ: “Phải chăng, chúng ta đang áp dụng quá nhiều các kỳ thi để mà ‘tra tấn’ bọn trẻ?”
Obama đang chủ trương điều chỉnh lại luật giáo dục của Mỹ theo hướng giảm nhẹ một số công cụ đánh giá kết quả học tập vốn khá cứng nhắc. Theo ông, các nhà hoạch định chính sách nên tìm ra biện pháp tổ chức các kỳ thi sao cho ít áp lực hơn, và hợp lý hơn, có thể là vài năm một lần thay vì hằng năm như hiện nay.
Ở một khía cạnh khác, ông cho rằng, nên đánh giá các trường theo những tiêu chí khác, như số lượng học sinh đến lớp…., thay vì chỉ dựa vào kết quả các bài thi của học sinh.
“Có một điều tôi không bao giờ muốn thấy diễn ra là các trường chỉ đang dạy học sinh cách làm bài thi để rồi sau đó các cháu không hiểu gì về thế giới, không nắm được các nền văn hóa khác nhau, không biết gì về khoa học, về toán học. Tất cả những gì các cháu học chỉ là cách điền vào các ô trống nhỏ trên bài thi và một chút mẹo khi tham gia kỳ thi và điều đó khiến chúng chẳng thấy chút thú vị nào trong việc học”.
“Và trẻ nhỏ chỉ làm tốt những việc mà chúng thấy thích thú. Chúng sẽ không hăng say với những gì chúng thấy nhàm chán”.
Ông ủng hộ tổ chức thi định kỳ theo quy chuẩn thống nhất nhằm xác định “giới hạn” khả năng của học sinh. Ông nói, các con gái ông – Sasha, 9tuổi , và Malia, 12 tuổi – mới đây vừa tham gia một kỳ thi chuẩn. Điểm khác của kỳ thi này là không đòi hỏi chúng phải chuẩn bị quá nhiều và chỉ được sử dụng như một công cụ để đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của học sinh, và những lĩnh vực mà giáo viên nên chú trọng đối với chúng. Các con gái nhà Obama theo học trường tư Sidwell Friends School ở Washington.
Obama đã thúc đẩy chương trình nghị sự giáo dục của mình cả tháng nay và bày tỏ quan ngại rằng năm nay sẽ có rất nhiều trường không đáp ứng được các tiêu chuẩn đảm bảo tiến bộ hằng năm theo đạo luật “Không để trẻ nhỏ nào bị tụt hậu” (No Child Left Behind). Theo những tiêu chuẩn này, các trường phải đảm bảo 100% học sinh của mình thành thạo về toán học, đọc viết, khoa học vào năm 2014 – mục tiêu được coi là gần như phi thực tế.
Chính quyền Obama đã đề xuất thay thế các tiêu chuẩn này bằng các yêu cầu mới là tới năm 2020 tất cả học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đều có thể sẵn sàng đi học đại học hoặc đi làm.
Ông Obama đề nghị Quốc hội điều chỉnh xong đạo luật năm 2001 trình ông trước khi bắt đầu năm học mới vào mùa thu này. Dù Bộ trưởng Giáo dục Arne Duncan đang rất nỗ lực cùng các nghị sĩ hai đảng, nhưng thời hạn trên có vẻ khó đạt được do Quốc hội còn tập trung vào vấn đề ngân sách và kinh tế. Đảng Cộng hòa trong Quốc hội có thể cũng chưa sẵn sàng ủng hộ kế hoạch tăng chi tiêu cho giáo dục của ông Obama.
Hôm thứ Hai (28/3), Tổng thống Mỹ có bài phát biểu trước các học sinh và phụ huynh tại một tòa thị chính trong chương trình truyền hình tiếng Tây Ban Nha Univision do Trường trung học Bell Multicultural ở Washington, D.C tổ chức. Ông bày tỏ: “Phải chăng, chúng ta đang áp dụng quá nhiều các kỳ thi để mà ‘tra tấn’ bọn trẻ?”
Obama đang chủ trương điều chỉnh lại luật giáo dục của Mỹ theo hướng giảm nhẹ một số công cụ đánh giá kết quả học tập vốn khá cứng nhắc. Theo ông, các nhà hoạch định chính sách nên tìm ra biện pháp tổ chức các kỳ thi sao cho ít áp lực hơn, và hợp lý hơn, có thể là vài năm một lần thay vì hằng năm như hiện nay.
Ở một khía cạnh khác, ông cho rằng, nên đánh giá các trường theo những tiêu chí khác, như số lượng học sinh đến lớp…., thay vì chỉ dựa vào kết quả các bài thi của học sinh.
“Có một điều tôi không bao giờ muốn thấy diễn ra là các trường chỉ đang dạy học sinh cách làm bài thi để rồi sau đó các cháu không hiểu gì về thế giới, không nắm được các nền văn hóa khác nhau, không biết gì về khoa học, về toán học. Tất cả những gì các cháu học chỉ là cách điền vào các ô trống nhỏ trên bài thi và một chút mẹo khi tham gia kỳ thi và điều đó khiến chúng chẳng thấy chút thú vị nào trong việc học”.
“Và trẻ nhỏ chỉ làm tốt những việc mà chúng thấy thích thú. Chúng sẽ không hăng say với những gì chúng thấy nhàm chán”.
Ông ủng hộ tổ chức thi định kỳ theo quy chuẩn thống nhất nhằm xác định “giới hạn” khả năng của học sinh. Ông nói, các con gái ông – Sasha, 9tuổi , và Malia, 12 tuổi – mới đây vừa tham gia một kỳ thi chuẩn. Điểm khác của kỳ thi này là không đòi hỏi chúng phải chuẩn bị quá nhiều và chỉ được sử dụng như một công cụ để đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của học sinh, và những lĩnh vực mà giáo viên nên chú trọng đối với chúng. Các con gái nhà Obama theo học trường tư Sidwell Friends School ở Washington.
Obama đã thúc đẩy chương trình nghị sự giáo dục của mình cả tháng nay và bày tỏ quan ngại rằng năm nay sẽ có rất nhiều trường không đáp ứng được các tiêu chuẩn đảm bảo tiến bộ hằng năm theo đạo luật “Không để trẻ nhỏ nào bị tụt hậu” (No Child Left Behind). Theo những tiêu chuẩn này, các trường phải đảm bảo 100% học sinh của mình thành thạo về toán học, đọc viết, khoa học vào năm 2014 – mục tiêu được coi là gần như phi thực tế.
Chính quyền Obama đã đề xuất thay thế các tiêu chuẩn này bằng các yêu cầu mới là tới năm 2020 tất cả học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đều có thể sẵn sàng đi học đại học hoặc đi làm.
Ông Obama đề nghị Quốc hội điều chỉnh xong đạo luật năm 2001 trình ông trước khi bắt đầu năm học mới vào mùa thu này. Dù Bộ trưởng Giáo dục Arne Duncan đang rất nỗ lực cùng các nghị sĩ hai đảng, nhưng thời hạn trên có vẻ khó đạt được do Quốc hội còn tập trung vào vấn đề ngân sách và kinh tế. Đảng Cộng hòa trong Quốc hội có thể cũng chưa sẵn sàng ủng hộ kế hoạch tăng chi tiêu cho giáo dục của ông Obama.
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: