Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Cánh Diều - Ngữ văn 10
Kịch bản chèo và tuồng
Nội dung chính Thị Mầu lên chùa - Ngữ văn lớp 10 Cánh diều
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="thich van hoc" data-source="post: 198495" data-attributes="member: 271810"><p>Chi tiết tác phẩm Thị Mầu lên chùa (Trích chèo Quan Âm Thị Kính)</p><p></p><p>1. Nhân vật Tiểu Kính</p><p></p><p>- Ngôn ngữ, hành động của Tiểu Kính: Giữ khoảng cách, tìm cách từ chối, lẩn tránh, lúc nào cũng tụng kinh “Niệm Nam mô A Di Đà Phật!”</p><p></p><p>Nhân vật Tiểu Kính đẹp trai ngời ngời mà lòng dạ thẳng băng, trơ trơ như gỗ đá, người tĩnh tọa đều đều, liên hồi gõ mõ, niệm Nam mô A di đà Phật, vẻ mặt càng cố tỏ ra bất động, lạnh lùng giỏi nhẫn nhịn, cam chịu.</p><p></p><p>2. Nhân vật Thị Mầu</p><p></p><p>- Hành động của Thị Mầu: xông ra nắm tay chú tiểu</p><p></p><p>- Ngôn ngữ thể hiện Thị Mầu: của người lẳng lơ, thấy chú tiểu đẹp thì mê, mà mê thì ghẹo, mà ghẹo thì ghẹo tới nơi tới chốn. Thị mầu ghẹo tiểu được diễn tả bằng chính hai điệu hát “Cấm giá” và “Bình thảo”</p><p></p><p>+ “Cấm gía” vì Thị Mầu mới ve vãn nên câu thơ còn e ấp tế nhị:</p><p></p><p>“Tôi lên chùa thấy tiểu mười ba</p><p>Thấy sư mười bốn vãi già mười lăm</p><p>Tôi muốn cho một tháng đôi rằm”</p><p></p><p>+ “Bình thảo” khi mà sự ve vãn bên ngoài không có kết quả, khi mà Thị Mầu đã bốc lửa, Thị Mầu muốn đốt cháy với chú tiểu thì lời ca trong điệu hát không còn ngọt ngào:</p><p></p><p>“Người đâu ở chùa này</p><p>Cổ cao ba ngấn, lông mày nét ngang</p><p>Ấy mấy thầy tiểu ơi”</p><p></p><p>“Thầy như táo rụng sân đình</p><p>Em như gái rở, đi rình của chua </p><p></p><p>- Thị Mầu không quan tâm đến việc vào lễ Phật.</p><p></p><p>- Hành động, ngôn ngữ bày tỏ tình cảm của Thị Mầu được thể hiện qua câu:</p><p></p><p>“Người đâu ở chùa này</p><p>Cổ cao ba ngấn, lông mày nét ngang</p><p>Ấy mấy thầy tiểu ơi”</p><p></p><p>“Thầy như táo rụng sân đình</p><p>Em như gái rở, đi rình của chua”.</p><p></p><p>Thị Mầu là người con gái có cá tính riêng, dám vượt qua khuôn khổ vốn có của Nho Giáo để bày tỏ và thể hiện mình, Thị Mầu như đại diện cho bao nỗi khát vọng của người phụ nữ xưa. Tuy những hành động của Mầu trong chùa là điều không nên làm nhưng bởi sự hối thúc, khao khát của tình yêu mà lí trí bị lu mờ.</p><p></p><p>3. Đặc sắc nghệ thuật</p><p></p><p>Lối nói ví von so sánh thể hiện khát khao yêu đương của Thị Mầu.</p><p></p><p>“Thầy như táo rụng sân đình</p><p>Em như gái rở, đi rình của chua”</p><p></p><p>+ Cây táo mọc ở sân đình thường cao, sau mùa xuân chín rụng. Vì ít được chăm sóc lại già cỗi nên táo vừa chua, vừa chát.</p><p>+ Còn người phụ nữ nghén, người đời gọi là gái rở, thường thèm của chua, thèm đến xót lòng.</p><p></p><p>Người đàn bà ăn dở mà gặp quả táo, hơn nữa lại là rụng mà rụng ở sân đình thì nỗi khát khao thèm muốn càng tăng thêm gấp bội. Nhặt quả táo lên chắc người con gái ăn dở ấy phải nhai nuốt ngấu nghiến.</p><p></p><p>Việc Thị Mầu ví mình như gái rở, ví tiểu Kính như táo rụng sân đình thì hình ảnh vừa thật vừa rõ nét mà vừa dễ hiểu cho người xem.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="thich van hoc, post: 198495, member: 271810"] Chi tiết tác phẩm Thị Mầu lên chùa (Trích chèo Quan Âm Thị Kính) 1. Nhân vật Tiểu Kính - Ngôn ngữ, hành động của Tiểu Kính: Giữ khoảng cách, tìm cách từ chối, lẩn tránh, lúc nào cũng tụng kinh “Niệm Nam mô A Di Đà Phật!” Nhân vật Tiểu Kính đẹp trai ngời ngời mà lòng dạ thẳng băng, trơ trơ như gỗ đá, người tĩnh tọa đều đều, liên hồi gõ mõ, niệm Nam mô A di đà Phật, vẻ mặt càng cố tỏ ra bất động, lạnh lùng giỏi nhẫn nhịn, cam chịu. 2. Nhân vật Thị Mầu - Hành động của Thị Mầu: xông ra nắm tay chú tiểu - Ngôn ngữ thể hiện Thị Mầu: của người lẳng lơ, thấy chú tiểu đẹp thì mê, mà mê thì ghẹo, mà ghẹo thì ghẹo tới nơi tới chốn. Thị mầu ghẹo tiểu được diễn tả bằng chính hai điệu hát “Cấm giá” và “Bình thảo” + “Cấm gía” vì Thị Mầu mới ve vãn nên câu thơ còn e ấp tế nhị: “Tôi lên chùa thấy tiểu mười ba Thấy sư mười bốn vãi già mười lăm Tôi muốn cho một tháng đôi rằm” + “Bình thảo” khi mà sự ve vãn bên ngoài không có kết quả, khi mà Thị Mầu đã bốc lửa, Thị Mầu muốn đốt cháy với chú tiểu thì lời ca trong điệu hát không còn ngọt ngào: “Người đâu ở chùa này Cổ cao ba ngấn, lông mày nét ngang Ấy mấy thầy tiểu ơi” “Thầy như táo rụng sân đình Em như gái rở, đi rình của chua - Thị Mầu không quan tâm đến việc vào lễ Phật. - Hành động, ngôn ngữ bày tỏ tình cảm của Thị Mầu được thể hiện qua câu: “Người đâu ở chùa này Cổ cao ba ngấn, lông mày nét ngang Ấy mấy thầy tiểu ơi” “Thầy như táo rụng sân đình Em như gái rở, đi rình của chua”. Thị Mầu là người con gái có cá tính riêng, dám vượt qua khuôn khổ vốn có của Nho Giáo để bày tỏ và thể hiện mình, Thị Mầu như đại diện cho bao nỗi khát vọng của người phụ nữ xưa. Tuy những hành động của Mầu trong chùa là điều không nên làm nhưng bởi sự hối thúc, khao khát của tình yêu mà lí trí bị lu mờ. 3. Đặc sắc nghệ thuật Lối nói ví von so sánh thể hiện khát khao yêu đương của Thị Mầu. “Thầy như táo rụng sân đình Em như gái rở, đi rình của chua” + Cây táo mọc ở sân đình thường cao, sau mùa xuân chín rụng. Vì ít được chăm sóc lại già cỗi nên táo vừa chua, vừa chát. + Còn người phụ nữ nghén, người đời gọi là gái rở, thường thèm của chua, thèm đến xót lòng. Người đàn bà ăn dở mà gặp quả táo, hơn nữa lại là rụng mà rụng ở sân đình thì nỗi khát khao thèm muốn càng tăng thêm gấp bội. Nhặt quả táo lên chắc người con gái ăn dở ấy phải nhai nuốt ngấu nghiến. Việc Thị Mầu ví mình như gái rở, ví tiểu Kính như táo rụng sân đình thì hình ảnh vừa thật vừa rõ nét mà vừa dễ hiểu cho người xem. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Cánh Diều - Ngữ văn 10
Kịch bản chèo và tuồng
Nội dung chính Thị Mầu lên chùa - Ngữ văn lớp 10 Cánh diều
Top