rubi_mos2002
New member
- Xu
- 0
Tham khảo
Whiny Kids and the Naturalistic Fallacy
Or Why Evolutionary Psychologists don’t like Whiny Kids Either!
Published on March 12, 2013 by Glenn Geher, Ph.D. in Darwin's Subterranean World
Nghiên cứu gần đây của Dr. Chang (dạy môn tâm lý học và nghiên cứu về sự tiến hóa ở SUNY New Paltz) rất hiệu quả vì sự đơn giản của nó. Nghiên cứu này tìm cách để biết 1 ai đó bị ảnh hưởng về nhận thức như thế nào bằng cách cho họ tiếp xúc với sự than vãn liên tục. Tất cả những người tham gia hoặc là được nghe 1 đứa trẻ than vãn, rên rỉ (bằng 1 ngôn ngữ nước ngoài) hoặc họ nghe 1 âm thanh khó chịu khác. Những người tham gia thực hiện 1 bài kiểm tra nhận thức khi đang nghe kích thich.
Những người tham gia trong tình trạng nghe lời than vãn, rên rỉ đã làm bài kém nhất
Dr Chang phát hiện thấy than vãn có 1 ảnh hưởng cơ bản lên tâm lý con người. 1 ngụ ý quan trọng cho cuộc sống hằng ngày là: rất nhiều việc chúng ta làm trong cuộc sống của chúng ta có lẽ (không chủ ý) là bất kỳ việc gì chúng ta có thể làm để chấm dứt sự than vãn của những người khác!
Sự than vãn có thể được tiến hóa vì 1 chức năng quan trọng – để đảm bảo rằng những nhu cầu của người than vãn được đáp ứng. Chức năng này rất giống với chức năng khóc có tính thích nghi của em bé – gây khó chịu, nhưng hiệu quả trong việc đảm bảo đứa bé được thỏa mãn những nhu cầu cơ bản cho sinh tồn, như thức ăn hoặc thay tã.
Và xu hướng này, hơi hèn hạ, có tính thích nghi và nó vượt trội hơn những chiến lược-không-than vãn. Nếu chúng ta có 1 hòn đảo đầy những đứa bé 3 tuổi và chúng ta có thể phát hiện thấy những đứa than vãn thực sự thành công trong việc thỏa mãn những nhu cầu của chúng. Sự than vãn giúp chúng làm người khác đáp ứng mong muốn của chúng. Bây giờ hãy nghĩ về những bé không than vãn đáng thương! Chúng không gây nhiều ồn ào, nhưng chúng đánh mất những nhu cầu sinh tồn thiết yếu như những trái dừa, chỗ trú ẩn tốt nhất...Bạn có thể dễ dàng nhận thấy làm thế nào sự than vãn được chọn lọc bởi tự nhiên.
Khi 1 số người nghĩ về những thuộc tính của 1 sinh vật như là sự khác biệt được chọn lọc bởi tự nhiên, họ nghĩ rằng sự tiến hóa và mọi thứ là hợp lý!
Hãy nghĩ về sự ngụy biện tự nhiên – hoặc xu hướng tin rằng chỉ vì 1 số hiện tượng được dựng lên do “tự nhiên”, nó được dựng lên như là “cách mọi việc nên là.” Ví dụ, nghiên cứu cho thấy đàn ông có nhiều khả năng tìm kiếm những bạn tình ngắn hạn hơn phụ nữ (Buss & Schmitt, 1993). Từ quan điểm của họ, Buss và Schmitt là những nhà khoa học – họ thông báo số liệu giúp làm sáng tỏ cho sự hiểu biết của chúng ta về 1 hiện tượng (trong trường hợp này, bản chất của sự kết đôi ngắn hạn).
Ngược lại, nhiều học giả đã kết tội kiểu nghiên cứu này của Buss và Schmitt vì hợp nhất điều gì là tự nhiên với điều gì là tốt. “Bạn nói rằng tình dục ngắn hạn của đàn ông là 1 phần tự nhiên của di sản tiến hóa – do đó, bạn nói rằng điều đó là tự nhiên – và đó là 1 điều mà con người NÊN làm. Bạn đang sử dụng ngôn ngữ tiến hóa để biện minh cho hành vi kinh khủng của 1 số đàn ông trên toàn thế giới!”
Tôi không nghĩ rằng các nhà tâm lý học tiến hóa nghiên cứu về kết đôi ngắn hạn ở đàn ông ủng hộ hoặc mong đợi đàn ông nói chung nên theo đuổi những chiến thuật hẹn hò ngắn hạn. Mà đúng hơn là, từ 1 quan điểm khoa học, quan điểm đơn giản là hành vi như vậy có tồn tại – và nó tồn tại vì những lý do tiến hóa rõ ràng. Nghiên cứu này đơn giản là 1 sự mô tả và giải thích cho hiện tượng này – được làm sáng tỏ bởi lý thuyết tiến hóa.
Trong nghiên cứu của Dr. Chang, bà lập luận rằng sự than vãn là tự nhiên và có 1 chức năng tiến hóa, nó có thể được tiến hóa để giúp tạo điều kiện cho những nhu cầu của những đứa bé.
Và tôi không nghĩ rằng bạn sẽ phát hiện thấy nhiều nhà tâm lý học tiến hóa đọc nghiên cứu của Chang và sau đó nói “Nhìn xem – than vãn là điều tự nhiên! Xã hội chúng ta hãy gia tăng số lượng than vãn!” hoặc “Chúng ta cần nhiều lời than vãn hơn!” hoặc “Than vãn là tự nhiên – hãy tiến lên và than vãn!”
Đúng hơn là, các nhà tiến hóa cũng giống như mọi người – họ khó chịu bởi những lời than vãn và họ ít có thái độ tích cực về than vãn.
Là 1 nhà tâm lý học tiến hóa, tôi từng tranh luận vấn đề này trong nhiều năm: Chỉ vì nó là tự nhiên, điều đó không làm nó là điều tốt!
Tham khảo
Chang, R. S., & Thompson, N. S. (2011). Whines, cries, and motherese: Their relative power to distract. Journal of Social, Evolutionary and Cultural Psychology, 5, 131-141.
Buss, D.M., & Schmitt, D.P. (1993). Sexual strategies theory: An evolutionary perspective on human mating. Psychological Review, 100, 204-232.
Geher, G. (2006). Evolutionary psychology is not evil … and here’s why …Psihologijske Teme (Psychological Topics); Special Issue on Evolutionary Psychology, 15, 181-202.
Geher, G., & Kaufman, S. B. (2013). Mating intelligence unleashed: The role of the mind in sex, dating, and love. New York: Oxford University Press.
Whiny Kids and the Naturalistic Fallacy
Or Why Evolutionary Psychologists don’t like Whiny Kids Either!
Published on March 12, 2013 by Glenn Geher, Ph.D. in Darwin's Subterranean World
Nghiên cứu gần đây của Dr. Chang (dạy môn tâm lý học và nghiên cứu về sự tiến hóa ở SUNY New Paltz) rất hiệu quả vì sự đơn giản của nó. Nghiên cứu này tìm cách để biết 1 ai đó bị ảnh hưởng về nhận thức như thế nào bằng cách cho họ tiếp xúc với sự than vãn liên tục. Tất cả những người tham gia hoặc là được nghe 1 đứa trẻ than vãn, rên rỉ (bằng 1 ngôn ngữ nước ngoài) hoặc họ nghe 1 âm thanh khó chịu khác. Những người tham gia thực hiện 1 bài kiểm tra nhận thức khi đang nghe kích thich.
Những người tham gia trong tình trạng nghe lời than vãn, rên rỉ đã làm bài kém nhất
Dr Chang phát hiện thấy than vãn có 1 ảnh hưởng cơ bản lên tâm lý con người. 1 ngụ ý quan trọng cho cuộc sống hằng ngày là: rất nhiều việc chúng ta làm trong cuộc sống của chúng ta có lẽ (không chủ ý) là bất kỳ việc gì chúng ta có thể làm để chấm dứt sự than vãn của những người khác!
Sự than vãn có thể được tiến hóa vì 1 chức năng quan trọng – để đảm bảo rằng những nhu cầu của người than vãn được đáp ứng. Chức năng này rất giống với chức năng khóc có tính thích nghi của em bé – gây khó chịu, nhưng hiệu quả trong việc đảm bảo đứa bé được thỏa mãn những nhu cầu cơ bản cho sinh tồn, như thức ăn hoặc thay tã.
Và xu hướng này, hơi hèn hạ, có tính thích nghi và nó vượt trội hơn những chiến lược-không-than vãn. Nếu chúng ta có 1 hòn đảo đầy những đứa bé 3 tuổi và chúng ta có thể phát hiện thấy những đứa than vãn thực sự thành công trong việc thỏa mãn những nhu cầu của chúng. Sự than vãn giúp chúng làm người khác đáp ứng mong muốn của chúng. Bây giờ hãy nghĩ về những bé không than vãn đáng thương! Chúng không gây nhiều ồn ào, nhưng chúng đánh mất những nhu cầu sinh tồn thiết yếu như những trái dừa, chỗ trú ẩn tốt nhất...Bạn có thể dễ dàng nhận thấy làm thế nào sự than vãn được chọn lọc bởi tự nhiên.
Khi 1 số người nghĩ về những thuộc tính của 1 sinh vật như là sự khác biệt được chọn lọc bởi tự nhiên, họ nghĩ rằng sự tiến hóa và mọi thứ là hợp lý!
Hãy nghĩ về sự ngụy biện tự nhiên – hoặc xu hướng tin rằng chỉ vì 1 số hiện tượng được dựng lên do “tự nhiên”, nó được dựng lên như là “cách mọi việc nên là.” Ví dụ, nghiên cứu cho thấy đàn ông có nhiều khả năng tìm kiếm những bạn tình ngắn hạn hơn phụ nữ (Buss & Schmitt, 1993). Từ quan điểm của họ, Buss và Schmitt là những nhà khoa học – họ thông báo số liệu giúp làm sáng tỏ cho sự hiểu biết của chúng ta về 1 hiện tượng (trong trường hợp này, bản chất của sự kết đôi ngắn hạn).
Ngược lại, nhiều học giả đã kết tội kiểu nghiên cứu này của Buss và Schmitt vì hợp nhất điều gì là tự nhiên với điều gì là tốt. “Bạn nói rằng tình dục ngắn hạn của đàn ông là 1 phần tự nhiên của di sản tiến hóa – do đó, bạn nói rằng điều đó là tự nhiên – và đó là 1 điều mà con người NÊN làm. Bạn đang sử dụng ngôn ngữ tiến hóa để biện minh cho hành vi kinh khủng của 1 số đàn ông trên toàn thế giới!”
Tôi không nghĩ rằng các nhà tâm lý học tiến hóa nghiên cứu về kết đôi ngắn hạn ở đàn ông ủng hộ hoặc mong đợi đàn ông nói chung nên theo đuổi những chiến thuật hẹn hò ngắn hạn. Mà đúng hơn là, từ 1 quan điểm khoa học, quan điểm đơn giản là hành vi như vậy có tồn tại – và nó tồn tại vì những lý do tiến hóa rõ ràng. Nghiên cứu này đơn giản là 1 sự mô tả và giải thích cho hiện tượng này – được làm sáng tỏ bởi lý thuyết tiến hóa.
Trong nghiên cứu của Dr. Chang, bà lập luận rằng sự than vãn là tự nhiên và có 1 chức năng tiến hóa, nó có thể được tiến hóa để giúp tạo điều kiện cho những nhu cầu của những đứa bé.
Và tôi không nghĩ rằng bạn sẽ phát hiện thấy nhiều nhà tâm lý học tiến hóa đọc nghiên cứu của Chang và sau đó nói “Nhìn xem – than vãn là điều tự nhiên! Xã hội chúng ta hãy gia tăng số lượng than vãn!” hoặc “Chúng ta cần nhiều lời than vãn hơn!” hoặc “Than vãn là tự nhiên – hãy tiến lên và than vãn!”
Đúng hơn là, các nhà tiến hóa cũng giống như mọi người – họ khó chịu bởi những lời than vãn và họ ít có thái độ tích cực về than vãn.
Là 1 nhà tâm lý học tiến hóa, tôi từng tranh luận vấn đề này trong nhiều năm: Chỉ vì nó là tự nhiên, điều đó không làm nó là điều tốt!
Tham khảo
Chang, R. S., & Thompson, N. S. (2011). Whines, cries, and motherese: Their relative power to distract. Journal of Social, Evolutionary and Cultural Psychology, 5, 131-141.
Buss, D.M., & Schmitt, D.P. (1993). Sexual strategies theory: An evolutionary perspective on human mating. Psychological Review, 100, 204-232.
Geher, G. (2006). Evolutionary psychology is not evil … and here’s why …Psihologijske Teme (Psychological Topics); Special Issue on Evolutionary Psychology, 15, 181-202.
Geher, G., & Kaufman, S. B. (2013). Mating intelligence unleashed: The role of the mind in sex, dating, and love. New York: Oxford University Press.